Chuyển động Hà Nội

Chuyển đổi số tại Hà Nội: Lợi ích kép chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua chuyển khoản

Trung Kiên 20/06/2024 15:42

Với phương châm, mục tiêu phấn đấu vì nhân dân phục vụ, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, gần đây, Thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đặc biệt triển khai các giải pháp chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), chi trả lương hưu với người thụ hưởng qua hình thức chuyển khoản.

Tại cuộc gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Thủ đô Hà Nội gần đây nhân Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 thành phố Hà Nội, nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2024, thành phố tập trung triển khai tổng thể, toàn diện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

anh-hai-cds.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải gần đây cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội đã triển khai quyết liệt các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ, bao gồm chi trả trợ cấp xã hội, chi trả lương hưu không dùng tiền mặt.

“Thành phố đã triển khai các nhiệm vụ, chương trình theo Đề án 06 của Chính phủ, bao gồm chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt; thanh toán phí, lệ phí qua QR Code động khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa; thí điểm các dịch vụ phục vụ người dân qua ứng dụng VneID: sổ sức khỏe điện tử; cấp phiếu lý lịch tư pháp, thí điểm trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt... và đã đạt được những chuyển biến, kết quả tích cực”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải

Với mục tiêu phấn đấu Tầm nhìn dài hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh - Hành động quyết liệt - Hiệu quả thực chất - Phục vụ nhân dân trong công tác chuyển đổi số, đầu tháng 5/2024, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND về việc triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố. Ngay sau khi Kế hoạch được ban hành, các Sở ngành, chính quyền quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã vào cuộc mạnh mẽ triển khai các nhiệm vụ đã được lãnh đạo Thành phố phân công, giao nhiệm vụ.

BHXH quận Cầu Giấy cho biết, từ giữa tháng 5/2024, đơn vị đã phối hợp với Công an quận và các Ngân hàng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận. “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, BHXH và Công an quận Cầu Giấy đã tổ chức rà soát, xác minh và phối hợp với các Ngân hàng thành lập các Tổ công tác đồng bộ dữ liệu dân cư và hướng dẫn mở tài khoản cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cả trong và ngoài giờ hành chính tại trụ sở, nhà văn hóa UBND các phường trên địa bàn quận.

cau-giay.png
Người dân Thủ đô rất ủng hộ chủ trương của Thành phố Hà Nội trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua chuyển khoản, không dùng tiền mặt.

Tính đến hết tháng 5/2024, toàn quận Cầu Giấy có 31.612 người hưởng chế độ BHXH thường xuyên, trong đó số người lĩnh tiền lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng thông qua tài khoản ngân hàng là 28.749/31.612 người, đạt khoảng 91%.

Trên cơ sở dữ liệu quản lý thông tin, người hưởng được phân theo nhóm (nhóm có tài khoản và đã đăng ký nhận qua tài khoản; nhóm có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận qua tài khoản; nhóm chưa có tài khoản ngân hàng), Tổ công tác thực hiện xác thực thông tin, tình trạng người hưởng, tuyên truyền về những tiện tích, tầm quan trọng của việc thanh toán không dùng tiền mặt và hỗ trợ đăng ký, làm thủ tục nhận qua tài khoản. Thủ tục chuyển đổi từ hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp tại các điểm chi trả sang nhận qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đơn giản, dễ thực hiện, được các Ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản miễn phí. Vì thế, người dân hết sức ủng hộ và đồng thuận.

Trong khi đó, ông Lê Thành Long, Giám đốc BHXH quận Hà Đông, cho biết, sau đợt triển khai cao điểm ra quân tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, BHXH quận phối hợp với các lực lượng trên địa bàn vận động được 15.257 người chuyển đổi hình thức nhận tiền chế độ. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, không dùng tiền mặt tính đến hết tháng 5/2024 đạt tỷ lệ 93,64%.

Theo ông Lê Thành Long, để đạt được kết quả này bởi có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị quận Hà Đông, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ chức, đơn vị như BHXH Công an quận, Bưu điện, tổ chức chính trị - xã hội, các ngân hàng thương mại, tổ chuyển đổi số cộng đồng... Các cán bộ sau giờ hành chính tại cơ quan, đơn vị, lại miệt mại cùng BHXH quận Hà Đông thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền; tận tình giải thích, hỗ trợ và giúp người dân hiểu và chuyển đổi phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM. Thực tế ghi nhận, đối tượng đến làm thủ tục nhận lương hưu, trợ cấp BHXH đa số là người cao tuổi, những cán bộ, đội ngũ tình nguyện viên tận tình hướng dẫn, giải thích nên các bác, các cô chú đều hiểu hết ý nghĩa, lợi ích của việc chi trả lương hưu, trợ cấp qua hình thức chuyển khoản...

long-bien-bhxh.jpg
BHXH Long Biên vận động, phát triển người hưởng lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt.

Đại diện lãnh đạo quận Long Biên cũng chia sẻ, Công an quận và BHXH phối hợp với Công an phường, UBND các phường, bưu điện, các ngân hàng, thực hiện rà soát thông tin và mở tài khoản cá nhân cho 10.754 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, đạt tỷ lệ 92,7%. Đối với những người lớn tuổi hoặc gặp khó khăn trong đi lại, cán bộ và lực lượng tình nguyện viên thực hiện chuyển đổi số đến tận nhà tư vấn, hỗ trợ mở tài khoản và hướng dẫn chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng không dùng tiền mặt.

Có thể nói, các địa phương và cấp ngành trên địa bàn Thủ đô đã, đang khẩn trương, quyết liệt triển khai Kế hoạch 146/KH-UBND của UBND Thành phố về triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các đối tượng thụ hưởng.

thanh-nien-hdong.png
Lực lượng đoàn viên thanh niên quận Hà Đông hỗ trợ người dân mở tài khoản ngân hàng để nhận trợ cấp, lương hưu qua hình thức chuyển khoản.

Với phương thức chi trả qua tài khoản ngân hàng cá nhân, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với đa số là những người lớn tuổi sẽ không phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả như trước đây. Các cán bộ hưu trí có thể lĩnh lương hưu mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo an toàn, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định.

Đối với cơ quan chi trả, thực hiện phương thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng cũng bảo đảm tránh được sai sót, giảm bớt áp lực thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian như trước. Đối với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho người lao động.

Việc triển khai phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại các địa phương trên địa bàn Thủ đô gần đây, là hành động cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030./.

Bài liên quan
  • Chuyển đổi số tại Hà Nội: Ứng dụng thông minh ngăn ngừa “giặc lửa”
    Thành phố Hà Nội xác định, người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ trong quá trình chuyển đổi số. Thời gian qua, người dân Thủ đô đã được tiếp cận các ứng dụng hiện đại, góp phần đưa Thủ đô đến nền kinh tế số, thành phố thông minh. Nổi bật trong đó có thể kể đến ứng dụng công nghệ để ngăn ngừa “giặc lửa”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Chuyển đổi số tại Hà Nội: Lợi ích kép chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua chuyển khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO