Lý luận - phê bình

Văn học thiếu nhi Việt Nam: Những bước chuyển mình sau ngày đất nước thống nhất

Nhà văn Lê Phương Liên 14:15 03/04/2025

Sau 21 năm bị chia cắt, hai miền Nam - Bắc Việt Nam được nối liền một dải nhờ chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975. Hòa chung niềm vui lớn của đất nước là niềm vui của sách văn học thiếu nhi khi được phát hành suốt từ Bắc tới Nam.

img_0288.jpg

Từ năm 1976, Nhà xuất bản Kim Đồng - đơn vị xuất bản sách thiếu nhi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đã mở phòng liên lạc tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau này phát triển thành chi nhánh của Nhà xuất bản Kim Đồng. Từ đây, sách Kim Đồng không chỉ được in tại Hà Nội mà đã được in tại Thành phố Hồ Chí Minh. Những cuốn sách thiếu nhi nổi tiếng và được yêu thích trong văn học Việt Nam như “Dế Mèn phiêu lưu ký” (Tô Hoài), “Đất rừng phương Nam” (Đoàn Giỏi), “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” (Nguyễn Huy Tưởng), “Quê nội” (Võ Quảng), “Góc sân và khoảng trời” (Trần Đăng Khoa), “Cái Tết của Mèo con” (Nguyễn Đình Thi), “Văn Ngan tướng công” (Vũ Tú Nam), “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng” (Xuân Sách), “Những tia nắng đầu tiên” (Lê Phương Liên)... đã được in với số lượng lớn lên đến 100.000 bản, phát hành rộng rãi khắp các tỉnh, thành Bắc - Trung - Nam.

img_0286.jpg

Sau năm 1975, cùng với Nhà xuất bản Kim Đồng, báo Thiếu niên Tiền phong mở rộng hoạt động vào miền Nam. Các nhà văn, biên tập viên chuyên về văn học thiếu nhi “Nam tiến”, tìm hiểu các ấn phẩm dành cho thiếu nhi trước 1975 ở các thành thị miền Nam. Trước năm 1975, ở miền Nam tuy chưa có nhà xuất bản riêng cho thiếu nhi nhưng đã có các tạp chí như Tuổi Hoa, Tuổi Ngọc dành cho thiếu niên từ 15 đến 17 tuổi. Đọc sách của các tác giả viết cho Tuổi Hoa, Tuổi Ngọc, các nhà văn và biên tập viên chuyên về văn học thiếu nhi nhận thấy các tác giả miền Nam đã rất chú trọng miêu tả tâm lý lứa tuổi một cách tỉ mỉ và sâu sắc. Những xúc cảm giới tính của thiếu niên nam, nữ được thể hiện một cách thi vị, nhân văn, mang đến sức hấp dẫn đặc biệt cho bạn đọc tuổi thiếu niên.

Trước năm 1975, văn học thiếu nhi miền Bắc ít đề cập đến đời sống tình cảm của thanh thiếu nhi. Các tác giả miền Bắc thường viết với cảm hứng “đại tự sự”, tập trung vào những tình cảm lớn như yêu nước, yêu quê hương, yêu bạn bè, khích lệ học tập, lao động và sinh hoạt tập thể, giúp trẻ sống có lý tưởng, có ích cho đất nước. Những tác phẩm xuất hiện trong thời chiến đã đi vào tâm hồn các thế hệ thiếu nhi, khi cả dân tộc, từ già đến trẻ, đều là chiến sĩ trong sự nghiệp độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Khi đất nước bước vào thời bình, cuộc sống của trẻ em thay đổi và văn học thiếu nhi cũng đối mặt với những nhu cầu mới từ bạn đọc khắp ba miền.

img_0285.jpg

Ngày 23/8/1980, Hội Nhà văn Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị Văn học thiếu nhi lần thứ nhất. Tại hội nghị, nhà văn Nguyên Ngọc, thay mặt Hội Nhà văn Việt Nam, đã trình bày báo cáo “35 năm văn học cho thiếu nhi” (1945 - 1980). Những nhận định của ông về thành công và những hạn chế của dòng văn học thiếu nhi Việt Nam (khởi nguồn từ miền Bắc trong thời gian đó) đã được thảo luận sôi nổi, với yêu cầu cần có sự đổi mới mạnh mẽ. Sau hội nghị, Hội Nhà văn Việt Nam bắt đầu quan tâm hơn đến văn học thiếu nhi và thành lập Hội đồng Văn học thiếu nhi. Từ năm 1981, Hội Nhà văn Việt Nam đã trao giải thưởng Văn học Thiếu nhi do Hội đồng Văn học thiếu nhi xét chọn.

Tháng Ba năm 1982, khi vào miền Nam công tác, tôi đã có dịp cùng với nhà văn lão thành Thy Ngọc và chị Trần Thị Hà (biên tập viên Nhà xuất bản Kim Đồng) được đến trại sáng tác Vũng Tàu. Dịp ấy là lần đầu tiên tôi gặp gỡ các cây bút trẻ Nguyễn Nhật Ánh, Lý Lan, Trần Thùy Mai, Dạ Ngân... Cuộc hội ngộ giữa các cây bút trẻ Nam, Bắc đã kết nối tâm hồn văn chương đồng điệu của các tác giả yêu trẻ em, thích viết cho trẻ em.

Chẳng bao lâu sau, vào năm 1984, Lý Lan ra mắt tập truyện “Ngôi nhà trong cỏ”, được Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản. Cùng năm đó, tác phẩm đã giành giải thưởng Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam. Nguyễn Nhật Ánh cũng kịp ghi dấu ấn với hai cuốn sách: “Cú phạt đền” (tập truyện ngắn, Nhà xuất bản Kim Đồng, 1985) và “Bàn có năm chỗ ngồi” (truyện dài, Nhà xuất bản Kim Đồng, 1987). Đây là những tác phẩm đầu tiên của Nguyễn Nhật Ánh hợp tác với Nhà xuất bản Kim Đồng, mở ra con đường thành công rực rỡ cho nhà văn sau này.

Tiềm năng sáng tác của các tác giả phương Nam cho thiếu nhi rất dồi dào và nhu cầu đọc sách của trẻ em miền Nam cũng rất lớn. Năm 1981, Nhà xuất bản Măng Non được thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh, và đến năm 1986, chuyển thành Nhà xuất bản Trẻ, trực thuộc Thành đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Nhà xuất bản Trẻ không chỉ phục vụ thanh thiếu niên ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, mà còn mở rộng ra toàn quốc. Với quan niệm: “Văn học thiếu nhi là một mảng sách có tầm quan trọng đặc biệt trong việc bồi dưỡng khả năng cảm thụ văn học nước nhà, giáo dục nhân cách, và mở rộng trí tưởng tượng cho đối tượng thiếu nhi“ (Lê Hoàng, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ), Nhà xuất bản Trẻ đã trở thành điểm đến tin cậy cho nhiều cây bút mới trong lĩnh vực văn học thiếu nhi. Tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã trở thành cộng tác viên thân thiết của Nhà xuất bản Trẻ, tác phẩm “Chú bé rắc rối” (Nhà xuất bản Trẻ, 1989) của anh đã giành giải thưởng Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam.

Trong giai đoạn 1980-1990, các nhà văn từng trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã cho ra mắt những tác phẩm giàu chất sử thi dành cho thiếu nhi, mang đậm tinh thần đổi mới và sự đổi thay của thời đại. “Búp sen xanh” (Tác giả Sơn Tùng, Nhà xuất bản Kim Đồng, 1982) là tiểu thuyết lịch sử đầu tiên về thời thơ ấu và thời thanh niên của Bác Hồ. Nhân vật bé Côn - chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã được nhà văn Sơn Tùng khắc họa sinh động, gần gũi với tâm lý của bạn đọc trẻ. Tác phẩm nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả từ Bắc chí Nam, được tái bản nhiều lần và sẽ mãi sống cùng thời gian. Các tác phẩm “Dòng sông thơ ấu” (Tiểu thuyết của Nguyễn Quang Sáng, Nhà xuất bản Kim Đồng, 1985); “Tuổi thơ im lặng” (Tập văn của Duy Khán, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 1985); “Tuổi thơ dữ dội” (Tiểu thuyết của Phùng Quán, Nhà xuất bản Thuận Hóa, 1986); “Miền thơ ấu” (Tiểu thuyết của Vũ Thư Hiên, Nhà xuất bản Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh, 1987) đã vinh dự nhận Giải thưởng Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam vào các năm 1986, 1987 và 1988. Đây là những tác phẩm ghi lại ký ức tuổi thơ của tác giả trong những biến động lịch sử của dân tộc. Chúng giúp thế hệ sau hiểu rõ hơn về thân phận, tâm hồn và bản lĩnh của trẻ thơ trong cuộc chiến đấu dữ dội kéo dài 30 năm (1945 - 1975).

mot-so-tac-pham-van-hoc-viet-cho-thieu-nhi-ghi-dau-an-trong-long-ban-doc..jpg
Một số tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc.

Hội Nhà văn Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ và nhiều nhà xuất bản khác đã trân trọng các tác giả và tác phẩm viết cho thiếu nhi miền Nam trước 1975, đặc biệt là những tác phẩm mang giá trị nhân văn. Một ví dụ điển hình là nhà văn, nhà giáo Võ Hồng (1921-2013), tác giả của 8 tiểu thuyết, truyện dài và hơn 70 truyện ngắn, tùy bút, ký viết cho thiếu nhi. Sau năm 1975, nhiều tác phẩm của ông đã được tái bản, trong đó có “Một bông hồng cho cha”, được đưa vào Tuyển tập Văn học thiếu nhi Việt Nam (1995), và “Tuổi thơ êm đềm”, được Nhà xuất bản Kim Đồng đưa vào Tủ Sách Vàng (tác phẩm chọn lọc dành cho thiếu nhi). Các tác phẩm của Võ Hồng “... mang ý nghĩa nhân văn phổ quát, đó là tình yêu thương con người, là tâm thức hướng về cội nguồn và tình tự dân tộc với những truyền thống luân lý tốt đẹp góp phần giữ gìn dòng sinh mệnh văn hóa nước nhà” (theo PGS. TS Trần Hoài Anh).
Những nhận định về văn chương nhà văn Võ Hồng cũng đồng điệu với tinh thần nhân văn của các tác phẩm “Dòng sông thơ ấu” (Nguyễn Quang Sáng), “Tuổi thơ im lặng” (Duy Khán), “Tuổi thơ dữ dội” (Phùng Quán) và “Miền thơ ấu” (Vũ Thư Hiên). Trên thực tế, từ cảm nhận của công chúng cả nước, các tác phẩm của các tác giả hai miền Nam - Bắc đã nhanh chóng hợp lưu thành một dòng chảy chung, thống nhất của văn học thiếu nhi Việt Nam.

Từ năm 1995, Nhà xuất bản Kim Đồng và Nhà xuất bản Trẻ đã phát động các cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi, nhằm khích lệ các tác giả viết cho trẻ em và phát hiện, tìm kiếm tài năng mới. Các tác giả viết cho thiếu nhi, không phân biệt Nam, Bắc, đều nhiệt tình hợp tác với cả hai nhà xuất bản. Nhà xuất bản Kim Đồng đã đầu tư cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (sinh năm 1955 tại Quảng Nam) sáng tác bộ truyện dài kỳ “Kính vạn hoa”. Đây là bộ sách dài kỳ đầu tiên của văn học thiếu nhi Việt Nam, được sáng tác từ năm 1995 đến 2002, gồm 45 tập. Bộ sách đã được bạn đọc thiếu nhi trên toàn quốc đón nhận nồng nhiệt. Sau đó, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục viết thêm đến tập 54, kết thúc vào năm 2010. Ông đã trở thành một tác giả viết cho thanh thiếu nhi được đông đảo bạn đọc yêu mến và có số lượng sách xuất bản hàng đầu tại Việt Nam.

Không chỉ ghi dấu ấn với “Kính vạn hoa”, tác phẩm “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của Nguyễn Nhật Ánh (Nhà xuất bản Trẻ, 2008) cũng đã vinh dự nhận Giải vàng Sách Hay và Giải thưởng Sách Việt Nam, Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (năm 2009) và Giải thưởng Văn học ASEAN (năm 2010).

Tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của Nguyễn Ngọc Thuần (sinh 1972, Bình Thuận) đã giành Giải thưởng Văn học thiếu nhi Vì Tương lai đất nước lần thứ Ba (2001) của Nhà xuất bản Trẻ. Xuất bản năm 2002 và được dịch ra tiếng Thụy Điển vào năm 2007, tác phẩm tiếp tục nhận Giải thưởng peter Pan của Thụy Điển vào năm 2008.

Có thể nói, văn học thiếu nhi Việt Nam từ sau thống nhất đã có những bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò quan trọng trong việc giáo dục, bồi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của thế hệ trẻ. Những đóng góp của các cây bút viết cho thiếu nhi cùng với những thành tựu của các nhà xuất bản đã tạo nên những dấu ấn khó quên trong lòng bạn đọc trẻ tuổi. Từ những tác phẩm mang tính sử thi đến những câu chuyện gần gũi, thiết thực về cuộc sống trẻ em, văn học thiếu nhi Việt Nam đã và đang tiếp tục trưởng thành, kết nối các thế hệ, và sẽ mãi là một phần không thể thiếu trong sự phát triển của văn học nghệ thuật nước nhà./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Phường Ba Đình đẩy mạnh tuyên truyền Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội
    Thời gian tới, Đảng ủy phường Ba Đình sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội.
  • Học sinh Hà Nội nghỉ học ngày mai (1/10)
    Do thời tiết tiếp tục mưa to ảnh hưởng đến hệ thống giao thông đi lại trên toàn Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định các cơ sở giáo dục toàn Thành phố Hà Nội nghỉ học vào ngày mai (1/10).
Đừng bỏ lỡ
Văn học thiếu nhi Việt Nam: Những bước chuyển mình sau ngày đất nước thống nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO