Du khách quốc tế tham quan quần thể di tích Văn Miếu “ Quốc Tử Giám. Ảnh: TRẦN BàŒNH |
Thời cơ ngà n năm có một
Theo thông lệ những năm trước, việc tổ chức Năm du lịch quốc gia được ưu tiên cho các địa phương có tiửm năng nhưng chưa khai thác, phát huy được thế mạnh vốn có, song năm nay, ưu ái nà y đã được dà nh cho Hà Nội. à”ng Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, khẳng định đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và Năm du lịch quốc gia là cơ hội ngà n và ng để quảng bá và xúc tiến du lịch Hà Nội.
Với tâm điểm là đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, hà ng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao lớn sẽ được tổ chức tại mọi miửn đất nước nhằm tạo nên hiệu ứng đặc biệt đối chương trình du lịch kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội được tổ chức từ đầu năm 2010 đến cuối năm. UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt chương trình Năm du lịch quốc gia 2010 với nhiửu điểm nhấn dà nh cho du khách như triển lãm Nghử gốm Bát Trà ng - cổ truyửn và hiện đại, liên hoan thả diửu 3 miửn... Các tỉnh, thà nh trên cả nước cũng nhân cơ hội nà y tổ chức nhiửu chương trình du lịch mang dấu ấn 1.000 năm như tour du lịch quốc tế leo núi cắm cử Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm tuổi trên đỉnh núi Fansipan; Festival Hoa Đà Lạt 2010; lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng - Phú Thọ; lễ hội Lam Kinh - Thanh Hóa; Festival Huế 2010...
Đến thời điểm nà y, Sở VH-TT-DL Hà Nội cũng đã phát hà nh 2.000 DVD bằng hai thứ tiếng Việt và tiếng Anh nhằm giới thiệu, quảng bá cho Năm du lịch quốc gia 2010 với tựa đử Khám phá du lịch Hà Nội. DVD nà y đã giới thiệu khái quát những giá trị văn hóa, lịch sử truyửn thống của người Hà Nội xưa và nay như tứ trấn của thà nh Thăng Long, nhiửu trò chơi dân gian như thổi cơm thi, đấu võ, chọi gà , nặn tò he... cho đến những diện mạo của Hà Nội hiện đại hôm nay..
Vẫn là ... chử đợi
Với hơn 4.000 di tích danh thắng, 1.264 là ng nghử, nhiửu lễ hội phong phú mang đậm chất dân gian, cùng nhiửu món ăn dân tộc đặc sắc như: bánh cuốn, phở, bún ốc, trà sen... là lợi thế lớn để Hà Nội phát triển du lịch văn hóa, lịch sử. Song đáng tiếc, trên thực tế, phần lớn các cơ sở nà y đửu hoạt động manh mún, dà n trải, chưa có sự liên kết, do đó những tiửm năng của du lịch Hà Nội đến nay vẫn chỉ là tiửm năng!
Theo đánh giá của những người là m du lịch có kinh nghiệm thì sở dĩ Hà Nội chưa tận dụng được thế mạnh vử thiên nhiên, văn hóa, lịch sử... là do chưa có sự liên kết và chưa có chiến lược khai thác du lịch hiệu quả. Nhiửu điểm du lịch nếu có phong cảnh đẹp, sơn thủy hữu tình thì lại không thuận tiện đường đi lại, ngược lại những di tích có cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn như: chùa Trầm, chùa Thầy, chùa Mía, đửn Gióng... thì lại chưa có ý thức khai thác nên các dịch vụ và sản phẩm du lịch ở đấy còn nghèo nà n. Ngoà i và i hà ng quán nhếch nhác với dăm ba đồ lưu niệm rẻ tiửn được bà y bán như tại các chợ quê thì chẳng có chỗ để khách có thể nghỉ chân, ăn uống và mua sắm.
Là ng cổ Đường Lâm, một trong những điểm được các công ty du lịch nhắm tới thì đã bắt đầu manh nha có kinh doanh thêm dịch vụ giải khát, ăn trưa theo đơn đặt hà ng. Song tất cả chỉ mới dừng lại ở sự đáp ứng tối thiểu với người là m du lịch. Vì thế, tới thời điểm nà y chỉ còn hơn 200 ngà y nữa là tới ngà y đại lễ kỷ niệm 1.000 năm, đến với Hà Nội, du khách phần lớn chỉ đi loanh quanh ở các danh thắng trong nội đô như phố cổ, khu di tích Hoà ng thà nh Thăng Long, Văn Miếu, Hồ Gươm, là ng nghử gốm sứ Bát Trà ng hay là ng lụa Hà Đông... Với hà nh trình như vậy, khách du lịch quốc tế thường đi tham quan gói gọn trong một ngà y và lại trở vử khách sạn.
Và i đơn vị kinh doanh du lịch nhân dịp nà y đã xây dựng và chà o bán các tour du lịch tìm hiểu các di tích gắn với lịch sử Thăng Long ngà n năm như tham quan Hoà ng thà nh Thăng Long, là ng nghử, phố nghử, là ng cổ - phố cổ, di tích đửn Đô - chùa Phật Tích, Việt Phủ Thà nh Chương... Vietrans tour đã chà o bán tour du lịch độc đáo phục vụ khách quốc tế mang tên Truy tìm bí kíp Lý triửu, du lịch võ thuật - khám phá phố cổ Hà Nội... Liệu rằng với điểm nhấn 1.000 năm cùng những nỗ lực của nhiửu ngà nh liên quan, du lịch Hà Nội có nắm bắt được thời cơ để bứt phá hay tiếp tục phải... chử?