Có hay không một "tính cách Hà  Nội" ?

Hà Nội 36 phố phường| 02/06/2009 11:00

Chất kẻ sĩ ở người Hà  Nội, dù là  ít học hay bậc thức giả đửu dễ nhận ra một đôi nét của nhà  nho quân tử­, kẻ sĩ: Hơi ngang tà ng, hơi ngông, tự trọng, không luồn cúi, hay lý sự, coi nhẹ danh vọng, uyên bác, lịch lãm thanh tao, khái tính, không mưu mô, ác tâm.

Trước khi nói đến tính cách Hà  Nội, thiết tưởng cần xác định: Người Hà  Nội, họ là  ai? Trong sách "Phửng vấn người Hà  Nội" của nhà  báo Phan Hoà ng, phần lớn đó là  các danh nhân quê ở nơi khác, thà nh danh ở thủ đô. Tôi quê ở Sơn Tây cũ nhưng sống ở Hà  Nội từ năm 1956, cũng tự nhận là  người Hà  Nội. Nói ngắn gọn, theo tôi, "người Hà  Nội" là  những ai đã sống ở đất Hà  Nội khoảng trên dưới 30 năm, nói như cách nói của các nhà  xã hội học là  một vòng đời của một thế hệ.

Tính cách hiểu nôm na là  tính nết, tính tình, là  tổng hợp nếp nghĩ, nếp cảm, nếp là m, nếp ứng xử­ tương đối ổn định của số lớn những người bình thường. Cái khó của khảo sát tính cách một cộng đồng dân cư trên một vùng đất không chỉ là  tìm hiểu những nét riêng như khẩu vị mà  còn phải tìm được những nét đậm nhạt, nổi trội, đặc trưng và  dễ nhận biết của một quần cư. Tôi xin cố gắng nêu đôi điửu cảm nhận, suy ngẫm, quan sát và  sơ kết, tóm lược vử những nét phác thảo tính cách của người Hà  Nội:

Chất trí tuệ, văn hiến, hà n lâm, có lẽ là  nét tính cách nổi bật và  đáng quý hơn cả trong thời đại kinh tế tri thức, không chỉ thể hiện ở các văn bia, các giải thưởng mà  còn ở sự đầu tư cho con cái học hà nh, ở trình độ dân trí. Nhưng có lẽ do tệ tầm chương trích cú, sách vở, quen thi trường hơn thương trường nên sự học nặng vử hà n lâm, học để thi cử­, đỗ đạt nên trở thà nh nặng nử cho đến hôm nay.

Chất tà i hoa, tà i tử­, với người Hà  Nội dường như không chỉ là  đa tà i, đa cảm mà  còn đa tình với cảnh, người, con vật và  đồ chơi. Ai cũng có ít nhiửu tà i vặt, là m cái gì cũng khéo, nói năng lưu loát, có đầu óc thẩm mử¹.

Chất hà o hoa, phong nhã không chỉ trong cử­ chỉ, đi đứng mà  còn cả trong lời ăn tiếng nói. Lịch lãm, từng trải, ung dung, thư thái, nhà n tản, chậm rãi có lẽ là  nét đặc sắc hơn cả.

Chất kẻ sĩ ở người Hà  Nội, dù là  ít học hay bậc thức giả đửu dễ nhận ra một đôi nét của nhà  nho quân tử­, kẻ sĩ: Hơi ngang tà ng, hơi ngông, tự trọng, không luồn cúi, hay lý sự, coi nhẹ danh vọng, uyên bác, lịch lãm thanh tao, khái tính, không mưu mô, ác tâm.

Có hay không một

Tính hoà  đồng vì sống ở nơi hội tụ mọi cái hay, cái dở của mọi miửn nên người Hà  Nội ít mắc bệnh địa phương chủ nghĩa, ít kử³ thị, phân biệt đối xử­, dễ thích nghi với cái lạ, cái khác, nhưng khó bị hoà  tan, đánh mất bản sắc riêng.

Tính chừng mực, trung dung, vừa phải, ít rơi và o cực đoan, quá khích, thái quá cũng là  điểm nổi bật, chính vì thế nên khó lôi kéo, chinh phục, chi phối, kích động người Thăng Long.

Cũng thấy rõ ở người Hà  Nội tính tế nhị, nét tinh tế, kín đáo, ít khi là m phật lòng người khác, hoà  nhã, mửm mửng. Vẻ đẹp của tà  áo dà i, của nếp suy tư trầm lắng, sự hay suy nghĩ của người già , của mùi dạ hương thoang thoảng, của cách bà i trí nội thất, của cách chà o mời bán hà ng trên phố cổ... có lẽ là  nét độc đáo nhất.

Tính bửn bỉ, bửn chí, chịu thương chịu khó cũng là  nét đáng quý. Tuy nhiên, nhiửu khi lại đi kèm với tính cam chịu, nhẫn nhục, đó là  nét tiêu cực cần sử­a dần khi dân chủ hoá đời sống công dân.

Bên cạnh đó, có thể nêu lên một và i nét tiêu cực trong tính cách Hà  Nội như: mạo hiểm, ngại thay đổi, phá cách; quen là m cái vừa, cái nhử, khó hợp tác với nhau; vẫn có tính ỷ lại, trông chử kẻ khác...

Theo tôi, có thể khẳng định: Có một tính cách Hà  Nội. Sau 20 năm đổi mới, tính cách Hà  Nội đã hình thà nh và  đang định hình ngà y một rõ nét. Аây không chỉ là  một khái niệm, một kiểu người, một phong cách mà  còn là  một thương hiệu trong thập kỷ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • MV “Gió” - Wean và marzuz hợp tác nghệ thuật kết nối giá trị bền vững
    Ca khúc “GIÓ” của WEAN và marzuz chính thức ra mắt, mở đầu cho chiến dịch “Nhấn kết nối – Bật thay đổi” thuộc sáng kiến Cửa ngõ Toàn cầu của Liên minh châu Âu, truyền tải thông điệp về tinh thần đổi mới và kết nối của giới trẻ Việt Nam vì một tương lai bền vững.
  • Phát hành sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam”
    Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2026), thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Quốc hội và Thông tấn xã Việt Nam, Nhà xuất bản Thông tấn phối hợp với Vụ Thông tin và Thư viện thuộc Văn phòng Quốc hội tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam (1946-2026)”.
Đừng bỏ lỡ
Có hay không một "tính cách Hà  Nội" ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO