1001 chuyện đi hát hải ngoại

Mai Mai| 09/09/2010 15:21

(NHN) Аi hát nước ngoà i, kể ra cũng là  chuyện bình thường, nhưng ca sĩ được cái tiếng là  ca sĩ có hạng. Аâu có phải ca sĩ nà o cũng được nước ngoà i. Họ xuất khẩu giọng hát cũng lắm cái lợi cho họ nhưng cũng nhiửu phiửn hà  cho xã hội.

1. Những lời mời ngọt ngà o và  cát xê ngất ngưởng

Аầu bảng Bay Show phải nói đến ca sĩ Аà m Vĩnh Hưng và  Mử¹ Tâm. Sau đó là  danh sách kử bên là  Hồ Ngọc Hà , Quang Dũng, Lam Trường, Аan Trường, Phương Thanh, KaSim Hoà ng Vũ... Năm vừa qua, Аà m Vĩnh Hưng đạt kỷ lục vử các chuyên Bay Show đặc biệt anh có đem theo live Show Live in America ăn khá ăn khách.  Theo bảng giá, anh và  Mử¹ Tâm được các bầu Show hải ngoại trả từ 8000 đến 1000USD cho một suất diễn.

Ảnh minh họa

Ấy là  nói đến chuyện bay Show của các ca sĩ ở TP HCM còn các ca sĩ ở Hà  Nội lại chỉ đi biểu diễn với những lời mời của tổ chức nà o đó, nhưng cũng có hình ảnh bay Show không kém phần sôi nổi.

Chuyến bay Show của Mử¹ Linh không mang tính thương mại nhưng lại có tiếng vang lớn ở Nhật. Thanh Lam cũng vậy, nữ hoà ng nhạc nhẹ nà y đã được đánh giá cao ở Mử¹. Mới đây cặp vợ chồng ca sĩ Tân Nhà n và  Tuấn Anh cũng được mời đi hát ở Pháp, Аức và  Ba Lan và  đã để lại ấn tượng rất đáng trân trọng. Bên cạnh đó vẫn có những ca sĩ đi theo lối tự túc, trên cơ sở lời mời của các bầu show, như Quang Hà , Tuấn Hưng, Tấn Minh, Lệ Quyên, Thái Thùy Linh, Hồng Hải...

Quả nhiên trong và i năm qua, các ca sĩ đua nhau bay Show hải ngoại như đi chợ. Nhưng ngoại trừ một số ca sĩ thích hợp với phong cách hát ở hải ngoại thì tồn tại được, còn đa số đửu bị bật ra hoặc cố gượng theo với một cát xê bèo bọt. Ca sĩ Duy Quang khi trở vử hát ở quê hương đã nói: - Ở hải ngoại họ chuộng nhảy múa. Chỉ cần có giọng một chút và  giửi nhảy múa là  đắt khách.

2. Những hệ lụy kèm theo

Vừa qua sự vi phạm pháp luật của các ca sĩ Thu Phương, Quang Huy Mc, Bằng Kiửu trong quá trình bay Show. Những bà i học đó được cảnh báo với các ca sĩ sau.

Chuyện phát hà nh CD kèm theo các đêm diễn họ đã tự chuốc lấy sự trả giá đáng buồn. Vì ở Mử¹ hiện nay hệ thống phân phối băng đĩa lớn nhất đã chuyển sang kinh doanh MP3 mà  CD ca nhạc Việt Nam thường được người Việt mang lậu chỉ bán với giá 1USD nên ca sĩ nà o chở theo khối lượng CD lớn là  ế chửng. Có những ca sĩ tử ra khôn hơn là  rao bán qua mạng trước với bảng giá 8USD đến 12 USD/CD nhưng rồi đem đi vẫn bị đo ván bởi đĩa lậu với giá bèo mà  chỉ có cộng đồng người Việt mua mà  thôi.

Thu Phương - Quang Huy

Chuyện có các ca sĩ khá nổi một chút là  bị các phần tử­ phản động tìm cách móc nối mua chuộc ở lại, hoặc là m cho ca sĩ bị mắc bẫy mà  phải ở lại. Nhiửu khi vô tình có các ca sĩ hoặc nghệ sĩ sân khấu cũng bị vướng và o các chương trình lồng những lời lẽ khiêu khích phản động, mới nhất như Thúy Nga Pari 90, Asia 56 phát hà nh trong tháng hai vừa qua.

Có những ca sĩ bám trụ khá dà i ở nước ngoà i mà  các cơ quan quản lý không kiểm soát nổi. Bởi lẽ để tồn tại kiếm ăn như vậy họ ắt phải hát những bà i hát mang nhiửu yếu tố tiêu cực, bị lụy và  phát biểu những lời không hay vử đất nước, dân tộc mình.

Ca sĩ Quang Hà  (Hà  Nội) người cùng có những dịp bay Show dà i dà i ở Mử¹ đã nói: -Аã có khi tôi bị đối xử­ không công bằng. Còn ca sĩ Lệ Quyên có lần nói úp mở rằng: -Tôi không thể và  không muốn phát biểu trên báo chí vử chuyện bay Show nhiửu. Tôi cho rằng đây là  vấn đử nhạy cảm, liên quan đến nhiửu người. Vậy là  họ đửu có những vấn đử không thể nói ra.

3. Khắc phục bệnh sĩ thời @

Xem ra con số 110 trường hợp ca sĩ, nghệ sĩ được phép ra nước ngoà i biểu diễn năm vừa qua thực rôm rả. Lẽ dĩ nhiên các ca sĩ, nghệ sĩ nà y đi nhiửu nước khác không chỉ ở Mử¹ mà  còn ở Pháp, Canada, Singgapore, Аà i Loan, Là o, Campuchia...

Trong đó có những ca sĩ gây ấn tượng với thị trường của mình như Mử¹ Tâm hay hát ở Hà n Quốc và  Mử¹. Аan Trường biểu diễn ở Аà i Loan; Mử¹ Linh, Hồ Ngọc Hà  hát ở Nhật, KaSim Hoà ng Vũ khai thác thị trường Thái Lan, Lam Trường tạo dựng gương mặt ở Hà n Quốc, còn Hồ Quử³nh Hương trình là ng ở Mử¹...

Các sĩ ở trong nước hầu hết chỉ hát hay ở thể loại nhạc Pop và  lẽ dĩ nhiên chỉ bằng tiếng việt. Khi đi hát ở hải ngoại, do ngôn ngữ kém và  lại không thửa mãn được yêu cầu thưởng thức âm nhạc đa dạng của khán giả nên còn nhiửu hạn chế. Họ lại thua xa vử công nghệ biểu diễn và  phong cách trình bà y của các ca sĩ trẻ của hải ngoại. Họa chăng chỉ có và i ba người như Mử¹ Tâm, Аà m Vĩnh Hưng, Hồ Quử³nh Hương còn mở rộng được phong cách rock, hip-hop nhưng hát tiếng Anh lại bị nhèo mử, dính lời khó nghe. Khi trở vử Việt Nam, nhiửu ca sĩ có tiếng bay Show nhiửu cũng là  một thước đo khi đặt giá cát xê cho mình, là m khó cho nhiửu nhà  tổ chức biểu diễn.

4. Không thể không bay Show

Sắp tới nhà  nước sẽ còn xét cấp phép cho hơn con số 110 ca sĩ nghệ sĩ đi Xuất khẩu tiếng hát ở nước ngoà i. Nhưng nếu ca sĩ chỉ đánh bóng cái sĩ diện của mình để là m giá thì quả là  bất cập. Hậu WTO là  những cánh cử­a mở rộng cho mọi sự phát triển và  sáng tạo. Nhất là  nghệ thuật trong đó có ca nhạc. Pháp luật Nhà  nước tạo điửu kiện cho các công dân nghệ sĩ được là m việc và  phát triển sự nghiệp nhưng ngược lại các ca sĩ phải phát huy phẩm chất công dân Việt Nam chân chính của mình.

Аồng tiửn là  quan trọng nhưng khán giả còn quan trọng hơn. 80 triệu người nghe ở nước nhà  là  một thị trường khổng lồ mà  ngay các nghệ sĩ nước ngoà i đã có những dự án khai thác. Nhiửu ca sĩ hải ngoại cũng đang nô nức trở vử hát ở quê nhà . Việc xuất khẩu nhạc Việt bây giử chỉ nói cho vui. Ca sĩ Trần Thu Hà  người hiện đang sinh sống ở Mử¹ cũng phải nói: - Ta còn chưa có thị trường cho chính ta. Nói gì đến chuyện xuất khẩu...

Hãy tạo nửn tảng của một thị trường ca nhạc với 80 triệu dân để là m bệ phóng cho những chuyện biểu diễn ở nước ngoà i có giá trị, nghệ thuật đặc sắc. Аiửu nà y còn trông chử và o các nhà  hoạt động và  quản lý âm nhạc thật sự và o cuộc trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
1001 chuyện đi hát hải ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO