Mỹ thuật

Họa sĩ Chu Lượng: “Tôi biết ơn những nhân vật trong tác phẩm của mình”

Thụy Phương 20:00 16/03/2023

Sau triển lãm cá nhân “Chu Lượng và những người bạn” tổ chức năm 2016, từ 17/3 đến ngày 24/3/2023, họa sĩ, NSƯT Chu Lượng tiếp tục trình làng công chúng triển lãm "Chu Lượng từ chân dung đến chân dung - Những người đàn bà tôi vẽ" tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng hơn 40 bức chân dung phái đẹp được NSƯT Chu Lượng thực hiện trong 2 năm trở lại đây.

Họa sĩ Chu Lượng cho hay ý tưởng vẽ chân dung phụ nữ đã được anh nhen nhóm từ lâu nhưng chỉ đến khi nghỉ hưu và trong khoảng thời gian giãn cách do đại dịch Covid-19 anh mới có thời gian để vẽ và chuẩn bị cho triển lãm.

hoa-si-chu-luong.jpg
Với họa sĩ Chu Lượng, được tôn vinh vẻ đẹp của những người phụ nữ cũng là niềm hạnh phúc.

Để có hơn 40 bức chân dung giới thiệu tại triển lãm, ban đầu họa sĩ Chu Lượng rất lo lắng vì “biết lấy ai để vẽ đây”. Thêm nữa, anh còn có áp lực lớn là “vẽ thế nào để 40 bức, 40 con người cùng có vẻ đẹp nội tâm riêng mà không được lặp lại”. Nhưng sau một vài bức vẽ những người thân quen được đăng trên Facebook cá nhân, anh đã nhận được nhiều lời đề nghị được làm nhân vật trong tranh. Và cứ thế qua thời gian những bức vẽ chân dung của họa sĩ Chu Lượng lại nhiều thêm.

Trong số những “người đàn bà tôi vẽ” của họa sĩ Chu Lượng có người là nghệ sĩ, là doanh nhân thành đạt, là giảng viên trường đại học, là cô em lâu năm, là đồng nghiệp cũ, rồi cả “phu nhân” của bạn...; lại có những bức anh vẽ để nhớ về một kỷ niệm, để tri ân một người bạn... Nhiều bức chân dung còn được Chu Lượng “đặt tên” bằng những nhan đề rất gợi như: “Nhớ về bản Lướt Sơn La”, “Ký ức”, “Phố nhà chồng”, “Cuối thu”, “Mẹ chồng”, “Đang yêu”, “Nắng thu”, “Trăng thu”, “Xa xăm”...

Bằng ngôn ngữ của sắc màu và đường nét, Chu Lượng phác họa những dáng vẻ riêng của người phụ nữ với sự rạng rỡ, đằm thắm và trong sáng nhất. Dẫu họ đều đã bước qua tuổi thanh xuân nhưng trong tranh của Chu Lượng những dấu vết của thời gian, những nhọc nhằn của cuộc sống dường như đều được xóa nhòa để nhường chỗ cho sự bình an, thanh thản.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khi chia sẻ về câu chuyện bên lễ những bức chân dung được giới thiệu tại triển lãm này của họa sĩ Chu Lượng nhớ lại: “Mỗi lần vẽ xong chân dung một người phụ nữ nào đó là anh lại mời chúng tôi tụ tập ở quán cà phê để mang tranh đến cho chúng tôi xem, bàn luận rồi về vẽ tiếp. Có những bức tranh, tôi thấy đã hoàn thành nhưng Chu Lượng vẫn trầm tư nói "chưa phải người ấy". Chưa phải người ấy không phải là vẽ không giống người ấy về dáng vẻ bên ngoài mà là con nguời bên trong người ấy chưa hiện ra đầy đủ nhất. Thế là Chu Lượng lại mang tranh về, nhìn họ trong đêm như đang đối thoại với họ. Rồi Chu Lượng thao thức, dày vò và tiếp tục đi tìm con người của người ấy”.

Với họa sĩ Chu Lượng, được tôn vinh vẻ đẹp của những người phụ nữ qua những bức tranh chân dung cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc. Anh bộc bạch: “Tôi biết ơn những nhân vật trong tác phẩm của mình bởi họ đã cho tôi thật nhiều cảm xúc để tôi thấy cuộc sống này ý nghĩa hơn, đáng yêu hơn. Tôi cũng thật biết ơn sự an bài của tạo hóa đã cho tôi chút năng lực để cảm nhận, để gặp gỡ, để thể hiện những vẻ đẹp ấy bằng chính phương tiện hữu hiệu nhất của hội họa là màu sắc, đường nét, hình khối, bố cục… và cả những gì không lời, không ngôn từ phía sau những yếu tố hội họa kia...”

“Hơn 40 bức chân dung Chu Lượng vẽ cho triển lãm này hầu hết là những chị em không phải phải là thiếu nữ. Họ đã trở thành những người đàn bà hoàn hảo, hoàn mỹ. Họ đã thấu trải cuộc đời và kết tinh những gian lao để có những nhan sắc lộng lẫy và tinh thần sang trọng, nhưng trong độ sáng thuần hậu, lấp lánh của mỗi người dường như vĩnh viễn, trẻ trung, đằm thắm!” – nhà thơ Lương Tử Đức cho hay.

Dưới đây là một số bức chân dung được họa sĩ Chu Lượng giới thiệu trong triển lãm:

chan-dung-4.jpg
chan-dung-1.jpg
chan-dung-3.jpg
chan-dung-2.jpg

Họa sĩ, NSƯT Chu Lượng sinh năm 1960, nguyên là Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long. Anh tốt nghiệp khoa Mỹ thuật, Trường Nghệ thuật Tây Bắc và tốt nghiệp lớp đào tạo diễn viên múa rối Nhà hát Múa rối Trung ương; thạc sĩ lý luận phê bình sân khấu Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Một số triển lãm tiêu biểu của anh gồm: Triển lãm sắp đặt 1000 rối nước tại Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Mexico; triển lãm tranh chân dung “Chu Lượng và những người bạn”; triển lãm nhóm cùng 60+1 họa sĩ “Bạn vẽ - Tôi vẽ”.

Bài liên quan
  • “Sắc màu phố quê” trong tranh của họa sĩ Lê Tiến Vượng
    Từ ngày 8/3 đến 15/3/2023, tại tầng 3 Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm “Sắc màu phố quê” của họa sĩ Lê Tiến Vượng. Triển lãm đánh dấu sự trở lại với hội họa giá vẽ của anh sau nhiều năm chuyên tâm và gặt hái không ít thành công ở mảng tranh đồ họa.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Họa sĩ Chu Lượng: “Tôi biết ơn những nhân vật trong tác phẩm của mình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO