Hoạt động hội

Tọa đàm “Thú chơi hoa và cây cảnh của người Việt xưa”

Yến Ly 27/10/2023 20:08

Sáng ngày 27/10, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian đã tổ chức buổi tọa đàm “Thú chơi hoa và cây cảnh của người Việt xưa” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong Hội.

Thú chơi hoa và cây cảnh là một nét văn hóa lâu đời của dân tộc ta, trong đó thể hiện thái độ sống, sự hài hòa, yêu quý và trân trọng thiên nhiên. Từ thời xưa, thú chơi này càng tinh tế, càng tỉ mỉ trong những gia đình giàu có hoặc bậc trung lưu trở lên. Còn đối với tầng lớp bình dân, thái độ đối với việc trồng và chăm sóc cây cối trong không gian làng quê vẫn lưu truyền qua câu “trước cau, sau chuối”...

Theo ThS. Hoàng Thị Mai Hương (Viện Hán Nôm), trong tiêu chí dành cho một căn nhà lý tưởng của người Việt xưa phải có đủ tứ tuyệt (nhất mộc, nhì vân, tam nhân, tứ thú) thì “mộc” (cây) được xếp lên hàng đầu. Trong không gian nhà vườn của làng quê xưa, có không ít gia đình bình dân đã chơi hoa, chơi cây cảnh bằng cách cắt tỉa, tạo dáng cây ngay ở những bờ dậu, hàng rào và các cây trồng khác trong vườn. Có thể nói, thú chơi này chỉ khác nhau về độ tỉ mỉ và loại cây chứ không hoàn toàn phân biệt người chơi. Và những người chơi hoa sẽ thuận theo từng mùa mà vui thú (tứ quý: địa lan xuân, sen hạ, thu cúc, đào đông); sẽ để ý đến cốt cách từng loài cây mà chăm chút cho phù hợp (tứ quân tử: mai, sen, cúc, trúc tre).

0000.jpg
ThS. Hoàng Thị Mai Hương chia sẻ tại tọa đàm.

“Người phương Tây chơi cây hoa cành chú trọng đến màu sắc, hình dáng của hoa thì người phương Đông lại thích bởi chất và đường nét của chúng. Phương Tây lấy sắc thắm của hoa hồng tiêu biểu cho sắc đẹp, bách hợp tượng trưng cho sự thuần khiết, violet cho tình yêu chung thủy. Phương Đông lại quý hoa sen bởi tính quân tử, hoa mai bởi sự kiên trì ẩn dật, hoa cúc bởi sự thủy chung. Vì vậy, chơi hoa là làm bạn với đức tính của hoa, cũng chính là đức tính của người chơi hoa phương Đông”, ThS. Hoàng Thị Mai Hương chia sẻ.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Cũng theo ThS. Hoàng Thị Mai Hương thì trong cách chơi cây thế, người chơi chú trọng tới cây sanh (một trong tứ linh: đa, sung, sanh, si) và cây quất. Sanh thuộc loại cây thân gỗ, có khả năng chịu đựng nắng mưa mà vẫn tươi tốt. Nhưng làm sao để cây có thế đẹp thì rất cần những chăm chút khéo léo với tính thẩm mỹ cao. Trong thú chơi hoa, sự tinh tế tỉ mỉ được đánh giá cao ở cách chơi đào, thủy tiên và cúc. Để đào và thủy tiên nở hoa đúng dịp, đúng tiết là cả một quá trình chăm sóc lâu dài. Tưởng rằng cúc có phần đơn giản hơn trong khâu chăm sóc và trong cách chơi nhưng thực tế không hẳn. Chẳng phải vô cớ mà giới quý tộc xưa vẫn xem hoa cúc tượng trưng cho sự sang trọng, là một trong những biểu tượng của hoàng gia…

Bàn về thú chơi hoa và cây cảnh ngày nay, nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong bối cảnh hiện đại, việc chơi hoa cũng đã có nhiều thay đổi. Người chơi hoa cũng cần phải bắt kịp các xu hướng, biết tận dụng các chất liệu hoa và lá, biết phối màu phù hợp với văn hóa trong từng bối cảnh/ tình huống phù hợp…

nguyen-manh-hung.jpg
Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Thú chơi hoa và cây cảnh của người Việt xưa đến nay vẫn được duy trì và phát triển mạnh mẽ và bắt nhịp với những đổi thay của thời đại trong từng đợt giao thoa văn hóa. Điều đó được minh chứng bằng sự nở rộ của các làng nghề trồng hoa và cây cảnh như Nhật Tân, Tây Tựu, Vân Tảo, Hồng Vân,... cùng với các hội thi hoa - cây cảnh thường kỳ.

Là nghệ nhân cắm hoa phục vụ các dịp khánh tiết trong Phủ Chủ tịch, nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, “trong các dịp khánh tiết, đón khách nước ngoài, khi cắm hoa để trưng bày cũng như để tặng khách, có thể dùng hoa nội hoặc hoa ngoại nhập nhưng có khoảng 70 - 80% là hoa nội địa. Một điều quan trọng mà chúng tôi luôn để ý là dùng hoa gì để phù hợp với văn hóa của đất nước đó. Có thể cắm hoa phối theo sở thích hoặc màu cờ của đất nước họ. Hoặc ví dụ như đối với người Việt ta, hoa huệ chỉ dùng dâng lên chùa hoặc để thắp hương người đã khuất. Nhưng với người Pháp, họ lại thường dùng hoa này trong các dịp cưới hoặc sinh nhật, bởi đối với họ, những bông hoa trên nhành huệ như một sự tiếp nối mãi của sự mở rộng, vươn lên…”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên
    Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức buổi “Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban chấp hành Hội cùng đông đảo nhạc sĩ hội viên.
  • Phát động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Hà Nội - Đổi mới và phát triển”
    Sáng 14/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức lễ phát động Cuộc vận động sáng tác Văn học nghệ thuật với chủ đề “Hà Nội - Đổi mới và phát triển”.
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm “Thú chơi hoa và cây cảnh của người Việt xưa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO