Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã chủ trì buổi họp báo. Bộ trưởng đã khái quát tình hình hoạt động của Chính phủ trong phiên họp thường kử³ tháng 3. Có thể đánh giá các bộ, ngà nh, địa phương đã hoà n thà nh công tác của Quí I/2014, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng xây dựng; khắc phục tình trạng nợ đọng; đẩy nhanh hệ thống xây dựng văn bản pháp luật.
Kết quả trong 3 tháng đầu năm, Thường trực Chính phủ đã khẩn trương chỉ đạo triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2014. Tình hình cho thấy, kinh tế xã hội có kết quả tích cực các mặt như: An sinh xã hội, cải cách hà nh chính, giải quyết khiếu nại tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hà nh tiết kiệm.
Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, tiếp tục tháo gỡ và thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển như: Vốn Ngân sách nhà nước; trái phiếu chính phủ; vốn ODA...
Tiếp tục thực hiện các giải pháp an toà n giao thông từng quý, từng tháng những thông tin truyửn thông.Những nơi nà o phát hiện thì khoanh vùng.
Tại cuộc họp báo, nhiửu câu hửi của các nhà báo xung quanh câu chuyện Bộ VHTT&DL đăng cai ASIAD 18 của Việt Nam năm 2019; vử tái cấu trúc Tập đoà n VNPT hay Vụ bê bối hối lộ ở dự án đường sắt vử dự án ODA của Nhật Bản; vử kết quả thanh tra các tập đoà n sữa...
Phóng viên báo Người Hà Nội sẽ lược ghi lại những câu hửi của báo giới và phần trả lời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên vử những nội dung trên.
Phóng viên: Xin Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết quy trình để một cơ quan của Chính phủ đăng cai một sự kiện thể thao, văn hóa như thế nà o? Tại phiên họp Chính phủ thường kử³, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng VHTTDL báo cáo vử phương án đăng cai, tổ chức ASIAD. Tuy nhiên, Bộ trưởng VHTTDL đã có phiên giải trình trước UBTVQH cách đây 2 tuần mà đáng nhẽ phải có báo cáo Chính phủ trước. Liệu hai báo cáo nà y có nội dung gì khác nhau hay không?
Trong phiên họp nà y, Chính phủ có đử cập vấn đử tiêu thụ hà ng hóa nông sản, cụ thể mấy ngà y nay đang có ùn ứ dưa hấu ở cửa khẩu. Trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện triệt để tái cơ cấu nông nghiệp, liệu có giải pháp mới nà o đưa ra để không thể xảy ra tình trạng tương tự?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: ASIAD 18 là sự kiện thể thao lớn của châu á, không chỉ mang ý nghĩa thể thao mà còn mang ý nghĩa khác. Các nước đăng cai có thể do được phân công hoặc bản thân quốc gia đó thấy có nhu cầu cần tạo một sự kiện để nâng cao hình ảnh đất nước, thu hút du lịch, đầu tư để tạo điểm nhấn, qua đó phát triển các mặt khác.
Theo quy trình đăng cai ASIAD thông thường, từ năm 2010 Bộ VHTTDL đã nắm thông tin, báo cáo với Thường trực Chính phủ để bà n bạc thống nhất chủ trương bắt đầu chuẩn bị việc đăng cai tổ chức ASIAD 18. Sau khi được sự đồng ý vử chủ trương, Bộ VHTTDL phối hợp các ngà nh, địa phương tiến hà nh rà soát lại các công việc cần và đủ để tổ chức ASIAD 18. Trước đó chúng ta đã tổ chức các sự kiện lớn nhưng chưa tầm cỡ bằng ASIAD. Sau đó Hội đồng Olympic châu á (OCA) đồng ý để Việt Nam đăng cai.
Giai đoạn hai, chúng ta bắt đầu chuẩn bị. Nhiệm vụ của Bộ VHTTDL cùng các bộ, ngà nh có liên quan, cùng Hà Nội và các địa phương lân cận khảo sát lại xem khả năng chúng ta có là m được không. Lúc đó Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nắm kử¹, lắng nghe các ý kiến, sau đó báo cáo Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rồi mới quyết định có đăng cai chính thức hay không. Vử quy trình là như vậy.
Trong quá trình là m, Bộ VHTTDL nhận được yêu cầu của UBTVQH báo cáo hoạt động thường xuyên, trong đó có việc chuẩn bị tổ chức ASIAD. Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã báo cáo.
Những ngà y qua, chúng ta nghe rất nhiửu ý kiến của nhân dân, các chuyên gia, những người tâm huyết, có trách nhiệm với đất nước băn khoăn và đưa ra những hình ảnh minh họa vử việc nên hay không nên đăng cai ASIAD. Trong đó, vai trò báo chí cực kử³ quan trọng. Có những bà i báo sắc sảo, công phu để góp ý Chính phủ trước khi quyết định.
Sáng nay, Thủ tướng có giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ VHTTDL tuần sau báo cáo để Thủ tướng nghe và quyết định. Chúng ta tin tưởng rằng, từ những thông tin, luận cứ, góp ý chắc chắn Thủ tướng sẽ có kết luận, quyết định có tình, có lý trên cơ sở lắng nghe từ nhiửu phía.
Đối với lĩnh vực nông nghiệp, trong Nghị quyết của Đảng có 3 vấn đử lớn, trọng tâm, đột phá, 3 nhiệm vụ chính trong đó có những mặt bà n bạc vử tái cơ cấu lĩnh vực ngân hà ng, tái cơ cấu vử đầu tư, chuẩn bị trọng tâm vử cải cách hà nh chính, nguồn nhân lực, hạ tầng Sau nà y tình hình diễn biến cho thấy ngà nh Nông nghiệp có những vấn đử chựng lại, mà đây là ngà nh nòng cốt, trụ cột của nửn kinh tế, hiện đứng trước khó khăn nhiửu mặt cho thấy cần tái cơ cấu, gắn với phát triển nông thôn.
Tình trạng phóng viên nêu là hiện nay sản xuất ra hà ng hóa nhưng khó khăn trong tiêu thụ đã nhiửu năm, không chỉ dưa hấu mà còn cả cá tra, lúa gạo Vì vậy, vừa rồi Thủ tướng đã trực tiếp quyết định mua gạo tạm trữ, giúp nông dân vượt qua khó khăn, khắc phục tình trạng được mùa mất giá. Cũng có thông tin là chúng ta vẫn đang xử lý theo kiểu tình thế và liệu đó có phải cách xử lý tốt nhất không? Hiện nay, Chính phủ đang tính toán tái cơ cấu nông nghiệp. Đây là một chủ đử lớn, rộng, cần thời gian để bà n bạc thấu đáo. Trong hội nghị tổ chức tại Cần Thơ vừa rồi, những kết luận của Thủ tướng đã yêu cầu chuẩn bị cho các bước tái cơ cấu nông nghiệp chứ không thể giải quyết ngay trong lúc nà y.
Phóng viên:Liên quan đến ASIAD, có nhiửu ý kiến của các chuyên gia ngay cả trong lĩnh vực thể thao cho rằng, Bộ VHTTDL tính toán hiện đã có 80% cơ sở vật chất thể thao nhưng rất nhiửu cơ sở được là m từ Seagame 22, tức là đã lâu. Bên cạnh đó, mức độ thi đấu của Seagame 22 so với ASIAD là rất thấp. Thi đấu ASIAD 18 là thi đấu đỉnh cao, gần tương đương với Olympic. Vì vậy những thiết bị thi đấu không đáp ứng được ASIAD 18 nên tổng đầu tư không thể nằm ở con số như Bộ VHTTDL dự báo. Chính phủ có lắng nghe những ý kiến nà y không và nếu con số nà y vượt tính toán của Bộ thì Chính phủ có quyết dừng tổ chức không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Bây giử thì chưa quyết nhưng chúng tôi đã tổng hợp hầu như tất cả ý kiến và có báo cáo đầy đủ. Nhưng chúng ta không nên trách ngà nh TDTT cố gắng ra sức bảo vệ quan điểm của ngà nh vì đấy là trách nhiệm của ngà nh. Nếu để tuột sự kiện nà y thì sẽ không có cơ hội tổ chức sự kiện lớn, không chỉ phục vụ cho ngà nh mà còn cho đất nước.
Vử lý lẽ, hiện nay vử cơ sở chúng ta đã là m cho những kử³ Seagames và những kử³ thể thao trước đó có thể sử dụng lại được, chỉ cần tu bổ lại. Đó là điửu tra báo cáo với con số 80% cơ sở vật chất sử dụng được. Thứ hai, nếu không tổ chức ASIAD thì cũng phải bử một số kinh phí nhất định để bảo trì, tu bổ, bảo quản những công trình nà y. Những lý lẽ đó của những người đang bảo vệ việc tổ chức ASIAD cũng rất thuyết phục. Tất nhiên, khi Thủ tướng Chính phủ là m việc thì sẽ nghe kử¹ và phải có báo cáo từ Bộ VHTTDL, từ các cơ quan chức năng cũng như địa phương, đơn vị thẩm định. ý kiến của bạn rất hay, tôi sẽ ghi nhận để xem xét, tới đây khi Thủ tướng là m việc, sẽ đặt vấn đử nà y ra để ngà nh VHTTDL có trách nhiệm trả lời.
Phóng viên: Báo Tuổi trẻ có phửng vấn một số nguồn tin và một số cán bộ trong ngà nh thể thao nói, để đăng cai ASIAD, chúng ta đã nộp một khoản tiửn đặt cọc khá lớn. Vậy xin hửi, đến nay, Nhà nước đã chi một đồng ngân sách nà o và o việc tổ chức ASIAD chưa? Cũng có thông tin nói chính vì đã đặt cọc, nếu rút sẽ bị phạt. Vậy thông tin nà y có chính xác không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Đến giử nà y, theo tôi biết, chúng ta chưa đặt cọc đồng nà o cả, chỉ đử nghị đăng cai và có bước vận động. Sau đó người ta sẽ xét, giao cho mình với những điửu kiện mình có thể đáp ứng được. Chúng ta đăng ký số tiửn bử ra là 150 triệu USD. Quá trình thẩm định thời điểm đó là năm 2010, nhằm dự định cho năm 2019. Chúng ta tính 9 năm sau, đất nước phát triển cao theo lộ trình. Nhưng tình hình khó khăn, nên bây giử đang ở thế mà có người nói là tiến thoái lườ¡ng nan. Thực ra theo tôi hiểu, không có vấn đử gì rà ng buộc lớn ở chỗ nà y. Tiửn lệ đã có hai nước từng trả lại. Đến giử nà y, thể thao châu á có 4 nước từng tổ chức rất khó khăn. Tất nhiên quy định trả lại cũng có điửu kiện, nhưng chúng ta có lý lẽ, nếu như thấy không đủ các điửu kiện đảm bảo cho ASIAD. Tôi chưa tìm hiểu kử¹ nhưng cũng chưa nghe thông tin nói rằng khi trả lại thì có bị phạt gì không, hình như không có chế tà i gì ở đây. Tinh thần hiểu là như vậy.
Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, vử việc đăng cai ASIAD, vướng mắc cũng chỉ là phương án khả thi hay không? Như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng có phân tích vử nguồn kinh phí và cơ sở hạ tầng. Vậy Chính phủ có thể phân tích kử¹ hơn vử tính khả thi trong trường hợp nà y không và theo tôi biết, Bộ VHTTDL đã 2 lần họp nhưng tới thời điểm nà y vẫn chưa có báo cáo gửi Thủ tướng trong khi thời gian không còn nhiửu?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Khả thi hay không thì dễ thôi. Một người nói là nên là m, một người nói không, cứ cho là 50/50. Khi đưa ra, người ta sẽ nêu rõ nên là như thế nà o. Bây giử mình chưa được nghe nên chưa thể trao đổi ở đây.
Mỗi phương án đửu có mặt nhược và ưu điểm. Khi đưa ra 2 phương án, có sự so sánh thì người lãnh đạo sẽ cân nhắc, xem xét. Giử tính khả thi là như vậy, nhưng còn có ý nghĩa không thể cân đong đo đếm. Công bằng mà nói, trên thực tế, chưa bao giử tổ chức đại hội thể dục thể thao mà tính ngay đến chuyện lời lãi, nhưng chúng ta thu được nhiửu mặt. Đó cũng là khía cạnh để cân nhắc, để thông cảm cho người hiện đang tập trung bảo vệ cho cái nên. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình đất nước và hoà n cảnh chúng ta hiện nay, người lãnh đạo sẽ cân nhắc tính khả thi hay không. Sau khi có quyết định, tôi sẽ thông báo với báo giới.
Phóng viên: Trong cuộc họp Chính phủ lần nà y, Chính phủ có bà n chuyện tái cấu trúc Tập đoà n VNPT không, phương án lựa chọn thế nà o?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Tập đoà n VNPT là đơn vị lớn, chủ lực của ngà nh Viễn thông Việt Nam, một thương hiệu mạnh của Việt Nam và đã góp phần lớn, đi tiên phong trong một thời gian dà i trong quá trình đột phá của lĩnh vực khoa học-công nghệ của đất nước. Vì thế, Chính phủ rất thận trọng, chặt chẽ, dà nh nhiửu thời gian khi bà n vử tái cơ cấu VNPT. Chiửu qua, Thường trực Chính phủ đã nghe Bộ Thông tin và Truyửn thông và các ngà nh báo cáo tình hình. Đã có kết luận và sẽ có văn bản chính thức trong thời gian sớm nhất, cung cấp thông tin chính xác cho báo chí.
Tinh thần chung, Chính phủ đồng ý theo đử nghị của Bộ Thông tin và Truyửn thông là tách phần viễn thông di động ra để chuẩn bị cho cổ phần hóa đúng theo lộ trình, kế hoạch. Phần còn lại tiếp tục củng cố là m sao cho cả 2 cùng mạnh, tiếp tục giữ thương hiệu và phát triển ngà y cà ng tốt hơn, giao trách nhiệm nà y lại cho bộ chủ quản thực hiện kế hoạch tái cơ cấu cổ phần hóa theo lộ trình mà Thủ tướng Chính phủ, thường trực Chính phủ đã quyết định, cho ý kiến.
Phóng viên:Vụ bê bối hối lộ liên quan đến dự án đường sắt đang khiến dư luận hết sức quan ngại vử sự minh bạch và hiệu quả các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam. Những thông tin được tiết lộ cho thấy có nhiửu bất cập lớn trong quy định của Nhật liên quan đến dự án vốn vay ưu đãi đặc biệt cũng như dự án đường sắt nà y. Chẳng hạn Việt Nam sẽ phải sử dụng những tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát của nước cấp vốn vay cũng như bất cập vử đấu thầu khiến cho hết chu kử³ dự án thì vốn vay ưu đãi đặc biệt nà y không rẻ hơn vốn vay ưu đãi thông thường và còn đắt hơn vốn vay thương mại. Xin được hửi Bộ trưởng, thông tin nà y được đử cập như thế nà o trong phiên họp Chính phủ thường kử³ hôm nay để có thể tìm ra cơ chế xử lý những bất cập nà y trong thời gian tới? Liệu đã đến lúc Việt Nam nên từ chối những dự án kiểu như thế nà y hay chưa?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên:Vử vấn đử nà y, những ngà y gần đây, chúng ta đã nghe nhiửu nhưng đây chỉ mới là thông tin ban đầu, chúng ra vẫn chưa biết cụ thể như thế nà o. Mặc dù vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương, nhanh chóng phối hợp với bạn nắm thông tin, điửu tra là m rõ, sớm có kết luận để xử lý nghiêm minh. Chúng ta có thể thấy được sự chỉ đạo của Chính phủ thể hiện ở việc có hai Phó Thủ tướng chỉ đạo, cùng với những chỉ đạo bằng văn bản và trực tiếp từ các bộ, ngà nh. Trước khi lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân, Thủ tướng đã có chỉ đạo cụ thể đồng thời, ngay tại Hội nghị, Thủ tướng đã tranh thủ gặp Thủ tướng Nhật Bản. Tôi chứng kiến lời đầu tiên hai Thủ tướng gặp nhau là : Chúng ta hãy phối hợp chặt chẽ, điửu tra thận trọng, xử lý nghiêm minh. Nếu là sự thật thì phải nhanh chóng rút kinh nghiệm để ngăn chặn những chuyện tương tự xảy ra. Thủ tướng nói: Chúng tôi sẽ cố gắng không để ảnh hưởng đến sự giúp đỡ vử ODA của Nhật. Điửu đó nói lên quyết tâm của Việt Nam, khi có thông tin dù chưa rõ nhưng chúng ta quyết tâm phải là m và đang là m. Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, cử một Thứ trưởng trực tiếp qua Nhật Bản để gặp các tổ chức có liên quan để là m rõ. Hiện nay các cơ quan đang điửu tra, là m rõ.
Trong cuộc họp hôm nay, Thủ tướng chỉ đạo là m thận trọng, quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm, đảm bảo theo quy định của pháp luật, theo quy trình điửu tra. Dự án sử dụng vốn ODA đang nói đến có quy định đặc biệt là chỉ nhà thầu Nhật Bản mới được tham gia. Lúc đầu, có nhiửu nhà thầu Nhật Bản tham gia nhưng vử sau chỉ còn một, như vậy không còn yếu tố cạnh tranh và những yếu tố khác đi theo. Vì vậy phải hết sức thận trọng. Đây mới là nguồn tin nên trước hết mình phải tin mình, phải bảo vệ người Việt Nam mình. Khi sai phạm đã rõ thì phải xử lý. Thủ tướng đã chỉ đạo rất rõ, chúng ta cần phải là m đúng quy trình điửu tra, thận trọng nhưng vẫn phải kử¹ lườ¡ng. Đây là câu chuyện dà i nhưng hiện nay chúng ta đang chử đợi, cơ quan công an, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã và o cuộc. Chúng ta tin tưởng sẽ là m quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm và sẽ xử lý nghiêm minh nếu có vi phạm.
Phóng viên: Liên quan đến vụ án của công ty JTC thì sắp tới ngà y 1/7/2014, Luật Đấu thầu được thông qua và o cuối năm 2013 sẽ chính thức có hiệu lực. Xin hửi Bộ trưởng có nghĩ rằng những quy định mới trong Luật Đấu thầu với quan điểm tiến bộ có thể ngăn chặn được các lỗ hổng pháp lý dẫn đến một số sai phạm trong các dự án ODA trong thời gian vừa qua không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Luật đã ra rồi và theo xu thế bổ sung, hoà n thiện, sửa đổi, trải qua một chặng đường để rút kinh nghiệm với tinh thần cố gắng bằng mọi cách để lấp hết các lỗ hổng. Tuy nhiên, mọi điửu có thể xảy ra chính là do vấn đử con người. Luật pháp đử ra chuẩn mực để chúng ta thực hiện trách nhiệm giám sát, kiểm tra các khâu. Đó là việc quan trọng để bịt kín các chỗ hở dẫn tới tiêu cực. Đến giử phút nà y, khi bà n vử vấn đử luật, chúng ta đã đem hết các kinh nghiệm, sáng tạo, suy nghĩ, rút kinh nghiệm của thế giới nhưng hửi rằng chúng ta đã là m đủ chưa thì tôi phải nói rằng chúng ta cần phải kết hợp nhiửu biện pháp chứ không phải luật có thể là m được tất cả
Phóng viên:Vừa rồi báo chí có đưa thông tin nhiửu vử chuyện nhà công vụ. Có nhiửu cán bộ sau khi nghỉ hưu không có nhu cầu sử dụng nhà nữa nhưng vẫn giữ lại nhà . Xin hửi Chính phủ có hướng xử lý thế nà o đối với vấn đử nà y? Còn rất nhiửu nhà công vụ tại Hà Nội, nhất là những biệt thự lớn thuộc các chế tà i quản lý khác như các cơ quan của Đảng, của quân đội, chúng ta có cơ chế quản lý thống nhất không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên:Đây cũng là câu chuyện không vui mà mấy ngà y qua báo chí phân tích, phát biểu quan điểm và có những nhận xét vử một số cán bộ hiện nay nằm trong diện bạn vừa hửi.
Theo luật quy định, nhà công vụ là nhà dà nh cho những cán bộ nhận nhiệm vụ ở những nơi họ không có nhà ở. Đối tượng thứ nhất là những cán bộ, công chức. Đối tượng thứ hai là lực lượng sĩ quan công an, quân đội chuyên nghiệp được giao nhiệm vụ bảo vệ quốc phòng. Đối tượng thứ ba là cán bộ lãnh đạo.
Thông thường, cứ đến công tác ở đâu được bố trí nhà theo điửu kiện sẵn có ở địa phương đó. Có nơi đã xây những nhà công vụ theo đúng nghĩa, tùy theo điửu kiện khách quan của từng nơi. Đến giử nà y, theo tôi nghe phản ánh chung thời gian qua thì nhà công vụ không nhiửu lắm, mà chỉ tập trung ở các thà nh phố lớn, Hà Nội là nhiửu nhất và tập trung ở Hoà ng Cầu. Những người ở nhà công vụ khi hết thời gian công tác thì không còn tiêu chuẩn ở nhà công vụ nữa. Theo báo cáo, có rất nhiửu trường hợp, nhiửu người khi hoà n thà nh nhiệm vụ đã trả nhà , kể cả cán bộ cao cấp. Nhưng cũng không ít trường hợp ở lại, có trường hợp vì lý do khách quan, có trường hợp lại là những người khác ở lại
Có cơ sở cho thấy tại sao lại có điửu nà y. Theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ trước đó đối với nhà công vụ, đơn giản chỉ là là m nhà công vụ để ở, quy định, chế tà i chưa được rạch ròi, rõ rà ng. Hồ sơ giao nhà , thu hồi nhà cũng phần lớn là tự giác. Khi xuất hiện tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 615 năm 2013 quy định rõ vử thủ tục, chế tà i, nhằm điửu chỉnh tồn đọng, giao trách nhiệm cho Bộ Xây dựng quản lý. Bộ Xây dựng thà nh lập một tổ chức chuyên trách. Vử mặt chế tà i, nếu như ai hết tiêu chuẩn ở nhà công vụ, tổ chức nà y sẽ báo trước thời gian 6 tháng. Khi tổ chức đã thông báo, nếu vì lý do nà o đó cán bộ chưa thực hiện thì tổ chức sẽ phối hợp với chính quyửn địa phương giải quyết.
Tuy nhiên, bản thân cán bộ cũng phải tự giác, gương mẫu chấp hà nh đúng quy định vử nhà công vụ. Tôi tin rằng sau Quyết định năm 2013 và những công việc hiện nay đang là m, sẽ khắc phục được tồn tại. Đây là mô hình đúng để quản lý nhà công vụ.
Phóng viên: Trong phiên họp thường kử³ Chính phủ, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết tỷ lệ nợ xấu giảm còn 7% trong khi mới đây NHNN cũng thông báo tỷ lệ nợ xấu còn 3,6%. Vậy thông tin nà o chính xác, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Hiện nay trên diễn đà n đại chúng có mấy thông tin không thống nhất, kể cả nợ quốc gia, nợ Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp Đó là do có những cách tính khác nhau, thời điểm khác nhau. Vử tỷ lệ nợ xấu, tôi nghĩ rằng chúng ta nên tin Thống đốc NHNN. Thống đốc nói là có cơ sở rõ rà ng và chịu trách nhiệm vử lời nói của mình. Trong lĩnh vực ngân hà ng, Thống đốc là người chịu trách nhiệm cao nhất.
Phóng viên:Trong thời gian không lâu chúng ta đã cử đoà n thanh tra tới điửu tra các doanh nghiệp kinh doanh sữa. Đến nay kết quả thanh tra nà y như thế nà o và bao giử công bố kết quả thanh tra?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Liên quan đến vấn đử sữa, trong cuộc họp báo Chính phủ lần trước chúng ta đã đử cập. Trong cuộc họp Chính phủ tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo. Có rất nhiửu ý kiến quan tâm vì đây là vấn đử lớn. Hiện nay đã thà nh lập 5 đoà n đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa mà chúng ta thấy cần kiểm tra. Công tác kiểm tra vẫn chưa kết thúc. Tiến độ thời gian tùy thuộc và o quá trình kiểm tra. Tuy nhiên Chính phủ đã có sự chỉ đạo chặt chẽ nên tôi tin tưởng là tiến trình kiểm tra sẽ kết thúc sớm để sớm có thông báo với công luận.
Phóng viên: Hiện đang có luồng ý kiến của một số chuyên gia cho rằng hệ thống giáo dục hiện nay cũ kĩ, lạc hậu, chắp vá, không mang tính linh hoạt, không đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Việt Nam trong tương lai. Vì vậy có ý kiến cho rằng nên cơ cấu lại toà n bộ hệ thống giáo dục Việt Nam. Chính phủ đã tiếp nhận ý kiến nà y chưa? Ngoà i ra một số ý kiến cho rằng chúng ta nên lựa chọn mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới, có thể của Anh, Mử¹ hay một nước nà o đó và từ đó xây dựng hệ thống giáo dục của mình cho phù hợp. Vấn đử nà y Chính phủ đã được thông tin chưa và liệu thời gian tới Chính phủ có tác động đến Bộ GDĐT để đưa vấn đử nà y ra thảo luận không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Hiện nay lĩnh vực nà y còn nhiửu vấn đử. Vì vậy Trung ương Đảng có Nghị quyết chuyên đử nhằm đổi mới căn bản, toà n diện giáo dục đà o tạo. Riêng câu chữ đó đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng và khi bà n Nghị quyết nà y, đã có hầu hết các tư liệu liên quan của các nước là m tà i liệu tham khảo cho các thà nh viên tham gia thảo luận để đi đến Nghị quyết. Các thông tin đó giúp chúng ta bà n và học tập kinh nghiệm áp dụng cho giáo dục Việt Nam.
Quá trình tổ chức triển khai hiện nay, chúng ta đang bước đầu là m bằng những chương trình hà nh động cụ thể và đã có chuyển động lớn và mạnh. Hình như không có chuyển động nà o không gặp phản ứng trái chiửu, phản biện của các chuyên gia.
Khi có bất kì phản ánh nà o, chúng tôi đửu lắng nghe thật sự cầu thị và xem xét, cân nhắc để tham mưu cho Chính phủ. Còn lĩnh vực nà y thì chúng ta có thể còn nhiửu thời gian để nói.
Phóng viên: Câu chuyện một tiếp viên của Vietnam Airlines bị bắt tại Nhật vừa qua cho thấy một phần vử thị trường hà ng hóa xách tay tại Việt Nam. Thực tế là thị trường đang bán nhiửu loại hà ng xách tay như sữa, mử¹ phẩm, thực phẩm, thuốc tây Vậy Bộ Công Thương đã và đang có những giải pháp gì quản lý nhóm hà ng nà y?
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Hiện nay trên thị trường không chỉ có hà ng xách tay mà còn có nhiửu hà ng lậu, hà ng giả, hà ng nhái đã thấy hoặc chưa thấy hết mà người dân đã và đang dùng. Vì vậy Chính phủ đã xác định được tầm quan trọng của việc chống buôn lậu, hà ng giả, hà ng nhái. Vừa rồi, Chính phủ đã thà nh lập Ban chỉ đạo quốc gia vử chống buôn lậu, gian lận thương mại và hà ng giả.
Với chức năng của Bộ Công Thương, đặc biệt là chức năng của lực lượng Quản lý thị trường, Bộ Công Thương trước hết là thường xuyên hoà n thiện các văn bản pháp quy vử chống buôn lậu, hà ng giả, hà ng nhái. Bộ cũng tăng cường kiểm tra, giám sát trên toà n quốc.
Tuy nhiên, việc quan trọng là chúng ta cần chống luôn từ biên giới. Việc thà nh lập Ban chỉ đạo trên sẽ phối hợp các lực lượng như Biên phòng, Hải quan, Công an cùng lực lượng của Bộ Công Thương sẽ kiên quyết kiểm soát, ngăn chặn vấn đử nà y. Tôi mong rằng, người dân sẽ nâng cao tinh thần tránh dùng hà ng giả, hà ng nhái. Các cơ quan truyửn thông sẽ tăng cường nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đử nà y.