Triển lãm “An lành”: Gửi niệm lành cho tất cả

Thụy Phương| 09/12/2022 11:05

Từ ngày 10 đến ngày 14/12/2022, tại Nhà bảo tàng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm “An lành” của họa sĩ Nguyễn Vi Thủy.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 26 tác phẩm được thể hiện trên chất liệu giấy dó, giấy xuyến chỉ, sơn mài và sơn dầu. Đa số tác phẩm được nữ họa sĩ sáng tác trong thời gian làm nghiên cứu sinh tại Thụy Điển.

vuon-nang-tranh-son-mai(1).jpg
Vườn nắng - tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Vi Thủy.

Mỗi tác phẩm là một cung bậc cảm xúc mà nữ họa sĩ gửi gắm trong những nét cọ, những mảng màu. Chị vẽ núi, vẽ cây, vẽ hoa lá, chân dung, phong cảnh... Nhưng tất cả đều không cụ thể, nó vừa quen vừa lạ, vừa có lại vừa như không, tiếp nối và liên hoàn. Chị chỉ mượn hình, mượn dáng, bởi với chị thiên nhiên đó là dòng chảy cuộc sống, là văn hóa của một cộng đồng, một quốc gia.

so-22-mau-tu-nhien-tren-giay-do.jpg
Số 22 - màu tự nhiên trên giấy dó của họa sĩ Nguyễn Vi Thủy.

“Tôi vẽ như ngắm nhìn hơi thở, cảm nhận niềm vui, nỗi buồn, sự cô đơn; đôi khi việc vẽ giống như bàn tay xoa dịu chữa lành những tổn thương, những điều không thể chia sẻ, và như thế… nó tuôn chảy một cách chủ ý mà vô thức. Tôi không giới hạn mình ở chất liệu hay kỹ thuật, tôi cho phép mình được thử và bị hút vào những gì muốn trải nghiệm, và nếu đã làm thì làm đến tận cùng cho đến khi cảm xúc cạn, đến khi không còn một tờ giấy, một tấm vóc, tấm toan” – nữ họa sĩ chia sẻ.

cay-doi-son-mai.jpg
Cây đời - tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Vi Thủy.

Với họa sĩ Nguyễn Vi Thủy, nghệ thuật đến với chị giản đơn và bình dị, như một nhu cầu nội tại, một phương tiện, một nơi chốn tìm về và độc thoại. Ngay như triển lãm “An lành” cũng là một sự tình cờ ngẫu nhiên, từ gợi ý của người bạn mà chị đưa ra quyết định làm triển lãm chỉ trong giây lát. Triển lãm như một nhân duyên, như những hạt giống lành đã đến ngày kết trái. Và chị muốn qua những tác phẩm trong triển lãm để “Gửi niệm lành cho tất cả!”

Họa sĩ Nguyễn Vi Thủy sinh năm 1970. Chị tốt nghiệp Khoa Lý luận, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và hiện đang là nghiên cứu sinh chuyên ngành Lịch sử mỹ thuật trường Đại học Tổng hợp Umea (Thụy Điển). Trước triển lãm “An lành”, Nguyễn Vi Thủy đã có 5 triển lãm cá nhân tại Hà Nội (năm 2006), tại Thụy Điển (năm 2007, 2008, 2017), tại Ba Lan (năm 2018) và tham gia nhiều triển lãm nhóm ở Việt Nam, Mỹ và châu Âu .

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm “An lành”: Gửi niệm lành cho tất cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO