Ẩm thực

Cà phê muối Việt Nam được truyền thông Mỹ ca ngợi

Nguyễn Lâm (T/h) 09:28 02/07/2024

CNN Travel nhận định món cà phê muối Việt Nam đang trở thành xu hướng ẩm thực mới. Ở Mỹ, nhiều người cố gắng tùy chỉnh ly cà phê của họ sao cho giống thức uống này.

ca-phe-muoi-dong-chai-1170.jpg
Cà phê muối đóng chai

Theo CNN Travel, trên các trang mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều bài viết chia sẻ cách làm thế nào để gọi một loại đồ uống có nguồn gốc từ Việt Nam tại chuỗi cửa hàng cà phê lớn có xuất xứ từ Mỹ. Thứ mà những thực khách này đang mong đợi chính là cà phê muối.

Tại thành phố Huế (Việt Nam), một quán cà phê nhỏ, đơn sơ được công nhận là nơi sản sinh ra loại đồ uống phổ biến hiện nay bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê Việt Nam. Hỗn hợp này được phủ kem muối lên trên và uống nóng hoặc đá.

"Chúng tôi tạo ra món cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán Cà phê muối đầu tiên tại số 10 phố Nguyễn Lương Bằng. Sự kết hợp giữa sữa đặc, muối, cà phê đen tạo nên hỗn hợp kem làm dịu vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc", hai người đồng sở hữu Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyên Hữu Phong chia sẻ với CNN Travel.

Chủ quán cho biết người Huế có thói quen uống cà phê đen với đường hoặc sữa đặc, vì vậy cà phê muối được xem là thức uống kỳ lạ. Tuy nhiên, những khách hàng đầu tiên vẫn sẵn lòng uống thử và phản hồi để quán điều chỉnh, đây là điều chị Hương và anh Phong cảm thấy rất biết ơn.

Chẳng bao lâu, cà phê muối được biết đến như một thức uống đặc sản đại diện cho vùng đất cố đô và các quán cà phê khác trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ món đồ uống này.

1719821688-32rf1324r1fw3erf-1193-width1110height1691.jpg
Chị Hương, anh Phong trước quán cà phê muối tại số 10 đường Nguyễn Lương Bằng, TP Huế. Ảnh: CNN

Sau đại dịch Covid-19, món cà phê đặc biệt này càng trở thành một xu hướng. “Ở Huế, cà phê muối trở thành thức uống hàng ngày như cà phê đen hoặc nâu, nên xu hướng này mang lại nhiều thay đổi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, chị Hương cho biết.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Năm ngoái, một bài báo trên Bon Appetit cho biết truyền thống này đã có từ hàng trăm năm trước ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia - nơi người ta thêm muối vào đồ uống để tăng hương vị.

Việt Nam, quốc gia chủ yếu trồng hạt càphê robusta, là nước xuất khẩu càphê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Theo Hội đồng Thương mại Quốc tế, xuất khẩu càphê của Việt Nam đã đạt 2,9 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi càphê muối trở nên phổ biến tại các quán cà phê ở Huế và xuất hiện thường xuyên trong các thực đơn trên khắp Việt Nam” - CNN bình luận.

Hiện tại, cà phê muối còn được đóng chai để bán ở nhiều thành phố khác của Việt Nam.

cafe-muoi(1).jpg
Cà phê muối được bán trên đường phố Hà Nội

Chủ yếu trồng cà phê Robusta, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới sau Brazil. Theo Hội đồng Thương mại Quốc tế, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt 2,9 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, đánh dấu mức tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cà phê lần đầu tiên được người Pháp du nhập vào Việt Nam vào khoảng những năm 1850, hiện nay cà phê cực kỳ phổ biến trên khắp đất nước. Các cửa hàng cà phê có đủ loại, từ những quầy hàng nhỏ xíu với những chiếc ghế nhựa trên vỉa hè, cho đến những quán cà phê hiện đại, sang trọng với máy rang cà phê ngay tại chỗ.

Cà phê truyền thống Việt Nam được pha bằng phin – một dụng cụ pha chế bằng kim loại, có lọc – được đặt trên cốc hoặc ấm. Nhiều người thích thêm vào một hoặc hai thìa sữa đặc có đường vào nước pha đậm đặc.

Cà phê muối chỉ là một trong số nhiều loại cà phê đặc trưng của Việt Nam có thể khiến những người chưa từng nếm thử phải ngạc nhiên. Nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là cà phê trứng. Có nguồn gốc từ Thủ đô Hà Nội, món thức uống giống như món tráng miệng này thêm một lớp lòng đỏ trứng đánh bọt với sữa đặc, sau đó cho lên phần nền là cà phê.

Tiếp theo là cà phê cốt dừa – cà phê được pha với nước cốt dừa và đá – một món ăn lạnh mang hương vị nhiệt đới. Và cuối cùng là sữa chua cà phê - Cà phê đen rưới lên sữa chua Việt Nam béo ngậy.

Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố vào năm 2023, người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ này. Khoảng 71% người tiêu dùng Gen Z được Mintel tại Mỹ phỏng vấn cho biết họ quan tâm đến việc thưởng thức đồ uống cà phê lấy cảm hứng từ Việt Nam.

Tại Mỹ, một chuỗi quán cà phê bán đồ uống Việt Nam có tên "7 Leaves Café" đã mở hơn 40 chi nhánh trên khắp cả nước sau khi mở quán cà phê đầu tiên tại California vào năm 2011. Trong khi đó, các quán cà phê độc lập của Việt Nam đang mọc lên khắp đất nước, với “Phin Ca Phe” ở Seattle và “Càphê Roasters” ở Philadelphia cung cấp các phiên bản cà phê muối. Bên kia Đại Tây Dương, ở London (Anh), những địa điểm như “Caphe House” cung cấp nhiều loại đồ uống cà phê Việt Nam trong đó có cà phê trứng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức với văn học nghệ thuật Thủ đô
    Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực đời sống, văn học nghệ thuật Thủ đô cũng đứng trước những vận hội lớn cùng không ít thách thức. Tọa đàm “Văn học nghệ thuật Thủ đô trong ứng dụng chuyển đổi số hiện nay” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng 5/12 đã góp phần nhận diện những chuyển động mạnh mẽ của đời sống văn học nghệ thuật trong môi trường số, đồng thời gợi mở những định hướng phát triển phù hợp với thực tiễn.
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Thúc đẩy sự kết nối toàn cầu về tổ chức Lễ hội Thiết kế Sáng tạo
    Đại diện các Thành phố Sáng tạo đến từ: Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… đã có mặt tại Hà Nội để cùng chia sẻ trao đổi những kinh nghiệm nhằm thúc đẩy sự kết nối toàn cầu về tổ chức Lễ hội Thiết kế Sáng tạo nói riêng, xây dựng Thành phố Sáng tạo nói chung.
  • Lễ tôn vinh Doanh nhân - Doanh nghiệp 2025: Lan tỏa Hào khí Thăng Long
    Theo ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội, Lễ tôn vinh Doanh nhân - Doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra ngày 28/12 tại Hà Nội. Đây là sự kiện nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Đừng bỏ lỡ
Cà phê muối Việt Nam được truyền thông Mỹ ca ngợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO