Hoạt động hội

Tọa đàm “Thú chơi hoa và cây cảnh của người Việt xưa”

Yến Ly 27/10/2023 20:08

Sáng ngày 27/10, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian đã tổ chức buổi tọa đàm “Thú chơi hoa và cây cảnh của người Việt xưa” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong Hội.

Thú chơi hoa và cây cảnh là một nét văn hóa lâu đời của dân tộc ta, trong đó thể hiện thái độ sống, sự hài hòa, yêu quý và trân trọng thiên nhiên. Từ thời xưa, thú chơi này càng tinh tế, càng tỉ mỉ trong những gia đình giàu có hoặc bậc trung lưu trở lên. Còn đối với tầng lớp bình dân, thái độ đối với việc trồng và chăm sóc cây cối trong không gian làng quê vẫn lưu truyền qua câu “trước cau, sau chuối”...

Theo ThS. Hoàng Thị Mai Hương (Viện Hán Nôm), trong tiêu chí dành cho một căn nhà lý tưởng của người Việt xưa phải có đủ tứ tuyệt (nhất mộc, nhì vân, tam nhân, tứ thú) thì “mộc” (cây) được xếp lên hàng đầu. Trong không gian nhà vườn của làng quê xưa, có không ít gia đình bình dân đã chơi hoa, chơi cây cảnh bằng cách cắt tỉa, tạo dáng cây ngay ở những bờ dậu, hàng rào và các cây trồng khác trong vườn. Có thể nói, thú chơi này chỉ khác nhau về độ tỉ mỉ và loại cây chứ không hoàn toàn phân biệt người chơi. Và những người chơi hoa sẽ thuận theo từng mùa mà vui thú (tứ quý: địa lan xuân, sen hạ, thu cúc, đào đông); sẽ để ý đến cốt cách từng loài cây mà chăm chút cho phù hợp (tứ quân tử: mai, sen, cúc, trúc tre).

0000.jpg
ThS. Hoàng Thị Mai Hương chia sẻ tại tọa đàm.

“Người phương Tây chơi cây hoa cành chú trọng đến màu sắc, hình dáng của hoa thì người phương Đông lại thích bởi chất và đường nét của chúng. Phương Tây lấy sắc thắm của hoa hồng tiêu biểu cho sắc đẹp, bách hợp tượng trưng cho sự thuần khiết, violet cho tình yêu chung thủy. Phương Đông lại quý hoa sen bởi tính quân tử, hoa mai bởi sự kiên trì ẩn dật, hoa cúc bởi sự thủy chung. Vì vậy, chơi hoa là làm bạn với đức tính của hoa, cũng chính là đức tính của người chơi hoa phương Đông”, ThS. Hoàng Thị Mai Hương chia sẻ.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Cũng theo ThS. Hoàng Thị Mai Hương thì trong cách chơi cây thế, người chơi chú trọng tới cây sanh (một trong tứ linh: đa, sung, sanh, si) và cây quất. Sanh thuộc loại cây thân gỗ, có khả năng chịu đựng nắng mưa mà vẫn tươi tốt. Nhưng làm sao để cây có thế đẹp thì rất cần những chăm chút khéo léo với tính thẩm mỹ cao. Trong thú chơi hoa, sự tinh tế tỉ mỉ được đánh giá cao ở cách chơi đào, thủy tiên và cúc. Để đào và thủy tiên nở hoa đúng dịp, đúng tiết là cả một quá trình chăm sóc lâu dài. Tưởng rằng cúc có phần đơn giản hơn trong khâu chăm sóc và trong cách chơi nhưng thực tế không hẳn. Chẳng phải vô cớ mà giới quý tộc xưa vẫn xem hoa cúc tượng trưng cho sự sang trọng, là một trong những biểu tượng của hoàng gia…

Bàn về thú chơi hoa và cây cảnh ngày nay, nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong bối cảnh hiện đại, việc chơi hoa cũng đã có nhiều thay đổi. Người chơi hoa cũng cần phải bắt kịp các xu hướng, biết tận dụng các chất liệu hoa và lá, biết phối màu phù hợp với văn hóa trong từng bối cảnh/ tình huống phù hợp…

nguyen-manh-hung.jpg
Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Thú chơi hoa và cây cảnh của người Việt xưa đến nay vẫn được duy trì và phát triển mạnh mẽ và bắt nhịp với những đổi thay của thời đại trong từng đợt giao thoa văn hóa. Điều đó được minh chứng bằng sự nở rộ của các làng nghề trồng hoa và cây cảnh như Nhật Tân, Tây Tựu, Vân Tảo, Hồng Vân,... cùng với các hội thi hoa - cây cảnh thường kỳ.

Là nghệ nhân cắm hoa phục vụ các dịp khánh tiết trong Phủ Chủ tịch, nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, “trong các dịp khánh tiết, đón khách nước ngoài, khi cắm hoa để trưng bày cũng như để tặng khách, có thể dùng hoa nội hoặc hoa ngoại nhập nhưng có khoảng 70 - 80% là hoa nội địa. Một điều quan trọng mà chúng tôi luôn để ý là dùng hoa gì để phù hợp với văn hóa của đất nước đó. Có thể cắm hoa phối theo sở thích hoặc màu cờ của đất nước họ. Hoặc ví dụ như đối với người Việt ta, hoa huệ chỉ dùng dâng lên chùa hoặc để thắp hương người đã khuất. Nhưng với người Pháp, họ lại thường dùng hoa này trong các dịp cưới hoặc sinh nhật, bởi đối với họ, những bông hoa trên nhành huệ như một sự tiếp nối mãi của sự mở rộng, vươn lên…”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hướng dẫn lập quy hoạch tổng mặt bằng và thông tin về quy hoạch kiến trúc Thủ đô
    “Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thời gian qua thành phố tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn là lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065; đồng thời triển khai sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện quy hoạch. Thành phố kỳ vọng 3 nhiệm vụ này sẽ tạo bước đột phá cho phát triển Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến nhấn mạnh tại tọa đàm “Hướng dẫn lập quy
  • Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân
    Sáng ngày 10/7/2024, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội (Số 19 phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân”.
  • Văn hóa áo dài - truyền thống và biến đổi
    “Khoảng 30 năm trở lại đây, áo dài của phụ nữ Việt Nam được quan tâm coi trọng nhiều hơn, từ việc tuyên truyền, quảng bá, thiết kế, may mặc... nhưng nhiều người chưa nắm rõ về lịch sử thăng trầm, công năng và giá trị thẩm mỹ của áo dài, chính vì lẽ đó trang phục này chưa phát huy giá trị để thực sự trở thành biểu tượng, là thương hiệu độc đáo của Việt Nam”, họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình chia sẻ tại Tọa đàm “Văn hóa áo dài Hà Nội, truyền thống và biến đổi”, do Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội tổ chức sáng ngày 9/7 tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.
  • Đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tạo sự chuyển mình cho văn học nghệ thuật Thủ đô
    Sáng ngày 5/7, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội, các đồng chí Thường trực Hội, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp và chủ tịch 9 hội chuyên ngành trực thuộc hội.
  • Đẩy mạnh các phong trào trong Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội
    Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-HLH ngày 02/01/2024 của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng năm 2024, phát huy kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 01/ KH-KTĐ về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
  • Nâng cao chất lượng  múa không chuyên của Thủ đô
    Nghệ thuật múa không chuyên ngày càng phát triển, tỏa rộng trong đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội. Hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, phía sau những thành tựu nghệ thuật múa không chuyên Thủ đô cũng đang đối mặt với nhiều những thách thức, đòi hỏi cần có sự định hướng đúng đắn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm “Thú chơi hoa và cây cảnh của người Việt xưa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO