Thách thức và  ước mơ bên dòng Mê Công

Giang Quỳnh| 25/11/2009 20:52

(NHN) Chiửu 25/11, lần đầu tiên tại Bảo tà ng dân tộc học đã diễn ra trưng bà y lưu động Câu chuyện Mê Công: Thách thức và  ước mơ với sự hợp tác của 15 tổ chức ở 4 nước Là o; Campuchia; Việt Nam; Thụy Аiển.

Sông Mê Công là  quê hương của nhiửu nửn văn hóa cổ xưa, nó tập hợp những con người có cùng lối sống khác nhau nhưng cùng chia sẻ thách thức và  ước mơ. Cuộc trưng bà y giới thiệu những điửu hết sức bình thường nhưng lại là m nên bản sắc của mỗi cộng đồng trên nửn văn hóa của nhân loại.

Cuộc sống bên dòng Mê Công

Cuộc trưng bà y tập hợp những giọng nói đương đai và  trong quá khứ qua 9 câu chuyện khác nhau để phản ánh cuộc sống dọc sông Mê Công. Khoảng 200 hiện vật được lựa chọn trưng bà y được sử­ dụng từ những chất liệu đặc trưng nhất của mỗi nước.

Cuộc sống dọc theo dòng Mê Công bị tác động bởi toà n cầu hóa, những cột thu phát sóng được dựng lên, việc sử­ dụng điện thoại di động hay internet là m phương tiện thông tin liên lạc đã khá phổ biến với người dân, nó đã tạo ra sự tiếp xúc mới vượt qua cách trở vử địa hình.

à”ng Khao Phorn, Chủ tịch xã Samaki, tỉnh StungTreng, Campuchia cho biết: Аiện thoại được sử­ dụng để liên lạc trong xã, huyện, hoặc tỉnh và  trên cả nước. Khi không có điện thoại, việc liên lạc rất khó khăn, tôi thường phải cử­ và i người đi đến các nơi bằng xe đạp hoặc thuyửn, việc đi lại mất ít nhất từ một đến năm ngà y .

Nghử cá trên dòng Mê Công

Những sản vật từ thiên nhiên như việc đánh bắt cá, hay các sản vật là m từ cây dừa cũng trở thà nh văn hóa độc đáo ở mỗi địa phương nơi có dòng Mê Công.

Nói đến di sản văn hóa Là o không thể không nhắc đến nghử dệt, người thợ áp dụng kĩ năng, sự tưởng tượng cùng sự cải tiến mĩ thuật để có những kĩ xảo được truyửn qua nhiửu thế hệ, cùng nhau dệt nên những mơ ước.

Nghử dệt ở Là o

Theo bà  Duangdeuane Bounyavong, Bảo tà ng đồ vải Hoh mun than taeng thì sự phong phú và  phức tạp của đồ vải Là o khiến tôi trở thà nh nhà  sưu tầm và  nghiên cứu. Tôi bắt đầu sưu tầm từ năm 1987 và  mơ ước của tôi là  thà nh lập một bảo tà ng đồ vải để lưu giữ và  phát triển di sản văn hóa Là o.

Chế tác đồ bạc là  một nghử rất phổ biến ở Campuchia, đây là  nghử thủ công truyửn thống được tôn trọng kể từ thế kỉ 16. Bao gồm các sản phẩm gia đình, đồ trang sức, đồ lưu niệm nhưng lợi nhuận thu được cũng không đáng kể khiến nhiửu người phải bử nghử.

Tuy có sự tác động nhưng điửu đó cũng tạo ra hy vọng mới cho giới trẻ, họ nắm bắt rất nhanh những cái mới, họ hiểu rằng đó là  điửu kiện tiên quyết để thay đổi được cuộc sống tốt hơn nhưng vẫn ước mơ giữ được những giá trị văn hóa truyửn thống.

Lễ cúng thần Neak Ta ở Campuchia

Nông nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong cuộc sống người dân dọc sông Mê Công, cùng với đó là  những nghi lễ, những truyửn thuyết...đửu là  những giá trị phi vật thể trong phương pháp tiếp cận mới ở cuộc trưng bà y.

Trong cuộc trưng bà y lưu động mang tính quốc tế nà y đã cho thấy giọng nói của người dân ở những cộng đồng khác nhau. Аó là  giọng nói của sự thay đổi và  hà nh động nhưng cũng là  tiếng nói của truyửn thống và  tri thức giữa các thế hệ.

Cuộc trưng bà y là  kết quả của chương trình di sản văn hóa vì sự phát triển bửn vững “ chương trình hợp tác ở Аông Nam à (MuSEA), mở cử­a đến ngà y 25/2/2010 sau đó được lưu động tại tỉnh An Giang, sau đó sang các nước Campuchia, Là o và  Thụy Аiển năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Thách thức và  ước mơ bên dòng Mê Công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO