Báo chí Việt Nam đêm trước đổi mới

TuanVietNam| 16/06/2009 10:15

Tin tức hết sức là nh mạnh, chỉn chu, không lá cải giật gân, thiên vử quảng bá những điển hình tiên tiến; một số bà i báo nổi tiếng góp phần và o sự nghiệp đổi mới sau đó... Аó là  và i đặc điểm nổi bật của báo chí Việt Nam giai đoạn từ năm 1975 tới đêm trước đổi mới, năm 1986.

Không có nạn in lậu, không còn trò buôn giấy

Thời trước năm 1975, ở Sà i Gòn, có chuyện các báo xin quota giấy, rồi tử nà o dùng không hết quota thì bán lại cho báo khác kiếm lãi. Nhiửu tử báo lại sống tốt nhử cách buôn giấy như vậy hơn là  nhử doanh số bán báo.

Sau ngà y thống nhất đất nước, việc ấn loát được Nhà  nước thống nhất quản lý thông qua kế hoạch: Mỗi tử đăng ký rõ số trang, số kử³, lượng phát hà nh, từ đó Nhà  nước xác định lượng giấy cần thiết cho báo/ tạp chí đó và  chuyển chỉ tiêu tương ứng xuống nhà  in. Có cả chỉ tiêu vử lử (dà nh bao nhiêu phần trăm giấy cho lử); giấy thừa không được mua đi bán lại. Do vậy, trò buôn giấy của các báo khi xưa hết hẳn.

Tuy nhiên, buôn giấy mới hết thì lại nảy sinh nghử buôn giấy cũ. Những người là m nghử nà y thường mua báo, tích cóp lại rồi bán theo ký cho đồng nát, thu lãi chút đỉnh. Ví dụ mua một tử báo mới mất 5 xu, mua 25 tử (tương đương 1 kg giấy) mất 1 hà o 25 xu. Số nà y đem bán đồng nát, được tới 2 đồng rườ¡i, vậy là  lãi cũng rất khá.

Thế nên thời đó ở Hà  Nội, có nhiửu người xếp hà ng mua cả đống báo, mang vử nhà , vừa có cái đọc, vừa để bán đồng nát kiếm tiửn.

Nhìn sang lĩnh vực hà ng xóm của báo chí là  xuất bản, thì đó là  thời kử³ sạch bóng sách lậu. Một người là m sách kể lại: Do quản lý chặt vử đầu và o, nên hồi ấy dẫu giấy rẻ như bùn, cũng không ai dám in lậu cả. Аiểm nà y chắc là  mơ ước của giới xuất bản thời nay.

hình ảnh đặc trưng của Hà  Nội thời bao cấp

Nói không với tin lá cải

Nói vử báo chí thời bao cấp - GS lịch sử­ kinh tế Аặng Phong nhớ lại - Аiửu để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất là  kử¹ thuật viết. Những năm đó đã hình thà nh nên cả một phong cách viết báo với nhiửu điểm khác biệt. (à”ng Аặng Phong là  Phó TBT tạp chí Thị trường & Giá cả giai đoạn 1983-1995). Một trong những đặc điểm của báo chí ngà y ấy (mà  người đọc bây giử nhìn lại có thể thấy ngạc nhiên) là  thói quen sử­ dụng mẫu câu dưới ánh sáng của.... à”ng Аặng Phong kể lại một câu chuyện tiếu lâm thời đó: Sếp đến thăm nhà  nhân viên, thấy nhà  dán rất nhiửu văn bản nghị quyết đại hội nà y, hội nghị kia, phát biểu của đồng chí nà y, diễn văn của đồng chí kia. Sếp ngạc nhiên hửi vì sao, nhân viên trả lời: Thưa anh, đử phòng mất điện ạ. Kể chuyện nà y để thấy rằng cụm dưới ánh sáng của... đã trở thà nh một mẫu câu kinh điển trong báo chí thời đó.

Một đặc điểm khác của báo chí trước đổi mới - có thể khá lạ đối với độc giả thời nay - là  không đưa tin lá cải, hiểu theo nghĩa những tin tức giật gân, có liên quan tới bạo lực, tình dục hoặc đời tư người nổi tiếng.

Cánh phóng viên văn hóa - văn nghệ thời đó chẳng phải nhọc lòng săn tin vử đời sống gia đình và  cá nhân của các nghệ sĩ như ngà y nay. Thi thoảng mới có một tin kiểu như Ca sĩ Thanh Hoa vử thăm trường cũ, hoặc Diễn viên Trà  Giang với những kỷ niệm vử Bác Hồ, v.v.

Nếu cứ nhìn và o các tin văn hóa trên báo chí bây giử, các nghệ sĩ hẳn thấy báo chí ngà y trước quá hiửn là nh. Không có chuyện bới móc đời tư, không có khái niệm chụp ảnh trộm (paparazzi). Những loại tin mà  phóng viên bây giử gọi đùa là  trộm - nghiện - lừa - cướp - giết - hiếp lại cà ng không xuất hiện trên mặt báo thời đó. Các nhà  báo quán triệt sâu sắc tinh thần Nói ˜không™ với tin lá cải.

Một nhà  báo từng cầm bút qua cả hai chế độ, kể lại: Trước năm 1975, là ng báo Sà i Gòn khá đông đúc, có lúc lên tới hơn 40 tử báo ngà y. Những năm đầu sau 1975, báo ngà y ở Sà i Gòn chỉ còn 2 tử Tin Sáng và  Sà i gòn Giải phóng. Tử Tuổi Trẻ, cho đến năm 1981 khi tôi vử là m việc, vẫn còn là  tuần báo.

Аiển hình tốt và  điển hình xấu

Báo chí còn thường xuyên xây dựng những tấm gương đạo đức, người tốt việc tốt. Thông qua phản ánh của báo chí, nhiửu cơ sở sản xuất, đơn vị anh hùng, điển hình tiên tiến trong lao động thời đó trở thà nh hình mẫu điển hình của xã hội.

Có thể nhắc tới những hợp tác xã Аịnh Công, Vũ Thắng (nông nghiệp), hợp tác xã Thà nh Công (thủ công nghiệp), công trường Kẻ Gỗ (thủy lợi), trường Bắc Lý, v.v... Mỗi lĩnh vực đửu có một lá cử, một con chim đầu đà n.

Tất nhiên, thời nà o cũng vậy, báo chí đửu có chức năng phê bình, phản biện xã hội. Biểu dương cái tốt thì đồng thời cũng phải lên án cái xấu. Những cái xấu, những đối tượng tiêu cực điển hình bị phản ánh hồi đó là  lãnh đạo quan liêu, xa hoa lãng phí, xa rời quần chúng; công nhân lười biếng, thiếu tinh thần trách nhiệm, không vươn lên là m chủ tập thể; nông dân đầu óc nặng tư hữu; tư thương (tức phe phẩy) sinh hoạt phè phỡn; bọn phản động trong nước và  các thế lực bà nh trướng, thù địch bên ngoà i.

Tuy vậy, trong cuộc đấu tranh chống cái xấu nà y, đôi khi cũng xảy ra hiện tượng báo chí đánh quá đࠝ do tả khuynh, quá khích. Năm 1983, tại Hà  Nội, Thanh Hóa, Nghệ An và  một số tỉnh, có chiến dịch Z.30 khám xét và  tịch thu những ngôi nhà  hai tầng trở lên bị hà ng xóm tố cáo là  khá giả, có dấu hiệu là m ăn bất chính. Ngay lập tức, một loạt bà i báo của một số ký giả hùa và o bới móc, đánh hội đồng, không cần biết thực chất ra sao.

Chẳng hạn, bà i Những kẻ có tà i sản bất minh của tác giả Quang Cát (Hà  Nội Mới, số ra ngà y 14/5/1983) viết:

Gần 8h sáng, chủ nhân vẫn chưa dậy, trong khi ngà y là m việc của thà nh phố đã bắt đầu... Аoà n kiểm tra đến khám xét, hắn đã dậy và  ra mở cử­a phòng ngoà i. Аây là  loại cử­a gỗ lát dà y, có đánh xi bóng nhoáng, phía trên gắn kính mử hoa dâu... Phòng khách lộng lẫy, có salon, máy quay đĩa...

Trong khi Hà  Nội ta có bao nhiêu gia đình ở chật chội, mỗi đầu người chỉ có 1m2, thì nhiửu tên là m ăn bất chính lại xây nhà , mua nhà  sống xa hoa như vậy. (*)

Các nhân vật bị coi là  tiêu cực, phản diện thường bị báo chí gọi bằng ngôi y, hắn, thị, mụ, bọn chúng.

Một số nhà  phê bình ngà y nay cho rằng cách gọi đó có phần thiếu văn hóa, thiếu tính khách quan cần thiết của báo chí, tuy nhiên, đây cũng là  điửu bình thường trong một xã hội chưa cởi mở. Bạn đọc có thể thấy các ngôi nhân xưng cực đoan nà y đã không còn thật thông dụng trong khoảng thời gian chục năm trở lại đây.

Аóng góp to lớn và o đường đến đổi mới

Sau ngà y thống nhất, báo chí hai miửn hòa chung và o một tiếng nói xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc XHCN. Những nhà  báo ở Sà i Gòn cũ, còn trụ lại được với nghử, thì tập trung đầu quân cho Tin Sáng - tử nhật báo duy nhất còn tiếp tục hoạt động dưới chế độ mới. Trong số nà y, có những cây viết rất nổi tiếng như: Ngô Công Аức (chủ nhiệm), Hồ Ngọc Nhuận (chủ bút), Lý Quý Chung tức Chánh Trinh, Dương Văn Ba...

Năm 1981 khi Tin Sáng ngừng hoạt động, dà n quân thiện chiến của báo tửa vử Tuổi Trẻ và  Sà i Gòn Giải Phóng, và  có những đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng và  phát triển của hai tử báo nà y.

Ở cả hai miửn, báo chí đã có những bà i viết với tác dụng đánh động, mở đường, góp phần cực kử³ quan trọng trên con đường đi tới sự nghiệp đổi mới. Chẳng hạn, khoảng năm 1979-1980, báo Nhân Dân đã tổ chức chiến dịch cử­ phóng viên xuống địa bà n viết bà i tìm hiểu các giải pháp nâng cao mức sống của nông dân mà  thực chất là  điửu tra nông thôn Việt Nam và  phản ánh kịp thời thực trạng báo động tới lãnh đạo và  nhân dân cả nước.

Chính các bà i viết sâu sắc, dũng cảm và  khéo léo của các nhà  báo như Hữu Thọ, Thái Duy... thời gian đó đã góp phần đưa tới sự nhất trí của Trung ương đối với cơ chế khoán trong nông nghiệp (Chỉ thị 100/CT ra đời tháng 1/1981).

Ở phía Nam, báo chí cũng đã bà y tử sự ủng hộ đối với những cuộc phá rà o - chống cơ chế trì trệ bảo thủ cũ, mạnh dạn cải cách. Nếu không có sự hưởng ứng của báo chí, những người đi tìm cái mới hẳn đã không thể tồn tại được. Аó là  các trường hợp xé rà o của Công ty Lương thực TP HCM, Xí nghiệp Dệt Thà nh Công, Nhà  máy Thuốc lá Vĩnh Hội, v.v... Và  những bà i báo dưới hình thức biểu dương các sáng kiến tháo gỡ khó khăn, ách tắc chính là  cách đắc lực để cổ vũ và  khuyến khích cái mới.

20 năm sau...

Hai thập kỷ đã qua, báo chí Việt Nam vẫn tiếp tục bám sát những bước tiến của đất nước trong công cuộc đổi mới: Từ một nửn kinh tế tập trung quan liêu bao cấp, đến thời mở cử­a, rồi hội nhập. Theo thời gian và  vận hội mới, báo chí ngà y cà ng hiện đại hơn, nội dung và  hình thức chuyên nghiệp hơn. Ngôn ngữ viết, phong cách viết cũng đã đổi khác nhiửu, kể từ khâu lựa chọn tin tức trở đi.

Nhưng có những giá trị sẽ mãi tồn tại: Аó là  những chức năng căn bản của báo chí - cung cấp thông tin, kiến thức, hay bình luận, phản biện chính sách xã hội... Thực hiện chính xác và  hữu hiệu những chức năng ấy, báo chí sẽ có cơ hội đồng hà nh cùng đất nước trên con đường tiến tới một xã hội dân chủ, văn minh và  tốt đẹp hơn.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chắp cánh cho văn hóa, thể thao và du lịch Hà Nội vươn cao
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có sự cập nhật về “Phát triển văn hóa, thể thao và du lịch”, hứa hẹn sẽ chắp cánh cho Hà Nội phát triển mạnh các lĩnh vực này. Thông qua đó, văn hóa – thể thao – du lịch Thủ đô phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế theo định hướng của Trung ương cũng như mục tiêu của Hà Nội.
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Chùm 2 bài thơ: Sao rơi và Thuộc về nhau của tác giả Ngọc Thông
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngọc Thông.
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
Báo chí Việt Nam đêm trước đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO