“Cô gái vàng” Dương Thúy Vi

Hồ Thủy Tiên/KTĐT| 28/10/2017 16:48

Ai đã từng theo dõi cô gái trẻ Công dân Thủ đô ưu tú năm 2017 Dương Thúy Vi trên sàn thi đấu, không thể không ấn tượng trước những đường đao vừa uyển chuyển vừa mạnh mẽ cùng những cú bật nhảy dứt khoát.

Với những chiến công của cô gái ấy, Quốc thiều Việt Nam đã nhiều lần vang lên trên đấu trường quốc tế, mang vinh quang về cho Thể thao nước nhà.

Duyên mở hàng “vàng”

Gặp Thúy Vi bên sàn tập với những giọt mồ hôi ướt đẫm khuôn mặt, thật khó có thể hình dung, cô gái trẻ vừa trở về sau một Giải thi đấu quốc tế tại Nga. Cuộc sống của nữ vận động viên là vậy: Tập luyện – thi đấu, lại tập luyện và thi đấu… không ngơi nghỉ.

Dáng người bé nhỏ, đôi chân chỉ đi giày cỡ 34 cùng nụ cười rạng rỡ, đây là một Thúy Vi thường ngày rất khác, cởi mở và đáng yêu. Lau mồ hôi trên trán, Vi chia sẻ: Hồi 7 tuổi Vi chỉ theo anh họ đi tập võ cho khỏe, chưa có khái niệm wushu là gì. Nhưng từ đó trở đi, dù bị chấn thương, rồi đã từng nhiều lần bảo với bố mẹ là không đi tập nữa, nhưng chỉ ngay hôm sau, Vi vẫn có mặt ở phòng tập.
17 năm gắn bó với wushu, trong đó có 14 năm thi đấu chuyên nghiệp, những thành tích mà Thúy Vi mang lại cho thể thao nước nhà luôn làm nức lòng người hâm mộ. Người ta thường gọi Dương Thúy Vi là “cô gái vàng” bởi cô rất có duyên “mở hàng” Huy chương Vàng (HCV) cho đội tuyển Việt Nam. Điều này bắt đầu từ một chiến công vang dội năm 2013: Dương Thúy Vi giành HCV Giải Wushu vô địch thế giới ở nội dung trương thuật. Chính tấm HCV danh giá này đã mở ra hàng loạt thành công sau đó của cô, từ đấu trường châu lục (ASIAD) đến SEA Games.

Phía sau thành công

Vinh quang là thế, nhưng ít ai biết, đằng sau những lần đứng trên bục cao nhất ấy là không biết bao lần Vi phải đối mặt với chấn thương. Năm 2008, trong một lần biểu diễn ở Indonesia, khi tiếp đất, Thúy Vi đã bị trật cổ chân. Dù đau và biết mình không thể giành huy chương trong bài thi lần này, nhưng Vi vẫn kiên cường hoàn thành phần thi. Sau đó, cô phải nhờ đồng đội bế ra khỏi sàn đấu. Hình ảnh này đã làm nhiều người không cầm được nước mắt. Nhưng ấn tượng hơn cả, tại ASIAD 2014 ở Incheon (Hàn Quốc), dù bị chấn thương dai dẳng nhưng Vi vẫn chịu đau để thi đấu, và chính cô đã giành tấm HCV duy nhất cho đoàn thể thao Việt Nam. Ngay trong kỳ SEA Games 29 tại Malaysia vừa qua, Vi cũng thi đấu trong tình trạng vừa sốt cao vừa chấn thương. Vậy mà cô gái ấy vẫn xuất sắc giành HCV với 9,67 điểm, hơn VĐV nước chủ nhà 0,4 điểm.

Thúy Vi cho biết mỗi lần như vậy thì phải “lên giây cót” trong đầu rằng: “Mình phải giành được vị trí số 1, mình muốn được nghe Quốc ca”. Chính suy nghĩ đó đã tạo hưng phấn giúp cô tập trung cao độ vào bài thi của mình. “Chuyện nén đau thi đấu có lẽ là nỗi niềm chung của nhiều VĐV thể thao, tôi cũng chỉ là một trong số đó” – Vi giãi bày. Chỉ đến khi nhắc đến gia đình, giọng Thúy Vi mới có chút trầm xuống bởi cô biết, người luôn sốt ruột với những trận đau đầu gối mãn tính của mình là mẹ. Lần nào Thúy Vi đi thi đấu về, dù đạt thành tích cao nhưng gia đình vẫn không khỏi “xót” cô con gái bé nhỏ, bởi những lúc như vậy, chỉ riêng việc leo cầu thang cũng đã là việc quá khó khăn đối với Vi.

Với một cô gái đã gắn tuổi thanh xuân trên sàn tập, chưa từng một lần biết đến nghỉ hè, chỉ có mồ hôi và nước mắt thì cũng không tránh khỏi những lúc cảm thấy tủi thân. Dù vậy, Vi vẫn luôn nỗ lực không ngừng, khát khao cháy bỏng chinh phục những đỉnh vinh quang mới. Điều làm cho mọi người càng thêm cảm phục Thúy Vi không chỉ là ở thành tích thi đấu vang dội mà chính là tinh thần và ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực hết sức mình để đem vinh quang về cho Tổ quốc. Thể thao Việt Nam rất cần những con người như vậy.
(0) Bình luận
  • “Bóng của hoa” trên những trang thơ trữ tình đậm chất Hà Nội
    Sau hai tập thơ “Lửa lá” (2009) và “Vườn tôi nở đóa vàng bông” (2013), nhà thơ Đặng Minh Kính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Bóng của hoa” (NXB Hội Nhà văn, 2024). Tôi cứ ngỡ rằng, trên những trang thơ trữ tình giàu cảm xúc tinh tế của nữ tính, đậm chất Hà Nội nơi chị đang chập chờn, ẩn hiện những “Bóng của hoa” đầy thi vị với những suy tưởng khá lắng đọng.
  • Một phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại
    Quá trình biến đổi Hà Nội từ khu nhượng địa trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, một “Paris thu nhỏ” của chính quyền thực dân vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã được nhà nghiên cứu Đào Thị Diến phản ánh chi tiết trong cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)”. Với nguồn tư liệu quý từ hồ sơ lưu trữ, cuốn sách không chỉ phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại mà còn góp phần giải mã sự thật lịch sử.
  • Một số gợi mở trong thẩm định thơ
    Nhìn chung đánh giá về việc đọc sách văn học của công chúng, có thể theo nhiều khía cạnh, đồng sáng tạo, kích thích người viết sáng tác, bồi bổ thẩm mĩ, tích lũy tri thức, phát triển đời sống văn hóa… với những hiệu quả tích cực. Nhưng còn có những tồn tại theo chiều hướng ngược lại, mang tính nguy cơ hơn là cơ hội tốt, phản ánh sự trì trệ hơn là phát triển. Đó là sự dễ dãi trong việc đọc, thẩm định thơ từ cả người đọc lẫn người sáng tác, truyền tải.
  • Chi tiết trong sáng tạo của nhà văn
    Chúng ta đều từng quen câu nói của văn hào Nga Macxim Gorki: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Quả vậy! Chi tiết trong văn xuôi chỉ là một thứ nhỏ, rất nhỏ so với cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật,…
  • Vũ Quần Phương với thơ hay
    Quan sát các nhà thơ viết phê bình tôi thấy rằng vì có sáng tác, nên phê bình của họ thường giàu cảm xúc, thuyết phục bạn đọc bởi sự tinh tế, thành thục của người có nghề, cùng làm nghề với tác giả được bình. Mặt khác, là người cũng từng thai nghén, mang nặng đẻ đau tác phẩm, nên nhà thơ bình thơ thường có sự cảm thông, trân trọng và sẻ chia. Các nhà thơ bình thơ thành công trước đây phải kể đến Xuân Diệu, Chế Lan Viên. Lớp kế tiếp có Vũ Quần Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn...
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
“Cô gái vàng” Dương Thúy Vi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO