Chính sách & Quản lý

“Đô thị bền vững”: Tiếp cận tổng thể, đồng bộ xu thế thế giới

Phương Anh 06:53 15/04/2023

Chiều 14/4, phiên hội thảo về “Đô thị bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12 diễn ra tại Hà Nội.

z4264983797172_1248659866a57224faadc9658b587ed0.jpg
Toàn cảnh phiên Hội thảo về “Đô thị bền vững”.

Hội thảo “Đô thị bền vững” do UBND thành phố Hà Nội cùng Hội đồng vùng Ile-de-France đồng chủ trì. Đây là một dịp quan trọng để các đơn vị tham dự tăng cường sự giao lưu, hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng xây dựng các chương trình, dự án hợp tác trong thời gian sắp tới.

z4264880093282-44d978ae44f79a7adec8b851a8c6782d20230414190937.jpg
Các Đại biểu tham gia Hội thảo “Đô thị bền vững”.

Ngày nay, các đô thị không những trở thành cực tăng trưởng quan trọng làm thay đổi diện mạo và đóng góp vào sự phát triển của mỗi quốc gia, mà còn góp phần đáng kể nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chủ đề "Đô thị bền vững" được lựa chọn với ý nghĩa khái quát, tổng kết những kết quả đạt được của các kỳ hội nghị lần trước. Đồng thời, hội thảo là cơ hội gợi mở những hướng đi mới cho sự hợp tác về phát triển đô thị trong bối cảnh thế giới vừa trải qua đại dịch COVID-19 với những tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội.

z4264983770330_11fda8dda4d7d390888e93e427888474.jpg
Hội thảo "Đô thị bền vững" thu hút nhiều ý kiến tham luận đáng chú ý.

Tại phiên Hội thảo “Đô thị bền vững”, các đại biểu từ hai phía Việt Nam và Pháp đã đưa ra nhiều tham luận ý nghĩa và thiết thực với nội dung xoay quanh quy hoạch và quản lý đô thị, giao thông công cộng, các vấn đề đô thị hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Tham luận về việc hợp tác với Pháp trong lĩnh vực quy hoạch không gian xanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Dự án cải tạo, chỉnh trang không gian hồ Hoàn Kiếm, vườn hoa Diên Hồng đã đem lại một diện mạo mới cho quận Hoàn Kiếm, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khi đến không gian này. Với thành công của dự án, quận Hoàn Kiếm một lần nữa khẳng định đây là dự án kiểu mẫu, một mô hình kiểu mẫu với lối thiết kế mang tính đương đại, đảm bảo gìn giữ và phát huy được các giá trị di sản nhưng vẫn đáp ứng được những nhu cầu hiện tại của người dân Hà Nội. Vì vậy, với cách tiếp cận dự án này sẽ được quận Hoàn Kiếm nghiên cứu áp dụng rộng rãi trong các dự án cải tạo, chỉnh trang các không gian công cộng khác trên địa bàn quận.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, sự phát triển đô thị ở Việt Nam hiện nay đang đối mặt với rất nhiều thách thức.

z4264983784647_19bbf0aaa0bab3cd06576bfe65e6dcbb.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chia sẻ tại hội thảo.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, hạ tầng đô thị, đặc biệt hạ tầng giao thông, hạ tầng y tế, giáo dục bị quá tải và bộc lộ nhiều hạn chế nhất là khi đại dịch COVID-19 diễn ra; tình trạng thiếu nhà ở xã hội, nhà ở cho các đối tượng thu nhập trung bình; tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng ngập lụt, ô nhiễm môi trường đô thị ngày càng gay gắt.

Đồng chí Đỗ Việt Hải - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải đưa ra tham luận hướng tới mục tiêu phát triển giao thông bền vững. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh vấn đề hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và giảm thiểu thời gian di chuyển; tăng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng; cải thiện sự thoải mái và an toàn trong vận tải hành khách công cộng; giảm chi phí vận chuyển hàng hóa và áp dụng các công nghệ mới.

Viện trưởng Viện Quy hoạch và xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Ngô Anh Vũ nhận định, thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đô thị dễ bị tổn hại nhất do biến đổi khí hậu và là một trong 20 thành phố có nguy cơ bị ngập cao nhất thế giới. Tuy nhiên, yếu tố phát triển bền vững chỉ đề cập chủ yếu dưới góc độ môi trường, các yếu tố xã hội chưa thực sự được chú trọng.

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Những thách thức nêu trên đòi hỏi phải có cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ và tầm nhìn chiến lược, phù hợp với xu thế phát triển đô thị trên thế giới để xây dựng các giải pháp về thể chế, chính sách, nguồn lực. Đồng thời, các địa phương cần chú trọng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các quốc gia, các địa phương đã có bề dày kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển đô thị.

Sau thời gian làm việc tích cực, khẩn trương, Hội thảo “Đô thị bền vững” đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung và chương trình đặt ra. Các bài phát biểu và ý kiến trao đổi tại Hội thảo đã thể hiện sự đồng tình và thống nhất cao về vai trò ngày càng lớn của của đô thị.

Với truyền thống hữu nghị, tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Pháp trong suốt 50 năm qua, chặng đường tiếp theo sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, nhiều nhịp cầu bạn bè quốc tế được mở ra, không chỉ trong lĩnh vực phát triển đô thị, mà còn các lĩnh vực tiềm năng các bên cùng quan tâm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
“Đô thị bền vững”: Tiếp cận tổng thể, đồng bộ xu thế thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO