Văn hóa - Xã hội

Hà Nội kiểm tra các khóa tu mùa hè sau vụ việc tại chùa Cự Đà

KT (T/h) 21:13 19/06/2023

Lãnh đạo Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội cho biết Ban đã làm việc với Giáo hội Phật giáo huyện Thanh Oai về trường hợp một phụ huynh phản ánh con bị đánh tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà. Ban Tôn giáo Hà Nội cũng đã yêu cầu các quận huyện tổng hợp toàn bộ danh sách khóa tu tổ chức trong mùa hè 2023. Nếu nhà chùa chưa đủ điều kiện thì tạm dừng các khóa tu lại.

chua-cu-da-07070425.jpeg
Chùa Cự Đà 

"Với các khóa tu đang hoặc sắp tổ chức trên địa bàn thành phố, Ban sẽ có đôn đốc, chỉ đạo rà soát kỹ về cơ sở vật chất, năng lực tổ chức. Nhà chùa cảm thấy chưa đủ điều kiện thì cần tạm dừng khóa tu lại", lãnh đạo Ban Tôn giáo Hà Nội chia sẻ với Dân trí.

Thời gian tới, Ban Tôn giáo Hà Nội cũng sẽ tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức khóa tu hè trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào khóa tu có từ 200 khóa sinh trở lên.

Trước đó, ngày 7/6, Ban Tôn giáo Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn gửi UBND các quận, huyện, thị xã và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Hà Nội về việc tổ chức khóa tu mùa hè trên địa bàn thành phố.

Ban Tôn giáo Hà Nội đã yêu cầu trụ trì các chùa đăng ký kế hoạch tổ chức khóa tu với chính quyền địa phương, trong đó nêu đầy đủ thời gian, địa điểm, danh sách khóa sinh đăng ký, danh sách người phụ trách nội dung giảng dạy, điều kiện về nơi ăn ở, sinh hoạt; phương án đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ...

"Không chấp thuận để các cơ sở tự viện chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, quản lý tổ chức khóa tu hè", văn bản của Ban Tôn giáo Hà Nội nêu rõ.

Trước đó, một phụ huynh này đăng tin trên mạng xã hội về việc con trai 11 tuổi bị bạn đánh ở khóa tu của chùa Cự Đà, bị chấn thương tay.

Theo vị phụ huynh này, con trai chị tham gia khóa tu 5 ngày (12-16/6) ở chùa, thông qua một Phật tử. Khi kết thúc khóa tu, đến đón con chị thấy con mình vẫn mặc nguyên chiếc áo từ hôm đến, mặt mũi nhem nhuốc, chân tay nhiều vết muỗi đốt. Con chị nói bị bạn đánh bằng ghế gỗ, không được tắm, nhà vệ sinh bẩn và phải ngủ dưới nền đất. Về đến nhà, bé kêu đau, tay cử động khó khăn, tinh thần hoảng sợ. Gia đình chị đưa con đi chụp X-quang hôm 16/6 ở Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thiên Đức, được kết luận không gãy xương nhưng chấn thương phần mềm.

Ngày 17/6, chị N.T.G.N cho biết, đã gặp mặt trụ trì chùa Cự Đà cũng như đại diện Ban Tổ chức khóa tu. Qua đó, hai bên thống nhất các nội dung về việc xin lỗi gia đình học sinh, đồng thời Ban Tổ chức trả lại toàn bộ kinh phí khóa tu vừa qua.

Sau đó, trụ trì chùa Cự Đà khẳng định, từ nay chùa sẽ dừng vĩnh viễn tất cả các khóa tu. Trong chiều 18/6, nhà chùa đã nhận chuyển khoản 86.000.000 đồng từ bà Phạm Thị Thu, Trưởng ban tổ chức khóa tu chùa Cự Đà.

Số tiền này bà Thu nhận từ các phụ huynh có con em đăng ký tu khóa 3 tại chùa Cự Đà. Nhà chùa đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để hoàn trả lại tiền cho các phụ huynh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Hà Nội kiểm tra các khóa tu mùa hè sau vụ việc tại chùa Cự Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO