Tổ chức hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp như thế nào cho hợp lý?

Kim Ngân| 15/12/2022 21:49

Dịp hè, đầu năm hoặc trước Tết nguyên đán được cho là phù hợp để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp cho học sinh và sinh viên.

Năm 2018, chương trình giáo dục phổ thông đã có nhiều thay đổi tích cực, tiếp cận gần hơn với nền giáo dục phát triển của các nước trên thế giới. Mặt khác, sự xuất hiện và vận hành của chương trình mới các môn học gọi là “tích hợp” như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Nghệ thuật, Giáo dục địa phương, Hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp.

Tổ chức hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp theo hình thức nào?

Tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh các cấp là hoạt động giáo dục cần thiết, cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, giúp học sinh có được năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các giá trị đạo đức chủ yếu và năng lực chung quy định trong chương trình giảng dạy với thời lượng 105 tiết/ năm (tương ứng 3 tiết/tuần).

Hiện nay, việc tổ chức hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp ở các trường tiểu học và trung học phổ thông chưa được cụ thể, rõ ràng, sách giáo khoa chỉ thiết kế cho học sinh 1 tiết, trong khi thực dạy thì có đến 3 tiết/ tuần. Các địa phương đang sử dụng những cách thức sau:
1 tiết sinh hoạt dưới cờ, 1 tiết thực dạy và 1 tiết sinh hoạt lớp được lồng ghép lại với nhau. Song, vẫn còn nhiều “hạt sạn” do giáo viên chủ nhiệm đảm nhận cả tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp và giáo viên chủ nhiệm được tính giảm 3-4 tiết/ tuần vì thực hiện các hoạt động này.
Hay là, giáo viên chủ nhiệm được giao giảng dạy 3 tiết trực tiếp trên lớp, xếp vào thời khóa biểu, điều này đã gây ra sự mệt mỏi cho cả giáo viên và học sinh. Vì giáo viên chuyên môn không có, giáo trình giảng dạy không có nên 3 tiết học chủ yếu là học sinh tự quản một cách qua loa, chiếu lệ.
Ở một số trường tổ chức giảng dạy theo các chuyên đề, tổ chức tham quan, trải nghiệm bên ngoài khuôn viên trường học nhưng các hoạt động kiểu này được tổ chức với số lượng ít vì nguyên nhân được cho là gây xáo trộn thời khóa biểu, chi phí, ảnh hưởng đến các môn học khác của học sinh…

Trên thực tế, việc tổ chức này trở nên nhàm chán, kém thu hút học sinh là do thiếu giáo viên chuyên môn, phương tiện, chi phí… nên khi được phân công các trường thường khoán trắng cho giáo viên dù cách triển khai nào cũng phức tạp.

fvrgvdrgtb.jpg

Cần có biện pháp gì để tạo hứng thú cho giáo viên và học sinh trong hoạt động ngoại khóa?

Nhiều trường học cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ngoài trường.

Trong xã hội phát triển như hiện nay, không phải trường nào cũng thực hiện được nếu không phối hợp chặt chẽ, bài bản, giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Nếu không tổ chức bài bản thì ý nghĩa thiết thực của môn học sẽ không đạt được mục tiêu đề ra, gây áp lực lên cả giáo viên và học sinh vì tiêu tốn nhiều thời gian nhưng không có hiệu quả.

Vậy nên, cần đề nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu và thực hiện một số giải pháp sau để hoạt động ngoại khóa trở nên thực chất nhất:

Thứ nhất, khẩn trương đào tạo sinh viên sư phạm ngành Hoạt động động trải nghiệm, hướng nghiệp

Một số vấn đề không kém phần quan trọng đó chính là đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản chính quy, với thời lượng 105 tiết/ năm (tương đương 3 tiết/ tuần). mỗi trường hiện nay cũng cần một lượng lớn giáo viên chính quy để giảng dạy và mang lại hiệu quả thiết thực.

Mặt khác, trong những năm trở lại đây rất ít các trường Đại học sư phạm trên toàn quốc thiếu sinh viên sư phạm ngành Hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp mặc dù nhu cầu của các địa phương rất lớn.

Các địa phương vẫn còn rụt rè, đề đạt các trường sư phạm ngành Hoạt động hoạt động, hướng nghiệp theo Nghị định 116/ 2020/ NĐ - CP để đáp ứng nhu cầu mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục.

Hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp cho học sinh còn mơ hồ, chưa thực chất khi không có sinh viên sư phạm chính quy, bài bản.

Thứ hai, Tổ chức hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp phải được tổ chức linh hoạt

Như nhiều trường học hiện nay không nên cứng nhắc trong việc tổ chức Hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp 3 tiết/ tuần vào thời khóa biểu. Vì như thế sẽ khó tổ chức hoạt động mang tính chất trải nghiệm, khó tổ chức trong sân trường, ngoài nhà trường, cắm trại, tham quan…sẽ ảnh hưởng đến lớp học khác.

Nên chia thành các chủ đề cho hoạt động ngoại khóa: Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, kỹ năng sống, tham quan cắm trại, kỷ luật tích cực, tự lập, tham quan học tập kinh nghiệm, hoạt động nhóm, dự án… với thời lượng 105 tiết có thể tổ chức từ 3 -4 tuần.

Thứ ba, loại bỏ hình thức đánh giá Đạt, Chưa đạt đối với Hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp.

Hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp mang tính trải nghiệm, hướng nghiệp đồng thời lồng ghép giáo dục đạo đức, kỹ năng sống… giúp học sinh trải nghiệm và tăng tinh thần hoàn nhập, đoàn kết, tập thể…

Ngoài ra, các hoạt động biểu diễn văn nghệ, thể thao, tham quan, chăn nuôi, trồng trọt,... chỉ nên nhằm hướng các em đến kỹ năng sống, hướng đến các giá trị cốt lõi của cuộc sống thường nhật và thường là hoạt động tập thể.

Vậy nên, việc loại bỏ đánh giá học sinh Đạt hay Chưa Đạt sẽ dễ dàng lôi cuốn học sinh tham gia một cách chủ động, tích cực hơn và tâm lý của các em khi tham gia cũng thoải mái hơn.

Thứ tư, kế hoạch cụ thể, rõ ràng về thời gian và địa điểm tổ chức Hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp

Sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, sự phối hợp nhịp nhàng, kế hoạch cụ thể, rõ ràng của Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh sẽ giúp Hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp trở nên thực chất và lôi cuốn.

Thời gian phù hợp để tổ chức các Hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp là dịp hè, dịp đầu năm, hoặc dịp trước Tết nguyên đán và tổ chức theo các chủ đề linh hoạt, sinh động, đặc biệt không nên tổ chức vào các tiết học chính khóa.

Bài liên quan
  • Hà Nội: Nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4909/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025. Các cơ sở đào tạo thuộc phạm vi của đề án này gồm: Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Tổ chức hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp như thế nào cho hợp lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO