Xây dựng các biểu tượng văn hóa quốc gia
Chiến lược văn hóa đối ngoại xác định nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020 là phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để giới thiệu các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật và truyửn thống phù hợp với từng địa bà n. Cụ thể là các Ngà y Văn hóa, Tuần Văn hóa Việt Nam, các Lễ hội Văn hóa - Du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch tại nước ngoà i, tăng cường sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc tế lớn như EXPO, Biennale, các Liên hoan phim nổi tiếng...
Bên cạnh đó, phát triển ngà nh công nghiệp văn hóa Việt Nam, xây dựng biểu tượng văn hóa quốc gia và một số thương hiệu sản phẩm văn hóa quốc gia. Tiến hà nh xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ văn hóa Việt Nam ra nước ngoà i, xây dựng thị phần cho công nghiệp văn hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xây dựng và phát triển một số Liên hoan nghệ thuật quốc tế có thương hiệu tại Việt Nam, tạo điửu kiện cho công chúng Việt Nam được tiếp cận với các nửn văn hóa, nghệ thuật đa dạng của thế giới, khẳng định năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế của Việt Nam, nâng cao vị thế, uy tín đất nước.
Tạo điửu kiện thuận lợi để các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoà i giới thiệu đất nước, con người, văn hóa, du lịch tại Việt Nam. Phối hợp triển khai các Tuần Văn hóa, những sự kiện văn hóa lớn của các nước tại Việt Nam;...
Trong giai đoạn đến năm 2020, các nhiệm vụ nà y sẽ được ưu tiên triển khai tại các địa bà n trọng điểm như: Nhóm địa bà n có quan hệ truyửn thống lâu đời và gần gũi vử địa lý như Trung Quốc, Là o, Campuchia và các nước khác thuộc khối ASEAN trong đó ưu tiên việc xây dựng và phát huy cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN; các nước đối tác chiến lược ở châu à - Thái Bình Dương, châu à‚u, Bắc Mử¹. Duy trì và chuẩn bị tăng cường, mở rộng các hoạt động tại các địa bà n Nam Mử¹, Trung Đông và châu Phi.
Thúc đẩy ngà nh công nghiệp văn hóa ở Việt Nam
Cũng theo Chiến lược, tầm nhìn đến năm 2030, đưa các quan hệ quốc tế vử văn hóa đã được thiết lập đi và o chiửu sâu, chủ động, ổn định. Mở rộng quan hệ với các quốc gia, các vùng lãnh thổ, các tổ chức văn hóa quốc tế, các tập đoà n kinh tế, các cơ quan văn hóa trong khu vực và trên thế giới, hướng đến triển khai các chương trình hợp tác thực chất, hiệu quả.
Giai đoạn từ năm 2030 sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ở các địa bà n trên và tăng cường các hoạt động ở các khu vực Nam Mử¹, Trung Đông, châu Phi và những địa bà n có khoảng cách địa lý xa.
Văn hóa Việt Nam có những đóng góp mới được ghi nhận trong đời sống văn hóa thế giới và cộng đồng quốc tế. Thúc đẩy các ngà nh công nghiệp văn hóa ở Việt Nam phát triển, định vị văn hóa và sáng tạo như những thà nh tố then chốt của các thà nh phố lớn, để các thà nh phố nà y có thể trở thà nh các trung tâm vử kinh tế sáng tạo ở châu à.