Lý luận - phê bình

Cây bút nữ với đề tài chiến tranh

Hương Thủy 08:51 11/03/2025

Trong lịch sử văn học, khi đề cập đến đề tài chiến tranh, phần lớn những gương mặt được ghi dấu trên văn đàn thường là nam giới.

Thực tế này dường như đúng với giai đoạn trước đây, đặc biệt là trong thời kỳ phong kiến khi hệ quy chiếu và những quy định hà khắc của chế độ cũ gần như không cho phép người nữ bộc lộ tiếng nói cá nhân trong đời sống văn chương nghệ thuật. Tuy nhiên, một vài thập niên trước 1975, tình hình đã có những đổi khác khi trên thực tế, nhiều phụ nữ (dù tỉ lệ còn rất khiêm tốn so với nam giới) đã trực tiếp tham chiến.

bia-sach-1..jpg

Một số cây bút nữ ở thời kỳ này cũng đã có tác phẩm thể hiện những góc nhìn về một khu vực trước nay chưa dành được sự quan tâm của nhiều người viết. Thời kỳ hậu chiến, nhất là từ sau 1986, cùng với làn sóng văn học nữ, sáng tác của các cây bút nữ đã cho thấy nhiều vấn đề đáng quan tâm, đồng thời thể hiện những sắc thái riêng biệt của chủ thể sáng tạo.

bia-sach-2.jpg

Với các cây bút nữ, chiến tranh tưởng như là chủ đề không thuộc đối tượng thẩm mĩ thu hút sự quan tâm của họ, tuy nhiên trên thực tế, từ sau 1975 nhiều cây bút đã khai thác chủ đề này. Đáng chú ý, chiến tranh trong những sáng tác của họ mở ra những vấn đề thuộc về vùng thẩm mĩ đặc trưng với những cảm nghiệm lí thú. Trong lịch sử, phụ nữ đã tham dự vào chiến tranh theo những cách khác nhau. Không gian hiện thực này cũng đã phản chiếu những đặc điểm đặc thù của chủ thể sáng tạo. Nhiều nhà văn nữ dù từng tham chiến hay không đã có những sáng tác khai thác đề tài này tao được ấn tượng sâu sắc với người đọc.

bia-sach-3a.jpg

Từ thực tiễn sáng tác của người viết nữ, có thể thấy chiến tranh không phải là đề tài thường xuyên mà họ theo đuổi. Những năm cuối của thập kỷ 80 và trong suốt thập kỷ 90 của thế kỉ XX, các nhà văn nữ đã làm nóng văn đàn bởi sự xuất hiện đông đảo cùng nhiều tác phẩm gây được sự chú ý của dư luận, tạo được hiệu ứng tích cực trong đời sống sáng tác và phê bình văn học. Thời kỳ này, tác phẩm của họ vẫn thường xoay quanh chủ đề về hôn nhân và tình yêu, những xung đột giữa gia đình, công việc và “bổn phận” của người phụ nữ, sự bất toàn trong những cuộc hôn nhân cũng như khát vọng hạnh phúc. Đây là điều dễ hiểu bởi sau chiến tranh, trở về với cuộc sống đời thường, vấn đề mà người phụ nữ quan tâm nhất chính là các mối quan hệ trong gia đình và xã hội cùng những cách thức giải quyết xung đột cá nhân.

Trong vài thập kỷ gần đây, cùng với sự thay đổi trong đời sống, ý thức về con người và vị thế cá nhân, nhiều tác giả nữ đã thoát được những định kiến trong việc lựa chọn đề tài và cách tiếp cận hiện thực. Dù chiến tranh không phải là đề tài chủ đạo trong văn học nữ nhưng các tác phẩm về chiến tranh vẫn mang đến những góc nhìn độc đáo, qua đó có thể soi chiếu nhiều vấn đề của đời sống, thể hiện tiếng nói và ý thức công dân mạnh mẽ đồng thời cho thấy điểm nhìn nghệ thuật độc đáo của các cây bút nữ.

Trong số các nhà văn nữ viết về chiến tranh, có những người trưởng thành hoặc bước ra từ cuộc chiến như Lê Minh Khuê, Dạ Ngân, Bích Ngân, Lý Lan... Bên cạnh đó cũng có những cây bút trưởng thành trong thời bình như Trần Thanh Hà, Đỗ Bích Thúy, Phong Điệp....

Truyện ngắn viết về chiến tranh của các cây bút nữ không chỉ là một cách thức tham dự vào đời sống văn học, mà còn thể hiện cái nhìn của người viết trước những vấn đề của chiến tranh và hậu chiến. Đồng thời cũng có những biểu hiện cho thấy sự khác biệt thế hệ trong cách nhìn về chiến tranh của các cây bút nữ (các cây bút trưởng thành trong chiến tranh, tham dự vào cuộc chiến tranh; các cây bút sinh ra và lớn lên sau chiến tranh, chiến tranh từ cái nhìn của người viết nữ trẻ).

Văn học hậu chiến ghi nhận nhiều sáng tác thành công của các nhà văn nam giới với mật độ sáng tác dày hơn và sự đa dạng trong cách thể hiện. Trong khi đó, các cây bút nữ tiếp cận đề tài này theo một hướng riêng. Họ ít khi tập trung tái hiện các trận đánh mà thiên về khai thác những câu chuyện thời kỳ hậu chiến như sự chia xa trong chiến tranh, nỗi đau của người mẹ mất con, niềm khắc khoải đợi chờ của những người phụ nữ khi có người thân ra chiến trận trong đó nhiều người đã vĩnh viễn không trở về. Từ góc nhìn giới có thể thấy sự khác biệt trong kinh nghiệm đời sống và vùng thẩm mĩ đã tạo nên cách phản ánh chiến tranh khác nhau trên trang viết.

Phụ nữ thường quan sát và thể hiện đời sống từ nỗi đau thân phận, nỗi đau đàn bà. Những khắc khoải và khát khao bản năng mang sắc thái giới tính trong những thời khắc, hoàn cảnh chiến tranh dễ được tác giả nữ đi sâu khai thác. Ví như Võ Thị Xuân Hà với “Đàn sẻ ri bay ngang rừng”, Võ Thị Hảo với “Người sót lại của rừng cười”, Dạ Ngân với “Trên mái nhà người phụ nữ”. Khi viết viết về chiến tranh, các nhà văn nữ không chỉ khắc họa thân phận phụ nữ cùng những góc khuất của tâm hồn của họ, soi tỏ nhiều phương diện của chiến tranh mà còn góp phần làm đầy đủ thêm một diện mạo văn học hậu chiến.

Trong những khắc họa về chiến tranh, các nhà văn nữ dành nhiều sự chú ý đến những biểu hiện bản thể giới tính của người nữ. Chẳng hạn, Lê Minh Khuê luôn chú trọng miêu tả mái tóc của người phụ nữ với những hành vi gìn giữ và chăm sóc. Trong truyện ngắn “Anh kĩ sư dạo trước”, Lê Minh Khuê đã chú ý đến hình ảnh và niềm mong ước giản dị của các cô gái tuổi đương thì trong hoàn cảnh khốc liệt của chiến tranh: “... những lúc đó muốn tắm một cái bằng nước lá hương nhu. Muốn gội cái đầu đầy những đất mà mồ hôi đang bết lại như chui vào rừng quả ké (...) tóc xõa mảnh dẻ sau lưng, đội cái nón mỏng, quai xanh nhạt...” (Lê Minh Khuê, “Những dòng sông buổi chiều cơn mưa”, Nxb Phụ nữ, 2003). Trong truyện ngắn “Người sót lại của rừng cười”, Võ Thị Hảo chú ý khai thác là nỗi cô đơn, khát khao đàn ông của những cô gái ở rừng cười - một khía cạnh của đời sống bản năng nữ được điều mà chỉ trong không khí đổi mới của đời sống văn học hiện đại mới được nhiều người viết chú ý khai thác.

tac-pham-ben-chien-hao-vinh-linh-cua-hoa-si-dao-duc.jpg
Tác phẩm “Bên chiến hào Vĩnh Linh” - tranh lụa của họa sĩ Đào Đức.

Dạ Ngân trong “Trên mái nhà người phụ nữ” đã rất tinh tế khi khắc họa một chi tiết thể hiện những xúc cảm và trạng thái tâm lí rất đàn bà của Hai Mật - một phụ nữ có con gái nuôi đến tuổi cập kê. Chị cảm nhận được nỗi phấp phỏng của con gái đồng thời cũng không khỏi chạnh lòng khi nghĩ đến nỗi sợ thời gian của chính mình: “chị thì vẫn trinh nguyên mà con gái chị sắp không còn con gái nữa. Nếu là người dứt ruột đẻ ra nó chắc hẳn chị đã vui mừng và lo âu trước sự bắt gặp này. Ngược lại trái tim son rỗi của chị bỗng dưng đập những nhịp đập đồng cảm bạn bè với cô con gái” (Dạ Ngân, Tuyển truyện ngắn đoạt giải cao 30 năm đổi mới 1986 - 2016, Nxb Trẻ, 2017).

Có thể thấy, trong vòng ba đến bốn thập niên qua, các nhà văn nữ đã có những bước tiến quan trọng trong sáng tác văn học. Với sự xuất hiện của nhiều tác giả nổi bật như Y Ban, Nguyễn Thị Thu Huệ, Võ Thị Hảo, Lê Minh Khuê, Dạ Ngân, Trần Thùy Mai, Phan Thị Vàng Anh, Trần Thanh Hà, Nguyễn Thị Châu Giang, Đỗ Bích Thúy, Nguyễn Ngọc Tư, Phong Điệp, Nguyễn Thị Kim Hòa…, văn học nữ đã thoát khỏi những chế định trước đó, mang đến một cách tiếp cận mới mẻ đối với nhiều vấn đề của đời sống, trong đó có chiến tranh và hậu chiến. Với góc nhìn nhạy cảm, sâu sắc và giàu tính nhân văn, các nhà văn nữ đã làm phong phú thêm bức tranh văn học Việt Nam, góp phần phản ánh chân thực những góc khuất của chiến tranh qua lăng kính nữ giới./.

Bài liên quan
  • Dòng chảy hiện sinh trong thơ hiện đại Việt Nam
    Trong triết học phương Tây hiện đại, chủ nghĩa hiện sinh nổi bật như một cuộc đối thoại sâu sắc với thân phận con người, đặt ra những câu hỏi day dứt về sự tồn tại và mối quan hệ giữa cái hữu hạn - cái vô cùng.
(0) Bình luận
  • Dòng chảy hiện sinh trong thơ hiện đại Việt Nam
    Trong triết học phương Tây hiện đại, chủ nghĩa hiện sinh nổi bật như một cuộc đối thoại sâu sắc với thân phận con người, đặt ra những câu hỏi day dứt về sự tồn tại và mối quan hệ giữa cái hữu hạn - cái vô cùng.
  • Tổ quốc trong sáng tác của các cây bút trẻ
    Trong trái tim mỗi người con nước Việt, bóng hình đẹp đẽ và thiêng liêng, kiêu hùng và nhân hậu chính là Tổ quốc. Tổ quốc rạng ngời trên trang viết của bao thế hệ đi trước, rồi được kế thừa bởi thế hệ trẻ hôm nay. Mỗi tác giả có một cách thể hiện khác nhau về đề tài Tổ quốc, mỗi tác phẩm là một nét vẽ riêng về dáng hình Việt Nam, góp phần hình thành nên diện mạo chung của đất nước tráng lệ và linh thiêng trong văn chương nghệ thuật. Tiếp nối sự thành công và dấu ấn sâu đậm mà những cây bút thời kỳ trước ma
  • “Ngày về” - lời ru giàu cảm xúc về làng quê Việt Nam
    “Ngày về” được mở đầu bằng hình ảnh quen thuộc, dễ nhận thấy nhất của làng quê Việt Nam với những giá trị truyền thống thiêng liêng: “Cây đa, bến nước, sân đình/ Con đường gạch lát nối tình xóm thôn”.
  • “Bay qua Hồ Gươm” - trò chuyện cùng Hà Nội, về Hà Nội
    “Mơ là bồ câu trắng/ Bay qua Hồ Gươm xanh”, tác giả Huỳnh Mai Liên đã bật lên khao khát muốn được trở thành cánh chim nhẹ nhàng và tự do khám phá bầu trời Hà Nội ở cuối bài thơ Bay qua Hồ Gươm (cũng là tên tập thơ). Dường như cũng từ giấc mơ này, nhà thơ đã viết ra những vần thơ kể chuyện dẫn lối người đọc ngắm nhìn Hà Nội từ cao đến thấp, từ xa đến gần.
  • Thơ truyền thống trong thời đại số
    Thơ truyền thống là loại thơ viết theo đúng niêm luật, thường bó buộc trong các thể loại: Lục bát, Đường luật (Nhất, tam ngũ bất luận), song thất lục bát, thơ (bốn, năm, sáu, bẩy, tám) chữ… phải có vần điệu, cấu tứ rõ ràng và ngôn từ là phương tiện để nhà thơ biểu đạt, giãi bày tình cảm, tư tưởng tinh thần của tác giả. Trong thời đại số, thơ truyền thống vẫn được nhiều tác giả tiếp nối nhưng theo một hình thức mới, nội dung mới và nhà thơ không bị giới hạn bởi bất kỳ khuôn phép nào.
  • 50 năm văn học Việt Nam từ 1975: Thành tựu và xu thế
    Hội nghị Lý luận, phê bình Văn học lần thứ V diễn ra ngày 27/11 tại Hà Nội, quy tụ những nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ và nhà phê bình hàng đầu. Với chủ đề “50 năm văn học Việt Nam từ 1975: Thành tựu và xu thế”, hội nghị đã làm nổi bật bức tranh toàn cảnh văn học Việt Nam...
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát động chương trình giáo dục "Tìm hiểu Mỹ thuật Việt Nam trực tuyến" năm 2025
    Sáng ngày 10/3/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội), đã diễn ra lễ phát động chương trình giáo dục "Tìm hiểu Mỹ thuật Việt Nam trực tuyến" năm 2025.
  • Phục dựng nghi lễ tế Đinh tại đền Đức Thánh Cả
    Ngày 9/3/2025, nghi lễ tế Đinh đã điễn ra tại đền Đức Thánh Cả, thôn Hữu Vĩnh, xã Bình Lưu Quang, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội. Việc phục dựng nghi lễ là một phần trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương.
  • Gìn giữ, phát huy giá trị của di tích đình Vẽ, phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
    Hà Nội – mảnh đất nghìn năm văn hiến, nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa có giá trị. Trong số đó, đình Vẽ (hay còn gọi là đình Đông Ngạc) tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, là một trong những ngôi đình cổ kính hiếm hoi vẫn giữ được nguyên vẹn bố cục, cảnh quan kiến trúc và các di vật quý giá. Việc gìn giữ và phát huy giá trị của đình Vẽ không chỉ góp phần bảo tồn di sản văn hóa dân tộc mà còn thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
  • Xã Lam Sơn hoàn thành 100,5% kế hoạch năm 2024, tăng 16,48% so với năm 2023
    Năm 2024, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, xã Lam Sơn, huyện Thạch Thất đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, tổng giá trị sản xuất năm 2024 của xã ước đạt 4.918,02 tỷ đồng, hoàn thành 100,5% kế hoạch năm và tăng 16,48% so với năm 2023. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 125 triệu đồng.
  • Hà Nội ban hành quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính
    Trung tâm Phục vụ Hành chính công có trách nhiệm kiểm tra giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Hệ thống tự động đánh dấu hồ sơ có kết quả giải quyết trễ hạn trên 24 giờ, gửi thông báo đến cơ quan phụ trách...
Đừng bỏ lỡ
  • Cẩm nang hòa nhập và phát triển tại Nhật Bản
    Với số lượng người Việt Nam sang Nhật Bản học tập và làm việc ngày càng tăng, nhu cầu tìm hiểu về văn hóa, cách làm việc và kỹ năng giao tiếp tại quốc gia này trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhằm giúp người Việt nhanh chóng hòa nhập và phát triển sự nghiệp tại Nhật Bản, tác giả Kayoko Oga đã cho ra đời cuốn sách kỹ năng “Sống và làm việc tại Nhật Bản”. Sách được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành toàn quốc vào tháng 2 năm 2025.
  • Hà Nội xây dựng chuyên mục “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc”
    Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc tuyên truyền giới thiệu Chuyên mục “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc”.
  • “Sách thánh hiền - Lễ”: Gợi mở những suy nghĩ về việc vận dụng chữ "Lễ" trong xã hội
    Nho giáo - triết học Nho giáo là thành tựu phong phú và rực rỡ không chỉ của nền văn minh phương Đông mà của cả nhân loại. Triết học Nho giáo nhấn mạnh sự tu dưỡng đạo đức và quy phạm làm người; “đạo trung dung” và các đức tính nhân, lễ, nghĩa,… Để giúp bạn đọc có điều kiện nghiên cứu, tham khảo sâu hơn các giá trị đạo đức của Nho giáo, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản, chỉnh sửa ba cuốn “Sách thánh hiền – Nhân”, “Sách thánh hiền - Lễ”, “Sách thánh hiền – Nghĩa”. Bộ sách được Nhà Xuất bản Vă
  • Cầu thiên hạ thái bình, quốc thái dân an trong Lễ tế Xã Tắc
    Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ tế Xã Tắc để cầu thiên hạ thái bình, quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và nhân dân ấm no.
  • Thị ủy Sơn Tây: Quán triệt việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
    Chiều 10/3, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức sinh hoạt quán triệt và triển khai Kết luận số 127-KL/TW, ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
  • Phát động Cuộc thi văn xuôi “Trang viết và cuộc sống"
    Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình phát động Cuộc thi Văn xuôi “Trang viết và cuộc sống” trên tạp chí Văn nghệ Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Chung một cơ đồ Việt Nam”.
  • Lễ hội tưởng niệm ngày hóa Đức Thánh Linh Lang Đại vương
    Sáng 9/3, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền Voi Phục, quận Ba Đình trang trọng tổ chức lễ hội tưởng niệm ngày hóa Đức Thánh Linh Lang Đại vương.
  • Hà Nội yêu cầu không giới thiệu khách du lịch đến "Cà phê đường tàu"
    Sở Du lịch Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội về việc đảm bảo an toàn, trật tự an ninh giao thông đường sắt cho khách du lịch tại phố “Cà phê đường tàu”, quận Hoàn Kiếm.
  • Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể "Linh Lang - Khí thiêng hội tụ - Long Biên tỏa sáng"
    Tối 8/3, tại Di tích lịch sử cấp Quốc gia - Đình Trường Lâm, quận Long Biên đã diễn ra chương trình nghệ thuật giao lưu trình diễn di sản văn hóa phi vật thể "Linh Lang - Khí thiêng hội tụ - Long Biên tỏa sáng".
  • [Podcast] Truyện ngắn: Niềm đam mê rực rỡ (Kỳ 2)
    Hơn ba năm nay, các buổi tối Hải sương gió đều dạy môn võ Vovinam ở sân đền Hai Bà Trưng trên phố Đồng Nhân. Lớp học ngày càng đông, có người muốn học gợi ý Hải mở thêm lớp, nhưng anh từ chối. Mỗi tối chỉ dạy một lớp, có một người học cũng dạy mà cả trăm người học cũng dạy...
Cây bút nữ với đề tài chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO