36 phố phường

3 làng cổ của Hà Nội được khối APEC quảng bá

Quỳnh Phạm 20/05/2023 15:23

Website Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa giới thiệu 3 làng cổ của Thành phố Hà Nội, để du khách quốc tế khám phá trong hành trình du lịch tại Việt Nam.

Hướng tới quảng bá du lịch cộng đồng của các quốc gia thành viên, trang web của khối APEC vừa lựa chọn giới thiệu 91 bản, làng tại Việt Nam để quảng bá giới thiệu du lịch cộng đồng. Trong đó, Hà Nội có 3 làng cổ được Ban Thư ký APEC lựa chọn, gồm: Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), Làng Ước Lễ (huyện Thanh Oai) và Làng cổ Trích Sài (quận Tây Hồ).

web.png
Trang web của khối APEC giới thiệu, quảng bá về Làng cổ Đường Lâm (Ảnh chụp màn hình).

Thông tin về những làng cổ của Hà Nội được trang web của khối APEC giới thiệu một cách chi tiết tới công chúng, với những điểm nhấn về văn hóa - lịch sử, ẩm thực...

Giới thiệu về làng cổ Ước Lễ, trang web của khối APEC cho biết, Làng Ước Lễ cách trung tâm Hà Nội hơn 30 km về phía Tây Nam. Cổng làng Ước Lễ chứa đựng tinh hoa của tâm hồn người Việt. Đình được xây dựng từ thời nhà Mạc và là một trong những cổng làng đẹp nhất còn lại đến ngày nay.

Dọc các con đường trong làng là nhiều công trình kiến ​​trúc cổ kính. Cổng thành, những ngôi nhà, khu chợ với kiến ​​trúc cổ kính vẫn còn như minh chứng rõ ràng nhất về lịch sử huy hoàng của vùng đất này. Bóng cây cổ thụ che mát ngôi miếu nhỏ trước cổng làng tạo nên nét thân thuộc, bình dị. Trên cổng làng có tấm bảng gỗ đề chữ Mỹ Tục Khả Phong (Truyền thống tốt đẹp) là 4 bức thư của vua Tự Đức.

uoc-le.jpg
Những ngôi nhà, khu chợ với kiến ​​trúc cổ kính như minh chứng rõ ràng nhất về lịch sử huy hoàng ở làng Ước Lễ.

Cách cổng làng khoảng 50m là khu chợ cổ truyền thống nằm dưới bóng mát của những cây cổ thụ. Theo các cụ già trong làng kể lại, từ khi có cổng chính của làng, chợ mới bắt đầu họp. Nó được tổ chức chỉ trong vòng hai giờ vào sáng sớm. Vì vậy, thương lái phải mang lương thực ra chợ từ sớm để bán cho người dân, đồng thời người dân cũng phải dậy sớm đi chợ mua thực phẩm về chuẩn bị cho bữa ăn của mình.

Trang web của khối APEC giới thiệu về làng cổ Trích Sài, cho biết đây là một trong 6 ngôi làng cổ của vùng Kẻ Bưởi xưa, mang trong mình những ký ức quý giá về kinh thành Thăng Long một thời huy hoàng. Cũng như bao làng quê ở vùng Kẻ Bưởi, Trích Sài nằm trên bãi bồi ven sông Thiên Phù và sông Tô Lịch.

Nằm ở phía Tây Thủ đô, làng Trích Sài luôn nổi tiếng là một ngôi làng cổ có bề dày văn hóa. Trích Sài có hàng loạt chùa chiền, đình làng có niên đại hàng nghìn năm. Phổ biến nhất là chùa Thiên Niên (Chùa Trích Sài) và chùa Phúc Lộc Thọ.

chua-trich-sai.jpg
Chùa Trích Sài.

Ít ai biết rằng làng Trích Sài là nơi tập trung đầy đủ các loại hình di tích lịch sử từ đình, chùa, đền, miếu, đền, văn chỉ. Đó là những dấu ấn tiêu biểu của một vùng đất nằm trong lòng kinh thành Thăng Long trù phú. Di tích đáng chú ý nhất là Đình làng Trích Sài, được xây dựng vào năm 1612 dưới triều vua Lê Kính Tông. Nơi đây thờ tướng Mục Thần, người đã cứu vua Lý Nhân Tông (1066 - 1128) khỏi âm mưu ám sát khi vua dạo chơi Tây Hồ.

Đình là một điển hình của kiến ​​trúc thời Nguyễn, gồm có hồi bít đốc, cổng tò vò tam quan, tả hữu mạc, tiền đường, cung thánh và hai hành lang. Đối với dân làng, ngôi đình không chỉ có giá trị kiến ​​trúc nghệ thuật mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần, thể hiện lòng biết ơn đối với vị tướng đã cứu vua, phò nước. Đình Trích Sài vừa được tu bổ nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa Thăng Long xưa.

Cách đình Trích Sài khoảng 10m về bên trái là di tích Miếu Gia Hội thờ ba vị công chúa của vua Lý Nam Đế là Vạn Phúc, Vạn Lộc và Vạn Thọ.

“Dừng chân bên ngôi làng cổ giữa lòng Hà Nội đông đúc, trong lòng du khách ai cũng cảm nhận được một cảm giác bình yên đến lạ thường. Dường như, dưới lớp sơn hiện đại, đâu đó vẫn còn phảng phất hơi thở mộc mạc của chốn trăm năm ẩn hiện dưới bóng cây cổ thụ, những nếp nhà rêu phong, sân đình cổ kính”, trang web khối APEC giới thiệu.

lang-co-duong-lam.jpg
Hình ảnh nên thơ, yên bình của Làng cổ Đường Lâm.

Đối với làng cổ Đường Lâm, theo website của khối APEC, trong số hàng vạn làng quê Việt Nam, Đường Lâm là làng đầu tiên được công nhận là di tích kiến ​​trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Nằm ở thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội 44 km, ngôi làng mang những nét đặc trưng của một làng quê thuần nông với cây đa khổng lồ, nước ngọt, sân đình, cùng 956 ngôi nhà cổ có niên đại hàng trăm năm. Năm 2006, Đường Lâm trở thành ngôi làng đầu tiên được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Cư dân Đường Lâm cũng giống như bất kỳ vùng quê nào ở miền Bắc Việt Nam, đều rất coi trọng cổng đình, cổng đình làng mình, từ lâu đã được coi là biểu tượng của sự thịnh vượng. Bao quanh làng là hệ thống ao hồ tạo nên khung cảnh hữu tình, giúp giảm bớt cái nóng của mùa hè trong những ngày nắng nóng cực độ ở miền Bắc.

Một số lượng lớn những ngôi nhà cổ được xây dựng bằng đá ong và cột gỗ lim tạo cho ngôi làng một vẻ đẹp cổ kính rất đặc biệt. Hầu hết các ngôi nhà cổ đều giữ được hàng rào, cổng, sân, vườn, nhà chính, nhà phụ, nhà bếp, chuồng trại… là những nét đặc trưng quen thuộc của những ngôi làng cổ của Thăng Long – Hà Nội riêng và vùng đồng bằng Bắc bộ nói chung./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
  • Những món ăn vặt bình dân ở Hà Nội khi mùa đông đến
    Tiết trời Hà Nội đã sang đông, se lạnh đang dần len lỏi trên khắp các con phố. Đây là thời điểm mà nhiều tín đồ ăn vặt thích nhất bởi với không khí lạnh này, thưởng thức những món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội thì còn gì bằng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
3 làng cổ của Hà Nội được khối APEC quảng bá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO