Sân khấu

Công diễn vở chèo cổ “Lưu Bình - Dương Lễ”: Bản phục dựng đầy tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm

Đình Thế 14/07/2024 07:28

Tối 13/7, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát chèo Hà Nội ra mắt vở chèo cổ “Lưu Bình – Dương Lễ” với bản phục dựng công phu, đầy tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm gửi tới đông đảo khán giả Thủ đô Hà Nội.

Tích chèo cổ "Lưu Bình - Dương Lễ" đưa ta về làng quê Việt xưa, bến nước, con đò, với anh học trò hiếu học, những anh hề ngộ nghĩnh cùng bao màn đối đáp sâu cay, với người phụ nữ hiền thục mà không kém phần sắc sảo. Ở đó còn ăm ắp bao bài học về đối nhân xử thế, về tình bạn, nghĩa vợ chồng và khát vọng vươn lên của người xưa.

95715d41e4d0468e1fc1.jpg
69d89ce825798727de68.jpg
Nghệ sĩ Quang Trưởng (vai Lưu Bình); Tiến Đạt (vai Dương Lễ) và Diệu Linh (vai Châu Long) trong vở chèo cổ "Lưu Bình - Dương Lễ".

Điểm nhấn của vở chèo cổ “Lưu Bình – Dương Lễ” lần này ở chỗ, các vai chính đều được giao cho các diễn viên trẻ đảm nhận như Quang Trưởng (vai Lưu Bình); Tiến Đạt (vai Dương Lễ); Diệu Linh (vai Châu Long); Khắc Huy (vai Trù Phòng); Xuân Dũng (vai Hầu); Thuý Hằng (vai Hỉ đồng); Hồng Thắm (vai Hường); Ngọc Hà (vai Tuyết)…

Mặc dù còn rất trẻ nhưng Quang Trưởng, Tiến Đạt và Diệu Linh đã thực sự vào vai rất tốt, họ đã tạo nên một câu chuyện về tình nghĩa bạn bè cao cả, về tình vợ chồng thắm thiết, son sắt, thủy chung, xứng đáng là những thế hệ kế tiếp để lưu giữ và phát triển những giá trị truyền thống làm nên bản sắc của bộ môn nghệ thuật chèo.

773787063e979cc9c586(1).jpg
Cuộc gặp gỡ giữa Lưu Bình và Châu Long ở Quán Nghinh Hương.

Để đạt được những thành công đó, ngoài tài năng và sự nỗ lực của bản thân, Quang Trưởng, Tiến Đạt và Diệu Linh đã được các nghệ sỹ đi trước của Nhà hát truyền dạy vai, đó là NSƯT Hồng Nam, NSƯT Hoài Anh và NS Tuấn Kha. Đây là ba nghệ sỹ từng diễn hàng trăm buổi với những vai mẫu này, nên họ đã nhiệt tình truyền hết những tinh hoa vốn cổ, cũng như những kinh nghiệm làm nghề. Vì thế, ba diễn viên Quang Trưởng, Tiến Đạt và Diệu Linh đã lĩnh hội được rất nhiều những tinh hoa để hoá thân đầy cảm xúc vào nhân vật Lưu Bình – Dương Lễ - Châu Long.

Vở chèo cổ “Lưu Bình - Dương Lễ” là một trong bảy vở chèo cổ kinh điển của nghệ thuật sân khấu chèo Việt Nam. Bảy vở chèo này mang tính tiêu biểu, có sức ảnh hưởng của nghệ thuật chèo được lưu giữ lại đến nay gồm: Quan Âm Thị Kính, Trương Viên, Chu Mãi Thần, Kim Nham, Lưu Bình - Dương Lễ, Trinh Nguyên và Từ Thức.

4a98eddc4a4de813b15c(1).jpg
4faaf3ed547cf622af6d(1).jpg
Lưu Bình từ biệt Châu Long để lên kinh đô ứng thí và đỗ ngôi đầu Trạng nguyên.

Với bản dựng lần này, NSND Trần Quốc Chiêm đã rất tâm huyết trong việc gìn giữ những yếu tố mẫu mực của chèo cổ, chi tiết và tỉ mỉ từng động tác, từng điệu hát để nổi bật những giá trị bản sắc của chèo. Bên cạnh đó, vở chèo được thêm vào những điệu múa để các cảnh diễn uyển chuyển hơn và góp phần tăng thêm sự hấp dẫn của một vở chèo cổ.

Các nghệ sỹ, diễn viên của Nhà hát chèo Hà Nội đã hóa thân vào nhân vật, lột tả được tính cách của nhân vật ở từng thời điểm khác nhau, tạo nên những nút thắt, mở, những tình huống, cao trào hết sức ấn tượng. Sự “chắc tay” của người phục dựng cùng kinh nghiệm dày dặn trên sân khấu của các nghệ sỹ tài năng đã góp phần tạo nên sức hút của vở diễn. Vì thế, khán phòng Rạp Đại Nam không còn một ghế trống và khán giả liên tục vỗ tay tán thưởng các nghệ sỹ trong suốt vở diễn.

ecbbda077d96dfc88687(1).jpg
Hình ảnh của anh Hề không thể thiếu trong bất cứ tích chèo nào, mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả.

Một trong những cảnh diễn gây xúc động khán giả, Lưu Bình tới gặp người bạn từ thuở hàn vi Dương Lễ. Tuy nhiên, người này lánh mặt không gặp, mà chỉ sai người hầu mang ra mâm cơm hẩm cà thâm để đãi bạn. Thật ra, Dương Lễ vì muốn bạn tự ái vì bị coi thường mà quyết lập công danh. Sau đó, ông còn nhờ vợ là Châu Long đi nuôi bạn ăn học thành tài.

Bên cạnh đó, hình ảnh của anh Hề không thể thiếu trong bất cứ tích chèo nào. Trong vở chèo cổ "Lưu Bình - Dương Lễ", hai chú hề chèo mang lại nhiều tiếng cười nhưng cũng kèm theo những suy ngẫm cho khán giả.

df7e614dd8dc7a8223cd.jpg
361e8f5928c88a96d3d9(1).jpg
Lưu Bình thi đỗ trạng nguyên trở về và biết được sự giúp đỡ của vợ chồng Dương Lễ - Châu Long.

Có thể nói, với bản phục dựng mới này, vở chèo cổ "Lưu Bình - Dương Lễ" của Nhà hát chèo Hà Nội thực sự mang tới khán giả một làn gió mới, tươi trẻ bởi sự diễn xuất nhập tâm của nghệ sỹ, diễn viên chính vừa đẹp ngoại hình vừa có giọng hát hay đáp ứng được cả phần nghe lẫn phần nhìn cho khán giả.

Đây cũng là tâm huyết của những nghệ sĩ chèo gạo cội nói riêng và Nhà hát chèo Hà Nội nói chung để gìn giữ các giá trị truyền thống đồng thời khơi ngợi tình yêu nghệ thuật truyền thống đối với lớp nghệ sĩ trẻ, góp phần giúp cho các nghệ sỹ tận tâm, tận hiến với nghề./.

Bài liên quan
  • "Cung thương một khúc..." thu hút khán giả mê chèo cổ
    Cung thương một khúc... kể về mối tình trong sáng, hồn nhiên của Khóa Vũ - anh học trò nghèo với cô thôn nữ Thu Nguyệt, trải qua rất nhiều những sóng gió, thăng trầm cuối cùng họ đến được với nhau, đoàn tụ trong nước mắt của hạnh phúc.
(0) Bình luận
  • Gần 1.000 nghệ sĩ tham gia Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2024
    Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 diễn ra từ ngày 7 đến 16/9 tại Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc.
  • Vở cải lương "Cánh cửa khép hờ" mang đề tài giả tưởng lên sân khấu
    Cánh cửa khép hờ - vở diễn vừa ra mắt của Nhà hát Cải lương Việt Nam - là một thử nghiệm rất táo bạo, khi mang dáng dấp của một câu chuyện… khoa học viễn tưởng.
  • Nhà hát Chèo Hà Nội ra mắt vở "Người hát ả đào" chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Vở chèo "Người hát ả đào" của tác giả Bùi Vũ Minh, NSND Trần Hoài Thu làm đạo diễn, kể về những cô đào hát ở phố Khâm Thiên, thiếu nữ làng hoa Ngọc Hà, những công nhân và nghệ sĩ trí thức... đồng lòng đi theo Việt Minh, hoạt động bí mật trong lòng thành phố bị tạm chiếm. Họ là những con người bình dị, không chấp nhận sống nô lệ, quyết sống chết vì Hà Nội.
  • Làn “gió mát” từ sân khấu Thủ đô
    Đứng trước sức ép của nhiều loại hình giải trí nghe nhìn thời đại mới, các nhà hát của Thành phố Hà Nội vẫn nỗ lực vươn lên, dàn dựng vở diễn mới chinh phục khán giả. Nhờ đó, sân khấu Thủ đô có thêm những tác phẩm chất lượng như làn “gió mát”, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân nói chung, thế hệ trẻ Thành phố Hà Nội nói riêng.
  • Vở ballet đương đại The Seasons chuẩn bị được công chiếu tại Hà Nội
    The Seasons Ballet - sẽ diễn ra vào tối 11 và 12/9/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm. Đây là lần đầu tiên vở ballet Bốn mùa được công diễn tại Việt Nam.
  • Khai mạc cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2024
    Tối 9/8, Lễ khai mạc Cuộc thi “Tài năng Xiếc toàn quốc - 2024” đã diễn ra tại Rạp Xiếc Trung ương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai cùng đại diện lãnh đạo Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam; Cục Nghệ thuật biểu diễn; Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội và đông đảo khán giả Thủ đô tham dự chương trình.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Video] Ký ức hào hùng ngày độc lập dân tộc
    Cách đây 79 năm ngày 19/8/1945, Cách mạng tháng Tám thành công đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Từ đây, nhân dân ta thoát khỏi xiềng xích nô lệ của thực dân phong kiến, trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Từ thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám, ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đưa nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do, dân chủ.
  • Đông đảo du khách đến tham quan di tích Huế
    Đông đảo du khách nườm nượp vào tham quan các điểm di tích Huế trong ngày 2/9.
  • 6 đội thi sẽ tranh tài tại Chung khảo Hội thi "Dân vận khéo" cấp Thành phố Hà Nội
    Trải qua các vòng thi sơ khảo tại 6 cụm thi, Ban Tổ chức đã chọn được 6 đội xuất sắc nhất để tham dự Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” Thành phố Hà Nội năm 2024, được tổ chức vào sáng 21/9 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô.
  • Huyện Thạch Thất gắn biển 2 công trình chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô
    UBND huyện Thạch Thất cho biết, vừa tổ chức cắt băng khánh thành và gắn biển 2 công trình trên địa bàn huyện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024). Đó là công trình THCS Đồng Trúc và Trung tâm Văn hóa xã Đại Đồng.
  • MV "Em bé Việt Nam" ra mắt dịp lễ Quốc khánh 2/9
    MV “Em bé Việt Nam” do rapper nhí Xệ Xệ - Em bé chất biểu diễn cùng rất nhiều em nhỏ các bài hát: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, “Dòng máu lạc hồng” và “5 điều Bác Hồ dạy”.
  • Gần 1.000 nghệ sĩ tham gia Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2024
    Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 diễn ra từ ngày 7 đến 16/9 tại Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc.
  • Hà Nội triển khai 6 giải pháp hoàn thành Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024
    Thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, tuy nhiên một số hạn chế, bất cập về chuyển đổi số tại Hà Nội vẫn hiện hữu. Để giải quyết bất cập, UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 259/KH-UBND về việc khắc phục một số tồn tại, hạn chế nhằm đảm bảo hoàn thành Kế hoạch Chuyển đổi số của thành phố Hà Nội trong năm 2024.
  • Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 8 cá nhân
    Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh ký ban hành Quyết định số 4512/QĐ-UBND về việc tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.
  • Đậm đà sắc màu văn hóa xứ Đoài - Hà Nội từ “Trung thu làng cổ”
    Tối 31/8, chương trình “Trung thu làng Cổ” năm 2024 được UBND xã Đường Lâm (Thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) tổ chức nhằm mang đến cho các em thiếu nhi trên địa bàn xã một Tết Trung thu vui tươi, phấn khởi. Đây cũng là chương trình trong chuỗi hoạt động của địa phương hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024: Rộn ràng thanh âm kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô
    “Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024” là chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Liên hoan do UBND Thị xã Sơn Tây chủ trì, phối cùng Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức, diễn ra từ 4 – 6/10.
Công diễn vở chèo cổ “Lưu Bình - Dương Lễ”: Bản phục dựng đầy tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO