Tác giả - tác phẩm

“Rèn nhân cách – Luyện tài năng”: Bộ sách làm sáng rõ thêm những phẩm cách cao quý của Bác Hồ

Thụy Phương 31/08/2024 11:20

Nhân dịp kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), NXB Kim Đồng ra mắt độc giả bộ sách "Rèn nhân cách – Luyện tài năng" gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm. Bộ sách giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về đạo đức, tác phong và phẩm chất cách mạng để các thế hệ thời đại mới học tập và noi theo. Sinh thời, bằng hành động, việc làm cụ thể, Bác đã luôn gợi mở cho chúng ta rất nhiều bài học thực tế về lòng yêu nước, thương nòi, tinh thần đoàn kết, nếp sống kỉ luật, giản dị, liêm khiết, suốt đời phấn đấu hi sinh vì sự nghiệp cách mạng, vì hạnh phúc của nhân dân.

z5783234795818_10f23a419226ef73c0aa3c53f466b6b2.jpg
Bộ sách “Rèn nhân cách – Luyện tài năng” làm sáng rõ thêm những phẩm cách cao quý của Bác.

Giản dị, trước hết là lối sống đơn giản, không phô trương, không coi nặng tiền bạc. Giản dị từ cách diễn đạt, sinh hoạt, trang phục, nơi ăn chốn ở nhưng lại trọng nghĩa, trọng tình, tinh tế và sâu sắc trong đối nhân xử thế, được đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế kính trọng.

Tiết kiệm là sử dụng chừng mực, đúng mức, không phí phạm tiền bạc, của cải, sức lực, thời gian. Tiết kiệm cũng được hiểu là sự dành dụm, tích lũy do biết quản lí, chi phí tiêu dùng đúng mức. Với Bác, tiết kiệm không chỉ là câu chuyện chiếc phong bì, tờ bản tin, bữa cơm… ở phòng làm việc, cơ quan, công xưởng mà còn rộng lớn hơn, tiết kiệm là đức tính hữu ích cho xã hội. Bác đưa ra những quan điểm về tiết kiệm một cách gần gũi, dễ hiểu và giúp mọi người ai cũng có thể thực hành tiết kiệm được.

Khiêm tốn là có ý thức và thái độ đúng mực trong việc đánh giá bản thân, không tự mãn, tự kiêu, không tự cho mình hơn người. Trong cuộc sống, khiêm tốn thể hiện từ lời ăn, tiếng nói, cách ứng xử, truy cầu học hỏi, không ngừng hoàn thiện bản thân. Đọc những chuyện kể về Bác, chúng ta nhận thấy trong bất kể hoàn cảnh nào, Bác Hồ cũng luôn là người mực thước, khiêm cung.

Yêu nước, tình yêu đất nước hay lòng ái quốc, là cảm xúc, tình cảm, tinh thần yêu thương tích cực dành cho quê hương, đất nước, cội nguồn của một cá nhân hay một cộng đồng. Tình yêu đất nước, quê hương thể hiện ở niềm tự hào về những thành tựu của văn hóa, lịch sử, truyền thống… cũng như mong muốn được bảo vệ, giữ gìn, cống hiến hết mình cho nhân dân, cho Tổ quốc. Đọc những chuyện kể về Bác, chúng ta thấy một cuộc đời tận trung với nước, tận hiếu với dân và tận hiến đời mình cho dân tộc Việt Nam.

Đoàn kết là kết thành một khối thống nhất, cùng hoạt động vì một mục đích chung. Tinh thần đoàn kết rất quan trọng, cần nhất quán, gắn bó, thống nhất một lòng, có thế sức mạnh và trí tuệ mới nhân lên, vượt qua được những thử thách của cuộc sống. Để rèn luyện đức tính đoàn kết, chúng ta nên rèn luyện, xây dựng tinh thần đồng đội, tăng cường kĩ năng hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề, gây dựng niềm tin, biết đồng thuận cũng như tôn trọng sự khác biệt. Trong suốt cuộc đời mình, Người cũng luôn tận tâm, tận lực quan tâm, nuôi dưỡng, gây dựng, gắn bó, đoàn kết mọi người, mọi nhà, mọi vùng miền, mọi tầng lớp nhân dân trong nước cũng như nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.

Những câu chuyện về tình yêu nước, sự đoàn kết, khiêm tốn, giản dị, tiết kiệm của Bác được các tác giả là các giảng viên thế hệ 8X Tạ Văn Sang, Bùi Văn Như, Phạm Văn Hòa sưu tầm và kể lại một cách ngắn gọn, súc tích.

Phẩm chất, tư cách, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng cũng như những chuyện kể về Bác luôn để lại cảm xúc sâu đậm và có ý nghĩa sâu sắc với mỗi chúng ta. Bộ sách “Rèn nhân cách – Luyện tài năng” góp phần làm sáng rõ thêm những phẩm cách cao quý của Bác - một vị lãnh tụ, danh nhân văn hóa, suốt đời vì dân vì nước./.

Trong dịp này, NXB Kim Đồng cũng đã tái bản nhiều ấn phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh như: “Búp Sen Xanh”, “Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh”, “Tấm chân dung Bác Hồ”, “Từ Làng Sen”; “Bác Hồ sống mãi”, “Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập”, “Bác Hồ viết Di chúc và Di chúc của Bác Hồ”, “Bác Hồ kính yêu”, “Kể chuyện Bác Hồ”, “Suốt đời học Bác”, “Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy”…

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • “Theo dấu chân Người”: Cuốn truyện ký đặc sắc về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài
    Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đánh giá, cuốn “Theo dấu chân Người” của GS.TS – nhà văn Trình Quang Phú là truyện ký với những tư liệu chính xác, có thật trong cuộc đời, sự nghiệp, tâm hồn, cốt cách, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tác phẩm đã đem đến bạn đọc hôm nay một tình cảm lớn hơn, sâu sắc hơn, một cách nhìn rộng mở, khoa học, nhân văn và đầy tư tưởng về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • “Những ô cửa gió lộng” - tập hồi ức cảm động của con trai nhà thơ Xuân Quỳnh
    “Những ô cửa gió lộng” - tập hồi ức cảm động của tác giả Lưu Tuấn Anh - con trai nhà thơ Xuân Quỳnh viết về mẹ, về nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, về cha ruột, về các em trai Minh Vũ và Quỳnh Thơ vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với độc giả. Cuốn sách không nhiều trang nhưng mỗi dòng chữ chứa đựng cả ân tình với những hình ảnh lần đầu tiên được công bố.
  • Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh ra mắt độc giả tập thơ "Viễn ca"
    Sáng 28/8, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Ban Văn học nghệ thuật (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức ra mắt tập thơ “Viễn ca” của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
  • Ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho học sinh nhân dịp năm học mới
    Chào đón năm học mới, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho học sinh: sách giúp các bạn nhỏ làm quen với môi trường học đường, sách bổ trợ kiến thức các môn học trong nhà trường, sách kĩ năng rèn luyện trau dồi phương pháp học tập hiệu quả, sách hướng nghiệp...
  • Wonderella - bộ sách thú vị dạy trẻ những bài học về ứng xử
    Nhà xuất bản Hà Nội liên kết với đơn vị phát hành sách Crabit Kidbooks vừa cho ra mắt bạn đọc bộ sách “Wonderella - Ella ở khu phố Cái Quái Gì Cũng Có Thể Xảy Ra”. Ra mắt đúng dịp Trung thu năm nay, bộ sách hứa hẹn sẽ là món quà ý nghĩa cho các bạn nhỏ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Rèn nhân cách – Luyện tài năng”: Bộ sách làm sáng rõ thêm những phẩm cách cao quý của Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO