Gặp mặt những người ngăn “giặc lửa” trong 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Nguyễn Trường| 17/12/2022 08:34

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, sáng 16/12, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Thủ đô tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu 12 ngày đêm đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

z3964503698273_70ecbd875e6d639882771689d35024f0.jpg
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.

Những ngày này 50 năm về trước, khi máy bay Mỹ tập trung đánh phá các trận địa tên lửa, kho xăng dầu, cảng, khu dân cư, nhà máy điện... lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đã không quản hi sinh, kiên cường bám trụ, ngày đêm chữa cháy. Đặc biệt khi trận địa tên lửa phòng không Chèm trúng bom, một quả tên lửa đang nằm trên bệ phóng bị mảnh bom xuyên thủng, nhiên liệu chảy ra ngoài gây cháy, cán bộ, chiến sĩ đã kịp thời có mặt kịp thời, tập trung dập gọn từng cụm lửa, cứu được cả trận địa tên lửa.

z3964471266793_b9d81b271c384cba1b3087e80081fd16.jpg
Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng CS PCCC-CNCH Công an Thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt.

Hoặc như hình ảnh người chiến sĩ Công an Thủ đô có mặt ở các trận địa nóng bỏng nhất, trên từng con đường, ngõ, phố của Hà Nội trong 12 ngày đêm đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ công an xông pha trong lửa đạn cõng em bé, cụ già ra hầm trú ẩn; hướng dẫn và cùng đội viên dân phòng, bảo vệ dân phố chữa cháy, cứu thương...

Đại tá Phạm Điện Biên, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý học viên, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, nguyên chiến sĩ Đội chữa cháy Phan Chu Trinh (Công an thành phố Hà Nội), người đã dùng máu của mình để viết đơn lên đường đi chiến đấu xúc động bày tỏ, trong 12 ngày đêm khói lửa giữa “mưa bom bão đạn”, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Thủ đô đã tổ chức sẵn sàng chiến đấu về lực lượng và phương tiện. Bố trí thường trực cao nhất để tiếp nhận, xử lý thông tin, kịp thời có mặt tại hiện trường dập tắt các đám cháy, cứu thương, cứu sập, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Cùng với câu chuyện của Đại tá Phạm Điện Biên, Công an thành phố dành tặng những nhân chứng lịch sử các bức ảnh quý giá, kỷ vật là những bức thư xung phong lên đường ra trận viết bằng máu của chính bản thân họ ngay tại buổi gặp gỡ.

z3964500113459_fe9d3d28778bcaa69d6958e56fa7bfd2.jpg
Tiết mục văn nghệ được biểu diễn trong buổi gặp mặt.

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) khẳng định, phát huy truyền thống quật cường, anh dũng của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không”, những người lính cứu hỏa Thủ đô nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và hết lòng phụng sự nhân dân, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.

Bài liên quan
  • Chiến thắng ''Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không'' sức mạnh tổng hợp của quân và dân Hà Nội
    Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” cuối tháng 12/1972 là sự kiện lịch sử trọng đại và là kỳ tích có một không hai - biểu tượng chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Đây là chiến thắng có ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc, góp phần rất quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đi đến thắng lợi hoàn toàn. Góp phần làm nên chiến thắng đó có sự tham gia của quân và dân Thủ đô phối hợp quân và dân các tỉnh phía Bắc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt những người ngăn “giặc lửa” trong 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO