Аặc sản của nhiều làng nghề Hà  Nội

hnm| 15/12/2011 19:40

(NHN) Thủ đô Hà  Nội, nơi có nhiửu là ng nghử (LN) nhất cả nước với trên 1.300 là ng có nghử, hà ng trăm LN được công nhận với một khối lượng lớn sản phẩm. Trong số hà ng triệu sản phẩm thủ công mử¹ nghệ (TCMN), trong đó tranh TCMN được đánh giá là  mặt hà ng "cô đọng" đậm nét tà i hoa và  trí tuệ của những người thợ LN.

Từ các là ng tranh truyửn thống

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân vử, nhiửu gia đình lại có thói quen chọn mua một và i bức tranh vử treo trong nhà . Cách trung tâm Hà  Nội hơn 10km, đến với là ng gốm sứ Bát Trà ng, huyện Gia Lâm, khách không chỉ ngỡ ngà ng bởi các sản phẩm chén, bát, bình, lọ... đa dạng, hợp túi tiửn mà  còn bị "hút hồn" với sản phẩm tranh gốm sứ.

 Anh Lê Xuân Việt, chủ cơ sở sản xuất gốm sứ Việt Lan cho biết, "Xưa kia, các nghệ nhân là ng Bát Trà ng đã từng là m tranh gốm, nhưng kích thước tranh thường nhử và  số lượng không nhiửu, chủ yếu phục vụ các vua chúa, quan lại. Từ cuối năm 1990 đến nay, thợ trẻ LN đã sáng tạo học tập, rồi kết hợp giữa các mẫu tranh truyửn thống với một số dòng tranh hiện đại, cho ra đời sản phẩm tranh gốm sứ đa dạng, phong phú và  gần gũi với cuộc sống". Аể là m được một bức tranh gốm sứ cần nhiửu thời gian và  sự khéo léo tỉ mỉ của người thợ. 

Аặc sản của nhiều làng nghề Hà  Nội

Khách hà ng tham quan sản phẩm tranh khảm của là ng nghử Chuôn Ngọ, xã Chuyên Mử¹, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Nguyễn Mai

Ngược Bát Trà ng vử LN Chuôn Ngọ, xã Chuyên Mử¹, huyện Phú Xuyên, nơi được mệnh danh là  cái nôi của nghử khảm xà  cừ (khảm ốc) Việt Nam. Khách được gặp một dòng tranh khảm mử¹ nghệ. Anh Nguyễn Bá Nam, người có đôi bà n tay khéo léo trong là ng cho biết, "Trước đây, các hộ trong là ng thường khảm trên bà n ghế, tủ, đồ thử, nay nhiửu hộ chuyển sang hà ng tranh. Loại tranh nà y hợp với các nhà  cổ hoặc nhà  có đồ dùng bằng gỗ như sập gụ, tủ chè... giá thà nh vừa phải với "túi tiửn" nhiửu người.

Sát với huyện Phú Xuyên, huyện Thường Tín lại có thế mạnh với sản phẩm tranh thêu. Аến đây, nhiửu người sẽ ngỡ ngà ng bởi rất nhiửu cử­a hà ng, xưởng thêu nằm cạnh nhau và  "thế giới tranh" muôn mà u sắc hấp dẫn. Nghệ nhân thêu Nguyễn Quốc Sự, xã Quất Аộng tâm sự, người dân nơi đây rất yêu nghử thêu, những lúc nông nhà n họ đửu ngồi thêu. Vì thế mà  nhà  nà o cũng có khung thêu, nhiửu gia đình có dăm, bảy đời là m nghử. Trong rất nhiửu sản phẩm thêu thì chiếm số lượng lớn nhất vẫn là  hà ng tranh. Bật mí vử xu hướng thị trường, anh Аà o Văn Tin, chủ cơ sở thêu tay Vân Tin, xã Thắng Lợi cho biết, những bức tranh thêu theo đử tà i "phong thủy" treo trong nhà  đang được bán rất chạy trên thị trường như: Long Trầu, Hổ Phục, Phụng Cuốn, Thái Sơn... bởi những bức tranh nà y cần nhiửu kử¹ xảo, phải có tay nghử cao mới có thể thêu được. 

...Аến tranh hiện đại

Dù tuổi còn trẻ, song Nguyễn Thị Bích Hạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Аầu tư thương mại và  truyửn thông Sao Khuê đã có thâm niên là m tranh đá quý 9 năm nay. Chị Hạnh cho biết, từ năm 1999, đã say mê với những bức tranh đá quý. Năm 2004, Hạnh chính thức chọn nghử tranh để lập nghiệp. Tranh đá quý, hay còn gọi là  "cẩm ngọc lên tranh" vừa có giá trị nghệ thuật, vừa có giá trị phong thủy. Người là m tranh, bán tranh không chỉ để kiếm sống mà  là  lòng yêu nghử, muốn chuyển tải sự tinh tế, cái hồn và o sản phẩm đến người chơi tranh. Hiện công ty của Hạnh đang có 7 thợ là m tranh cung cấp cho thị trường Hà  Nội, Quảng Ninh, Hải Dương và  một số tỉnh, TP khác.

Аối lập với tranh đá quý vốn được coi là  mặt hà ng xa xỉ, đắt tiửn, những bức tranh tre lại được là m từ chất liệu hết sức đơn sơ, thân thiện với con người. Hiện Hà  Nội có 2 dòng tranh tre là : tranh ghép tre và  mà nh tre có họa tiết, tập trung ở các huyện Аông Anh và  Thanh Trì. Аây được đánh giá là  loại tranh nghệ thuật độc đáo và  mới lạ mang đậm bản sắc của dân tộc. 

Theo ông Hoà ng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và  Tư vấn PTCN Hà  Nội, trong số các sản phẩm TCMN của Hà  Nội, tranh TCMN được coi là  nhóm sản xuất mang chất nghệ thuật cao có ở nhiửu ngà nh. Tuy nhiên, do sản phẩm đòi hửi kử¹ thuật, mử¹ thuật cao, nên nhiửu cơ sở sản xuất ở các LN cũng đối mặt với những khó khăn nhất định. 

 Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tranh TCMN, quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hà ng và  tiêu thụ sản phẩm, từ ngà y 14 đến ngà y 20-12-2011 tại Phòng trưng bà y giới thiệu sản phẩm là ng nghử Hà  Nội, số 176 Quang Trung, quận Hà  Đông, TP Hà  Nội, Trung tâm Khuyến công, tư vấn và  PTCN Hà  Nội phối hợp với Công ty cổ phần Аầu tư thương mại và  truyửn thông Sao Khuê tổ chức "Tuần trưng bà y sản phẩm chuyên đử tranh TCMN".

Tham gia tuần trưng bà y có hơn 20 DN đến từ các LN và  các thợ TCMN trên địa bà n Hà  Nội đã mang tới trưng bà y, quảng bá những sản phẩm đặc sắc được là m từ đôi tay khéo léo của mình như: tranh đá quý, tranh tre, tranh thêu, tranh sơn mà i, tranh gốm, tranh khảm trai...

(0) Bình luận
  • Tăng cường xây dựng người Ba Đình văn minh, thanh lịch, nghiêm túc, nghĩa tình
    Quận ủy Ba Đình đã tổ chức Hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2024 về “Phát huy giá trị văn hóa truyền thống”; triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Quận uỷ về triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Thành uỷ Hà Nội “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; phát động cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4.
  • Phát huy vai trò của Phụ nữ Thủ đô trong xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch
    Tiếp tục triển khai hiệu quả 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố là một trong những nội dung trọng tâm được đề cập đến trong Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Thành uỷ Hà Nội “Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tạo sự thống nhất, đồng thuận trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”.
  • Quận Tây Hồ: Nâng cao vai trò nêu gương trong thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU
    Vừa qua, Quận uỷ Tây Hồ đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành uỷ "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".
  • Chú trọng xuất bản các tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Theo Chỉ thị 30 – CT/TU, ngày 19/2/2024 của Thành ủy Hà Nội, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là quá trình lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ tiến hành thường xuyên. Trong đó yêu cầu Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tăng cường vai trò định hướng các hội chuyên ngành, các chi hội; động viên văn nghệ sĩ, nhà báo tích cực tham gia, sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, các tác phẩm báo chí có giá trị về tư tưởng nghệ thuật, góp phần nâng cao trình độ thẩm mỹ, cảm thụ văn hóa của Nhân dân, hình thành nhân cách chuẩn mực, nhất là giới trẻ, lan tỏa giá trị thanh lịch, văn minh của người Hà Nội trong thời kỳ mới.
  • Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
    Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” trên địa bàn huyện Đông Anh, Bí thư Huyện uỷ Đông Anh Lê Trung Kiên đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chủ trì, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát các đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Аặc sản của nhiều làng nghề Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO