Thế giới điện ảnh

Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"

PV 25/06/2024 07:21

Nhằm giúp thế hệ khán giả của thời kỳ những năm 80 - 90 trở về trước hoài niệm về một miền ký ức đẹp cũng như giúp cho thế hệ trẻ hiện nay hiểu được những giá trị của một thời khó khăn thiếu thốn trong chiến tranh và những năm bao cấp, cuối tháng 6 này, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới.

anh-man-hinh-2024-06-25-luc-00.11.04.png
Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim được coi là kinh điển của nền điện ảnh trong và ngoài nước.

Từ nhiều thập niên trước, khi đời sống văn hoá giải trí gắn bó phần nhiều qua màn ảnh nhỏ, thì những bộ phim được phát sóng trên Đài Truyền hình Hà Nội đã là một phần trong đời sống của người dân Thủ đô, là món ăn tinh thần không thể thiếu của biết bao thế hệ khán giả cả nước. Những thước phim đen trắng, những câu chuyện dung dị, ý nghĩa đầy nhân văn và lý tưởng cao đẹp… Tất cả đã góp phần định hình nên giá trị thẩm mỹ cũng như giá trị sống tốt đẹp cho xã hội thời bấy giờ.

Những bộ phim dài tập chính là “đặc sản” của đài truyền hình và là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả. Mỗi tập phim được phát trên truyền hình khi đó là sự ngóng đợi của cả làng xóm hay một khu tập thể với hình ảnh rất đỗi quen thuộc là cả người lớn và trẻ em quây quần quanh những chiếc tivi đen trắng dõi theo từng tập phim với tất cả sự đam mê, háo hức.

pt3.jpg
Đài Truyền hình Hà Nội mở khung sóng “Phim của một thời” - món quà đặc biệt dành cho những khán giả yêu Hà Nội.

Giám đốc Trung tâm Điện ảnh và Truyền hình Hà Nội - bà Trần Thái Thủy chia sẻ: Ngành công nghiệp phim của Hà Nội vẫn là một thị trường còn rất nhiều tiềm năng, cần thúc đẩy phát triển – nhất là khi Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” có mục tiêu là tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội. Đây là tiền đề quan trọng để các cơ quan văn hóa của Thủ đô, trong đó có Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội nỗ lực phát triển thêm các kênh sóng, xây dựng các khung chương trình có giá trị văn hóa đời sống sâu sắc và bền vững.

pt1.jpg
Đại diện Sở thông tin và truyền thông TP Hà Nội chúc mừng Đài PTTH Hà Nội ra mắt "Phim của một thời".

Từ mục tiêu đó, cũng như mong muốn tiếp tục đồng hành với khán giả yêu phim, Đài Truyền hình Hà Nội mở khung sóng “Phim của một thời” - món quà đặc biệt dành cho những khán giả yêu Hà Nội, yêu thích những bộ phim gắn bó với kênh sóng của Đài Hà Nội từ nhiều thập kỷ nay. “Phim của một thời” là nơi mời quý khán giả thưởng thức những tác phẩm điện ảnh kinh điển, nổi tiếng trong nước và trên thế giới, sống lại trong hồi ức của một thời thanh xuân tươi đẹp, của những kỷ niệm khó quên, bà Trần Thái Thủy nhấn mạnh.

Phim của một thời chính thức được phát sóng vào 20h00 tất cả các ngày trong tuần trên Kênh 2 Đài Truyền hình Hà Nội.

Mở đầu sẽ là bộ phim “Trên từng cây số” của truyền hình Bungaria với độ dài 41 tập, tiếp theo đó, quý vị khán giả sẽ được gặp lại thanh tra Catanhia trong bộ phim nổi tiếng của Italia “Bạch tuộc”, cùng với rất nhiều những bộ phim khác như “Khi đàn sếu bay qua”, “17 khoảnh khắc mùa xuân”, “Maica, cô bé từ trên trời rơi xuống”,...

pt2.jpg
NSND Như Quỳnh chia sẻ tại buổi ra mắt “Phim của một thời”.

Tại buổi ra mắt, NSND Như Quỳnh cho biết bà rất vui vì bộ phim của người Việt Nam chúng ta được tái hiện lại qua các thức phim được lưu giữ. Chúng ta được xem lại quá khứ, những bộ phim để lại dấu ấn một thời. Hãy cùng nhau ôn lại những gì điện ảnh đã làm cho chúng ta từ xa xưa. Phim của một thời sẽ luôn sống mãi trong lòng chúng ta.

Với tuyển tập những bộ phim đã trở thành di sản điện ảnh, Phim của một thời” không chỉ góp phần làm phong phú thêm kho tàng phim ảnh trên sóng truyền hình mà còn duy trì, chia sẻ những giá trị sống, giá trị văn hóa vượt thời gian, vượt không gian, những giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật không chỉ của một thời tới công chúng của hiện tại./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VII diễn ra vào tháng 11/2024
    Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) sẽ diễn ra từ ngày 7 - 11/11/2024 với khẩu hiệu: Điện ảnh: Sáng tạo - cất cánh. Đây là sự kiện điện ảnh ý nghĩa, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Phim kinh dị "Cám" dẫn đầu phòng vé Việt, thu gần 50 tỷ đồng sau ba ngày công chiếu
    Đúng như dự đoán, phim kinh dị "Cám" nhanh chóng tạo cơn sốt khi ra mắt. Chỉ trong ba ngày cuối tuần, phim thu về hơn 48 tỷ đồng với 545.510 vé bán ra trong 13.415 suất chiếu, dẫn đầu doanh thu phòng vé.
  • Khai mạc Liên hoan Phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 năm 2024
    Tối 20/9 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) phối hợp tổ chức sự kiện khai mạc Liên hoan Phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 năm 2024.
  • Liên hoan phim Italia 2024 tại Thủ đô Hà Nội
    Liên hoan phim Italia 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) từ ngày 23 - 28/9, với 6 bộ phim đặc sắc của điện ảnh Italia.
  • Khởi động Giải Mai Vàng lần thứ 30 - năm 2024
    Năm nay, Giải Mai Vàng sẽ mở rộng đến 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với một vòng đề cử được tổ chức từ ngày 15/9 đến 25/11. Độc giả có thể tham gia đề cử thông qua Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) và trang web chính thức của Giải Mai Vàng (maivang.nld.com.vn).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO