Аặc sản của nhiều làng nghề Hà  Nội

hnm| 15/12/2011 19:40

(NHN) Thủ đô Hà  Nội, nơi có nhiửu là ng nghử (LN) nhất cả nước với trên 1.300 là ng có nghử, hà ng trăm LN được công nhận với một khối lượng lớn sản phẩm. Trong số hà ng triệu sản phẩm thủ công mử¹ nghệ (TCMN), trong đó tranh TCMN được đánh giá là  mặt hà ng "cô đọng" đậm nét tà i hoa và  trí tuệ của những người thợ LN.

Từ các là ng tranh truyửn thống

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân vử, nhiửu gia đình lại có thói quen chọn mua một và i bức tranh vử treo trong nhà . Cách trung tâm Hà  Nội hơn 10km, đến với là ng gốm sứ Bát Trà ng, huyện Gia Lâm, khách không chỉ ngỡ ngà ng bởi các sản phẩm chén, bát, bình, lọ... đa dạng, hợp túi tiửn mà  còn bị "hút hồn" với sản phẩm tranh gốm sứ.

 Anh Lê Xuân Việt, chủ cơ sở sản xuất gốm sứ Việt Lan cho biết, "Xưa kia, các nghệ nhân là ng Bát Trà ng đã từng là m tranh gốm, nhưng kích thước tranh thường nhử và  số lượng không nhiửu, chủ yếu phục vụ các vua chúa, quan lại. Từ cuối năm 1990 đến nay, thợ trẻ LN đã sáng tạo học tập, rồi kết hợp giữa các mẫu tranh truyửn thống với một số dòng tranh hiện đại, cho ra đời sản phẩm tranh gốm sứ đa dạng, phong phú và  gần gũi với cuộc sống". Аể là m được một bức tranh gốm sứ cần nhiửu thời gian và  sự khéo léo tỉ mỉ của người thợ. 

Аặc sản của nhiều làng nghề Hà  Nội

Khách hà ng tham quan sản phẩm tranh khảm của là ng nghử Chuôn Ngọ, xã Chuyên Mử¹, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Nguyễn Mai

Ngược Bát Trà ng vử LN Chuôn Ngọ, xã Chuyên Mử¹, huyện Phú Xuyên, nơi được mệnh danh là  cái nôi của nghử khảm xà  cừ (khảm ốc) Việt Nam. Khách được gặp một dòng tranh khảm mử¹ nghệ. Anh Nguyễn Bá Nam, người có đôi bà n tay khéo léo trong là ng cho biết, "Trước đây, các hộ trong là ng thường khảm trên bà n ghế, tủ, đồ thử, nay nhiửu hộ chuyển sang hà ng tranh. Loại tranh nà y hợp với các nhà  cổ hoặc nhà  có đồ dùng bằng gỗ như sập gụ, tủ chè... giá thà nh vừa phải với "túi tiửn" nhiửu người.

Sát với huyện Phú Xuyên, huyện Thường Tín lại có thế mạnh với sản phẩm tranh thêu. Аến đây, nhiửu người sẽ ngỡ ngà ng bởi rất nhiửu cử­a hà ng, xưởng thêu nằm cạnh nhau và  "thế giới tranh" muôn mà u sắc hấp dẫn. Nghệ nhân thêu Nguyễn Quốc Sự, xã Quất Аộng tâm sự, người dân nơi đây rất yêu nghử thêu, những lúc nông nhà n họ đửu ngồi thêu. Vì thế mà  nhà  nà o cũng có khung thêu, nhiửu gia đình có dăm, bảy đời là m nghử. Trong rất nhiửu sản phẩm thêu thì chiếm số lượng lớn nhất vẫn là  hà ng tranh. Bật mí vử xu hướng thị trường, anh Аà o Văn Tin, chủ cơ sở thêu tay Vân Tin, xã Thắng Lợi cho biết, những bức tranh thêu theo đử tà i "phong thủy" treo trong nhà  đang được bán rất chạy trên thị trường như: Long Trầu, Hổ Phục, Phụng Cuốn, Thái Sơn... bởi những bức tranh nà y cần nhiửu kử¹ xảo, phải có tay nghử cao mới có thể thêu được. 

...Аến tranh hiện đại

Dù tuổi còn trẻ, song Nguyễn Thị Bích Hạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Аầu tư thương mại và  truyửn thông Sao Khuê đã có thâm niên là m tranh đá quý 9 năm nay. Chị Hạnh cho biết, từ năm 1999, đã say mê với những bức tranh đá quý. Năm 2004, Hạnh chính thức chọn nghử tranh để lập nghiệp. Tranh đá quý, hay còn gọi là  "cẩm ngọc lên tranh" vừa có giá trị nghệ thuật, vừa có giá trị phong thủy. Người là m tranh, bán tranh không chỉ để kiếm sống mà  là  lòng yêu nghử, muốn chuyển tải sự tinh tế, cái hồn và o sản phẩm đến người chơi tranh. Hiện công ty của Hạnh đang có 7 thợ là m tranh cung cấp cho thị trường Hà  Nội, Quảng Ninh, Hải Dương và  một số tỉnh, TP khác.

Аối lập với tranh đá quý vốn được coi là  mặt hà ng xa xỉ, đắt tiửn, những bức tranh tre lại được là m từ chất liệu hết sức đơn sơ, thân thiện với con người. Hiện Hà  Nội có 2 dòng tranh tre là : tranh ghép tre và  mà nh tre có họa tiết, tập trung ở các huyện Аông Anh và  Thanh Trì. Аây được đánh giá là  loại tranh nghệ thuật độc đáo và  mới lạ mang đậm bản sắc của dân tộc. 

Theo ông Hoà ng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và  Tư vấn PTCN Hà  Nội, trong số các sản phẩm TCMN của Hà  Nội, tranh TCMN được coi là  nhóm sản xuất mang chất nghệ thuật cao có ở nhiửu ngà nh. Tuy nhiên, do sản phẩm đòi hửi kử¹ thuật, mử¹ thuật cao, nên nhiửu cơ sở sản xuất ở các LN cũng đối mặt với những khó khăn nhất định. 

 Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tranh TCMN, quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hà ng và  tiêu thụ sản phẩm, từ ngà y 14 đến ngà y 20-12-2011 tại Phòng trưng bà y giới thiệu sản phẩm là ng nghử Hà  Nội, số 176 Quang Trung, quận Hà  Đông, TP Hà  Nội, Trung tâm Khuyến công, tư vấn và  PTCN Hà  Nội phối hợp với Công ty cổ phần Аầu tư thương mại và  truyửn thông Sao Khuê tổ chức "Tuần trưng bà y sản phẩm chuyên đử tranh TCMN".

Tham gia tuần trưng bà y có hơn 20 DN đến từ các LN và  các thợ TCMN trên địa bà n Hà  Nội đã mang tới trưng bà y, quảng bá những sản phẩm đặc sắc được là m từ đôi tay khéo léo của mình như: tranh đá quý, tranh tre, tranh thêu, tranh sơn mà i, tranh gốm, tranh khảm trai...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Аặc sản của nhiều làng nghề Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO