Sự kiện & Bình luận

Hà Nội đạt nhiều thành tựu trong thí điểm Đề án 06 Chính phủ, tiến tới nhân rộng cả nước

Trung Kiên 11:54 28/06/2024

Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Quyết định 06/QĐ-CP ngày 6/1/2022 về Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06 Chính phủ) giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng.

thu-tuong-chinh-phu.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo Thành phố Hà Nội, bộ, ban, ngành dự hội nghị sơ kết Đề án 06 Chính phủ tại phòng họp thông minh của Thành phố Hà Nội.

Sau thời gian triển khai thí điểm, sáng 28/6, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đồng chí Hà Minh Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 Thành phố Hà Nội, cho biết, cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô đã vào cuộc thực hiện Đề án 06 Chính phủ, qua đó đạt được nhiều kết quả nổi bật trong các mô hình thí điểm. Cụ thể:

Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử

Đến nay, thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ công tác quản lý, khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố. Kết nối chia sẻ dữ liệu về khám chữa bệnh của người dân Thành phố với phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố với 661 cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn.

hssk.jpg
Thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn phục vụ công tác quản lý, khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố.

Đã tạo được dữ liệu của gần 10 triệu người dân với trên 16,6 triệu lượt khám trên phần mềm hồ sơ sức khỏe Thành phố từ các nguồn dữ liệu. Đã đồng bộ được 3,5 triệu hồ sơ người dân với 48/48 trường thông tin theo quy định của Bộ Y tế lên hệ thống của BHXH Việt Nam, sẵn sàng kết nối hiển thị trên VNeID của Bộ Công an.

Việc thay thế sổ khám bệnh giấy và sổ tiêm chủng giấy bằng sổ sức khỏe điện tử (tiết kiệm chi phí mua sổ giấy: 5.000đ/sổ x 16,6 triệu lượt khám = 83 tỷ đồng) và các chi phí phát sinh khác như xét nghiệm, thời gian.

Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Với tinh thần tiên phong, Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên tổ chức cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID kể từ ngày 22/4/2024. Công dân Thủ đô có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, thanh toán trực tuyến không cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền, thời gian thao tác chỉ mất 2 đến 3 phút. Đồng thời theo dõi được trạng thái xử lý hồ sơ; tải kết quả Phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử (được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội), có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu lý lịch tư pháp bản giấy và sử dụng cho nhiều lần trong các thủ tục hành chính khác hoặc cung cấp cho tổ chức, doanh nghiệp theo yêu cầu mà vẫn đúng quy định.

vneid.jpg
Với tinh thần tiên phong, Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên tổ chức cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID kể từ ngày 22/4/2024.

Tính đến nay, hơn 4.800 hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp được khai thác qua ứng dụng VNeID và nhận được đánh giá vô cùng tiện lợi, thuận tiện, tiết kiệm kinh phí và thời gian cho người dân Thủ đô. Việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID sẽ đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Kết quả đánh giá tại thành phố Hà Nội sẽ là cơ sở Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ triển khai nhân rộng chính thức trên toàn quốc. Đây cũng được xác định là tiền đề sẵn sàng cho việc triển khai tài khoản VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện DVC trực tuyến từ ngày 1/7/2024.

Thực hiện chi trả an sinh xã hội, chỉ trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Với nhiệm vụ cấp bách thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2024 cùng chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ và các tiện ích đã có của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sự đồng thuận của các doanh nghiệp, ngân hàng trên địa bàn, Thành phố đã có những chỉ đạo kịp thời như: ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 12/1/2024 về việc tăng cường hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt; phát động 1 chiến dịch thực hiện hỗ trợ, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng và nhận qua tài khoản.

chitrachedo1.jpg
Hà Nội thực hiện chi trả an sinh xã hội, chỉ trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản nhanh chóng, thuận tiện.

Về an sinh xã hội: trong 10 ngày triển khai cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2024, từ tỷ lệ chưa đến 10% số trường hợp có tài khoản/1 quận, toàn Thành phố đã thực hiện việc vận động và đăng ký thành công 290.955/291.203 trường hợp ASXH, đạt tỷ lệ 99,91% và 92,69/99,9 trường hợp có tài khoản đã thực hiện nhận trợ cấp qua tài khoản. Các Ngân hàng cùng cam kết về việc miễn phí mở thẻ đồng thời Thành phố nghiên cứu đề xuất việc hỗ trợ hoàn toàn các chi phí liên quan trong quá trình sử dụng tài khoản ngân hàng cho nhóm các trường hợp này.

Về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt: Từ 10/5 đến 31/5/2024 số người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đạt 93,29%; tăng gấp đôi so với tỷ lệ trước đó (khoảng 45% và giữ bền vững qua các năm).

Người dân trên địa bàn thuộc các trường hợp nhận hưởng trợ cấp an sinh xã hội, lương hưu và trợ cấp BHXH hoàn toàn thực hiện việc nhận qua tài khoản nhanh chóng, thuận tiện/ không còn mất thời gian đến các điểm giao dịch hoặc trụ sở UBND cấp xã để được nhận chế độ - giảm thời gian đi lại và bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhóm này (khoảng 51 tỷ đồng/năm) đồng thời hoàn toàn giảm bớt thời gian thực hiện chi trả của công chức trên địa bàn (thường mỗi tháng UBND cấp xã phải cử 01 công chức thực hiện việc chi trả trong tối thiểu 01 ngày – giảm khoảng 1.3 tỷ đồng/năm/579 UBND cấp xã) – đặc biệt đảm bảo công khai, minh bạch và chống các vấn nạn tiêu cực trong công tác chỉ trả.

Thu giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Mục tiêu, giải pháp và nguyên tắc thực hiện của Thành phố yêu cầu “2 không – 1 có: Thanh toán không dừng - Thanh toán không tiền mặt và Có hóa đơn điện tử”. Nguyên tắc này được quán triệt và yêu cầu tất cả các đơn vị thực hiện cung ứng dịch vụ khi triển khai phải đảm bảo và thực thi – đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện.

thu-gia-xe.jpeg
Tổng số bãi/điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố là 64 điểm.

Tính đến ngày 20/6/2024 (sau 2 tháng triển khai), tổng số bãi/điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố là 64 điểm thuộc 9/30 quận, huyện - tăng 54 điểm và 07 quận, huyện so với thời điểm trước đó. Từ ngày 15/4 đến ngày 6/6/2024 đã có 148.899 lượt giao dịch với tổng số tiền là 1.768.291.053 đồng. Tỷ lệ phương tiện thực hiện thanh toán không tiền mặt trung bình đạt hơn 90%/tổng số phương tiện tại các điểm trông giữ xe.

Sau thời gian ngắn triển khai, hiệu quả đạt được 3 tăng – 3 giảm đã thể hiện rõ nét: tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch, công khai hoạt động thu phí, tránh hiện tượng “chặt chém”, tăng niềm tin của người dân. 3 giảm là: giảm thời gian, giảm thủ tục hành chính và giảm nhân lực. Đây là một trong những công nghệ góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hướng tới Thủ đô thông minh trong tương lai. Ước tính việc tiết kiệm (do thất thu) cho người dân khoảng 10,2 tỷ đồng/năm và giảm chi ngân sách cho các doanh nghiệp trông giữ phương tiện khoảng hơn 4,2 tỷ/năm/64 điểm trông giữ.

Triển khai hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh

Với phương châm 3 nắm chắc “đối tượng - kê khai - dòng tiền”, đến tháng 6/2024 Thành phố Hà Nội đã định danh và tổng hợp được dữ liệu lớn về thương mại điện tử gồm 418 doanh nghiệp sở hữu sàn thương mại điện tử, 668 chủ thể kinh doanh sản phẩm và nội dung số; 54 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú; các cá nhân đơn vị bán hàng online…

hoa-don-dien-tu.jpg
Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh trong thời gian qua.

Kết quả tổng số thuế đã thu được năm 2024: từ 418 sàn thương mại điện tử đạt là 2.547 tỷ đồng; từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại năm 2024 là 7.362 tỷ đồng (doanh nghiệp: 6.668 tỷ đồng, hộ kinh doanh: 608 tỷ đồng, cá nhân: 86 tỷ đồng)…/.

(Tạp chí Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin về Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong các bài viết sau).

Bài liên quan
  • Hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06
    Chiều 26/6/2024, tại hội trường UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số Quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; chia sẻ và thảo luận một số kinh nghiệm trong triển khai, thực hiện việc Chuyển đổi số và Đề án 06 trong thực tiễn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] iHANOI - đa dạng các chức năng, tiện ích
    iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
  • Độc đáo thơ đố của Phạm Đình Ân
    Nhà thơ Phạm Đình Ân là tác giả thơ trữ tình, phê bình văn học, thơ văn dành cho thiếu nhi... lĩnh vực nào ông cũng có đóng góp. Riêng viết cho thiếu nhi, ông là một tác giả nổi trội, bền bỉ sáng tác suốt gần 50 năm qua, đạt nhiều thành tựu. “Vui cùng thơ đố” (NXB Phụ nữ, 2023) là tập thơ thứ hai của Phạm Đình Ân về thơ đố, cũng là đầu sách thứ hai mươi của tác giả này dành cho thiếu nhi - không kể 20 tập sách hợp thành ba đầu sách biên soạn.
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • Thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
    Sáng 28/6, gần 110 nghìn thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Sau hai bài thi môn Ngữ văn và Toán, sáng nay, thí sinh sẽ làm bài thi tổ hợp với nhiều môn thi thành phần.
  • Đặc sắc chương trình “Chợ quê ngày hội” và trình diễn áo dài “Huế - vàng son một thuở”
    Nhiều hoạt động diễn ra trong lễ hội “Chợ quê ngày hội” tại tại điểm du lịch cộng đồng Cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đạt nhiều thành tựu trong thí điểm Đề án 06 Chính phủ, tiến tới nhân rộng cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO