“Đi trong phố thu” cùng Nguyễn Quang Hưng

Khánh Thư| 03/07/2022 18:35

Đi trong phố thu” - cuốn tản văn thứ hai và cũng là cuốn sách in riêng thứ 14 của nhà báo Nguyễn Quang Hưng vừa được NXB Văn học giới thiệu với độc giả đầu năm 2022. Vẫn một giọng điệu riêng, một phong cách riêng, Nguyễn Quang Hưng đã nối dài những cảm xúc về phố về làng của mình bằng những tản văn nhỏ xinh, thấm đậm suy tư.

“Đi trong phố thu”  cùng Nguyễn Quang Hưng

1.“Phố ở đâu cũng có đôi điều cho ta nghe, để thấy một nỗi niềm, một day dứt, một quyến luyến nào đó từng hiện diện nơi này, làm nên hồn phố” -  Cũng bởi chất chứa ấy mà trong “Đi trong phố thu”, Nguyễn Quang Hưng đã gửi gắm bao nỗi niềm, day dứt từ những điều mà anh đã tìm nghe trong nhịp phố, nhịp người…
“Tôi đi lang thang trong phố, thích thú được làm người du khách nhìn ngắm những gì tưởng quen mắt, nhàm cũ lắm rồi mà kỳ thực lại chưa biết gì về nó. Vì ở sau, ở sâu trong những khung cắt ô vuông, chữ nhật, những đường nét đắp vẽ, những thò ra thụt vào đã có nhiều phần lôi thôi ấy, là những chộn rộn lòng người, phập phồng mạch máu phố xá”. (Cánh cửa chưa bước vào) 
Đặt mình trong tâm thế của “người du khách”, Nguyễn Quang Hưng cảm nhận phố Hà Nội bằng cả sự chộn rộn, say sưa và niềm hoài vọng. Người đọc bắt gặp trong nhiều trang viết những không gian xưa cũ của phố cổ, ấy là những khuôn mặt nhà cao phai  bạc lớp vôi vàng, những hoa văn sắt sơn màu rêu phủ, những giàn hoa, những tàng cây thân mốc… Bên cạnh một Hà Nội xưa cũ là một Hà Nội xanh với “Hoa lá trên cao” với “Linh kiện máy điều hòa thiên nhiên”; một Hà Nội hiện diện trong những trang sách gợi và cả những “khoảnh khắc phố” được lưu giữ trong ống kính của những nhiếp ảnh gia. 
Và nữa, dáng nét dung dị của phố phường còn in dấu trong những con người xưa cũ. Nào bà cụ trông đền liệt sĩ phường Hàng Gai, nào những nhà sưu tập cổ vật, nào ông thợ cặm cụi khâu giầy, rồi bà lão bên bức tường gạch cũ phía “hốc” Ô Quan Chưởng... Họ là một phần của ký ức Hà Nội - một Hà Nội bình dị, dân dã mà cũng rất đỗi thanh lịch, hào hoa. 
Đằng sau những khuôn hình về cảnh phố, người phố, là biết bao nỗi niềm chất chứa. Khi là luyến nhớ, tự hào; lúc là phấp phỏng, trở trăn. “Yêu những khoảnh khắc phố”, Nguyễn Quang Hưng mong ước có nhiều hơn những triển lãm ảnh trong không gian công cộng, có nhiều hơn những người lưu giữ nét đẹp Hà thành. Đau đáu với những khoảng xanh thành phố ngày một hẹp dần, Nguyễn Quang Hưng mong sẽ có nhiều cây, nhiều dáng nét rừng xưa trong phố mới để được “gọi rừng về phố”. Nhìn gốc cây ngột ngạt trong những khối bê tông nơi vỉa hè, Nguyễn Quang Hưng ước làm sao để “đất thở”, để thấy được màu nâu của đất…
Có thể nói, góc nhìn về phố của Nguyễn Quang Hưng không chỉ là cảm nhận vẻ đẹp phố, con người phố một cách đơn thuần. Góc nhìn ấy luôn có sự soi chiếu giữa quá khứ và hiện tại, thể hiện sự lay trở và trách nhiệm công dân của người cầm bút. Như anh viết trong tản văn “Tìm nghe trong phố” thì “nếu không nhặt lại những chuyện đang trôi dần, thì ngày mai, ngày sau, phố nội thành sẽ rỗng đi nhiều lắm”; và nữa “nếu khuyết thiếu những dữ liệu trầm tích của phố phường thì tác phẩm của lớp người sau này mến yêu Hà Nội cũng không dễ mà thành quả”.
2. Hà Nội là kẻ chợ của những kẻ quê, vậy nên phố và làng cũng có một mối quan hệ mật thiết. Ở “Đi trong phố thu” của Nguyễn Quang Hưng, bên cạnh cảnh phố, người phố thì cảnh quê, người quê cũng đã trở đi trở lại trong nhiều trang viết. Nguyễn Quang Hưng viết về những vùng ngoại ô thành phố, về quê ngoại Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội) bằng ký ức tuổi thơ của “thằng bé thị xã chạy về chơi ngày nắng chang chang trên đường rơm phơi”; bằng những câu chuyện mà ngoại kể; bằng những hoài niệm về rơm vàng, khói bếp, về những ngõ dài sâu hút, về dòng sông nâu bạc lấp lánh nắng hắt về từ cây đa đầu làng hay cánh đồng ngút ngát gió…
Những thương mến của những năm tháng cũ vọng về trong những câu chữ của Quang Hưng khiến người đọc yêu hơn không gian văn hóa làng, yêu hơn hồn quê dung dị nhưng cũng đau đáu không kém khi những bóng dáng quê làng, lề thói, nếp xưa cũ dần phai nhạt: “Con đường Đa Sĩ tôi vẫn đi qua để về làng Tả Thanh Oai quê ngoại, vài năm lại thấy đã nhiều thay đổi, từ những ngôi nhà cao ven đường, các cửa hàng, khu chợ. Cả đến bộ mặt ngôi làng cũ cũng đã mới lên với cổng làng xây mới, cổng đình mới, thủy đình giữa hồ nước cũ cũng đã được trùng tu xây lại. Quê tôi cũng vậy, con đường đầu làng đã chật lắm rồi với nhà chen hai bên mà lẽ ra chỉ có một dãy nhà bên này nhìn qua đường ra sông. Người đông đất chật - chuyện mà năm xưa thật khó ngỡ có thể xảy ra ở làng, người ta lấn dần, ở dần, chặt đi những dãy tre xanh ngát ven sông. Những bờ bãi um tùm cây dại lại dần lấp đi để mọc lên nhà cửa, quán hàng…” (Giữ trong quê nhà bình dị mà huyền ảo) 
Không chỉ là những hoài niệm, những chuyến đi về giữa phố - quê, những trải nghiệm từ những nơi mình đã qua, những chuyện trò gặp gỡ… chính là chất liệu khơi nguồn cho những tản văn đầy suy tư, chiêm nghiệm của Nguyễn Quang Hưng. Đọc “Từ chân núi”, “Ý nghĩ bay lên”, “Nghe xuân”, “Lũy thừa xuân”, “Mùa như bạn đến”, “Mỗi năm Tết sớm”… càng rõ hơn những trở trăn, suy tư ấy.
Vốn là một người làm thơ nên những trang văn của Nguyễn Quang Hưng luôn lấp lánh chất thơ. Nói như chia sẻ của thầy giáo Chu Văn Sơn trong lần cậu học trò của mình ra mắt tập tản văn đầu tiên “Năm tháng mặt người” (năm 2016) thì “đọc tản văn của Nguyễn Quang Hưng người ta không thấy đó như là một lĩnh vực “cơi nới” bên cạnh thơ của anh, mà giống như một sự nối dài cho thơ”. Tập tản văn này cũng thế.
Cây bút phê bình Hoàng Thụy Anh sau khi khép lại trang cuối cùng của tập tản văn này cũng đã dành cho Nguyễn Quang Hưng một nhận xét thật xác đáng: “Tản văn dễ viết nhưng khó hay, nhất là tản văn về Hà Nội đã đóng đinh nhiều cây bút như Vũ Bằng, Băng Sơn, Nguyễn Việt Hà, Đỗ Phấn, Nguyễn Trương Quý... Nhưng Nguyễn Quang Hưng đã làm “đầy lên, dầy hơn” cái “kho Hà Nội” theo cách của riêng mình. Điểm nhìn của cái tôi du khách và cái tôi luôn cật vấn bản thân, kiếm tìm cho mình những vang động của tâm hồn trong “Đi trong phố thu” đã minh định tấm thẻ căn cước tản văn của Nguyễn Quang Hưng”. 
(0) Bình luận
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • Thành phố Hà Nội khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025
    Sau năm trận vòng loại với bốn chiến thắng thuyết phục trước Canada, Nhật Bản, Ba Lan và đội chủ nhà Pháp 1, đánh bại Cộng hòa Séc ở vòng đấu trực tiếp, giành chiến thắng sít sao trước đội tuyển Bỉ. Ở trận chung kết, đội tuyển Việt Nam đã chơi một trận đấu xuất sắc, hoàn toàn áp đảo để đánh bại Thái Lan 13–1, qua đó lên ngôi vô địch thế giới đầy thuyết phục
  • 60.000 học sinh lập kỷ lục kép với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng
    Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.
Đừng bỏ lỡ
“Đi trong phố thu” cùng Nguyễn Quang Hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO