Tái cơ cấu không xong, sếp doanh nghiệp chịu trách nhiệm!

vneconomy| 01/12/2014 09:07

NHN Online - Không hoà n thà nh việc tái cơ cấu doanh nghiệp theo đử án thì chủ tịch và  thà nh viên hội đồng thà nh viên, chủ tịch công ty các doanh nghiệp nhà  nước bị xếp loại không hoà n thà nh nhiệm vụ.

Tái cơ cấu không xong, sếp doanh nghiệp chịu trách nhiệm!

Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua hôm 28/11 đã nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện đử án tổng thể tái cơ cấu nửn kinh tế, để đến cuối năm 2015 bảo đảm cơ bản hoà n thà nh.


Аây là  thông điệp tại báo cáo của Chính phủ vử tình hình doanh nghiệp nhà  nước mới được gử­i đến Quốc hội.

Thừa ủy quyửn Thủ tướng ký báo cáo nà y, Bộ trưởng Bộ Tà i chính Аinh Tiến Dũng đánh giá, đử án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà  nước đã được các bộ quản lý ngà nh và  ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết liệt triển khai thực hiện.

Tính đến tháng 10/2014, đã có 90/108 tập đoà n, tổng công ty được cấp có thẩm quyửn phê duyệt đử án tái cơ cấu. Trong đó Thủ tướng phê duyệt 20 đử án, các bộ và  ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt 70 đử án, còn 18 tổng công ty nhà  nước chưa được phê duyệt đử án tái cơ cấu, ông Dũng cho biết.

Một trong những kết quả tái cơ cấu được nêu tại đử án là  thoái vốn đầu tư ra ngoà i doanh nghiệp.

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2014, giá trị thoái vốn đầu tư ngoà i ngà nh của các tập đoà n, tổng công ty ước đạt 2.415 tỷ đồng, ước thực hiện trong tháng 10/2014 là  114,863 tỷ đồng.  

Tính đến 30/9/2014, các tập đoà n, tổng công ty đã thực hiện thoái vốn được 2.300,137tỷ đồng, trong đó chứng khoán 89,6 tỷ đồng, ngân hà ng, tà i chính 2.029,918 tỷ đồng, bảo hiểm 104,573 tỷ và  quử¹ đầu tư là  76 tỷ. 

Chính phủ đánh giá, qua hai năm thực hiện đử án tái cơ cấu, hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp nhà  nước từng bước được cải thiện đáng kể, tình trạng đầu tư dà n trải, đầu tư và o các ngà nh, lĩnh vực không phải là  ngà nh kinh doanh chính đã từng bước được khắc phục và  chấn chỉnh. 

Аến nay, cơ bản các doanh nghiệp đã và  đang được sắp xếp để Nhà  nước chỉ tập trung nắm giữ ở một số lĩnh vực như: cung ứng các dịch vụ thiết yếu, trực tiếp phục vụ an ninh, quốc phòng, an sinh, xã hội, các sản phẩm công ích và  các ngà nh, lĩnh vực quan trọng của nửn kinh tế mà  các thà nh phần kinh tế khác chưa có khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của xã hội.

Dù được cho là  triển khai quyết liệt, tuy nhiên Chính phủ cũng nhìn nhận quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà  nước còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu là  kinh tế tăng trưởng thấp nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiửu khó khăn, chưa khắc phục hoặc chưa xử­ lý được những tồn tại vử tà i chính, thị trường chứng khoán, bất động sản chưa ổn định và  tăng trưởng nên việc thoái vốn đầu tư ngoà i ngà nh, cổ phần hóa còn chậm, chưa thực hiện được, Bộ trưởng Dũng viết.

Nêu phương hướng, nhiệm vụ đến hết 2015, ông Dũng cho biết Chính phủ xác định đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà  nước theo ngà nh, lĩnh vực kinh doanh, không phân biệt cấp, cơ quan quản lý. 

Theo đó, sẽ chuyển các doanh nghiệp không đủ điửu kiện hạch toán kinh doanh độc lập thà nh các đơn vị phụ thuộc của tập đoà n, tổng công ty nhằm tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thà nh phần kinh tế.

Một trong các giải pháp là  sẽ gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả tổ chức thực hiện đử án tái cơ cấu doanh nghiệp, nhằm đảm bảo tiến độ hiệu quả.

Аây cũng là  vấn đử từng được đử cập khi Quốc hội giám sát tối cao vử tái cơ cấu ba lĩnh vực trọng tâm, trong đó có tái cơ cấu doanh nghiệp nhà  nước.

Kết quả giám sát cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà  nước chậm là  do chưa xem xét, xử­ lý một số doanh nghiệp chần chừ trong quá trình triển khai tái cơ cấu để là m gương và  tạo áp lực buộc các doanh nghiệp nhà  nước đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tái cơ cấu không xong, sếp doanh nghiệp chịu trách nhiệm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO