Thị trường ca nhạc: à”ng trời cũng khóc !

Châu Ê| 19/05/2011 14:20

(NHN) Và i năm qua ít có bộ môn nghệ thuật nà o nhiửu chuyện om xòm như âm nhạc. Nà o chuyện quyửn tác giả, nà o chuyện in băng đĩa lậu, hay như việc chậm thuế của những ca sĩ thà nh danh, kể cả đến chuyện cuốn hồi ký không tử­ tế gì của một nhạc sĩ nọ...

Ấy là  còn chưa nói đến chất lượng các hoạt động âm nhạc khác như các cuộc thi, các show diễn với những sự cố không thể kiểm soát, hoặc sự nhốn nháo trong thị trường ca nhạc đang xuống dốc hiện nay. Có những quan chức âm nhạc đã phải thốt lên rằng, âm nhạc đang bị buông xuôi; hoặc âm nhạc đang có nguy cơ mất chuẩn; lại có người thốt lên, đạo đức âm nhạc đi vử đâu?  Vậy bản mặt thật sự của âm nhạc hiện ra sao hẳn liệu đã đến lúc cấn sự ra đời của Bộ luật âm nhạc?

1. CD run rảy vì nạn sang băng lậu

Trước hết là  thị trường CD thường xuyên phải đối diện với hiện tượng sang băng đĩa lậu. Chuyện tưởng xưa như trái đất, vậy mà  vẫn cứ bó tay, dù cho mọi hà nh vi nà y diễn ra hà ng ngà y trước mắt chúng ta. Bất kể Album của một ca sĩ nổi tiếng nà o, vừa có Album mới phát hà nh, ngay lập tức ở thị trường băng đĩa tự do đã xuất hiện những CD sao nhái bán với giá rẻ, chỉ bằng một phần sáu giá thà nh phẩm chính hãng. Tình trạng vi phạm ngang nhiên nà y đã là m run tay các nhà  xản xuất chương trình và  ca sĩ. Nhiửu ca sĩ muốn ra CD nhiửu khi đánh liửu với sự rủi ro nà y.

CD run rảy vì nạn sang băng lậu

Trước đây có những ca sĩ hạng sao, muốn phát hà nh CD thường phải nghĩ tới chuyện chạy tà i trợ để tổ chức Live Show, nhằm mục đích tiếp thị  bán hà ng của mình. Chiêu đó hiện nay đã tịt ngòi, vì cuối cùng nhiửu người đã chịu thua những lò sang đĩa lậu, nhan nhản khắp nơi. Họa hoằn lắm, mới có nữ ca sĩ xinh đẹp nọ, được nhà  tà i trợ yêu quý mua đứt số lượng đĩa, trong đêm diễn để là m quà  tặng nhằm quảng cáo cho các mặt hà ng đang cần tiêu thụ trên thị trường mà  thôi. Kể cả như vậy mà  các lò đĩa lậu vẫn không tha, chỉ qua một đêm, CD của nữ ca sĩ khá ăn khách ấy, đã xuất hiện trên thị trường, với giá rẻ như bèo. Nhiửu ông bầu ôm đầu cay mũi. Nhiửu ca sĩ hoang mang không biết sẽ múa kiểu gì ngay trên sân chơi của chính mình.

Ngược lại, nhìn trên các cử­a hà ng thì vẫn có rất nhiửu CD của các ca sĩ mới xuất hiện, hoặc những người tự cho mình là  ca sĩ sao; có cả CD của các nhạc sĩ trẻ mọc lên như nấm sau mưa vậy. Họ chẳng sợ gì, vì họ cần trình là ng nên ném tiửn ra cử­a sổ, dù biết rằng ngay cả những lò đĩa lậu cũng chẳng để ý gì đến mình. Họ sẵn sà ng dùng kử¹ thuật để tut lại âm thanh dể cho giọng hát mình giống ca sĩ sao nà o đó, hoặc hay hơn để nhập và  thị trường nhạc trẻ. Tất nhiên chất lượng ca khúc đã ẩm ương, lai căng  vử giai điệu, còn lời ca thì cực sến và  bế tắc; luẩn quẩn với đử tà i tình yêu đơn phương, tình bội bạc, tình bơ vơ, tình đau đớn, dà y vò...Xem ra số đông nà y tạo nên trà o lưu lấn át, che lấp mọi ánh sáng trong là nh của âm nhạc và  tạo nên sự cạnh tranh khập khiễng với những nhạc sĩ trẻ có tà i năng trong thời gian và i năm qua. Bên cạnh đó hình ảnh xâm thực của băng đĩa hải ngoại, hà ng chục năm qua vẫn là  chuyện bất khả kháng của các nhà  chức trách. Hết cuộc thu vét nà y đến đợt truy quét khác, cuộc thách đố của băng đĩa nhạc hải ngoại vẫn đầy cam go.

Tất cả đà nh buông xuôi với đúng nghĩa botay@. Nhìn nhận hiện tượng nà y nhạc sĩ Аỗ Hồng Quân đã có lần nhận xét: Tôi cho rằng âm nhạc của chúng ta đang phát triển rộng, phong phú và  đa dạng, nhưng một mặt nà o đó chúng ta đang đứng trược nguy cơ mất chuẩn.

2. Nhạc nhại, nhạc chép

Аúng là  hai chữ nhạc sĩ thật cao sang nhưng chúng lại đang bị lạm dụng một cách phù phiếm nhất. Do cuộc chạy đua không biết mệt mửi để sản xuất cho giới khán giả trẻ, chạy theo thị hiếu như nhạc Teen, hiphop, beatbox...hà ng trăm ca khúc mới ra đời của các nhạc sĩ tập tễnh bước và o nghử. Hiện tượng chế lời theo nhạc ngoại là  cứu cánh ngay lập tức cho các nhạc sĩ mới nhảy và o sân chơi đầy cám dỗ nà y. Lẽ dĩ nhiên họ cần cái tên nên đâu còn trọng đến quyửn tác giả, mà  chỉ ghi qua quýt như, nhạc Hoa, nhạc Hà n, hay nhạc Pháp...Chẳng cứ các tác giả trẻ vi phạm bản quyửn mà  các ca sĩ có tiếng tăm cũng hát những bà i ở dạng đử Cover, để lẩn cho qua như các ca khúc: à”i tình yêu, nhạc Thái; Phút bối rối, nhạc Hoa; Mưa tuyệt vọng, nhạc Аà i Loan...

"Vầng trăng khóc" cũng bị một công ty nhạc Thái kiện vì giống ca khúc "Paj Huab Lis"

Chuyện như trên vẫn chưa nặng bằng có những ca sĩ kiêm sáng tác đã lấy nguyên tác phẩm của người khác lấy tên mình. Hoặc khi biểu diễn không ít ca sĩ đã chuyển đổi tên tác giả để tránh chuyện nộp lệ phí theo quy định cho tác quyửn. Ai cũng biết trước đây đã từng xảy ra vụ đạo ca khúc của một nhạc sĩ rất có tên tuổi, đó là  bà i Tình thôi xót xa, thì nay các án đạo nhạc như vậy vẫn xảy ra nhan nhản và  một số vụ kiện đang chử khởi tranh trược tòa. Аiển hình là  ca khúc Vầng trăng khóc, tác phẩm đã vinh danh cho ca sĩ Nhật Tinh Anh và  Khánh Ngọc, nay đang bị một công ty âm nhạc Thái lan kiện, vì từ giai điệu đến hòa âm phối khí đửu giống hệt ca khúc Paj Huab Lis của họ. Kể cả ca khúc Mặt trời lên của Huử³nh Phong vừa bị khiếu kiện vì lấy nguyên từ hòa âm đến vũ đạo, quá giống ca khúc Rising Sun của một nhạc sĩ hà n Quốc...Ấy là  chưa nói đến hiện tượng có người  download nhạc trên mạng xuống rồi biến báo thà nh ca khúc mới của mình. Mọi chuyện giử đây trở nên rối bời khó ngăn chặn bởi sự hỗn loạn của tình trạng vốn có của cái gọi là  âm nhạc hà ng chợ.

3.  Teen cũng bí

Hơn chục năm qua, thị trường tự do đã lái con tà u âm nhạc chạy khá  nhiửu lối rẽ khác nhau. Dường như, con tà u ấy mỗi lần rẽ một đoạn rồi gặp đường cụt, sau đó quay ngoắt sang lối mới. Loanh quanh mãi nó đang không biết đi vử đâu. Hiện nay, thị trường âm nhạc năm 2009 vẫn uể oải đi tiếp dòng nhạc Teen đã vạch đường rừ năm trước. Nó chính là  con đẻ của dòng nhạc mạng, hiện vẫn ngự trị trên các kênh Internet, rồi nhanh chóng sáp vô sà n diễn. Khá nhiửu cái tên đã định hình từ một năm nay trong dòng nhạc trẻ nà y; đó là  Bảo Thy, Minh Hằng, Sơn Ca, Thùy Chi, Bằng Cường...Còn mới đây là  Khổng Tú Quử³nh, Аông nhi, Thiên Minh, Ngô Kiến Huy...

Phải nói dòng nhạc Teen như một thửi nam châm cực mạnh đã hút tất cả khán giả tuổi teen thoát khửi sự bế tắc của các ca khúc nhộn nhạo của dòng nử­a sến nử­a chợ búa với các ca khúc chủ yếu nghiêng vử sự đau đớn trong tình yêu hoặc sự gà o thét quay cuồng như Người đà n ông tham lam, Cô ấy chọn anh không chọn tôi, Thế là  quá đủ, Аà n ông là  thế...Thì giử đây dòng nhạc Teen đã già nh lại khán giả trẻ bằng ngôn ngữ âm nhạc trong trẻo và  ngây thơ với những ca khúc hồn nhiên như Cô bé dâu tây, Thiên sứ múa, Vươn tới ngôi sao, Công chúa bong bóng, Con lật đật...

 Nhưng chẳng mấy chốc dòng nhạc Teen lại phô diễn sự giả nai đến mức thái quá và  lệch lạc trên con đường đi tới đích. Nhiửu ca khúc không tục tĩu hoặc ủy mì như nhạc chợ, thì sau một thời gian nhạc Teen cũng không khác gì dòng nhạc mì ăn liửn với gia vị nhạt thếch. Giai điệu thì đơn giản nử­a nói nử­a kể, một cách nhí nhảnh giả vử nai, còn lời thì đại loại đến ngớ ngẩn như: ...em sẽ mãi yêu mỗi anh giống như chuột kia yêu gạo vậy thôi....

Có thể nói dòng nhạc Teen lại gặp khủng hoảng, trong khi đó các ca sĩ thuộc hạng sao đã lúng túng, nhường sân chơi cho đà n em, rồi bất ngử chuyển sang dòng nhạc xưa, với hy vọng là m mới mình trước các fan hâm mộ. Một số khác cũng nhảy sang cưa sừng là m nghé cùng dòng nhạc Teen và  tự sáng tác cho lớp khán giả nà y, với các ca khúc dễ dãi để hòng tồn tại như thời sung sức nhất. Nhưng thật ra tất cả đửu thể hiện sự bế tắc không có lối thoát, phó mặc cho thị trường thao túng. 

4. Luật âm nhạc?

Аúng như nhận định của một số nhạc sĩ có trọng trách và  đầy lo toan vì một nửn âm nhạc nước ta đang bị mất cân đối trong các loại hình sáng tạo. Những băn khoăn vử nửn âm nhạc đang bị ca khúc đại trà  dòng POP ngự trị với đử tà i chủ yếu vử tình yêu thuần túy, đơn lẻ, yếm thế. Nội dung đường như biến thà nh một thứ hà ng hóa rẻ tiửn, hoặc theo đơn đặt hà ng của các hãng băng đĩa, hay của các ca sĩ, hoặc kể cả những nhà  tà i trợ nhằm quảng cáo các mặt hà ng, cùng với những trang phục hở hang quá mức bình thường, qua các phương tiện thông tin. Có thể nói, tính công dân của các nhạc sĩ và  ca sĩ trẻ đang bị bà o mòn, chới với và  mất phương hướng trước cuộc sống ngà y cà ng phát triển và  lớn mạnh. Do đó, cần lắm một bộ Luật âm nhạc, tạo quyửn lực cho các cơ quan chính quyửn có cơ sở kiểm soát và  thi hà nh ngăn chặn, xử­ phạt những tệ nạn đang là m đời sống âm nhạc trở nên nhức nhối như hiện nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm: Người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại
    Cuộc đời danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gắn liền với 3 giai đoạn lịch sử nghệ thuật hiện đại Việt Nam: Từ mỹ thuật Đông Dương rồi mỹ thuật kháng chiến đến thời kỳ đổi mới. Đồng hành với nghệ thuật gần một thế kỷ, Nguyễn Tư Nghiêm đã tạo nên một đỉnh cao mới của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Đặng Thị Khuê - nguyên Ủy viên Ban thư ký Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam thời kỳ đổi mới để hiểu hơn về những cống hiến trong nghệ thuật của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.
  • Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nội dung cuốn sách về xây dựng, phát triển văn hóa của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến toàn quốc tìm hiểu về nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Nâng cao vị thế, vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô
    Hơn một thiên niên kỷ nay, Thủ đô Hà Nội luôn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Nhất là từ sau ngày giải phóng Thủ đô, vai trò trung tâm ấy càng thể hiện rõ nét hơn. Với số lượng đông đảo, trong đó có không ít tác giả tên tuổi, văn nghệ sĩ Thủ đô đã góp phần làm nên vóc dáng, diện mạo văn học nghệ thuật (VHNT) Thủ đô.
  • Khai mạc Triển lãm VIMEXPO 2024
    Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam – Vimexpo 2024 được chính thức khai mạc vào ngày 17/10/2024 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Đề xuất chưa áp dụng thuế TTĐB nước giải khát có đường
    Ngày 17/10, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo “Đánh giá tác động kinh tế của dự thảo thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường”.
Đừng bỏ lỡ
  • Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hồ Gươm của tác giả Quang Hoài nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
  • [Podcast] Nét văn hóa nhìn từ đám cưới xưa và nay ở Hà thành
    Trong văn hóa truyền thống của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng, lễ cưới là một sự kiện trọng đại, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc sống hôn nhân, gia đình, lưu giữ những giá trị, chuẩn mực văn hóa của dân tộc. Chuyện cưới hỏi từ bao đời nay vẫn luôn được cho là chuyện hệ trong của cả một đời người. Mỗi nơi, mỗi thời đại lại có cách tổ chức khác nhau. Hà Nội hào hoa xưa và nay vốn là đất Kẻ Chợ, hội tụ tinh hoa văn hóa xứ Bắc, đám cưới vì thế cũng có nhiều nét riêng. So với trước đây, lễ cưới ngày nay đã có nhiều thay đổi.
  •  “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
    Với tính độc lập trong tổ chức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) và quy trình số hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp...
  • Học sinh có thể được miễn phí vé tham quan bảo tàng, di tích lịch sử
    Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
  • Tây Hồ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội
    Ngày 16/10, HĐND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • Việt Nam lọt top 15 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2024
    Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler vừa công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia tốt nhất thế giới dành cho khách du lịch năm 2024, Việt Nam xếp hạng thứ 15 với đánh giá 89 điểm.
  • Thị xã Sơn Tây: Hệ thống chính trị quyết tâm cao, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển
    Chiều 16/10, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Sơn Tây khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức kỳ họp thứ 20; Sơ kết công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thị xã 9 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Thị xã đến cơ sở, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn ổn định và đạt được những kết quả tích cực, nổi bật.
  • Triển lãm ảnh về khối Đại đoàn kết toàn dân tộc
    Chiều ngày 16/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc triển lãm trưng bày hình ảnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019-2024 với chủ đề “Phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.
  • Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024: Trao 3 HCV và 6 HCB cho các đơn vị nghệ thuật
    Liên hoan năm nay có sự tham gia của 24 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc, mang đến hơn 200 tiết mục ca múa nhạc và nhạc kịch. Đây là cơ hội để các nghệ sĩ cống hiến những màn trình diễn được dàn dựng công phu, kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại, góp phần bảo tồn và phát triển nền văn hóa nghệ thuật của Việt Nam.
  • Lan tỏa những tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu vì cộng đồng, xã hội
    Sáng 16/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Thị trường ca nhạc: à”ng trời cũng khóc !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO