“Cô gái vàng” Dương Thúy Vi

Hồ Thủy Tiên/KTĐT| 28/10/2017 16:48

Ai đã từng theo dõi cô gái trẻ Công dân Thủ đô ưu tú năm 2017 Dương Thúy Vi trên sàn thi đấu, không thể không ấn tượng trước những đường đao vừa uyển chuyển vừa mạnh mẽ cùng những cú bật nhảy dứt khoát.

Với những chiến công của cô gái ấy, Quốc thiều Việt Nam đã nhiều lần vang lên trên đấu trường quốc tế, mang vinh quang về cho Thể thao nước nhà.

Duyên mở hàng “vàng”

Gặp Thúy Vi bên sàn tập với những giọt mồ hôi ướt đẫm khuôn mặt, thật khó có thể hình dung, cô gái trẻ vừa trở về sau một Giải thi đấu quốc tế tại Nga. Cuộc sống của nữ vận động viên là vậy: Tập luyện – thi đấu, lại tập luyện và thi đấu… không ngơi nghỉ.

Dáng người bé nhỏ, đôi chân chỉ đi giày cỡ 34 cùng nụ cười rạng rỡ, đây là một Thúy Vi thường ngày rất khác, cởi mở và đáng yêu. Lau mồ hôi trên trán, Vi chia sẻ: Hồi 7 tuổi Vi chỉ theo anh họ đi tập võ cho khỏe, chưa có khái niệm wushu là gì. Nhưng từ đó trở đi, dù bị chấn thương, rồi đã từng nhiều lần bảo với bố mẹ là không đi tập nữa, nhưng chỉ ngay hôm sau, Vi vẫn có mặt ở phòng tập.
17 năm gắn bó với wushu, trong đó có 14 năm thi đấu chuyên nghiệp, những thành tích mà Thúy Vi mang lại cho thể thao nước nhà luôn làm nức lòng người hâm mộ. Người ta thường gọi Dương Thúy Vi là “cô gái vàng” bởi cô rất có duyên “mở hàng” Huy chương Vàng (HCV) cho đội tuyển Việt Nam. Điều này bắt đầu từ một chiến công vang dội năm 2013: Dương Thúy Vi giành HCV Giải Wushu vô địch thế giới ở nội dung trương thuật. Chính tấm HCV danh giá này đã mở ra hàng loạt thành công sau đó của cô, từ đấu trường châu lục (ASIAD) đến SEA Games.

Phía sau thành công

Vinh quang là thế, nhưng ít ai biết, đằng sau những lần đứng trên bục cao nhất ấy là không biết bao lần Vi phải đối mặt với chấn thương. Năm 2008, trong một lần biểu diễn ở Indonesia, khi tiếp đất, Thúy Vi đã bị trật cổ chân. Dù đau và biết mình không thể giành huy chương trong bài thi lần này, nhưng Vi vẫn kiên cường hoàn thành phần thi. Sau đó, cô phải nhờ đồng đội bế ra khỏi sàn đấu. Hình ảnh này đã làm nhiều người không cầm được nước mắt. Nhưng ấn tượng hơn cả, tại ASIAD 2014 ở Incheon (Hàn Quốc), dù bị chấn thương dai dẳng nhưng Vi vẫn chịu đau để thi đấu, và chính cô đã giành tấm HCV duy nhất cho đoàn thể thao Việt Nam. Ngay trong kỳ SEA Games 29 tại Malaysia vừa qua, Vi cũng thi đấu trong tình trạng vừa sốt cao vừa chấn thương. Vậy mà cô gái ấy vẫn xuất sắc giành HCV với 9,67 điểm, hơn VĐV nước chủ nhà 0,4 điểm.

Thúy Vi cho biết mỗi lần như vậy thì phải “lên giây cót” trong đầu rằng: “Mình phải giành được vị trí số 1, mình muốn được nghe Quốc ca”. Chính suy nghĩ đó đã tạo hưng phấn giúp cô tập trung cao độ vào bài thi của mình. “Chuyện nén đau thi đấu có lẽ là nỗi niềm chung của nhiều VĐV thể thao, tôi cũng chỉ là một trong số đó” – Vi giãi bày. Chỉ đến khi nhắc đến gia đình, giọng Thúy Vi mới có chút trầm xuống bởi cô biết, người luôn sốt ruột với những trận đau đầu gối mãn tính của mình là mẹ. Lần nào Thúy Vi đi thi đấu về, dù đạt thành tích cao nhưng gia đình vẫn không khỏi “xót” cô con gái bé nhỏ, bởi những lúc như vậy, chỉ riêng việc leo cầu thang cũng đã là việc quá khó khăn đối với Vi.

Với một cô gái đã gắn tuổi thanh xuân trên sàn tập, chưa từng một lần biết đến nghỉ hè, chỉ có mồ hôi và nước mắt thì cũng không tránh khỏi những lúc cảm thấy tủi thân. Dù vậy, Vi vẫn luôn nỗ lực không ngừng, khát khao cháy bỏng chinh phục những đỉnh vinh quang mới. Điều làm cho mọi người càng thêm cảm phục Thúy Vi không chỉ là ở thành tích thi đấu vang dội mà chính là tinh thần và ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực hết sức mình để đem vinh quang về cho Tổ quốc. Thể thao Việt Nam rất cần những con người như vậy.
(0) Bình luận
  • Văn học thiếu nhi Việt Nam: Những bước chuyển mình sau ngày đất nước thống nhất
    Sau 21 năm bị chia cắt, hai miền Nam - Bắc Việt Nam được nối liền một dải nhờ chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975. Hòa chung niềm vui lớn của đất nước là niềm vui của sách văn học thiếu nhi khi được phát hành suốt từ Bắc tới Nam.
  • Hình ảnh người mẹ qua các tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn hiện nay
    Trong thơ ca Việt Nam, hình tượng người mẹ không chỉ mang ý nghĩa sinh thành, dưỡng dục mà còn là biểu tượng của sự hi sinh thầm lặng, lòng bao dung vô hạn và những giá trị văn hóa truyền thống bền vững.
  • Cây bút nữ với đề tài chiến tranh
    Trong lịch sử văn học, khi đề cập đến đề tài chiến tranh, phần lớn những gương mặt được ghi dấu trên văn đàn thường là nam giới.
  • Dòng chảy hiện sinh trong thơ hiện đại Việt Nam
    Trong triết học phương Tây hiện đại, chủ nghĩa hiện sinh nổi bật như một cuộc đối thoại sâu sắc với thân phận con người, đặt ra những câu hỏi day dứt về sự tồn tại và mối quan hệ giữa cái hữu hạn - cái vô cùng.
  • Tổ quốc trong sáng tác của các cây bút trẻ
    Trong trái tim mỗi người con nước Việt, bóng hình đẹp đẽ và thiêng liêng, kiêu hùng và nhân hậu chính là Tổ quốc. Tổ quốc rạng ngời trên trang viết của bao thế hệ đi trước, rồi được kế thừa bởi thế hệ trẻ hôm nay. Mỗi tác giả có một cách thể hiện khác nhau về đề tài Tổ quốc, mỗi tác phẩm là một nét vẽ riêng về dáng hình Việt Nam, góp phần hình thành nên diện mạo chung của đất nước tráng lệ và linh thiêng trong văn chương nghệ thuật. Tiếp nối sự thành công và dấu ấn sâu đậm mà những cây bút thời kỳ trước ma
  • “Ngày về” - lời ru giàu cảm xúc về làng quê Việt Nam
    “Ngày về” được mở đầu bằng hình ảnh quen thuộc, dễ nhận thấy nhất của làng quê Việt Nam với những giá trị truyền thống thiêng liêng: “Cây đa, bến nước, sân đình/ Con đường gạch lát nối tình xóm thôn”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Cô gái vàng” Dương Thúy Vi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO