Văn hóa - Xã hội

Xã Đại Thắng vững bước xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Bùi Tươi 19:03 18/06/2023

Ngày 18/4/2023 xã Đại Thắng vinh dự được UBND Thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022. Kết quả này là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Thắng trong công cuộc xây dựng NTM.

Diện mạo đổi thay nhờ xây dựng NTM

Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025” đặt mục tiêu xây dựng NTM ở một tầm vóc mới. Đó là xây dựng theo hướng phát triển đô thị với quan điểm xây dựng Nông thôn mới cần thực hiện thực chất hơn, thiết thực hơn, hiệu quả và bền vững… Trên tinh thần đó, UBND xã Đại Thắng tập trung chỉ đạo quyết liệt cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể nhân dân, việc triển khai Chương trình và đã đạt được những kết quả quan trọng; cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng phấn khởi cho biết: Trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Thắng nhận được nhiều sự quan tâm của Thành phố và huyện trong xây dựng NTM nâng cao. Đảng ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, các ban ngành đoàn thể của xã đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện; xác định xây dựng NTM nâng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc; Mặt trận Tổ quốc và các ngành đoàn thể cùng 4 khu dân cư đều đồng thuận, thể hiện quyết tâm chính trị cao, khắc phục khó khăn, thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Kết quả về xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, cơ bản 100% đường giao thông trục xã, trục thôn, ngõ xóm đã được bê tông hóa, quan tâm bảo trì hàng năm, có các hạng mục cần thiết theo quy định (biển báo, biển chỉ dẫn, hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh…), đảm bảo sáng, xanh – sạch – đẹp. Giao thông thủy lợi nội đồng cơ bản đã được cứng hóa, đảm bảo đi lại phục vụ sản xuất, tưới tiêu thủy lợi và công tác phòng chống thiên tai.

“Bên cạnh đó, hệ thống điện được đầu tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp thường xuyên đảm bảo an toàn. Cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư, sửa chữa cải tạo, từng bước đáp ứng yêu cầu của trường học đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế xã được xây dựng mới khang trang, hiện đại, đúng tiêu chuẩn. Các điểm kinh doanh tổng hợp đảm bảo đáp ứng đầy đủ hàng hoá, nhu yếu phẩm, thực phẩm phục vụ nhân dân”, ông Hoa cho biết thêm.

Xác định trong xây dựng NTM có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng nhưng điều cốt yếu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Theo đó, xã Đại Thắng đã quán triệt quan điểm mục tiêu xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân. Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, phát huy những thế mạnh của địa phương. Do đó, cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (nông nghiệp chiếm 80%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ chiếm 82%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 66 triệu đồng/người/năm.

anh-3.jpg
Nghề may màn tuyn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong lĩnh vực giáo dục cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng khang trang, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt, trong đó trường THCS và trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh có hiệu quả; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Những kết quả đó là sự kết tinh từ sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Là nền tảng vững chắc để xã Đại Thắng tiếp tục duy trì, nâng cao cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Quyết tâm mới, đột phá mới

Ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Thắng tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Đại Thắng đã chủ động bám sát các văn bản của Trung ương, của Thành phố; các chủ trương kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện về xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng ủy ban hành Nghị quyết, UBND xây dựng kế hoạch để triển khai tổ chức thực hiện.

anh-2.jpg
Nghề đúc tượng bằng chất nhựa cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Đồng thời quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, tinh thần tự lực tự cường, tích cực hưởng ứng tham gia phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2023-2024”. Việc thực hiện phong trào phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào thi đua của Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân với những việc làm thiết thực, hiệu quả; gắn các phong trào thi đua với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã nông nghiệp, phát triển hợp tác xã theo hướng mở rộng kinh doanh dịch vụ, ứng dụng công nghệ cao, chuỗi liên kết sản xuất; khuyến khích phát triển sản xuất hàng hoá đa dạng, chất lượng cao, các sản phẩm chủ lực, cố nhiều sản phẩm Ocop, phát triển thương mại điện tử. Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 75 triệu đồng/người/năm; năm 2024 đạt 80 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt, xã tổ chức phát động thi đua phát triển kinh tế, đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng sản xuất lúa hàng hóa tập trung. Ưu tiên cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp theo chuỗi liên kết với các hình thức phù hợp; đẩy mạnh đầu tư liên kết hạ tầng nông nghiệp; tập trung thử nghiệm, ứng dụng, tiếp thu và chuyển giao có chọn lọc các thành tựu công nghệ cao.

Có thể nói, những giá trị to lớn từ xây dựng NTM nâng cao đã kết tinh thành “quả ngọt” đền đáp xứng đáng cho sự chung sức đồng lòng, tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Thắng. Đây là nền tảng vững chắc để Đại Thắng tiếp tục đón thêm những thắng lợi mới trên chặng đường xây dựng NTM kiểu mẫu những năm tiếp theo./.

Bài liên quan
  • Tri ân, vinh danh Liệt sỹ Lê Văn Nhật
    Vừa qua, Trường Đại học Vinh đã có chuyến về Thanh Hóa thắp hương tri ân và trao bảng vinh danh cho cựu sinh viên, Liệt sỹ Lê Văn Nhật - nguyên là sinh viên Khoa Sinh (Trường Đại học Sư phạm Vinh, năm học 1969 – 1972).
(0) Bình luận
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
  • Bài 2: Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng biên
    Cùng với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh.
  • Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp giá vé máy bay cao bất thường
    Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư phananhgiave@caa.gov.vn.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa to, nhiệt độ giảm
    Sáng nay, 7/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy trời rất nhiều mây ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Xã Đại Thắng vững bước xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO