Những thí sinh thi xong môn Văn tại hội đồng thi Chu Văn An - Hà Nội sáng nay (22-6) - Ảnh: Vĩnh Hà |
Cho đoạn trích:
Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hửi là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lệ: Má! Má!. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2009, tr 196)
Câu 1: Đoạn trích trên được rút từ tác phẩm nà o, của ai? Kể tên hai nhân vật được người kể chuyện nhắc đến trong đoạn trích
Gợi ý:
- Đoạn văn trên được rút từ tác phẩm Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.
- Tên hai nhân vật được nhắc tới trong đoạn trích là bé Thu và anh Sáu (cha của bé Thu)
Câu hửi 2: Xác định thà nh phần khởi ngữ trong câu: Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy
Gợi ý:
Thà nh phần khởi ngữ là Còn anh (học sinh có thể viết lại đoạn trích trên và gạch chân dưới thà nh phần khởi ngữ)
Câu 3: Lẽ ra cuộc gặp mặt sau tám năm xa cách sẽ ngập trà n niửm vui và hạnh phúc nhưng trong câu chuyện, cuộc găp ấy lại khiến nhân vật anh đau đớn. Vì sao vậy?
Gợi ý:
Lẽ ra cuộc gặp mặt sau tám năm xa cách vẫn ngâp trà n niửm vui, hạnh phúc. Nhưng trong câu chuyện, cuộc gặp gỡ ấy lại khiến nhân vật anh thấy đau đớn vì:
- Anh Sáu đi kháng chiến xa nhà đã tám năm, nay được vử nghỉ phép thăm nhà có ba ngà y, trước khi đi nhận nhiệm vụ mới. Anh khao khát, mong chử gặp lại đứa con gái mà anh chưa hử gặp mặt. Song, bé Thu (con gái anh) chỉ biết mặt cha qua tấm ảnh đã không nhận ra anh là cha đẻ của mình, hoảng sợ bử chạy vì anh có vết sẹo dà i trên má giần giật ửng đử mỗi khi xúc động, không giống tấm hình mà anh chụp chung với mẹ của bé. Anh đau đớn vì bất ngử khi thấy đứa con mà anh hằng mong đợi không chấp nhận anh là cha đẻ của mình.
Câu 4: Hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp là m rõ tình cảm sâu nặng của người cha đối với con trong tác phẩm trên, trong đoạn văn có sử dụng câu bị động, phép thay thế (gạch dưới câu bị động và những từ ngữ dùng là m phép thay thế)
Gợi ý:
a. Vử hình thức:
- Đoạn văn trình bà y theo phép lập luận quy nạp: Câu chốt ý nằm ở cuối đoạn, không có câu mở đoạn, thân đoạn là m sáng rõ nội dung chính bằng các mạch ý nhử
- Đảm bảo chỉ số câu quy định (khoảng 12 câu); viết liên tiếp câu không xuống dòng, những đầu đoạn lùi và o một ô, viết hoa.
- Khi viết không sai lỗi chính tả, phải trình bà y rõ rà ng
b. Vử nội dung:
* Các câu trong đoạn phải hướng và o là m rõ nội dung chính sẽ chốt ý ở cuối đoạn là :
- Tình cảm sâu nặng của người cha đối với con, được thể hiện trong tác phẩm Chiếc lược ngà
* học sinh lựa chọn nhiửu hướng khai thác là m rõ nội dung chính. Các em có thể khai thác mạch ý theo trình tự thời gian trong tác phẩm sau đây để là m rõ tình cảm sâu nặng của người cha đối với con
- Khi anh Sáu vử thăm nhà :
+ Khao khát, nôn nóng muốn gặp con: Khi xuồng cập bến: Anh nhảy thót lên, bước vội và ng tới chỗ Thu đang chơi ở nhà chòi, kêu to Thu! Con
+ Đau đớn khi thấy con bử chạy: mặt anh sầm lại, trông thật đáng thương và hay tay buông xuống như bị gãy
+ Suốt ba ngà y ở nhà : Anh chẳng đi đâu xa, lúc nà o cũng vỗ vử con và khao khát mong được nghe một tiếng ba của con bé, nhưng con bé chẳng bao giử chịu gọi
- Khi anh Sáu ở trong rừng tại khu căn cứ (ý nà y là trọng tâm):
+ Sau khi chia tay với gia đình, anh Sáu luôn day dứt, ân hận vử việc anh đã đánh con khi nóng giận. Nhớ lời dặn của con: Ba vử! ba mua cho con môt cây lược nghe ba! đã thúc đẩy anh nghĩ tới việc là m một chiếc lược ngà cho con.
+ Anh đã vô cùng vui mừng, sung sướng, hớn hở như một đứa trẻ được quà khi kiếm được một chiếc ngà voi. Rồi anh dà nh hết tâm trí, công sức và o là m cây lược anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc.
trên sống lưng lược có khắc một hà ng chữ nhử mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: Yêu nhớ tặng Thu con của ba
=> Chiếc lược ngà đã thà nh một vật quý giá, thiêng liêng với anh Sáu. Nó là m dịu đi nỗi ân hận, chứa đựng bao nhiêu tình cảm yêu mến, nhớ thương, mong đợi của người cha với đứa con xa cách.
+ khi bị viên đạn của máy bay Mử¹ bắn và o ngực, lúc không còn đủ sức chăng chối điửu gì, anh đã đưa tay và o túi, móc cây lược đưa cho bác Ba, nhìn bác Ba hồi lâu. Và chỉ đến khi bác Ba hứa sẽ trao tận tay bé Thu cây lược ngà thì Anh mới nhắm mắt đi xuôi
=> Cây lược ngà trở thà nh kỷ vật minh chứng cho tình yêu con thắm thiết, sâu nặng của anh Sáu, của người chiến sử¹ Cách mạng với đứa con gái bé nhử trong hoà n cảnh chiến tranh đầy éo le, đau thương, mất mát. Anh Sáu bị hy sinh, nhưng tình cha con trong anh không bao giử mất.
c. Học sinh sử dụng đúng và thích hợp trong đoạn văn viết câu bị động và phép thế.
Chú ý:
+ Gạch chân và chú thích rõ rà ng câu bị động, những từ ngữ dùng là m phép thế trong đoạn văn.
Phần II (3 điểm):
Bà i thơ Bếp lửa của Bằng Việt được mở đầu như sau:
Một bếp lửa chửn vửn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa
(Ngữ văn lớp 9, tập một, NXB Giáo dục 2009, tr 143)
Câu 1: Chỉ ra từ lấy trong dòng thơ đầu. Từ láy ấy giúp em hình dung gì vử hình ảnh bếp lửa mà tác giả nhắc tới?
Gợi ý:
Từ láy trong dòng thơ đầu là chửn vửn. Từ láy ấy giúp em hình dung vử hình ảnh bếp lửa mà tác giả nhắc tới là :
+ ành sáng ngọn lửa trong bếp bập bùng, khi to, khi nhử trong không gian mênh mông, rộng lớn của buổi sáng tinh mơ của một là ng quê; gợi lên một bếp lửa bình dị, quen thuộc trong cuộc sống còn nghèo khó của người bà .
+ Bếp lửa chửn vửn ấy luôn đi sâu trong ký ức của người cháu; Nhớ tới bếp lửa là người cháu lại nhớ tới hình ảnh của người bà bên bếp lửa
=> Bếp lửa là hình tượng thơ khơi nguồn cảm xúc để người cháu hồi tưởng vử hình ảnh người bà kính yêu của mình.
Câu 2: Ghi lại ngắn gọn cảm nhận của em vử câu thơ Cháu thương bà biết mấy nắng mưa
Gợi ý:
Câu thơ Cháu thương bà biết mấy nắng mưa khép lại khổ đầu bà i thơ Bếp lửa, giới thiệu với bạn đọc người luôn là m cho bếp lửa chửn vửn sương sớm cháy sáng bằng bằng tay khéo léo đảm đang của mình là hình ảnh người bà kính yêu.
+ Câu thơ đã bộc lộ trực tiếp tình cảm nhớ thương bà một cách sâu sắc, khi người cháu đã ở tuổi trưởng thà nh.
+ Hình ảnh ẩn dụ nắng mưa trong câu thơ diễn tả dòng suy ngẫm hồi tưởng vử cuộc đời người bà lận đận vất vả bên bếp lửa nấu ăn cho cả nhà trong mọi hoà n cảnh: Lúc đói mòn đói mửi, lúc tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa. Nhất là lúc chiến tranh Giặc đốt là ng cháy tà n cháy rụi
=> Câu thơ không chỉ gợi tình cảm nhớ thương, kính trọng bà của người cháu đã trựởng thà nh mà còn gợi cho người đọc thấy rằng hình ảnh người bà ở là ng quên Việt nam chịu thương chịu khó, hết lòng vì gia đình.
Câu 3: Tình cảm gia đình hoà quyện với tình yêu quê hương đất nước là một đử tà i quen thuộc của thơ ca. hãy kể tên hai bà i thơ Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn lớp 9 viết vử đử tà i ấy và ghi rõ tên tác giả.
Gợi ý:
Hai bà i thơ Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn lớp 9 viết vử tình cảm gia đình hoà quyện với tình yêu quê hương đất nước là :
a.Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa điửm
b.Nói với con của Y Phương
Gợi ý lời giải của cô giáo Phạm Thị Tú Anh, giáo viên trường THCS Đống Đa-Hà Nội