Tuần đầu học sinh Hà Nội trở lại trường: Ứng phó linh hoạt trong phòng dịch và phương thức đào tạo

kinhtedothi| 10/05/2020 08:52

Những ngày đầu học sinh trở lại trường, các cơ sở giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp ứng biến khác nhau, trong đó có việc điều chỉnh môn học, khối lớp, chú trọng dạy học trực tuyến để đảm bảo kết thúc chương trình như dự kiến.

Linh hoạt việc đo thân nhiệt

Theo bà Vũ Thị Thu Hà - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Long Biên, sau ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại, các cơ sở giáo dục đã tổ chức rút kinh nghiệm và điều chỉnh phương án tổ chức kiểm tra sức khỏe. Cụ thể, ở nội dung kiểm tra thân nhiệt, các trường được yêu cầu đo nhiệt độ cho học sinh dọc theo hành lang các tòa nhà, trước cửa lớp học. Bởi vào các buổi chiều, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, để học sinh xếp hàng ngoài trời sẽ không đảm bảo sức khỏe, an toàn học sinh.
Tương tự, tại trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, lãnh đạo nhà trường đã chuyển hoạt động kiểm tra thân nhiệt cho học sinh từ khu vực cổng trường sang các khu vực cầu thang, hành lang và cửa lớp học, không để các em phải xếp hàng chờ trong thời tiết nắng nóng.
Đánh giá việc kiểm tra thân nhiệt học sinh là đặc biệt quan trọng, giúp ngăn ngừa ngay từ “vòng ngoài” các trường hợp có thể mắc bệnh, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đề nghị các cơ sở giáo dục tổ chức đo nhiệt độ từ ngoài khu vực cổng trường.
“Có thể đo nhiệt độ bên ngoài học sinh sẽ bị ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng, nhưng chúng tôi sẽ chuẩn bị thiết bị che chắn, như cắm ô che ở khu vực này. Như thế, giả thiết có trường hợp phát hiện học sinh có thân nhiệt cao, sẽ tổ chức cách ly ngay từ bên ngoài, tránh tình huống có thể lây lan trong môi trường phòng học” - ông Phạm Ngọc Anh nói thêm.
Phát huy hiệu quả của mô hình dạy trực tuyến
Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, lý do học sinh được trở lại trường là dịch bệnh cơ bản đã được khống chế. Tuy vậy, trên thực tế, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, vì vậy toàn ngành cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên.
“Các trường cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học bảo đảm an toàn. Các thầy cô cần để ý tới học sinh trong quá trình sinh hoạt, vui chơi trong nhà trường. Chúng ta làm nghiêm nhưng tùy vào tình hình, điều kiện để thực hiện, tránh làm máy móc. Ngoài ra, sau thời gian nghỉ dài với không ít khó khăn, áp lực, mỗi nhà trường cần quan tâm hỗ trợ tâm lý cho học sinh, giáo viên” - Bộ trưởng chỉ đạo.
Về việc triển khai kế hoạch năm học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, 1 - 2 tuần đầu học sinh đi học trở lại, các nhà trường cần tập trung rà soát, đánh giá kết quả học trực tuyến, học qua truyền hình trong thời gian nghỉ dịch, từ đó có kế hoạch củng cố lại kiến thức đã học, trang bị kiến thức mới.
“Ngoài lớp 9, lớp 12, các khối lớp khác có thể xem xét kéo dài nội dung học tới đầu năm học mới nếu cần thiết. Đề kiểm tra, đề thi học kỳ 2 phải có nội dung phù hợp, có thể kết hợp nhiều hình thức kiểm tra đánh giá linh hoạt, không bắt học sinh phải làm dồn dập quá nhiều bài kiểm tra, dẫn tới căng thẳng không cần thiết” - Bộ trưởng lưu ý.
Đánh giá về tầm quan trọng của mô hình dạy, học trực tuyến, trên truyền hình, người đứng đầu ngành giáo dục nhận định, phương pháp đào tạo này không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là cơ hội để hướng tới nền giáo dục số.
Theo Bộ trưởng, với việc triển khai dạy học trực tuyến thời gian qua, học sinh có ý thức tự học, giáo viên nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin, tương tác giữa gia đình và nhà trường hiệu quả. Qua thực tiễn dạy học trực tuyến phải được rút ra bài học và thành quả của việc này để tiếp tục duy trì.
Ưu tiên mở lớp dành cho học sinh khối 9, 12
Liên quan nội dung điều chỉnh lớp, khối học, nhiều nhà trường đã điều chỉnh cho học sinh khối 9, 12 đi học đủ các buổi sáng trong tuần, các khối khác sẽ tổ chức học cách nhật hoặc tách ca. Đơn cử như địa bàn quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, Trưởng Phòng GD&ĐT Phạm Ngọc Anh cho biết, các cơ sở giáo dục đã được yêu cầu điều chỉnh phòng học, ưu tiên học sinh khối 9, đảm bảo học sinh khối này được đến trường học, kịp hoàn thành chương trình THCS và ôn thi vào lớp 10 THPT. Một số môn học, hoạt động tự chọn sẽ được chuyển sang hình thức đào tạo trực tuyến. Giải pháp này cũng được áp dụng ở quận Hà Đông.
Theo đó, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng Phòng GD&ĐT cho hay, đã đề nghị các cơ sở giáo dục xem xét dạy trực tuyến một số môn học như Mỹ thuật, Âm nhạc, Giáo dục công dân để nhường thời gian đến trường cho một số môn căn bản, cần sự tương tác trực tiếp với giáo viên.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày, gồm các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm 3 môn thành phần là Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Còn với bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm 3 môn thành phần Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, áp dụng với thí sinh là học sinh giáo dục THPT và gồm 2 môn thành phần Lịch sử, Địa lý áp dụng với thí sinh là học viên hệ giáo dục thường xuyên.

Thời gian làm bài thi với môn Ngữ văn là 120 phút, môn Toán 90 phút, môn Ngoại ngữ 60 phút; bài thi tổ hợp Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần (tổng 3 môn là 150 phút). 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phường Xuân Phương: Sẵn sàng vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
    Chiều 30/6, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam phường Xuân Phương đã tổ chức Lễ trao các quyết định của Thành phố về công tác cán bộ tại phường.
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
Tuần đầu học sinh Hà Nội trở lại trường: Ứng phó linh hoạt trong phòng dịch và phương thức đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO