Chuyển động Hà Nội

50 tỉnh, thành phố tham gia Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Huyền Anh 10/08/2024 11:46

Chương trình Lễ tổng kết, trao giải, khai mạc triển lãm tranh cổ động và logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là sự kiện quan trọng, mở đầu cho chuỗi sự kiện thành phố Hà Nội tổ chức từ nay đến Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10).

Sáng ngày 10/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024). Cuộc thi do thành phố Hà Nội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng chủ trì thực hiện.

Tham dự Chương trình có các đồng chí: Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng - Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi; Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở; Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội - Phó Trưởng ban tổ chức Cuộc thi.

Quy mô vượt trội

Phát biểu khai mạc chương trình, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, công tác tổ chức đã được triển khai kỹ lưỡng, bài bản, từ việc xây dựng kế hoạch đến ban hành Thể lệ cuộc thi; từ việc xây dựng tiêu chí đến việc tổ chức chấm chọn các tác phẩm. Hội đồng chấm chọn các tác phẩm dự thi đã quy tụ được những tên tuổi có uy tín cao trong ngành mỹ thuật, đồ họa của cả nước.

5.jpg
Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu khai mạc chương trình.

Ban Tổ chức đã tuyển chọn được 01 logo nhận diện và 70 tác phẩm tranh cổ động có chất lượng tốt để phục vụ công tác tuyên truyền và tuyên truyền cổ động trực quan, làm đẹp cảnh quan đô thị tại các vị trí trọng điểm của Thành phố, tạo các điểm nhấn thu hút khách tham quan và người dân Thủ đô trong đợt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

anh-tac-pham-nguyen-cong-quang.jpg
Tác phẩm đạt giải Nhất thiết kế logo của hoạ sỹ Nguyễn Công Quang.

Tác phẩm đạt giải Nhất thiết kế logo của họa sỹ Nguyễn Công Quang đã được Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội nhất trí chọn làm biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô", ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.

Cuộc thi lần này được đánh giá có quy mô lớn nhất với 50 tỉnh, thành và các cơ quan, đơn vị hưởng ứng tham gia như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Sơn La, Quảng Nam, Đắk Nông, Tây Ninh, Đà Lạt, Đồng Tháp, công an, quân đội; các cơ quan đơn vị Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang, Trung tâm Văn hóa tỉnh Hưng Yên, Trung tâm Văn hóa tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm Văn hóa Điện ảnh Phú Thọ, Hội liên hiệp văn học Nghệ An, Hội Văn học Nghệ thuật Hải Dương, Trung tâm Thông tin và xúc tiến Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, Viện kiến trúc cảnh quan và cây xanh đô thị, Báo Phụ nữ Việt Nam, Công ty in Hồ Gươm. Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội, Trường Đại học Mở Hà Nội; Trường Mầm non Tây Tiến, Trường Tiểu học và THCS Nà Khương, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La và nhiều cơ quan, đơn vị.

6.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm.

Đồng thời, Cuộc thi đã thu hút sự tham gia nhiều nhất với hơn 300 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên, cùng số lượng tác phẩm dự thi cũng nhiều nhất với 700 tác phẩm; trong đó có những tác giả chuyên sáng tác về tranh cổ động, có các tác giả chuyên sáng tác logo, nhiều lần đạt giải cao tại các cuộc thi sáng tác tranh cổ động, logo toàn quốc.

8.jpg
Nhân dân tham quan triển lãm.

Vẻ đẹp lãng mạn, hào hoa của Thủ đô nghìn năm văn hiến

Theo tổng kết đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm thiết kế logo dự thi đã thể hiện được những nét khái quát, hình ảnh, hoạ tiết đậm nét về mốc son, ký ức hào hùng, truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của quân và dân Thủ đô trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

0.jpg
Tác phẩm "Khát vọng hoà bình thịnh vượng" của tác giả Nguyễn Anh Minh (Vĩnh Phúc).

Bên cạnh đó, các tác phẩm dự thi cũng đã nêu bật được những nội dung tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô, về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, khát vọng xây dựng và phát triển Thủ đô “ Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; tuyên truyền về sự anh dũng, hi sinh “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của quân và dân Hà Nội; tuyên truyền những thành tựu của Thủ đô đạt được qua 70 năm xây dựng, phát triển và sau gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới trên các lĩnh vực như: văn hoá, kinh tế, xã hội, y tế, khoa học kỹ thuật.

Các tác phẩm tranh cổ động dự thi đều thể hiện được nội dung tiêu chí của Cuộc thi, về hình thức thể hiện như: bố cục, bút pháp, màu sắc đa dạng, phong phú về nội dung. Nhiều tác phẩm dự thi có phong cách mỹ thuật mới, vượt qua lối mòn cũ trong sáng tác tranh cổ động.

00.jpg
Ông Nguyễn Nghĩa Phương - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam thay mặt Hội đồng xét tặng giải thưởng phát biểu tại chương trình.

Thay mặt Hội đồng xét tặng giải thưởng, ông Nguyễn Nghĩa Phương - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam khẳng định, 70 tác phẩm tranh cổ động và logo được lựa chọn để trưng bày tại triển lãm thể hiện chất lượng của cuộc thi khá cao. Những yếu tố liên quan đến công nghệ, kĩ thuật số được thể hiện trong những bức tranh này rất rõ nét. Ngoài việc có những tìm tòi mới về ngôn ngữ của tranh cổ động, ngôn ngữ của logo thì ở đây chúng ta thấy cuộc thi này khác biệt với những cuộc thi tranh cổ động khác.

"Chúng tôi nhận thấy có tinh thần lãng mạn, hào hoa trong các hình ảnh được lựa chọn. Cũng là chim bồ câu, cũng là con số 70, cũng là những hình ảnh quen thuộc về Thủ đô nhưng rõ ràng lần này chúng ta thấy có sự chắt lọc, chuyển biến, toát lên nét vừa khỏe khoắn, vừa tinh tế và đặc biệt có tính lãng mạn, hào hoa thể hiện rất rõ, nhất là trong bộ ảnh đạt giải mà chúng ta được thưởng thức trong triển lãm này. Có những bộ tranh cổ động có tứ rất lãng mạn như một bài hát, bài ca thiết tha. Đó là những điểm mà Hội đồng thống nhất đánh giá rất cao những điểm mới trong cuộc thi này. Sự đóng góp của các tác giả là rất lớn để tạo nên thành công của cuộc thi", ông Nguyễn Nghĩa Phương chia sẻ thêm.

4.jpg
Đồng chí Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và đồng chí Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội trao giải Nhất thiết kế logo cho tác giả Nguyễn Công Quang.
3.jpg
Các đồng chí Lãnh đạo trao Giải nhất sáng tác tranh cổ động cho 03 tác giả.

Thông qua cuộc thi, đã lựa chọn được 26 tác phẩm tiêu biểu để trao giải: Giải thiết kế logo có 01 Giải Nhất; Giải sáng tác tranh cổ động có 03 Giải Nhất, 05 Giải Nhì, 07 Giải Ba, 10 Giải Khuyến khích.

2(1).jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.

Trong khuôn khổ Lễ trao giải, các đại biểu đã cắt băng chính thức khai mạc Triển lãm tranh cổ động và logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội diễn ra từ ngày 10/8 đến hết ngày 31/8.

9.jpg
Nhiều sinh viên, đoàn viên thanh niên tham quan Triển lãm.

Cùng với 26 tác phẩm đoạt giải, Ban Tổ chức đã lựa chọn 45 tác phẩm có chất lượng cao để trưng bày triển lãm lần này.

Đồng hành cùng Cuộc thi, Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã tài trợ cho 04 giải thưởng cao nhất với tổng số tiền là 60 triệu đồng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quận Bắc Từ Liêm triển khai 5 nhiệm vụ thi hành Luật Thủ đô
    UBND quận Bắc Từ Liêm vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên địa bàn quận. Kế hoạch của quận Bắc Từ Liêm đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, qua đó nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao nhận thức về Luật Thủ đô, chính sách xây dựng và phát triển Thủ đô, trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật.
  • Xúc động chương trình "Điểm tựa Việt Nam"
    Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp tối 15/9 trên kênh VTV1 đã kể câu chuyện chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão đi qua.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam
    Trong lúc mọi người tản mát mỗi nơi thì Bình xán tới bên người phụ nữ chủ quán vui vẻ thân thiện: Chào chú! mời chú uống nước, trà nhà tôi tự chế biến đấy/ Dạ cháu xin bác ạ! trà thơm quá...
  • Chung tay giúp người dân thu hoạch lúa sau mưa lũ
    Những ngày này, Chính quyền huyện Thanh Oai cùng nhiều ban ngành, đoàn thể đã xuống đồng hỗ trợ bà con nông dân khắc phục các diện tích ngập úng, nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
  • Hà Nội: Tăng cường khắc phục hậu quả bão số 3
    Tính đến thời điểm 19h00 ngày 14/9/2024, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã huy động 100% lực lượng tham gia dọn vệ sinh môi trường với số lượng khoảng 139.000 người...
Đừng bỏ lỡ
50 tỉnh, thành phố tham gia Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO