Y tế - Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sơn Dương 28/06/2024 17:30

Chiều 28/6, sau khi hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã chính thức khép lại một cách an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

z5581846012075_990ab6783b8e9eef0d9ebbf90d61454e.jpg
Sau khi hoàn thành môn thi Ngoại ngữ chiều nay (28/6) kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức sẽ khép lại.

Hà Nội dồn sức cho kỳ thi

Để Kỳ thi trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, một trong những khâu được chú trọng và làm tốt ngay từ đầu là công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. Với quy mô thí sinh lớn nhất trong các địa phương, kết quả kỳ thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để các cơ sở giáo dục đại học căn cứ tuyển sinh, nên khâu coi thi được Hà Nội đặc biệt coi trọng để bảo đảm công bằng, thực chất.

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 109.000 thí sinh đăng ký dự thi; bố trí 196 điểm thi với 4.532 phòng thi. Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều động gần 18.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi, chấm thi. Nét mới năm nay là ngoài giáo viên các trường công lập, Hà Nội còn huy động giáo viên các trường tư thục, hiệp quản, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tham gia coi thi. Vì vậy, việc phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ coi thi và những quy định có liên quan được quan tâm, bảo đảm 100% thành viên tham gia làm nhiệm vụ đều nắm vững quy chế.

7_2562024133.jpg
Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm).

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị lãnh đạo các điểm thi chủ động làm việc với ban chỉ đạo thi cấp quận, huyện và chính quyền địa phương về tăng cường công tác phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi; phân luồng giao thông, giải tỏa các điểm ùn tắc. Các điểm thi cũng cần có phương án bảo vệ các phòng thi sát nhà dân; phương án phòng, chống cháy nổ, mưa lũ, mất điện; phương án ứng trực cấp cứu bảo đảm sức khỏe cho thí sinh… Qua kiểm tra cho thấy, ngành GD&ĐT và các ngành, đơn vị, địa phương đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhân lực, công tác hậu cần, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự và triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ thí sinh, người nhà thí trong quá trình thi.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi, đặc biệt đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị, các cán bộ, giáo viên làm việc tại các điểm thi không chủ quan, lơ là. Cán bộ coi thi cần thông tin đề thi là tài liệu bí mật nhà nước cấp độ “tối mật”, nếu thí sinh cố tình sao chụp, phát tán sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đồng thời, ông Trần Thế Cương cũng lưu ý, các điểm thi ghi nhớ yêu cầu “3 chủ động, 4 đúng, 3 không” khi làm nhiệm vụ.

“Hà Nội có số thí sinh tự do rất lớn, các điểm thi cần nhắc nhở thí sinh, không để xảy ra gian lận, đặc biệt là mang điện thoại vào phòng thi. Các điểm thi cần chủ động giải pháp ứng phó với tình huống bất thường, bảo đảm thuận lợi nhất cho thí sinh. Các trường phổ thông có học sinh dự thi cũng cần quan tâm, phối hợp với gia đình trong việc chăm sóc sức khỏe, không nên tạo căng thẳng cho thí sinh, đồng thời tính toán khoảng cách di chuyển từ nhà đến điểm thi để thí sinh không đi thi muộn”, ông Trần Thế Cương nhắn nhủ.

Chuẩn bị cho hành trình mới

Sau 2 ngày thi căng thẳng, hồi hộp, lo lắng, các thí sinh trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi quan trọng, đánh giá kết quả 12 năm học tập, rèn luyện. Khi được hỏi về đề thi, đa số thí sinh đều cho rằng đề thi các môn năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa, đã được các thầy, cô giáo ôn tập kỹ lưỡng. Ở đề thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và các môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), đa số thí sinh đều làm bài tốt. Vì vậy, kết thúc từng môn thi, nhiều thí sinh có tâm trạng thoải mái.

z5581846028873_0aca192025a16b1976d2c6b219726919.jpg
Hoàn thành môn cuối của Kỳ thi, nhiều thí sinh tâm trạng rất thoải mái.

Thí sinh Ngô Doãn Tài (điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Em khá hài lòng về các bài thi của mình, đặc biệt là môn Ngữ văn và các bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Nhìn chung, các đề thi nằm trong chương trình học, ôn tập và cấu trúc đề minh họa. Trong phòng thi, các giám thị luôn nhắc thí sinh thực hiện nghiêm túc quy chế thi nhưng vẫn tạo tâm lý thoải mái để chúng em tự tin làm bài. Em tin là mình đủ các điều kiện để trở thành sinh viên của trường đại học mà em mong muốn”.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội), em Nguyễn Thị Hoài nhận định: “Đề thi năm nay có tính phân hóa khá cao. Để đạt điểm 5 hoặc 6 thì không quá khó nhưng muốn đạt điểm tối đa đòi hỏi phải có học lực tốt, kiến thức vững. Bản thân em tự tin về bài làm của mình và hy vọng sẽ có điểm tốt”.

Em Phan Thế Tiến (điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội) chọn đề thi tổ hợp xã hội cho biết: Ở tổ hợp này, đề thi môn Địa lý hơi khó. Dù đã ôn rất kỹ nhưng em nghĩ chỉ đạt 7 điểm. Đối với môn Lịch sử em tự tin có thể đạt 8 điểm… Dù kết quả thế nào em cũng rất hài lòng với bài thi của mình vì em đã cố gắng hết sức.

Ở môn thi cuối cùng, môn Ngoại ngữ, nhiều thí sinh tự tin đã làm bài tốt. Tại điểm thi Trường THCS Thành Công (Ba Đình, Hà Nội), em Nguyễn Ngọc Thảo khẳng định: “Tiếng Anh là môn thi em làm bài tốt nhất”. Nhiều thí sinh tin rằng sẽ đạt từ điểm 7 trở lên đối với môn Ngoại ngữ. Sau 2 ngày thi, đa số thí sinh đều hài lòng với bài thi của mình, không ít thí sinh bày tỏ niềm vui có thể đỗ vào đại học bằng hình thức xét tuyển.

Đồng hành cùng con trong hai ngày thi, chị Ngô Thị Minh Tâm (có con thi tại điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Mặc dù con chị rất chăm chỉ học tập, có học lực tốt, nhất là các môn thuộc khối A nhưng chị vẫn rất hồi hộp, lo lắng. Suốt thời gian qua, chị luôn động viên tinh thần, tạo mọi điều kiện tốt nhất để con hoàn thành nhiệm vụ học tập, làm tiền đề quan trọng để bước vào một trường đại học trong Quân đội như nguyện vọng của con và gia đình.

Có thể thấy, từ nỗ lực của ngành GD&ĐT, sự đồng hành của các bậc phụ huynh, các lực lượng chức năng, đội thanh niên tình nguyện... đã trở thành động lực cho thí sinh Hà Nội vượt qua một kỳ thi đáng nhớ, để vững tin bước vào chặng đường mới. Đây cũng là kỳ thi thứ 2 trong năm 2024, sau kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 (diễn ra trong tháng 6) được thành phố Hà Nội tổ chức thành công, bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy chế./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tiên phong, tạo ra tài sản rất cơ bản trong chuyển đổi số, là động lực để các địa phương khác tiếp tục triển khai hiệu quả
    Đánh giá về việc triển khai Đề án 06, chuyển đổi số của Thành phố Hà Nội thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Thành phố Hà Nội đã tạo ra một tài sản chuyển đổi số rất cơ bản, tạo động lực để Hà Nội nói riêng, các địa phương khác ở nước ta nói chung tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 Chính phủ.
  • [Infographic] iHANOI - đa dạng các chức năng, tiện ích
    iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
  • Độc đáo thơ đố của Phạm Đình Ân
    Nhà thơ Phạm Đình Ân là tác giả thơ trữ tình, phê bình văn học, thơ văn dành cho thiếu nhi... lĩnh vực nào ông cũng có đóng góp. Riêng viết cho thiếu nhi, ông là một tác giả nổi trội, bền bỉ sáng tác suốt gần 50 năm qua, đạt nhiều thành tựu. “Vui cùng thơ đố” (NXB Phụ nữ, 2023) là tập thơ thứ hai của Phạm Đình Ân về thơ đố, cũng là đầu sách thứ hai mươi của tác giả này dành cho thiếu nhi - không kể 20 tập sách hợp thành ba đầu sách biên soạn.
  • Hà Nội ban hành Khung Chỉ số Cải cách hành chính đối với cấp huyện, cấp xã
    Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 3199/QĐ-UBND ngày 21/6/2024 về việc ban hành Khung Chỉ số Cải cách hành chính áp dụng đối với các phòng chuyên môn và tương đương thuộc UBND cấp huyện và Khung Chỉ số Cải cách hành chính áp dụng đối với UBND các xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội.
  • Lan toả giá trị của gia đình trong thế hệ trẻ
    Sáng ngày 28/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024 với chủ đề “Bên nhau, mình là nhà”.
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh Hà Nội hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO