Thủ tướng yêu cầu xây dựng các biểu tượng văn hóa quốc gia

dantri| 06/02/2015 14:34

NHN Online - Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và  tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt. Vươn tầm hội nhập đến nhiửu khu vực xa, thúc đẩy công nghiệp văn hóa, định vị văn hóa ở những thà nh phố lớn... là  những nội dung quan trọng.

Xây dựng các biểu tượng văn hóa quốc gia

Chiến lược văn hóa đối ngoại xác định nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020 là  phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật và  truyửn thống phù hợp với từng địa bà n. Cụ thể là  các Ngà y Văn hóa, Tuần Văn hóa Việt Nam, các Lễ hội Văn hóa - Du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch tại nước ngoà i, tăng cường sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc tế lớn như EXPO, Biennale, các Liên hoan phim nổi tiếng...

Bên cạnh đó, phát triển ngà nh công nghiệp văn hóa Việt Nam, xây dựng biểu tượng văn hóa quốc gia và  một số thương hiệu sản phẩm văn hóa quốc gia. Tiến hà nh xuất khẩu sản phẩm và  dịch vụ văn hóa Việt Nam ra nước ngoà i, xây dựng thị phần cho công nghiệp văn hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Hà  Nội được xác định là  thà nh phố trung tâm định vị văn hóa Việt Nam thời hội nhập.
Hà  Nội được xác định là  thà nh phố trung tâm định vị văn hóa Việt Nam thời hội nhập.

Xây dựng và  phát triển một số Liên hoan nghệ thuật quốc tế có thương hiệu tại Việt Nam, tạo điửu kiện cho công chúng Việt Nam được tiếp cận với các nửn văn hóa, nghệ thuật đa dạng của thế giới, khẳng định năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế của Việt Nam, nâng cao vị thế, uy tín đất nước.

Tạo điửu kiện thuận lợi để các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoà i giới thiệu đất nước, con người, văn hóa, du lịch tại Việt Nam. Phối hợp triển khai các Tuần Văn hóa, những sự kiện văn hóa lớn của các nước tại Việt Nam;...

Trong giai đoạn đến năm 2020, các nhiệm vụ nà y sẽ được ưu tiên triển khai tại các địa bà n trọng điểm như: Nhóm địa bà n có quan hệ truyửn thống lâu đời và  gần gũi vử địa lý như Trung Quốc, Là o, Campuchia và  các nước khác thuộc khối ASEAN trong đó ưu tiên việc xây dựng và  phát huy cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN; các nước đối tác chiến lược ở châu à - Thái Bình Dương, châu à‚u, Bắc Mử¹. Duy trì và  chuẩn bị tăng cường, mở rộng các hoạt động tại các địa bà n Nam Mử¹, Trung Аông và  châu Phi.

Thúc đẩy ngà nh công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Cũng theo Chiến lược, tầm nhìn đến năm 2030, đưa các quan hệ quốc tế vử văn hóa đã được thiết lập đi và o chiửu sâu, chủ động, ổn định. Mở rộng quan hệ với các quốc gia, các vùng lãnh thổ, các tổ chức văn hóa quốc tế, các tập đoà n kinh tế, các cơ quan văn hóa trong khu vực và  trên thế giới, hướng đến triển khai các chương trình hợp tác thực chất, hiệu quả.

Giai đoạn từ năm 2030 sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ở các địa bà n trên và  tăng cường các hoạt động ở các khu vực Nam Mử¹, Trung Аông, châu Phi và  những địa bà n có khoảng cách địa lý xa.

Văn hóa Việt Nam có những đóng góp mới được ghi nhận trong đời sống văn hóa thế giới và  cộng đồng quốc tế. Thúc đẩy các ngà nh công nghiệp văn hóa ở Việt Nam phát triển, định vị văn hóa và  sáng tạo như những thà nh tố then chốt của các thà nh phố lớn, để các thà nh phố nà y có thể trở thà nh các trung tâm vử kinh tế sáng tạo ở châu à.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu xây dựng các biểu tượng văn hóa quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO