Sự kiện & Bình luận

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12: Trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược

Ngân Hà 14:28 14/04/2023

Sáng 14/4, Lễ khai mạc toàn thể Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12 diễn ra tại Hà Nội. Tới dự buổi lễ có các đại biểu cấp cao hai nước Việt Nam - Pháp.

khai-mac-hoi-nghi-viet-phap.jpg
Phiên khai mạc toàn thể Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12.

Nét đặc trưng và điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Pháp

Năm 2023, Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam - Pháp lần thứ 12 diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược; góp phần tạo thành bước nối tiếp cho đà phát triển mới, mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam và Pháp. Hội nghị lần thứ 12 minh chứng cho vai trò, tầm quan trọng và triển vọng phát triển quan hệ giữa các địa phương của hai nước, phục vụ hiệu quả và thiết thực cho sự phát triển thịnh vượng của hai quốc gia nói chung và của mỗi địa phương nói riêng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: Hội nghị lần thứ 12 với tinh thần sáng tạo, đoàn kết, chia sẻ để thành công sẽ tiếp tục tạo thêm những cơ hội mới, kết nối mới, thực sự trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy toàn diện cho quá trình hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước Việt Nam và Pháp.

ong-tran-sy-thanh.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp vừa là cơ chế hữu hiệu nhằm thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước, vừa tạo ra tính đặc thù trong quan hệ Việt – Pháp khi Pháp là nước duy nhất mà Việt Nam có cơ chế hợp tác giữa các địa phương mang quy mô toàn quốc.

Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định: “Trong tổng thể các lĩnh vực và tầng bậc hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, hợp tác giữa các địa phương hai nước đã trở thành nét đặc trưng và là một điểm sáng; Pháp là nước duy nhất mà Việt Nam có cơ chế Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương định kỳ và luân phiên. Đến nay, có trên 38 địa phương các cấp của Pháp và 18 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia hợp tác theo cơ chế này, với 240 dự án hợp tác giữa các địa phương hai nước, tập trung vào các lĩnh vực: y tế, giáo dục, nước và vệ sinh, bảo tồn di sản, cộng đồng Pháp ngữ, phát triển nông thôn, phát triển bền vững…”

ong-dinh-tien-dung.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chào mừng Hội nghị.

“Chúng ta tin tưởng, kết quả của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp như một trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược, giúp thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước và nhân dân hai nước”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Lưu Quang cũng đánh giá cao cơ chế hợp tác và chủ đề Hội nghị lần thứ 12: “Chủ đề: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19” đã thể hiện rõ nhu cầu, mục tiêu hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch, cũng như quyết tâm chung sức nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu đang tác động trực tiếp đến các lĩnh vực hợp tác giữa các địa phương như: Y tế, môi trường, du lịch… và hướng tới các định hướng mới là đô thị thông minh, số hóa…”

ong-tran-luu-quang.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá, việc tổ chức Hội nghị 12 tại thành phố Hà Nội cũng có ý nghĩa lịch sử quan trọng.

Còn theo ông Jean Paul Guillaume – Đại sứ đặc trách ngoại vụ địa phương, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp: Hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp mang tính biểu tượng cao, là dấu mốc cho thấy tầm quan trọng của hợp tác địa phương trong mối quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Pháp. Điều này cho thấy rõ những tác động tích cực của các dự án hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp, tác động đến phát triển lãnh thổ và phục vụ người dân.

Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt - Pháp

Mối quan hệ Việt Nam – Pháp là không thể tách rời và luôn mang những gắn kết lịch sử, văn hóa, các bước phát triển trong hợp tác nhiều mặt, trong đó có hợp tác địa phương.

djai-bieu-tham-quan-trien-lam.jpg
Các Đại biểu Việt Nam và Pháp tham quan "Triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Pháp, hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp" bên lề sự kiện.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chia sẻ: qua các kỳ Hội nghị, quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp ngày càng khẳng định được vai trò trên nhiều lĩnh vực. Thứ nhất, phù hợp với sự phát triển không ngừng trong quan hệ Việt Nam – Pháp, hợp tác giữa các địa phương hai nước ngày càng trở nên đa dạng và phong phú cả về số lượng lẫn chất lượng. Thứ hai, hợp tác giữa các địa phương ngày càng khẳng định vai trò không thể thiếu nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp đi vào chiều sâu thiết thực. Thứ ba, Bộ Ngoại giao hai nước, Hiệp hội các địa phương Pháp đã phát huy tích cực vai trò cầu nối, tư vấn và hỗ trợ các địa phương Việt Nam – Pháp thiết lập và phát triển các mối quan hệ, tăng cường hợp tác.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn tăng cường sự hiểu biết, giao lưu nhân dân hai nước và đặc biệt là sự đồng lòng của tất cả chúng ta, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp sẽ không ngừng được củng cố và phát triển, phù hợp với mong muốn và nguyện vọng nhân dân hai nước.

cac-djai-bieu-tham-du.jpg
Các Đại biểu tham dự phiên khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12.

Trong hai ngày tới, các địa phương của Việt Nam và Pháp sẽ thảo luận về những cơ hội và khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm và kiến nghị hợp tác trên 4 cụm chủ đề trung tâm, đó là: Đô thị bền vững; Môi trường, nước và xử lý nước; Văn hóa, Di sản và Du lịch; Thành phố thông minh và Số hóa.

Với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, 50 tỉnh, thành của Việt Nam, 15 địa phương của Pháp và đại diện các doanh nghiệp, Viện nghiên cứu, Hội đoàn, bệnh viện, trường Đại học của Việt Nam và Pháp và hàng trăm đại biểu đăng ký tham dự mỗi Hội thảo chuyên đề, qua đó cho thấy các chủ đề của hội nghị đã bám sát thực tiễn, đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa cốt lõi, trọng tâm trong chính sách phát triển của các địa phương Việt Nam và Pháp./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12: Trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO