Tác giả - tác phẩm

“Theo dấu chân Người”: Cuốn truyện ký đặc sắc về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài

Quỳnh Chi 19:54 01/09/2024

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đánh giá, cuốn “Theo dấu chân Người” của GS.TS – nhà văn Trình Quang Phú là truyện ký với những tư liệu chính xác, có thật trong cuộc đời, sự nghiệp, tâm hồn, cốt cách, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tác phẩm đã đem đến bạn đọc hôm nay một tình cảm lớn hơn, sâu sắc hơn, một cách nhìn rộng mở, khoa học, nhân văn và đầy tư tưởng về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thông tin từ Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9, đơn vị vừa phát hành cuốn “Theo dấu chân Người” của GS.TS – nhà văn Trình Quang Phú. Với rất nhiều tâm huyết, sự công phu và bền bỉ trong nhiều năm qua, GS.TS - nhà văn Trình Quang Phú (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông) đã hoàn thành và cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “Theo dấu chân Người” viết về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài.

theo-dau-chan-nguo.jpg
Cuốn “Theo dấu chân Người” của GS.TS – nhà văn Trình Quang Phú vừa ra mắt bạn đọc. Tác phẩm viết về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài. (Ảnh: NXB cung cấp).

Cuốn sách dày gần 600 trang kể về hành trình 30 năm, từ chàng trai Nguyễn Tất Thành rời bến Nhà Rồng (ngày 5/6/1911) bôn ba 5 châu 4 bể, tìm hiểu phong trào đấu tranh, con đường cách mạng ở nhiều nước như Pháp, Mỹ, Anh, Liên Xô, Trung Quốc, Hồng Kông... rồi về Pác Bó (Cao Bằng) trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (28/1/1941).

Thông qua các bài viết trong cuốn sách, như “Ngọn lửa đỏ giữa trời Tây tuyết trắng”, “Bác Hồ trên quê hương Xô Viết”, “Bên dòng Châu Giang”, “Giữa rừng hoa Dương Tử Kinh”, “Mùa xuân Bác về Tổ quốc”…, độc giả biết được chi tiết về những nơi Bác đã đặt chân đến, những người Bác gặp gỡ hay việc Bác làm nghề gì, kết thân với ai, gắn bó với ý tưởng nào, xa lánh với suy nghĩ nào… Qua đó, tính cách, phẩm chất, tâm hồn cao đẹp của Người được khắc họa một cách giản dị, gần gũi. Ngoài ra, cuốn sách còn có phần phụ lục với nhiều tư liệu quý giá như “Thư gửi Nguyễn Ái Quốc của Phan Châu Trinh”, “Bức thư của Phan Bội Châu gửi Lý Thụy (Nguyễn Ái Quốc)”, “Chúng tôi đến thăm người chiến sĩ cộng sản quốc tế - Nguyễn Ái Quốc”, “Tờ Le Paria và Tổng Biên tập Nguyễn Ái Quốc”, “Nhân dân Trung Quốc luôn tưởng nhớ và kính trọng Hồ Chí Minh”… giúp người đọc thêm sáng rõ về hành trình của Người.

Tác phẩm cũng chính là việc làm thực hiện hóa lời hứa của GS.TS Trình Quang Phú với Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc sinh thời. Tác giả đã đi đến những nơi Bác Hồ từng ở để sưu tập, ghi chép và đối chiếu rồi viết những câu chuyện dưới góc nhìn mới, truyền tải sinh động về cuộc sống, sự nghiệp của Bác những năm tháng ở nước ngoài.

trinh-quangphu.jpg
GS.TS Trình Quang Phú trong buổi ra mắt “Theo dấu chân Người” gần đây. (Ảnh: NXB cung cấp).

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, chia sẻ viết văn học về lịch sử đã khó, viết về một nhân vật lịch sử mà mọi người đã biết như Bác Hồ càng rất khó. Bên cạnh đó, viết về Bác Hồ cần sự kính trọng bền bỉ và sự can đảm bền bỉ, và nhà văn Trình Quang Phú đã biến sự kính trọng thành hành động: “Viết về Hồ Chí Minh nếu không có góc nhìn mới, tư liệu mới thì dễ bị nhàm chán. Nhưng nếu có tư liệu mới, góc nhìn mới lại dễ bị hoài nghi về tính xác thực của tư liệu, thậm chí vấp vào suy diễn quan điểm”, nhà văn Nguyễn Bình Phương, đánh giá.

GS. Nguyễn Tấn Phát, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng, viết về Bác Hồ rất khó, phải có sự dũng cảm, chân thành và thật lòng mới viết được. Thông qua cuốn sách “Theo dấu chân Người” của GS.TS Trình Quang Phú, bạn đọc sẽ hiểu biết về Bác Hồ có chiều sâu, chiều rộng, có thêm chi tiết mới thay vì những thông tin đã biết trên sách báo. Tôi đọc từng trang và có được điều mình mong muốn, có thể là những chi tiết nhỏ, có những chi tiết hư cấu nhưng rất hợp lý, tạo được sự thích thú cho độc giả”.

Cuốn sách cũng là lời hứa của tác giả với cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, từ lúc nhận lời cố Thủ tướng đến lúc lên ý tưởng cuốn sách, GS.TS Trình Quang Phú phải mất 28 năm. Tác giả đi đến những nơi Bác Hồ từng đến rồi thể hiện bằng ký và truyện ký là thế mạnh của mình. Các thông tin, dữ liệu được hệ thống đầy đủ, nhuần nhuyễn khiến bạn đọc không phân biệt được đâu là truyện, đâu là báo chí.

nv-va-vo.jpg
GS. Trình Quang Phú và vợ - Thạc sỹ Huỳnh Thị Kim Hương, người luôn ủng hộ và đồng hành cùng ông trong sáng tác. (Ảnh: NXB cung cấp).

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận định, những năm gần đây đã có nhiều nhà văn viết về những nhân vật lịch sử đặc biệt, nhà văn Trình Quang Phú là một trong số đó. Với nghệ thuật kể chuyện chân thật, giản dị, bằng tình yêu và lòng kính trọng với Bác Hồ, nhà văn Trình Quang Phú đã vượt qua những rào cản khi một nhà văn cầm bút viết về một nhân vật lịch sử vĩ đại như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một cuốn truyện ký tư liệu hòa vào chất văn chương, kể chuyện đầy chân thực mà gần gũi. Chính vì vậy, khi đọc cuốn sách này chúng ta như được sống trong thời đại đó, được sống cạnh vĩ nhân đó và đây chính là phép màu của văn học. Những người đang sống hôm nay và cả thế hệ mai sau sẽ biết ơn các nhà văn đã viết về những nhân vật lịch sử của dân tộc, trong đó có nhân vật đặc biệt như Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – nhà thơ Hữu Thỉnh đánh giá: “Thành công quan trọng nhất của cuốn sách “Theo dấu chân Người” là đã dựng lên chân dung của Bác Hồ từ một nhà yêu nước trở thành một chiến sĩ cộng sản và lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam. Để làm được điều đó, tác giả đã đồng thời làm hai công việc cùng một lúc, đó là công việc của một nhà sử học và công việc của một nhà văn”.

GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú sinh năm 1944, quê Phú Yên, hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông. Ông đã có 6 tác phẩm viết về Bác Hồ: Miền Nam trong trái tim Người, Người là niềm tin, Đường Bác Hồ đi cứu nước, Theo Bác Hồ đi kháng chiến, Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng Theo dấu chân Người./.

Bài liên quan
  • “Rèn nhân cách – Luyện tài năng”: Bộ sách làm sáng rõ thêm những phẩm cách cao quý của Bác Hồ
    Nhân dịp kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), NXB Kim Đồng ra mắt độc giả bộ sách "Rèn nhân cách – Luyện tài năng" gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm. Bộ sách giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người.
(0) Bình luận
  • “Rèn nhân cách – Luyện tài năng”: Bộ sách làm sáng rõ thêm những phẩm cách cao quý của Bác Hồ
    Nhân dịp kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), NXB Kim Đồng ra mắt độc giả bộ sách "Rèn nhân cách – Luyện tài năng" gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm. Bộ sách giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người.
  • “Những ô cửa gió lộng” - tập hồi ức cảm động của con trai nhà thơ Xuân Quỳnh
    “Những ô cửa gió lộng” - tập hồi ức cảm động của tác giả Lưu Tuấn Anh - con trai nhà thơ Xuân Quỳnh viết về mẹ, về nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, về cha ruột, về các em trai Minh Vũ và Quỳnh Thơ vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với độc giả. Cuốn sách không nhiều trang nhưng mỗi dòng chữ chứa đựng cả ân tình với những hình ảnh lần đầu tiên được công bố.
  • Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh ra mắt độc giả tập thơ "Viễn ca"
    Sáng 28/8, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Ban Văn học nghệ thuật (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức ra mắt tập thơ “Viễn ca” của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
  • Ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho học sinh nhân dịp năm học mới
    Chào đón năm học mới, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho học sinh: sách giúp các bạn nhỏ làm quen với môi trường học đường, sách bổ trợ kiến thức các môn học trong nhà trường, sách kĩ năng rèn luyện trau dồi phương pháp học tập hiệu quả, sách hướng nghiệp...
  • Wonderella - bộ sách thú vị dạy trẻ những bài học về ứng xử
    Nhà xuất bản Hà Nội liên kết với đơn vị phát hành sách Crabit Kidbooks vừa cho ra mắt bạn đọc bộ sách “Wonderella - Ella ở khu phố Cái Quái Gì Cũng Có Thể Xảy Ra”. Ra mắt đúng dịp Trung thu năm nay, bộ sách hứa hẹn sẽ là món quà ý nghĩa cho các bạn nhỏ.
  • Nhà văn Hiền Trang ra mắt tập bút ký kể chuyện hậu trường của người viết
    “Nếu tất cả những gì tôi có là ngôn từ” - tập bút ký mới nhất của nhà văn Hiền Trang vừa được NXB Kim Đồng giới thiệu tới độc giả. Cuốn sách đưa bạn đọc đến với thế giới nghệ thuật bất tận để có thể vỡ vạc dần về những câu chuyện hậu trường của một người viết và hoàn toàn có thể bác bỏ định kiến “văn chương hạ giới rẻ như bèo".
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Theo dấu chân Người”: Cuốn truyện ký đặc sắc về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO