Chuyển động Hà Nội

Hà Nội tổ chức chiến dịch hỗ trợ người dân sử dụng chứng thư chữ ký số trên VNeID

Văn Thiện 07:16 28/11/2025

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 321/ KH-UBND về việc tổ chức chiến dịch hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo và sử dụng chứng thư chữ ký số công cộng trên ứng dụng VNeID.

dang-ky-chung-thu-chu-ky-so-tren-vneid-1.jpg

Kế hoạch nhằm mục tiêu nâng cao tỷ lệ người dân có chữ ký số và sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử: Phấn đấu đến cuối chiến dịch, tiệm cận mục tiêu 50% dân số trưởng thành có chữ ký số vào cuối năm 2025; đảm bảo phần lớn người dân đã tạo chữ ký số chủ động sử dụng chữ ký số đó để ký các hồ sơ, biểu mẫu khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Đồng thời đảm bảo 100% hồ sơ trực tuyến có yêu cầu ký số đều được ký số đầy đủ. Nâng cao mức độ hài lòng và thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số chuyển đổi số (DTI) của Thành phố.

Nâng cao nhận thức, kỹ năng số và xây dựng niềm tin số cho người dân, thay đổi thói quen trong cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Chiến dịch không chỉ nhằm vào con số thống kê mà còn hướng đến thay đổi nhận thức. Người dân hiểu rõ lợi ích của chữ ký số – phương thức xác thực an toàn, tiện lợi, có giá trị pháp lý tương đương chữ ký tay – để từ đó tin tưởng sử dụng. Thông qua các hoạt động hướng dẫn, kỹ năng số cơ bản của người dân (cài đặt ứng dụng, xác thực danh tính điện tử, ký số văn bản điện tử) được cải thiện rõ rệt. Đây là nền tảng để xây dựng niềm tin số, giúp người dân sẵn sàng tham gia sâu hơn vào các chương trình chuyển đổi số của thành phố trong tương lai.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Thành phố đã đề ra một số nhiệm vụ cụ thể: Thứ nhất, tổ chức các điểm hướng dẫn, hỗ trợ tạo chữ ký số tại cơ sở: Thiết lập các bàn hướng dẫn trực tiếp cho người dân tại tất cả 12 Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ Hành chính công (tương ứng với các khu vực/xã, phường), cũng như tại các điểm phục vụ hành chính công cấp xã, phường. Tại mỗi điểm, bố trí nhân viên hướng dẫn (cán bộ Trung tâm, Đoàn thanh niên tình nguyện, cán bộ Bộ phận Một cửa xã/phường) hỗ trợ người dân thực hiện: tạo tài khoản định danh cấp 2 VNeID (nếu chưa có), thao tác đăng ký chứng thư chữ ký số trên ứng dụng VNeID, và hướng dẫn sử dụng chữ ký số đó để ký hồ sơ điện tử. Các điểm hỗ trợ sẽ hoạt động liên tục hàng ngày trong giai đoạn chiến dịch, kể cả thứ Bảy (theo mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”). Mục tiêu là phủ khắp các xã, phường trọng điểm, bảo đảm người dân ở bất cứ địa bàn nào cũng được hỗ trợ khi có nhu cầu.

Thứ hai là huy động lực lượng và phương tiện truyền thông đa dạng: Kế hoạch đề ra việc huy động nhiều lực lượng cùng tham gia. Cụ thể: Công an phường, xã phối hợp cung cấp danh sách công dân đã có định danh điện tử VNeID và hỗ trợ xác thực danh tính cho người dân đăng ký mới; UBND các phường, xã chỉ đạo Tổ chuyển đổi số cộng đồng và Bộ phận Một cửa địa phương tích cực mời gọi, hướng dẫn người dân trên địa bàn; Đoàn Thanh niên các cấp huy động đoàn viên trẻ am hiểu công nghệ tham gia hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp tại các điểm hướng dẫn.

Song song, Trung tâm PVHCC sẽ đẩy mạnh tuyên truyền qua nhiều kênh: phát hành video hướng dẫn thao tác tạo chữ ký số trên VNeID ( tuyên truyền trên iHanoi, Cổng thông tin Thành phố, màn hình tại Bộ phận Một cửa, mạng xã hội…); biên soạn tài liệu in ấn (tờ rơi, infographic) phát cho người dân tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội Mới, báo Kinh tế & Đô thị và một số báo đài Trung ương... xây dựng chuyên mục phổ biến về lợi ích của chữ ký số.

Ngoài ra, tận dụng tính năng thông báo trên ứng dụng iHanoi, Cổng dịch vụ công để gửi hướng dẫn, mời người dân tham gia chiến dịch. Việc tuyên truyền đa phương tiện, đa kênh sẽ đảm bảo thông tin đến được mọi nhóm đối tượng một cách sinh động, dễ hiểu.

Thứ ba là xây dựng tài liệu, quy trình hướng dẫn thống nhất: Trung tâm PVHCC chủ trì biên soạn quy trình hướng dẫn chuẩn để tất cả các điểm hỗ trợ thực hiện thống nhất. Quy trình này nêu rõ các bước tạo chữ ký số trên VNeID (từ tạo tài khoản, lựa chọn nhà cung cấp chứng thư số, xác nhận thông tin, kích hoạt chữ ký số đến bước sử dụng chữ ký số để ký tài liệu) một cách ngắn gọn, dễ hiểu.

Đồng thời, lưu ý các yêu cầu bảo mật thông tin cá nhân trong quá trình hỗ trợ (đúng quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân), tránh để lộ lọt thông tin của người dân. Mọi tài liệu hướng dẫn (video, tờ rơi, sổ tay hướng dẫn) đều được kiểm tra, thẩm định theo quy định pháp luật (nếu tài liệu yêu cầu phải thẩm định) về tính chính xác, yêu cầu về nội dung, kỹ thuật trước khi ban hành.

Thứ tư là ứng dụng Tổng đài hỗ trợ thông minh (AI): Trung tâm PVHCC đã triển khai Tổng đài AI (do Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng vận hành) để tiếp nhận và giải đáp phản ánh, kiến nghị. Kế hoạch sẽ tích hợp nội dung hướng dẫn chữ ký số vào tổng đài này, tạo kênh hỗ trợ từ xa cho người dân. Cụ thể, xây dựng kịch bản hỏi – đáp tự động (FAQ) về cách tạo và sử dụng chữ ký số; bố trí điện thoại viên tiếp nhận cuộc gọi của người dân trong giờ hành chính để hướng dẫn trực tiếp khi cần thiết.

Từ đó, người dân có thể gọi điện đến tổng đài (số điện thoại công bố rộng rãi) để được hỗ trợ mà không nhất thiết phải đến điểm hướng dẫn. Việc kết hợp hình thức hỗ trợ trực tuyến (qua tổng đài, qua mạng) và trực tiếp sẽ mở rộng độ bao phủ của chiến dịch, giúp những người bận rộn hoặc ở xa cũng được phục vụ.

Chiến dịch dự kiến được triển khai kể từ ngày ký ban hành Kế hoạch đến hết ngày 31/12/2025 tại các địa điểm tập trung đông người dân trên toàn thành phố Hà Nội. Hoặc thực hiện tại các địa điểm có khả năng tập trung đông người dân như các Trường Đại học, cao đẳng, Khu, cụm công nghiệp. Hoặc thực hiện tại các điểm, nơi trung chuyển thường có người dân phát sinh nhu cầu cấp bách sử dụng chữ ký số (Ngân hàng, sân bay, nhà ga tàu…). Đối với các điểm này có thể sử dụng nhân sự trực tiếp tại chỗ (nhân viên Ngân hàng, Nhân viên các doanh nghiệp cung ứng và khai thác dịch vụ mặt đất tại sân bay, nhà ga, bến tàu xe…).

Dự kiến các mốc thời gian chính như sau: Giai đoạn chuẩn bị (từ ngày 25/11/2025); Giai đoạn triển khai cao điểm (từ 30/11/2025 đến 31/12/2025); Đầu năm 2026 (trong Quý I), Trung tâm PVHCC chủ trì đánh giá, tổng kết kết quả triển khai chiến dịch; đề xuất UBND Thành phố khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

UBND Thành phố giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố làm đầu mối trực tiếp tổ chức triển khai các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ theo kế hoạch. Chủ trì tổ chức các điểm hướng dẫn, hỗ trợ người dân (phân công nhân sự, chuẩn bị trang thiết bị cần thiết); phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã và Công an cấp xã trong quá trình thực hiện. Chủ trì xây dựng nội dung tuyên truyền, tài liệu hướng dẫn; phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao để đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, ứng dụng iHanoi và các nền tảng mạng xã hội khác./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tổ chức chiến dịch hỗ trợ người dân sử dụng chứng thư chữ ký số trên VNeID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO