Giáo dục Việt Nam: Cần một cuộc 'đại phẫu'

DV| 18/10/2012 06:47

(NHN) Nhiửu chuyên gia cho rằng: Giáo dục Việt Nam đang đứng trước cuộc khủng hoảng trầm trọng. Cần có một cuộc đại phẫu để giáo dục thoát khửi những căn bệnh trầm kha, ấu trĩ kéo dà i.

Đ‚n giáo dục, ngủ giáo dục

Phát biểu bế mạc Hội nghị T.Ư 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định: Sau 16 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 2 khoá VIII vử giáo dục, đến nay giáo dục và  đà o tạo nước ta vẫn chưa thực sự trở thà nh quốc sách hà ng đầu, động lực quan trọng nhất cho phát triển; thậm chí còn không ít hạn chế, yếu kém, nhất là  vử chất lượng giáo dục - đà o tạo; công tác quản lý và  cơ chế tạo nguồn lực và  động lực cho phát triển.

Nhiửu chuyên gia, nhà  khoa học cho rằng giáo dục chưa được coi trọng và  đầu tư đúng tầm là  quốc sách hà ng đầu.

Nói vử vấn đử nà y, GS-TS Chu Hảo cho rằng: Cần phải nhận thức rõ rằng giáo dục đang thực sự khủng hoảng, rất nhiửu tổ chức và  cá nhân có uy tín trong và  ngoà i nước khẳng định là  cần tiến hà nh một cuộc cách mạng thực sự chứ không phải chỉ là  đổi mới căn bản và  toà n diện, như ý kiến chính thống vẫn cố tình né tránh.

GS Chu Hảo nhận định: Như chúng ta đửu thấy, bao nhiêu chỉ thị, nghị quyết của Аảng đửu không được thực hiện nghiêm chỉnh; bao nhiêu cảnh báo, kiến nghị của các cá nhân và  tập thể đửu như đấm và o bị bông.

Coi giáo dục là  quốc sách hà ng đầu nhưng lâu nay không thấy có đồng chí ủy viên ban chấp hà nh nà o ăn giáo dục, ngủ giáo dục cả. Thậm chí có cảm giác hình như trong những năm gần đây, công cuộc giáo dục được Аảng và  Nhà  nước khoán trắng cho chỉ một người - một Phó Thủ tướng Chính phủ! (?) - GS Chu Hảo nói.

Аồng tình với quan điểm nà y, PGS-TS tâm lý học Mạc Vân Trang cho rằng: Cần dỡ ra là m lại từ đầu (hoặc là m mới từ đầu). Cách nà y mới thực đúng là  đổi mới căn bản, toà n diện giáo dục! Nhưng dân ta hãi lắm rồi, mỗi khi nghe đến cải cách, đổi mới. Vậy là m sao để đử án nà y chắc chắn, an dân, thì T.Ư phải có quyết sách.

Cần có đích đến phù hợp

Kiến nghị giải quyết triệt để cải cách giáo dục, GS Chu Hảo đử xuất: Nghị quyết lần nà y nên ngắn gọn, không kể lể dà i dòng thà nh tích, tồn tại theo kiểu ba sôi hai lạnh... cần đi thẳng và o những vấn đử cần quyết và  chỉ đạo.

Nghị quyết chỉ nên nêu rõ mục tiêu và  phương hướng cải cách chứ không đử ra các nguyên tắc cụ thể vì việc ấy là  của các chuyên gia chứ không phải của các uỷ viên T.Ư. Chẳng hạn như cần quyết định thà nh lập uỷ ban quốc gia vử cải cách giáo dục độc lập với Bộ GDАT; Tổ chức tiến hà nh cuộc tổng điửu tra giáo dục năm 2013; tổ chức soạn thảo Аử án tổng thể vử cải cách giáo dục trong năm 2014 và  thực hiện bắt đầu từ năm 2015...

Nếu Dự thảo Nghị quyết T.Ư 6 vử giáo dục không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu ấy thì không nên ra nghị quyết, bởi nếu không nửn giáo dục của chúng ta sẽ không có đường ra khửi khủng hoảng trong nhiửu năm nữa - GS Chu Hảo nói.

GS Phạm Minh Hạc “ nguyên Bộ trưởng Bộ GDАT thì cho rằng: Thách thức lớn nhất trong cải cách là  các cấp uỷ và  chính quyửn có thực sự quan tâm phát triển giáo dục hay không? Nói là  giáo dục phải đi trước một bước, thì bây giử đang đứng cuối bảng. Coi giáo dục là  hạ tầng thì toà n hớt ngọn.

GS Hạc cũng đử xuất: 3 việc cấp thiết phải là m là : Từ nay đến 2015 “ 2020 phải đủ trường lớp kiên cố với thiết bị dạy học tối thiểu, các cấp đửu học 2 buổi/ngà y; mau chóng có sách giáo khoa mới cho phổ thông đảm bảo tính khoa học, chính xác, đơn giản, thiết thực, dạy học và  dạy kử¹ năng sống; bồi thường, củng cố đội ngũ nhà  giáo có phẩm chất và  tay nghử. Không có 3 điửu kiện nà y khó mà  đổi mới giáo dục thà nh công “ ông Hạc nói.

PGS - TS Аặng Quốc Bảo “ nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý giáo dục thì cho rằng: Cần quán triệt sâu hơn luận điểm giáo dục là  quốc sách hà ng đầu.

Lâu nay có một trật tự nghe quen tai: Аiện, đường, trường, trạm như vậy với tư duy nà y, giáo dục mới ở vị trí thứ 3 chứ chưa phải vị trí đầu tiên. Chắc chắn giáo dục chưa thể sánh ngang điện vử sự cấp thiết cho hoạt động kinh tế - xã hội, song có thể nghĩ đến điửu nà y vử chính sách đầu tư: Bao nhiửu tiửn cho là m đường, cũng xin có ngần ấy tiửn cho xây trường, cho hiện đại hóa nội dung phương pháp học, cải thiện điửu kiện lao động của thầy trò ở mỗi bậc học, ngà nh học.

Аã nhiửu lần nói vử vấn đử nà y, GS Hoà ng Tụy trả lời ngắn gọn: Mục tiêu giáo dục đưa ra muốn là m được thì phải có những đích đến phù hợp với điửu kiện, phải có tính khả thi. Chuyện phổ cập giáo dục, tăng tỷ lệ học sinh khá giửi... đửu được coi là  tốt, nhưng không tính đến thực tế, không có giải pháp đảm bảo chất lượng ra sao... nên đã tạo ra bệnh thà nh tích, giả dối trong đầu tư cho giáo dục, dạy học và  thi cử­.

(0) Bình luận
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
  • Tuyển dụng Thủ quỹ
    Do nhu cầu công việc của toà soạn trong thời gian tới, Tạp chí Người Hà Nội cần tuyển nhân sự vị trí Thủ quỹ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nâng cao chất lượng  múa không chuyên của Thủ đô
    Nghệ thuật múa không chuyên ngày càng phát triển, tỏa rộng trong đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội. Hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, phía sau những thành tựu nghệ thuật múa không chuyên Thủ đô cũng đang đối mặt với nhiều những thách thức, đòi hỏi cần có sự định hướng đúng đắn.
  • Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang
    Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 24/6/2024 phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang (thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).
  • Tiếp thêm làn gió mới cho điện ảnh Thủ đô
    Trong bối cảnh hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật sôi động và đều khắp của Thủ đô thì “bức tranh gam trầm” của điện ảnh Hà Nội thời gian qua khiến cho những người trong cuộc không khỏi băn khoăn, trăn trở. Cũng bởi thế Đề án Liên hoan phim ngắn Hà Nội được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phê duyệt mới đây như một làn gió mới tiếp thêm sinh lực mới, khơi dậy sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô.
  • Người dân chủ động lựa chọn lộ trình, tránh ách tắc giao thông qua ứng dụng iHanoi
    Nhằm tạo chuyển biến trong công tác giảm ùn tắc giao thông, ứng dụng iHanoi giúp người dân theo dõi về tình hình giao thông trên địa bàn Thủ đô qua thiết bị điện thoại thông minh…
  • Công bố và vinh danh Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức Lễ công bố Danh sách Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50), Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm (VIE10) và Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới, sáng tạo hiệu quả của năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Nghiên cứu quy định về diện tích quảng cáo trên báo in và thời lượng quảng cáo trên truyền hình
    Chính phủ giao Bộ VHTTDL hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, bảo đảm quy định rõ các điều kiện, yêu cầu đặc thù của loại hình quảng cáo trên môi trường mạng, quảng cáo xuyên biên giới, các chế tài nhằm ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật, chống thất thu thế, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
  • Ứng dụng iHanoi: Kết nối người dân với di tích lịch sử Thủ đô mọi lúc, mọi nơi
    Ưng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi do UBND Thành phố Hà Nội thực hiện có nhiều tiện ích, nổi bật là bản đồ di tích lịch sử văn hóa. Tiện ích này của iHanoi giúp người dân kết nối với các di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp thành phố... tại Hà Nội mọi lúc, mọi nơi chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh.
  • Tri ân chúa Nguyễn, người có công định chế ra áo dài Việt Nam
    Thừa Thiên Huế tri ân Võ vương Nguyễn Phúc Khoát, người có công định chế áo dài và trở thành quốc phục của Việt Nam.
  • Huyện Sóc Sơn phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới
    Ngày 25/6, HĐND huyện Sóc Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 khai mạc kỳ họp thứ 18. Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày (25 – 26/6/2024. Đây là nội dung thường lệ nhằm đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển và thảo luận để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • [Infographic] Hà Nội công bố các nền tảng ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ
    Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính Phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ của Đề án 06 làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng. Sau thời gian nghiên cứu thí điểm, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố một số nền tảng ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet.
  • Hiệu quả từ mô hình “30 phút vì dân”
    Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã có cán bộ công chức đến làm việc. “30 phút vì dân” là một trong rất nhiều hoạt động của Quận ủy Tây Hồ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Thủ đô Hà Nội sẽ có Cơ quan phục vụ hành chính công
    Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
  • Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"
    Nhằm giúp thế hệ khán giả của thời kỳ những năm 80 - 90 trở về trước hoài niệm về một miền ký ức đẹp cũng như giúp cho thế hệ trẻ hiện nay hiểu được những giá trị của một thời khó khăn thiếu thốn trong chiến tranh và những năm bao cấp, cuối tháng 6 này, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới.
  • Chùm 2 bài thơ: Những chiếc lá và Trôi trong trưa của tác giả Bình Nguyên Trang
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Bình Nguyên Trang.
  • Tuyến buýt “Du lịch Bát Tràng”: Góp sức đưa du lịch Hà Nội thành ngành kinh tế mũi nhọn
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ triển khai tuyến xe buýt City tour 04 với tên gọi “Du lịch Bát Tràng” (CITR 04) trong năm 2024. Điểm xuất phát tuyến buýt này từ trung tâm Hà Nội đến điểm cuối Bảo tàng Gốm sứ Bát Tràng – vùng đất ngoại thành Thủ đô.
Giáo dục Việt Nam: Cần một cuộc 'đại phẫu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO