Giáo dục Việt Nam: Cần một cuộc 'đại phẫu'
Tin tức - Ngày đăng : 06:47, 18/10/2012
Đ‚n giáo dục, ngủ giáo dục
Phát biểu bế mạc Hội nghị T.Ư 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định: Sau 16 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 2 khoá VIII vử giáo dục, đến nay giáo dục và đà o tạo nước ta vẫn chưa thực sự trở thà nh quốc sách hà ng đầu, động lực quan trọng nhất cho phát triển; thậm chí còn không ít hạn chế, yếu kém, nhất là vử chất lượng giáo dục - đà o tạo; công tác quản lý và cơ chế tạo nguồn lực và động lực cho phát triển.
Nhiửu chuyên gia, nhà khoa học cho rằng giáo dục chưa được coi trọng và đầu tư đúng tầm là quốc sách hà ng đầu. |
Nói vử vấn đử nà y, GS-TS Chu Hảo cho rằng: Cần phải nhận thức rõ rằng giáo dục đang thực sự khủng hoảng, rất nhiửu tổ chức và cá nhân có uy tín trong và ngoà i nước khẳng định là cần tiến hà nh một cuộc cách mạng thực sự chứ không phải chỉ là đổi mới căn bản và toà n diện, như ý kiến chính thống vẫn cố tình né tránh.
GS Chu Hảo nhận định: Như chúng ta đửu thấy, bao nhiêu chỉ thị, nghị quyết của Đảng đửu không được thực hiện nghiêm chỉnh; bao nhiêu cảnh báo, kiến nghị của các cá nhân và tập thể đửu như đấm và o bị bông.
Coi giáo dục là quốc sách hà ng đầu nhưng lâu nay không thấy có đồng chí ủy viên ban chấp hà nh nà o ăn giáo dục, ngủ giáo dục cả. Thậm chí có cảm giác hình như trong những năm gần đây, công cuộc giáo dục được Đảng và Nhà nước khoán trắng cho chỉ một người - một Phó Thủ tướng Chính phủ! (?) - GS Chu Hảo nói.
Đồng tình với quan điểm nà y, PGS-TS tâm lý học Mạc Vân Trang cho rằng: Cần dỡ ra là m lại từ đầu (hoặc là m mới từ đầu). Cách nà y mới thực đúng là đổi mới căn bản, toà n diện giáo dục! Nhưng dân ta hãi lắm rồi, mỗi khi nghe đến cải cách, đổi mới. Vậy là m sao để đử án nà y chắc chắn, an dân, thì T.Ư phải có quyết sách.
Cần có đích đến phù hợp
Kiến nghị giải quyết triệt để cải cách giáo dục, GS Chu Hảo đử xuất: Nghị quyết lần nà y nên ngắn gọn, không kể lể dà i dòng thà nh tích, tồn tại theo kiểu ba sôi hai lạnh... cần đi thẳng và o những vấn đử cần quyết và chỉ đạo.
Nghị quyết chỉ nên nêu rõ mục tiêu và phương hướng cải cách chứ không đử ra các nguyên tắc cụ thể vì việc ấy là của các chuyên gia chứ không phải của các uỷ viên T.Ư. Chẳng hạn như cần quyết định thà nh lập uỷ ban quốc gia vử cải cách giáo dục độc lập với Bộ GDĐT; Tổ chức tiến hà nh cuộc tổng điửu tra giáo dục năm 2013; tổ chức soạn thảo Đử án tổng thể vử cải cách giáo dục trong năm 2014 và thực hiện bắt đầu từ năm 2015...
Nếu Dự thảo Nghị quyết T.Ư 6 vử giáo dục không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu ấy thì không nên ra nghị quyết, bởi nếu không nửn giáo dục của chúng ta sẽ không có đường ra khửi khủng hoảng trong nhiửu năm nữa - GS Chu Hảo nói.
GS Phạm Minh Hạc “ nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT thì cho rằng: Thách thức lớn nhất trong cải cách là các cấp uỷ và chính quyửn có thực sự quan tâm phát triển giáo dục hay không? Nói là giáo dục phải đi trước một bước, thì bây giử đang đứng cuối bảng. Coi giáo dục là hạ tầng thì toà n hớt ngọn.
GS Hạc cũng đử xuất: 3 việc cấp thiết phải là m là : Từ nay đến 2015 “ 2020 phải đủ trường lớp kiên cố với thiết bị dạy học tối thiểu, các cấp đửu học 2 buổi/ngà y; mau chóng có sách giáo khoa mới cho phổ thông đảm bảo tính khoa học, chính xác, đơn giản, thiết thực, dạy học và dạy kử¹ năng sống; bồi thường, củng cố đội ngũ nhà giáo có phẩm chất và tay nghử. Không có 3 điửu kiện nà y khó mà đổi mới giáo dục thà nh công “ ông Hạc nói.
PGS - TS Đặng Quốc Bảo “ nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý giáo dục thì cho rằng: Cần quán triệt sâu hơn luận điểm giáo dục là quốc sách hà ng đầu.
Lâu nay có một trật tự nghe quen tai: Điện, đường, trường, trạm như vậy với tư duy nà y, giáo dục mới ở vị trí thứ 3 chứ chưa phải vị trí đầu tiên. Chắc chắn giáo dục chưa thể sánh ngang điện vử sự cấp thiết cho hoạt động kinh tế - xã hội, song có thể nghĩ đến điửu nà y vử chính sách đầu tư: Bao nhiửu tiửn cho là m đường, cũng xin có ngần ấy tiửn cho xây trường, cho hiện đại hóa nội dung phương pháp học, cải thiện điửu kiện lao động của thầy trò ở mỗi bậc học, ngà nh học.
Đã nhiửu lần nói vử vấn đử nà y, GS Hoà ng Tụy trả lời ngắn gọn: Mục tiêu giáo dục đưa ra muốn là m được thì phải có những đích đến phù hợp với điửu kiện, phải có tính khả thi. Chuyện phổ cập giáo dục, tăng tỷ lệ học sinh khá giửi... đửu được coi là tốt, nhưng không tính đến thực tế, không có giải pháp đảm bảo chất lượng ra sao... nên đã tạo ra bệnh thà nh tích, giả dối trong đầu tư cho giáo dục, dạy học và thi cử.