Diễn viên Trọng Hùng: Tôi từng bế tắc khi đọc kịch bản phim “Về nhà đi con”

Ngọc Mai/Giadinh| 12/06/2019 08:29

Trước khi hóa thân thành công vai người chồng vũ phu trong bộ phim gây sốt “Về nhà đi con”, diễn viên Trọng Hùng chia sẻ anh đã từng rất “bế tắc” khi mới đọc kịch bản.

Diễn viên Trọng Hùng. Ảnh: TL

Diễn viên Trọng Hùng. Ảnh: TL

Giảm cân thần tốc để nhận vai

Lý do gì đưa bạn đến với vai diễn này?

- Đó là một sự may mắn đối với tôi trong một ngày đẹp trời, đạo diễn Danh Dũng gọi điện nói: “Hùng ơi, rảnh không em? Qua casting một vai trong bộ phim sắp tới của anh”. Lúc đó tôi đang ở Nghệ An nên lập tức đặt xe ra Hà Nội để casting. Casting xong tôi lại trở về Nghệ An luôn.

Bạn có từng thắc mắc tại sao anh lại được “nhắm” cho vai diễn vũ phu, đáng ghét như thế không?

- Tôi và anh Dũng đã có cơ hội cộng tác trong khá nhiều bộ phim: “Khi đàn chim trở về 3”, “Ánh sáng trước mặt”… lại thân thiết ngoài đời nên anh Dũng nhìn thấy màu diễn của tôi và nghĩ tôi có thể thử dạng vai diễn này.

Tôi cũng nói rằng tôi không chắc có làm tốt được vai diễn này không, anh cũng giúp tôi rất nhiều để hoàn thành tốt vai diễn.

Nói như thế nghĩa là ban đầu anh không tự tin với vai diễn này?

- Sau khi nhận được kịch bản, tôi nhận thấy đây thuộc tuyến vai xấu, không giống với tôi ngoài đời. Một vai diễn đầy thách thức, nặng về mâu thuẫn, giằng xé nội tâm, nhiều chiều sâu tâm lý. Vì thế trước khi quay tôi rất trăn trở, thậm chí mất ngủ mấy đêm liền. Sau đó, tôi phải gọi điện cho anh Danh Dũng, cô Lê Thanh - là cô giáo chủ nhiệm cũng như người mẹ thứ 2 của tôi để nói về những bế tắc.

Thật may mắn khi hai người đã khai thông sự bế tắc cho tôi. Trước hết là phải thay đổi ngoại hình cân nặng đến râu tóc, quần áo và sau đấy là đi sâu diễn tả tâm lí nhân vật Khải - một người chồng hay ghen, đểu, tởm, bẩn bựa (cười). Thế nhưng sau mỗi cảnh quay, tôi đều xin đạo diễn cho xem lại, nếu chưa tốt thì xin phép quay lại.

Anh nói từng “bế tắc” về ngoại hình khi nhận vai Khải?

- Khi nhận được lời mời casting tôi nặng 92kg, béo lắm! Cả tôi, đạo diễn và anh Thành sản xuất đều quan ngại vì còn cần anh Đỗ Thanh Hải duyệt. Vì thế tôi phải nhờ đến hóa trang: Tạo khối mặt bớt to nhưng bụng thì vẫn cứ thế (cười).

Nhưng thú thật, Hà Nội là nơi tôi hoạt động nghệ thuật thôi, còn gia đình vẫn ở Nghệ An. Tôi từng đề nghị với vợ chuyển ra Hà Nội ở, nhưng vợ tôi không muốn vì cô ấy không thích cuộc sống ồn ào. Chiều lòng vợ nên tôi vẫn đi về hai nơi Hà Nội - Nghệ An. Chính vì thế, anh Thanh Hải nhìn thấy sự cố gắng, nhiệt tình của tôi nên đã đồng ý giao vai Khải.

Tuy nhiên sau đấy, anh yêu cầu tôi trong 7 ngày phải giảm được 6kg. Tôi “vâng” để đó xong bắt đầu hoang mang, vì giảm kỷ lục như thế là điều không thể, nếu giảm được thì chỉ có hút mỡ thôi!

Cuối cùng sau nhiều cố gắng giảm được 3,5kg trước khi quay. Mọi người xem mấy tập đầu sẽ thấy, cái bụng tôi vẫn cứ phình ra. Nhưng dần dần trong quá trình quay và chế độ ăn điều độ nên tôi giảm từ 92kg còn 80kg. Tôi vẫn muốn giảm thêm được 5kg nữa thì đẹp.

Mục kích sở thị sới bạc để phục vụ vai diễn

Hình ảnh Khải do Trọng Hùng thủ vai trong phim rất đáng sợ.

Hình ảnh Khải do Trọng Hùng thủ vai trong phim rất đáng sợ.

Bạn nói nhân vật Khải khác hoàn toàn với Trọng Hùng ngoài đời, vậy chất liệu để bạn nhập vai?

- Để diễn vai thằng đàn ông nghiện cờ bạc nên tôi phải đi tìm hiểu tư liệu trên Internet, đi theo các anh vào sới bạc mục kích sở thị xem hoạt động, cách chia bài, xóc đĩa, cách chơi như thế nào? Đặc biệt chú ý quan sát rất tỉ mỉ cách những con bạc cay cú, khát tiền ra sao để đưa vào vai diễn.

Khi nhập vai bạn cảm thấy đã lột tả được bao nhiêu % so với thực tế?

- Theo tôi thì chỉ lột tả được 70-80% thôi. Trong một sới bạc, mỗi người một biểu hiện, khi thua họ cũng sẽ bộc lộ khác nhau: Người im lặng, trầm ngâm; kẻ gào thét cay cú… Tôi không thể đưa hết vào vai diễn mà phải chọn lọc những biểu hiện tiêu biểu nhất để khắc họa nhân vật sao cho khán giả xem và thấy đời nhất.

Vậy còn những cảnh Khải “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với phụ nữ thì thế nào?

- Ở ngoài đời, tôi chưa bao giờ động tay, động chân với phụ nữ chứ đừng nói là vũ phu. Trong phim, có cảnh tát Huệ, tôi tát thật, còn in 5 lốt ngón tay lên má. Nhưng tôi cũng phải xin lỗi Thu Quỳnh trước, vì phải tát thật để lột tả được đúng nhân vật, thể hiện vai diễn một cách chân thật nhất. Điều đó cũng thể hiện sự tôn trọng khán giả.

Tôi và Thu Quỳnh đều hiểu được điều đó nên cả hai cố gắng diễn tốt nhất và mọi sự được đền đáp bởi sự ủng hộ của khán giả. Nhưng nếu bây giờ có bảo tát lại tôi cũng không dám, tôi rất sợ khi động tay động chân với 1 người phụ nữ, nhất lại là người đẹp như Thu Quỳnh.

Phim đang nhận được sự yêu mến của khán giả nhưng khi bắt đầu với kịch bản làm lại, một vai diễn phụ, tuyến vai xấu, bạn có nghĩ đến “viễn cảnh” sẽ được quan tâm như hiện nay không?

- Trong mấy năm gần đây, phim của VFC được đầu tư rất kỹ về kịch bản, diễn viên và truyền thông cực mạnh nên phim đến gần khán giả hơn.

Khi làm phim thì ai cũng mong muốn đạt phim hot và rating cao, nhưng không phải bộ phim nào cũng làm được. Bây giờ, khán giả rất tinh và có yêu cầu cao, đặc biệt là sự chân thật, đời nhất… để người xem cảm thấy rằng họ không phải đang xem phim mà đang chứng kiến một gia đình hay một sự kiện diễn ra xung quanh họ. Tôi cảm nhận được phim “Về nhà đi con” mang lại cho khán giả cảm giác như thế. Người xưa có câu, hay không bằng hên mà bộ phim lại được cả hay cả hên (cười).

Sau những lo lắng cuối cùng bạn đã khá thành công với vai người chồng vũ phu, sắp tới bạn muốn thử sức với dạng vai thế nào?

- Hình ảnh như Khải là ngoại hình bộc lộ tính cách nhưng xã hội còn khá nhiều người đàn ông ăn mặc rất trí thức, mặc vest, suit lịch sự nhưng về nhà lại đánh vợ “không trượt phát nào”. Đấy mới là điều đáng ghê tởm, sợ hãi. Tôi cũng muốn làm dạng vai như thế.

Tôi cũng hy vọng, nhưng không biết các đạo diễn, nhà sản xuất có cho hay không. Lại phải đợi vậy.

Các tên tuổi trở thành “Sao” nhờ một bộ phim thường nhận được khá nhiều lời mời quảng cáo hay sự kiện. Với bạn thì thế nào?

- Với những diễn viên nữ nổi lên sẽ có nhiều lời mời hơn từ các trung tâm sắc đẹp, mỹ phẩm... Còn đối với diễn viên nam lại khác, họ cũng tham gia sự kiện hay showroom nhưng tôi thuộc vai diễn phản diện nên để có lời mời sự kiện hay đại diện hình ảnh thì hơi khó. Tôi không phải là một người kén chọn sự kiện, nhưng tôi lại rất ngại việc định giá bản thân. Vì thế có lời mời tôi cũng chưa biết phải làm thế nào, cứ để nhãn hàng đưa mức hợp lý chứ tôi không báo giá. Nhưng chắc cũng phải làm quen dần.

Cảm ơn chia sẻ của Trọng Hùng!

(0) Bình luận
  • Tình đất đai xứ sở ngả bóng trong văn chương
    Ngày 20/7/1954, Hiệp định Genève được ký kết, nước ta tạm thời chia cắt làm hai miền và 21 năm sau (năm 1975) mới tái thống nhất. Tình cảm ấy ngả bóng vào văn chương tạo nên một không gian cảm xúc trùng điệp nỗi nhớ thương đất đai sông núi, chưa từng có trong tiến trình văn chương nước nhà, cả văn xuôi lẫn thơ.
  • Thế hệ nhà văn 1975 trong không gian văn học đương đại
    Lớp nhà văn sinh từ 1975, chúng tôi gọi là “Thế hệ 1975”, một lực lượng đông đảo (sinh ra trong vòng 20 năm, sau giải phóng miền Nam), các tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc những cây bút nhiều triển vọng.
  • Thơ ca giải phóng miền Nam: Một hình thái đặc thù trên tiến trình văn học 1954 - 1975
    Trong bức tranh toàn cảnh thơ ca giai đoạn 1954 - 1975 không thể không kể đến thơ ca giải phóng miền Nam, một bộ phận thơ ở tuyến đầu chống Mỹ ngụy, với một đội ngũ nhà thơ triệt để và đầy bản lĩnh trong quan niệm nghệ thuật: lấy thơ ca làm vũ khí chiến đấu “Thơ là súng là gươm” (Lê Anh Xuân). Có thể nói, đây là quan niệm chung chi phối cảm hứng và tư thế diễn ngôn của văn nghệ sĩ trong văn học giai đoạn chiến tranh và cách mạng.
  • Văn học thiếu nhi Việt Nam: Những bước chuyển mình sau ngày đất nước thống nhất
    Sau 21 năm bị chia cắt, hai miền Nam - Bắc Việt Nam được nối liền một dải nhờ chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975. Hòa chung niềm vui lớn của đất nước là niềm vui của sách văn học thiếu nhi khi được phát hành suốt từ Bắc tới Nam.
  • Hình ảnh người mẹ qua các tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn hiện nay
    Trong thơ ca Việt Nam, hình tượng người mẹ không chỉ mang ý nghĩa sinh thành, dưỡng dục mà còn là biểu tượng của sự hi sinh thầm lặng, lòng bao dung vô hạn và những giá trị văn hóa truyền thống bền vững.
  • Cây bút nữ với đề tài chiến tranh
    Trong lịch sử văn học, khi đề cập đến đề tài chiến tranh, phần lớn những gương mặt được ghi dấu trên văn đàn thường là nam giới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khán giả Thủ đô hào hứng đón xem vở chèo cổ "Trinh Nguyên" do NSND Trần Quốc Chiêm phục dựng
    Tối 19/5, tại Rạp Đại Nam, đông đảo khán giả Thủ đô đã đến xem buổi tổng duyệt vở chèo cổ "Trinh Nguyên". Vở chèo được dàn dựng công phu từ sự tôn kính nghề và sự tâm huyết với chèo cổ của NSND Trần Quốc Chiêm.
  • Đẩy mạnh phân cấp trong lĩnh vực văn hóa, du lịch khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
    Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch; báo chí, phát thanh và truyền hình; thông tấn; xuất bản, in, phát hành, thông tin điện tử, thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp”.
  • Tinh hoa thơ ca Hồ Chí Minh
    Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt Tủ sách điện tử Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó đáng chú ý có cuốn sách “Tinh hoa thơ ca Hồ Chí Minh” của tác giả - nhà văn Lê Xuân Đức (1939 – 2022) giúp người yêu thơ ca của Bác thêm thấu hiểu và cảm nhận rõ nét hơn tinh hoa trong từng câu chữ mà Người để lại, rút ra những chiêm nghiệm cho riêng mình và trên hết là những bài học lớn, sâu sắc về tư tưởng, về đầu tranh chính trị, về đạo lý làm người cho hôm nay và mai sau.
  • Quận Thanh Xuân: Nỗ lực lớn, quyết tâm cao để “về đích” sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường
    Thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu của Trung ương và Thành phố Hà Nội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, quận Thanh Xuân đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác này. Mới đây, UBND quận Thanh Xuân đã đề xuất nơi đặt trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của các phường mới trên địa bàn quận sau khi thực hiện sắp xếp cấp xã.
  • Giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng 2025: Lan tỏa tinh thần thượng võ “vùng đất hai vua”
    Thông tin UBND thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa cho biết, địa phương sẽ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam tổ chức Giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ IV năm 2025. Giải vật dự kiến diễn ra từ ngày 22 đến 25/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Sơn Tây, phố Phan Chu Trinh, phường Ngô Quyền.
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Trọng Hùng: Tôi từng bế tắc khi đọc kịch bản phim “Về nhà đi con”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO