Hà Nội: Hơn 7.000 vi phạm giao thông được phản ánh qua Zalo
Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội cho biết, qua hơn một năm triển khai xử lý vi phạm giao thông từ phản ánh của người dân qua Zalo, cơ quan chức năng tiếp nhận 7.042 lượt tin nhắn tương tác.
Trong đó, 5.994 tin báo phản ánh về trật tự an toàn giao thông. Qua xác minh, CSGT đã xử lý 2.397 trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền tổng cộng hơn 2,3 tỷ đồng; tước 619 giấy phép lái xe và tạm giữ 92 phương tiện.
Đại diện Phòng CSGT cho biết thêm, từ khi có phong trào toàn dân tham gia cung cấp, phản ánh các thông tin vi phạm về trật tự an toàn giao thông ở Hà Nội, lực lượng chức năng nhận được sự quan tâm, tương tác của trên 23.000 người tham gia cung cấp hình ảnh phản ánh.
"Người dân chủ động phát hiện, cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm giao thông là "cánh tay nối dài" giúp CSGT có được các thông tin vi phạm, từ đó kiểm tra xác minh, xử lý nhanh chóng" - đại diện phòng CSGT, Công an TP Hà Nội nhấn mạnh.
Về hình thức xử lý vi phạm sau khi người dân gửi clip, hình ảnh phản ánh, CSGT giải quyết theo 2 phương pháp. Thứ nhất, Phòng CSGT sẽ yêu cầu bộ phận nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để "phạt nóng" người vi phạm.
Thứ hai, đối với các trường hợp hành vi vi phạm đã kết thúc, CSGT giao đơn vị địa bàn xác minh, xử lý "phạt nguội" theo quy định.
Thông qua việc xử lý, Phòng CSGT cũng yêu cầu các tổ công tác tuyên truyền cho người dân nắm rõ hơn nữa hiệu quả việc áp dụng công nghệ thông tin trong xử phạt vi phạm giao thông và các dịch vụ công khác đang được thực hiện.
Việc triển khai trang Zalo Phòng Cảnh sát Giao thông có tác dụng tích cực trong phòng ngừa vi phạm cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố./.