Xây mới 2 sân bay ở miền Trung năm 2030
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đó, đến năm 2023, Bộ GTVT sẽ ưu tiên phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại 14 tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận.
Đến năm 2030, khu vục này sẽ xây dựng mới Cảng hàng không Phan Thiết và Cảng hàng không Quảng Trị; kết hợp nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không hiện có trong vùng.
Cũng trong giai đoạn này, Bộ GTVT sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương liên quan đầu tư xây dựng Trung tâm logistics hàng không gắn với sân bay quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai; bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm. Các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không Đà Nẵng, Chu Lai.
Bộ GTVT cũng sẽ có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phương tiện chở container trên đường sắt, đường thuỷ nội địa; đổi mới, hiện đại hóa các phương tiện vận tải, thiết bị xếp dỡ và nâng cao chất lượng dịch vụ xếp dỡ.
Đáng chú ý, việc huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị (khoảng 3.800 tỷ đồng) và sân bay Phan Thiết (khoảng 4.800 tỷ đồng) sẽ được Bộ GTVT tính toán dựa trên dự báo nhu cầu vận tải thực tế, khả năng nguồn lực đầu tư để huy động tối đa các nguồn vốn theo phương thức đối tác PPP, trong bối cảnh nguồn lực Nhà nước hạn chế. Để hấp dẫn được nhà đầu tư, Bộ GTVT đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, cơ chế đảm bảo giá đầu ra, cơ chế thu hút hành khách, hỗ trợ phát triển thị trường…
Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư, ứng dụng công nghệ thông tin, cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo môi trường pháp lý đầy đủ cho quản lý phát triển thị trường vận tải.
Huy động mọi nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình hạ tầng thiết yếu tạo động lực thu hút doanh nghiệp vận tải. Hỗ trợ, kiến tạo cho việc hợp tác, liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp vận tải của các chuyên ngành để cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức và các dịch vụ logistics liên hoàn và hình thành những doanh nghiệp lớn về logistics. Tăng cường kết nối dịch vụ vận tải đường thủy nội địa với các phương thức vận tải khác bằng các hình thức xã hội hóa đầu tư hệ thống kho bãi, thiết bị xếp dỡ, đường giao thông kết nối tại các cảng đầu mối./.