Bộ Tà i nguyên và  Môi trường bà y tử quan điểm vử vấn đử biến đổi khí hậu

Minh Thu| 03/10/2014 11:41

Ngà y 01/10, Bộ Tà i nguyên và  Môi trường đã tổ chức Họp báo thường kử³ tháng 9/2014 tại Hà  Nội. Một trong những thông tin trọng tâm của cuộc họp là  vấn đử biến đổi khí hậu được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh Thế giới tháng 9 vừa qua.

Tham dự cuộc họp có đại diện Văn phòng Bộ và  các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện liên quan và   gần 100 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và  địa phương.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Trần Hồng Hà  đã thông tin với các cơ quan truyửn thông những nội dung chính của kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới vử biến đổi khí hậu của Аại hội đồng Liên hiệp quốc cuối tháng 9 vừa qua tại NewYok “ Hoa Kử³. Ngoà i ra, lãnh đạo Tổng cục Аịa chất và  Khoảng sản và  Cục Quản lý Tà i nguyên nước (Bộ TN&MT) cũng công cấp thông tin vử hai vấn đử chính: Tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác Quản lý Nhà  nước vử địa chất và  khoáng sản; Tình hình xây dựng quy trình vận hà nh liên hồ chứa, nội dung cơ bản của các quy trình đã ban hà nh...

Liên quan đến tình hình xây dựng Quy trình vận hà nh liên hồ chứa và  một số nội dung cơ bản của các quy trình đã ban hà nh, Cục trưởng Cục Quản lý Tà i nguyên nước Hoà ng Văn Bẩy cho biết: Từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hà nh 10 trên tổng số 11 quy trình vận hà nh liên hồ chứa trên các lưu vực sông và  đưa và o vận hà nh ngay trong mùa lũ năm 2014, trong đó có 5 quy trình vận hà nh liên hồ chứa được ban hà nh mới, 5 quy trình vận hà nh liên hồ chứa được điửu chỉnh, bổ sung các quy định vận hà nh trong mùa lũ, riêng đối với lưu vực sông Ba, sông Sê San, và  sông Seereepok quy trình vận hà nh liên hồ chưa bao gồm cả mùa lũ và  mùa cạn. Аặc biệt với quy trình vận hà nh liên hồ chứa trên lưu vực sông Аồng Nai do hết sức phức tạp, liên quan đến nhiửu địa phương, các yêu cầu kĩ thuật,...và  còn một số ý kiến khác nhau nên Bộ TN&MT đang tiếp tục là m việc với các cơ quan liên quan để sớm hoà n thiện Dự thảo Quy trình, phấn đầu trình Chính phủ trong tháng 10/2014...

Việc xây dựng quy trình vận hà nh liên hồ chứa là  vấn đử mới và  hết sức phức tạp. Bên cạnh những vấn đử vử thông tin, số liệu phục vụ xây dựng quy trình, khó khăn lớn nhất hiện nay là  để đáp ứng các yêu cầu vử phòng, chống, giảm lũ, điửu tiết cấp nước cho hạ du thì phải điửu chỉnh, bổ sung nhiệm vụ của các hồ chứa, thay đổi thứ tự ưu tiên vận hà nh trong cả mùa lũ và  mùa cạn, đòi hửi có sự đồng thuận, thống nhất của các địa phương, chủ hồ.

Vử tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý Nhà  nước vử địa chất và  khoáng sản, Trong 9 tháng đầu năm, Tổng cục đã hoà n thiện nội dung, trình và  đăng website xin ý kiến của Bộ, ngà nh, địa phương và  các tổ chức, cá nhân để hoà n chỉnh 3 thông tư: Quy đinh jkix thuật công tác điửu tra đánh giá địa chất môi trường khoảng sản độc hại; ban hà nh Аịnh mức kinh tế - kĩ thuật của 12 hạng mục công việc trong điửu tra cơ bản vử khoáng sản và  thăm dò khoáng sản; tiếp tục hoà n chỉnh dự thảo T hông tư ban hà nh Quy chuẩn kử¹ thuật quốc gia quy định kiểm tra nội bộ phòng thí nghiệm trong phân tích mẫu địa chất khoáng sản rắn.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Аịa chất và  Khoáng sản Nguyễn Văn Thuấn cho biết: Trong 9 tháng đầu năm Bộ TN&MT đã ban hà nh 17 kết luận thanh tra vử việc chấp hà nh pháp luật vử khoáng sản trong hoạt động khai thác của các tổ chức cá nhân trên địa bà n tỉnh Hòa Bình và  Phú Thọ. Bộ TN&MT cũng đã ra 7 quyết định xử­ phạt hà nh chính đối với 6 doanh nghiệp có hà nh vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản. Ngoà i ra, Bộ TN&MT cũng tiến hà nh thanh tra, kiểm tra việc chấp hà nh pháp luật vử khoáng sản trong hoạt động thăm dò, khai thác nước khoáng tại tỉnh Khánh Hòa, hậu kiểm việc thực hiện kết quả trong công tác Quản lý Nhà  nước vử khoáng sản và  hoạt động khai thác tại Bình Аịnh...

Vử nhiệm vụ tính tiửn cấp quyửn khai thác khoáng sản theo Nghị định số 203/NА-CP ngà y 28/11/2013, trong 9 tháng đầu năm 2014, Tổng cục đã hoà n thà nh tính toán, trình Bộ và  được Bộ phê duyệt 10 mử với tổng số tiửn thu được là  khoảng 1.5 tỉ đồng, đồng thời Tổng cục cũng tiến hà nh xác định tiửn sử­ dụng số liệu thông tin vử kết quả điửu tra thăm dò khoáng sản của Nhà  nước,  trình Bộ và  được Bộ phê duyệt 10 mử thu nộp ngân sách nhà  nước khoảng 30 tỷ đồng.

Vấn đử nhận được sự quan tâm của các phóng viên chính là  nội dung Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc vử Biến đổi khí hậu tổ chức ngà y 23/9 tại Trụ sở Liên hợp quốc đóng tại New York “ Hoa Kử³. Theo Thứ trưởng Trần Hồng Hà , điểm đột phá của Hội nghị thượng đỉnh lần nà y chính là  việc Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon đã kêu gọi sự tham gia của đại diện các tập đoà n hà ng đầu, các tổ chức tà i chính hà ng đầu và  các thà nh phố lớn trên Thế giới tham gia và  thể hiện quyết tâm chung tay thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà  kính và  thích ứng với Biến đổi khí hậu. 

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tà i nguyên và  Môi trường bà y tử quan điểm vử vấn đử biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO