Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Thị ủy Sơn Tây: Quán triệt nội dung Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng

Trung Kiên 14:32 03/06/2024

Sáng 3/6, Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây (Thành phố Hà Nội) tổ chức quán triệt tới 350 đảng viên trong các cơ quan, đơn vị của thị xã về nội dung Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị, về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Tại buổi sinh hoạt chính trị, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Quang Hán nêu rõ: Chuẩn mực đạo đức cách mạng là khuôn mẫu, mực thước được toàn Đảng, toàn dân công nhận, dùng làm cơ sở để xem xét, đánh giá và điều chỉnh hành vi ứng xử của cán bộ, đảng viên trong các mối quan hệ với mục tiêu hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ và phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng.

son-tay-144-1-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Quang Hán phát biểu tại buổi sinh hoạt.

Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngay sau Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, nhằm phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay và sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị; hướng tới Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Quang Hán nhấn mạnh: “Chuẩn mực đạo đức cách mạng cũng là cơ sở quan trọng để cán bộ, đảng viên thị xã Sơn Tây tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, đánh giá trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời làm cơ sở cho mỗi cán bộ, đảng viên của thị xã “tự soi, tự sửa”, tu dưỡng, rèn luyện bản thân”.

Từ đầu năm đến nay, Thị ủy Sơn Tây cũng đã tiếp tục triển khai các nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thị xã Sơn Tây trong tình hình mới; dự và chỉ đạo 16 buổi sinh hoạt tại chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc; khen thưởng 33 tập thể, 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương; mở 29 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể cho 7.415 học viên trên địa bàn thị xã; tổ chức giám sát 8 tổ chức Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy...

son-tay-144-2-.jpg
350 đảng viên trong các cơ quan, đơn vị của thị xã Sơn Tây tham gia buổi sinh hoạt chính trị quán triệt nội dung Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Để thực hiện hiệu quả chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên theo Quy định 144-QĐ/TW, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên trong triển khai thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng theo Quy định 144-QĐ/TW; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, học tập trong cấp ủy, tổ chức đảng, gắn việc học tập, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên với đẩy mạnh tự phê bình và phê bình về kết quả thực hiện chuẩn mực đạo đức trong thực tiễn theo chức trách, nhiệm vụ. Qua đó, các tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên kịp thời sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, ngăn ngừa những biểu hiện vi phạm kỷ luật, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đồng thời, các cấp ủy Đảng trên địa bàn thị xã cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận xã hội... Đồng chí Nguyễn Quang Hán cũng yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã tổ chức quán triệt ngay nội dung Quy định số 144-QĐ/TW tới các cán bộ, đảng viên tại đơn vị./.

Quy định số 144-QĐ/TW tiếp tục tiếp nối và khẳng định quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng ta về đạo đức cách mạng, trong đó yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên là phải “đặt lợi ích quốc gia - dân tộc, lợi ích chung của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân lên trên hết, trước hết; kiên quyết, kiên trì đấu tranh với mọi hành vi gây phương hại đến lợi ích quốc gia - dân tộc, lợi ích của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân”.

So với các văn bản trước đây của Đảng, Quy định số 144 đã bao hàm những phẩm chất cơ bản và những tiêu chuẩn cần có của người cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Trải qua tiến trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, những quy định về vấn đề chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên đã được Đảng ta ban hành trong các chỉ thị, kết luận, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Tuy nhiên, đến nay Quy định số 144 là văn bản thể hiện đầy đủ nhất những phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên.

Nội dung chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên nêu trong Quy định số 144 được gói gọn trong 5 điều: Yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Ðoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời. Đây là những phẩm chất cơ bản nhất, nhưng không phải hoàn toàn mới, mà là kết quả của sự kế thừa, bổ sung, phát triển phẩm chất đạo đức cách mạng phù hợp với tình hình mới.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Thời hoa lửa” của phóng viên chiến trường
    Những người làm báo thời chiến tranh - phóng viên chiến trường, phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, phải đứng trước lằn ranh sinh tử, thậm chí hy sinh để hoàn thành sứ mệnh của người chép sử trong lửa đạn.
  • Phóng viên ảnh đầu tiên của báo chí Cách mạng Việt Nam
    Trong giới nhiếp ảnh, không mấy ai được may mắn như Nguyễn Bá Khoản, sớm giác ngộ cách mạng lại có cơ hội chụp ảnh cho báo Tin tức - Cơ quan Mặt trận Dân chủ từ những năm 1937 - 1938, tiếp đó ông làm việc cho báo Cứu quốc (1942 - 1946).
  • Khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh qua tác phẩm văn học nghệ thuật
    Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, sáng ngày 20/6, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức tọa đàm “Văn học, nghệ thuật Thủ đô sáng tác các tác phẩm hướng tới đề tài “Người Hà Nội khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh”.
  • Thanh lịch chiều quán gió
    Quán Gió Hồ Tây ngày xưa ở vị trí đắc địa giữa hai hồ nước đẹp nhất Hà Nội. Nhưng, chiều và tối, quán mới trở nên sống động, với số đông người đến quán để thưởng lãm không khí cuối ngày, đang hoe hoe nét vàng phai rất riêng Hà Nội.
  • Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII vào tối nay 21/6 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay
    Tối nay 21/6, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
  • Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Dấu thiêng miền đất cổ”
    Tối 20/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức chương trình nghệ thuật đình Chèm “Dấu thiêng miền đất cổ” chào mừng Lễ hội truyền thống đình Chèm năm 2024 (diễn ra từ ngày 19/6 đến ngày 21/6), đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • "Hỗn độn và khu vườn" - đánh dấu sự trở lại đường thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến
    Công ty cổ phần văn hoá và truyền thông Nhã Nam vừa ra mắt độc giả tập thơ “Hỗn độn và khu vườn” của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến. Tác phẩm đánh dấu một bước phát triển mới trong sự nghiệp thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến.
  • Nhà báo Đỗ Quảng - xa và gần…
    Nhà báo Đỗ Quảng sinh năm 1938, hơn tôi một giáp. Mới diện kiến lần đầu và thời gian cũng không nhiều bởi các cuộc họp cộng tác viên báo chí thì vui là chính, nhưng trực giác vén mở tôi biết nhà báo Đỗ Quảng trong đời, trong nghề là con người tiết tháo, khôn ngoan, thâm thúy, chịu chơi, hiện sinh, thực tế. Như thế đã đủ hiểu một con người từ xa đến mà ta mới gặp?! Đây có thể là một trường hợp thú vị nếu chịu khó quan sát tiếp. Rồi phải chờ đến “thì tương lai” mới rõ.
  • Cháy đến giọt cuối cùng
    Nhà thơ Lệ Thu (tên khai sinh là Trần Lệ Thu, bút danh khác Trần Thị Lưu Phương) sinh ngày 15/8/1940; quê quán tại xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Năm 1955, Lệ Thu học phổ thông ở các trường Học sinh miền Nam tại Hải Phòng, đến năm 1961 thì học khoa Ngữ văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.
  • Cổ vật quý hiếm tượng đồng Nữ thần Durga đã về Việt Nam
    Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ngày 20-6 cho biết, tượng đồng Nữ thần Durga đã về tới Việt Nam và được lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, phục vụ nghiên cứu, xây dựng kế hoạch trưng bày, giới thiệu và phát huy giá trị cổ vật.
  • Liên hoan sân khấu Kịch nói Công an Thủ đô 2024
    “Liên hoan sân khấu Kịch nói Công an Thủ đô” lần này có sự tham dự của gần 400 diễn viên là cán bộ chiến sĩ thuộc 64 đơn vị của lực lượng Công an Hà Nội. Các tiết mục lần lượt được trình diễn trong hai ngày 19 và 20-6-2024.
  • Giới thiệu gần 200 tài liệu lưu trữ về tình đoàn kết hữu nghị Việt - Xô và Hội nghị Paris
    Sách “Việt Nam – Liên Xô: Giai đoạn đấu tranh vì hòa bình của Việt Nam. Hội nghị Paris” góp phần khẳng định thêm mối quan hệ chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên Xô (Liên bang Nga ngày nay); tô thắm tinh thần đoàn kết, hữu nghị vì mục đích hòa bình của nhân loại; tô thêm những mốc son trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam; viết tiếp những bước đi tinh thần, ý chí quyết tâm, không quản ngại khó khăn, hy sinh, gian khổ của nhân dân Việt Nam vì một dân tộc hòa bình, thịnh vượng, phát triển bền vững.
  • Nhà văn Vũ Ngọc Tiến – tác giả của “Hà Nội và tôi” qua đời
    Nhà văn Vũ Ngọc Tiến – tác giả của “Hà Nội và tôi” đã qua đời vì trọng bệnh tại Tp. Hồ Chí Minh sáng ngày 19/6/2024, ở tuổi 79.
  • Triển lãm “Cổ vật hội tụ” sắp diễn ra tại Điện Kiến Trung (Đại nội Huế)
    Các cổ vật, cây cảnh và hoa phong lan trong cả nước sẽ hội tụ về tỉnh Thừa Thiên Huế trưng bày, triễn lãm trong Đại nội Huế từ ngày 21/6 – 21/7/2024.
  • Nhiều tác giả Việt Nam được vinh danh tại Cuộc thi ảnh ẩm thực Pink Lady 2024
    Ban tổ chức giải thưởng Nhiếp ảnh gia ẩm thực – Pink Lady vừa công bố danh sách thắng giải năm 2024. Trong đó, có một số nhiếp ảnh gia Việt Nam có tác phẩm được vinh danh.
Thị ủy Sơn Tây: Quán triệt nội dung Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO