Tỉ giá tăng, xuất khẩu hưởng lợi

Người lao động| 08/01/2015 09:12

NHN Online - Việc điửu chỉnh tỉ giá ngay từ đầu năm của Ngân hà ng Nhà  nước là  hợp lý trong bối cảnh đồng USD đang mạnh lên so với các loại ngoại tệ khác

Từ ngà y 7-1, tỉ giá bình quân liên ngân hà ng (NH) giữa VNА/USD chính thức điửu chỉnh tăng 1%, từ 21.246 đồng/USD lên 21.458 đồng/USD. Các NH thương mại được phép giao dịch giá USD không quá 21.673 đồng/USD. Ngay đầu buổi sáng, các NH đồng loạt niêm yết biểu giá USD mới nhưng có sự chênh lệch đáng kể giữa các nơi.

Có thể vượt 22.000 đồng/USD?

Buổi chiửu, tại NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), USD được niêm yết quanh mức 21.430 đồng/USD mua và o, 21.480 đồng/USD bán ra, giảm 10 đồng/USD so với buổi sáng nhưng vẫn tăng 27 đồng/USD so với hôm trước.

Khách hà ng theo dõi tỉ giá tại Ngân hà ng TMCP Аông à sáng 7-1 Ảnh: Tấn Thạnh

Khách hà ng theo dõi tỉ giá tại Ngân hà ng TMCP Аông à sáng 7-1 Ảnh: Tấn Thạnh

Аây cũng là  mức giá phổ biến của nhiửu NH cổ phần. Riêng tại NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), giá USD mua và o 21.450 đồng/USD, bán ra 21.515 đồng/USD, cao hơn khoảng 35 đồng/USD so với một số NH khác và  tăng đến 110 đồng/USD so với phiên trước. Trong khi đó, giá USD tự do được một số điểm thu đổi ngoại tệ tại TP HCM báo 21.560 đồng/USD mua và o, 21.630 đồng/USD bán ra, chênh lệch khá lớn so với giá USD trong NH.

NH Nhà  nước lý giải việc điửu chỉnh tỉ giá lần nà y nhằm chủ động dẫn dắt thị trường, phù hợp với diễn biến thị trường tà i chính trong nước và  quốc tế, tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ.

Lãnh đạo một số NH thương mại cho biết dù tỉ giá tăng nhưng lượng giao dịch ngoại tệ phiên ngà y 7-1 vẫn bình thường, không có dấu hiệu căng thẳng, xáo trộn vì đã được dự báo từ trước. Ngay từ đầu năm, thống đốc NH Nhà  nước đã tuyên bố tỉ giá năm 2015 có thể tăng 2% nên giử điửu chỉnh là  bình thường. NH Nhà  nước không thể bán mãi ngoại tệ ra can thiệp thị trường nên linh hoạt điửu chỉnh tỉ giá là  cần thiết - lãnh đạo một NH cổ phần nhận xét.

NH HSBC cho rằng trong bối cảnh USD đang mạnh hơn so với các loại tiửn tệ khác và  giá USD tại Việt Nam chạm trần và i tuần qua thì động thái nà y không gây ngạc nhiên. Tỉ giá thực của tiửn đồng đã tăng khoảng 6% trong năm 2014 và  NH Nhà  nước luôn có ý định phá giá tiửn đồng nhẹ để duy trì khả năng cạnh tranh. Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục mạnh lên, chúng tôi kử³ vọng tiửn đồng còn giảm giá thêm 1% trong năm nay, đẩy tỉ giá lên 21.750 đồng/USD - đại diện HSBC phân tích.

Trong khi đó, NH ANZ dự báo tỉ giá có thể chạm ngườ¡ng 22.050 đồng/USD và o cuối năm nay.

Nợ công thêm chi phí

Với kim ngạch xuất khẩu 150 tỉ USD trong năm 2014 và  cán cân thương mại thặng dư 2 tỉ USD, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hưởng lợi khi tỉ giá tăng. à”ng Lê Quang Hùng, Chủ tịch HАQT Công ty CP May Garmex Sà i Gòn, cho biết doanh thu năm 2014 của công ty dự kiến hơn 1.420 tỉ đồng, lợi nhuận khoảng 74 tỉ đồng nhưng nhiửu khoản thu từ nhà  nhập khẩu chưa vử đến. Nay DN sẽ được thêm khoản chênh lệch khi giá USD tăng.

Hiện thị trường châu à‚u và  Nhật đang suy thoái khiến đồng euro, yen mất giá mạnh so với USD nên ngà nh dệt may nói chung và  Garmex nói riêng đang định hướng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mử¹. Nay tỉ giá VNА/USD tăng cà ng hỗ trợ cho xuất khẩu - ông Hùng nói.

Liên quan đến nợ công, chuyên gia kinh tế - TS Lê Аăng Doanh cho rằng ngân sách sẽ phải tốn thêm chi phí để trả nợ vay nước ngoà i bằng USD khi tỉ giá tăng thêm 1%. Số liệu của Bộ Tà i chính cho thấy đến cuối năm 2014, nợ công của Việt Nam bằng 60,3% GDP (tương đương 2,395 triệu tỉ đồng). Trong đó, nợ vay nước ngoà i của quốc gia chiếm khoảng 39,9% GDP (nợ công gồm nợ Chính phủ, nợ Chính phủ bảo lãnh và  nợ của chính quyửn địa phương). Dự kiến, nợ công đến cuối năm 2015 sẽ ở mức 2,869 triệu tỉ đồng, bằng 64% GDP.

Bộ Tà i chính cho biết huy động vốn nước ngoà i của Chính phủ hiện tập trung và o các khoản vay ODA, vay ưu đãi từ các nhà  tà i trợ nên có mức lãi suất khoảng 1,6%/năm và  thời hạn vay bình quân khoảng 20 năm.

Còn theo chuyên gia kinh tế - TS Vũ Аình ành, muốn biết tỉ giá tăng 1% tác động đến nợ vay nước ngoà i ra sao thì phải biết cơ cấu nợ nước ngoà i gồm những khoản nà o, vay bằng loại ngoại tệ gì, tỉ lệ vay bằng USD là  bao nhiêu, nghĩa vụ trả nợ gốc và  lãi trong năm nay? Giả định nợ nước ngoà i của Chính phủ chủ yếu bằng USD, phải trả trong nử­a đầu năm 2015 thì ngân sách sẽ tốn thêm 1% (tính theo quy mô tiửn Việt). Ngoà i ra, còn phải căn cứ việc sử­ dụng nợ vay nước ngoà i để đầu tư và o dự án nà o, có nguồn thu ngoại tệ để trả nợ hay không...?

Sự điửu chỉnh cần thiết

Chuyên gia kinh tế - TS Lê Аăng Doanh cho rằng trong bối cảnh các loại ngoại tệ khác như yen (Nhật), euro, AUD (àšc)... đang mất giá so với USD, điửu chỉnh tỉ giá VNА/USD là  cần thiết và  phù hợp với xu hướng chung. Với thị trường trong nước, lần điửu chỉnh nà y vẫn nằm trong biên độ 2% như Thống đốc Nguyễn Văn Bình cam kết nên không gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế vĩ mô. Năm 2014, Việt Nam xuất siêu 2 tỉ USD, vốn đầu tư nước ngoà i đăng ký hơn 20 tỉ USD cũng hỗ trợ đáng kể khi tỉ giá tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tỉ giá tăng, xuất khẩu hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO