Thế giới điện ảnh

Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"

PV 25/06/2024 07:21

Nhằm giúp thế hệ khán giả của thời kỳ những năm 80 - 90 trở về trước hoài niệm về một miền ký ức đẹp cũng như giúp cho thế hệ trẻ hiện nay hiểu được những giá trị của một thời khó khăn thiếu thốn trong chiến tranh và những năm bao cấp, cuối tháng 6 này, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới.

anh-man-hinh-2024-06-25-luc-00.11.04.png
Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim được coi là kinh điển của nền điện ảnh trong và ngoài nước.

Từ nhiều thập niên trước, khi đời sống văn hoá giải trí gắn bó phần nhiều qua màn ảnh nhỏ, thì những bộ phim được phát sóng trên Đài Truyền hình Hà Nội đã là một phần trong đời sống của người dân Thủ đô, là món ăn tinh thần không thể thiếu của biết bao thế hệ khán giả cả nước. Những thước phim đen trắng, những câu chuyện dung dị, ý nghĩa đầy nhân văn và lý tưởng cao đẹp… Tất cả đã góp phần định hình nên giá trị thẩm mỹ cũng như giá trị sống tốt đẹp cho xã hội thời bấy giờ.

Những bộ phim dài tập chính là “đặc sản” của đài truyền hình và là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả. Mỗi tập phim được phát trên truyền hình khi đó là sự ngóng đợi của cả làng xóm hay một khu tập thể với hình ảnh rất đỗi quen thuộc là cả người lớn và trẻ em quây quần quanh những chiếc tivi đen trắng dõi theo từng tập phim với tất cả sự đam mê, háo hức.

pt3.jpg
Đài Truyền hình Hà Nội mở khung sóng “Phim của một thời” - món quà đặc biệt dành cho những khán giả yêu Hà Nội.

Giám đốc Trung tâm Điện ảnh và Truyền hình Hà Nội - bà Trần Thái Thủy chia sẻ: Ngành công nghiệp phim của Hà Nội vẫn là một thị trường còn rất nhiều tiềm năng, cần thúc đẩy phát triển – nhất là khi Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” có mục tiêu là tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội. Đây là tiền đề quan trọng để các cơ quan văn hóa của Thủ đô, trong đó có Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội nỗ lực phát triển thêm các kênh sóng, xây dựng các khung chương trình có giá trị văn hóa đời sống sâu sắc và bền vững.

pt1.jpg
Đại diện Sở thông tin và truyền thông TP Hà Nội chúc mừng Đài PTTH Hà Nội ra mắt "Phim của một thời".

Từ mục tiêu đó, cũng như mong muốn tiếp tục đồng hành với khán giả yêu phim, Đài Truyền hình Hà Nội mở khung sóng “Phim của một thời” - món quà đặc biệt dành cho những khán giả yêu Hà Nội, yêu thích những bộ phim gắn bó với kênh sóng của Đài Hà Nội từ nhiều thập kỷ nay. “Phim của một thời” là nơi mời quý khán giả thưởng thức những tác phẩm điện ảnh kinh điển, nổi tiếng trong nước và trên thế giới, sống lại trong hồi ức của một thời thanh xuân tươi đẹp, của những kỷ niệm khó quên, bà Trần Thái Thủy nhấn mạnh.

Phim của một thời chính thức được phát sóng vào 20h00 tất cả các ngày trong tuần trên Kênh 2 Đài Truyền hình Hà Nội.

Mở đầu sẽ là bộ phim “Trên từng cây số” của truyền hình Bungaria với độ dài 41 tập, tiếp theo đó, quý vị khán giả sẽ được gặp lại thanh tra Catanhia trong bộ phim nổi tiếng của Italia “Bạch tuộc”, cùng với rất nhiều những bộ phim khác như “Khi đàn sếu bay qua”, “17 khoảnh khắc mùa xuân”, “Maica, cô bé từ trên trời rơi xuống”,...

pt2.jpg
NSND Như Quỳnh chia sẻ tại buổi ra mắt “Phim của một thời”.

Tại buổi ra mắt, NSND Như Quỳnh cho biết bà rất vui vì bộ phim của người Việt Nam chúng ta được tái hiện lại qua các thức phim được lưu giữ. Chúng ta được xem lại quá khứ, những bộ phim để lại dấu ấn một thời. Hãy cùng nhau ôn lại những gì điện ảnh đã làm cho chúng ta từ xa xưa. Phim của một thời sẽ luôn sống mãi trong lòng chúng ta.

Với tuyển tập những bộ phim đã trở thành di sản điện ảnh, Phim của một thời” không chỉ góp phần làm phong phú thêm kho tàng phim ảnh trên sóng truyền hình mà còn duy trì, chia sẻ những giá trị sống, giá trị văn hóa vượt thời gian, vượt không gian, những giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật không chỉ của một thời tới công chúng của hiện tại./.

PV