Hội Âm nhạc Hà Nội: Chuyển mình cùng Thủ đô phát triển

Hà Thái| 13/05/2022 11:57

Bước sang nhiệm kỳ XIII (2020 - 2025), nhiệm kỳ chuyển giao thế hệ lãnh đạo Hội, với tư duy: Trân trọng lớp nhạc sĩ đàn anh đi trước, tiếp thu, chọn lọc những kinh nghiệm và giá trị âm nhạc của Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội sẽ không ngừng sáng tạo, đổi mới, xây dựng để chuyển mình cùng Thủ đô phát triển”, tân Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội - NSND Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh tại đại hội Hội Âm nhạc Hà Nội lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Hội Âm nhạc Hà Nội: Chuyển mình cùng Thủ đô phát triển
Ban chấp hành Hội Âm nhạc Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội lần thứ XIII của Hội Âm nhạc Hà Nội đã diễn ra trong ngày 25/4/2022, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, với sự tham dự của 350 hội viên. Theo báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2020, chặng đường 5 năm qua, với bao tâm huyết, trách nhiệm, vượt lên mọi khó khăn thách thức do cơ chế và thực tiễn đặt ra, Hội Âm nhạc Hà Nội đã hoàn thành tốt mục tiêu và các nhiệm vụ đề ra, được UBND Thành phố Hà Nội tặng bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc” các năm 2018, 2019, 2020; nhạc sĩ Lê Mây được nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019, nhạc sĩ Trần Hùng được nhận danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2020; 2 tác phẩm được nhận giải thưởng của UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; 12 tác phẩm được Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội khen thưởng… Vì thế, vị thế của Hội ngày càng được khẳng định trong giới âm nhạc và công chúng yêu nhạc.
Hội Âm nhạc Hà Nội: Chuyển mình cùng Thủ đô phát triển
Chương trình “Tình yêu Hà Nội” - một “thương hiệu” của Hội Âm nhạc Hà Nội sẽ tiếp tục được duy trì, nâng cao.

Trong hoạt động sáng tác, với quan điểm: Đây là thế mạnh lâu dài của Hội với những tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật ngang tầm với một Thủ đô đang phát triển, đổi mới và hội nhập nên việc đầu tư cho sáng tác được tập thể Ban chấp hành và lãnh đạo Hội rất quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất trong khả năng để các nhạc sĩ phát huy tài năng, tâm huyết và cảm xúc để sáng tạo nghệ thuật. Cụ thể: Hội tổ chức cho 148 nhạc sĩ tham dự trại sáng tác của Trung tâm hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và thu hoạch được 184 tác phẩm mới với các thể loại: Ca khúc, giao hưởng, thanh xướng kịch… Hội đã phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về Hà Nội với chủ đề “65 năm âm nhạc Hà Nội” chào mừng 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019); tham gia cuộc vận động sáng tác của Thành phố Hà Nội chào mừng 1010 năm Thăng Long Hà Nội cũng như nhiều cuộc vận động sáng tác của các ngành khác… Để quảng bá tác phẩm, Hội tổ chức giới thiệu tác phẩm mới và thông tin âm nhạc vào ngày 15 hằng tháng; phối hợp với Trung tâm truyền hình Nhân dân tổ chức giới thiệu tác phẩm, tác giả và các nghệ sĩ, mỗi tháng một số. Năm 2020, các nhạc sĩ hội viên đã “Chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19” bằng các tác phẩm âm nhạc… 
Với hoạt động biểu diễn, hằng năm Hội tổ chức chương trình “Tình yêu Hà Nội” tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình được xem là thương hiệu của riêng Hội Âm nhạc Hà Nội nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm được giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Bên cạnh đó, năm 2017, Hội còn tổ chức chương trình “Thanh âm còn vang mãi” nhằm giới thiệu các gương mặt NSND, NSƯT và nghệ sĩ trẻ triển vọng của Hội. Ngoài ra, hoạt động biểu diễn còn được ghi nhận tại các câu lạc bộ thành viên như: Mùa thu, Ca khúc mới, Đoàn nghệ thuật Hương sắc Việt, Tháng tám, Sáng tác ca khúc Thủ đô và dàn hợp xướng Hà Nội Harmony.
Riêng hoạt động lý luận và phê bình âm nhạc còn khá khiêm tốn khi chỉ tổ chức được một buổi hội thảo chuyên đề “Âm nhạc Hà Nội 65 năm”. Hoạt động đào tạo âm nhạc thông qua Trung tâm khuyến nhạc cũng thiếu chủ động, tích cực, thiếu các CLB hoạt động tốt… 
Trong nhiệm kỳ mới, từ mục tiêu: “Tiếp tục nâng cao vị thế hoạt động của Hội, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa Hà Nội, góp phần nâng cao đời sống âm nhạc cho công chúng Thủ đô”, Ban Chấp hành Hội Âm nhạc Hà Nội xác định sẽ tập trung đầu tư cho hoạt động sáng tác thích hợp và hiệu quả; khai thác tiềm năng âm nhạc dân tộc, tiếp cận có chọn lọc âm nhạc đương đại, đổi mới, sáng tạo phương thức hoạt động; lấy sáng tác ca khúc làm chủ đạo, đồng thời cân đối thể loại âm nhạc thính phòng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong đội ngũ sáng tác, nhất là đội ngũ trẻ. Cùng với đó, hằng năm tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình “Tình yêu Hà Nội” đồng thời tổ chức chương trình “Thanh âm còn vang mãi”; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động lý luận phê bình âm nhạc; nâng cao chất lượng hoạt động của dàn hợp xướng Harmony, Trung tâm khuyến nhạc... Những giải pháp cụ thể cũng được đưa ra như: Duy trì và nâng cao các hoạt động: sinh hoạt vào ngày 15 hằng tháng, tổ chức trại sáng tác, các lớp nâng cao chuyên môn cho hội viên; tổ chức chương trình “Tình yêu Hà Nội”, hội thảo âm nhạc với chủ đề sát thực, hiệu quả mà thực tiễn đặt ra; xét bình chọn tác phẩm chất lượng cao để trao giải thưởng âm nhạc trong năm…
“Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng ta có lòng tin và tâm huyết nhất định sẽ vượt qua. Bởi trái tim người nhạc sĩ, nghệ sĩ Hội Âm nhạc Hà Nội luôn hướng về Thủ đô yêu dấu!”, NSND Nguyễn Quang Vinh tâm huyết nói.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Hội Âm nhạc Hà Nội: Chuyển mình cùng Thủ đô phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO