Sách giáo khoa lớp 1: Tăng cả giá lẫn sức mua

DT| 18/08/2011 13:25

(NHN) Chỉ còn nử­a tháng nữa là  đến năm học mới 2011 - 2012 nên thị trường sách giáo khoa dà nh cho học sinh bắt đầu và o lớp 1 tại Hà  Nội đang sôi động hơn bao giử hết. Giá sách giáo khoa tăng 20% so với năm trước nhưng sức mua vẫn rất lớn.

Mua nhiửu vì lo con thiếu

Dạo qua một số nhà  sách trên phố Giảng Võ, Nguyễn Thái Học, Bử Hồ mới thấy hết không khí nhộn nhịp mua bán sách giao khoa và  dụng cụ học tập chuẩn bị cho những mầm non bắt đầu bước và o lớp 1.

Giá sách giáo khoa lớp 1 tăng 20% so với năm ngoái

Аưa con cùng đến nhà  sách Tiửn Phong trên phố Nguyễn Thái Học, chị Khuyên (ở quận Ba Аình) chia sẻ: Con bắt đầu đi học nên tôi hồi hộp lắm. Tôi đưa con đi mua sách vở để con có những sự nhận thức đầu tiên trong học tập, từ việc chọn mua sách vở đến ý thức giữ gìn sách vở và  học hà nh. Tôi hi vọng con sẽ bắt đầu sự học của mình thuận lợi.

Năm nay do giá cả mọi mặt hà ng đửu tăng nên giá sách giáo khoa được điửu chỉnh tăng so với năm ngoái, nguyên nhân do chịu chi phối bởi sức tăng của giá các nguyên liệu sản xuất, giá nhân công, nhà  in, giá vận chuyển...

Riêng các loại sách giáo khoa in lưu chiểu trước năm 2011 vẫn được giữ nguyên giá bán cũ, còn những loại in lưu chiểu trong năm 2011 sẽ điửu chỉnh tăng. Chị Phương (nhân viên một nhà  sách trên phố Giảng Võ) cho hay: Năm nay, ngoà i sách giáo khoa, giá các loại sách tham khảo đửu tăng khoảng 20%, tuy nhiên sức mua của khách hà ng vẫn rất lớn. Cứ và o dịp chuẩn bị năm học mới là  nhà  sách lại phải huy động thêm người mới có thể phục vụ được hết khách hà ng đến mua sách và  đồ dùng học tập. Và o những ngà y cuối tuần sức mua còn tăng cao hơn gấp 2, 3 lần ngà y thường.

Ghi nhận tại một số hiệu sách cho thấy, giá sách giáo khoa lớp 1 trọn bộ các đầu sách cơ bản (15 quyển) có 2 mức giá là  86.700 đồng và  104.700 đồng (có thêm sách tiếng Anh). Ngoà i ra, trên thị trường bán rất nhiửu loại sách tham khảo, sách nâng cao, sách bồi dườ¡ng dà nh cho học sinh lớp 1 có mức giá từ 19.000 - 45.000 đồng/quyển.

Lượng người mua lớn nên một số đầu sách đã hết sạch

So với năm ngoái thì thị trường sách giáo khoa năm nay sôi động hơn nhiửu. Nắm được thông tin giá sách tăng nhẹ, nhưng tâm lý sợ hết sách không mua kịp cho con nên các phụ huynh học sinh đến mua sách giáo khoa từ cuối tháng 7. Аến thời điểm hiện nay, sức mua vẫn lớn, nhưng một số loại sách đã hết.

Nhà  trường gử­i cho tôi 1 thông báo trong đó liệt kê một loạt những loại sách phải mua, nhưng có những đầu sách tôi thấy là  lạ nên chỉ sợ không có sách mà  mua thì gay go. Tôi quyết tâm dù giá đắt rẻ thế nà o tôi cũng phải mua bằng được, con bắt đầu đi học nên tôi không muốn con mình thiếu sách vở hay bất cứ dụng cụ học tập nà o cả. - chị Hà  (ở phố Hoà ng Hoa Thám) cho biết.

Аồ dùng học tập - phần lớn là  hà ng Việt

Không chỉ sách vở, nhiửu đồ dùng học tập như cặp sách, ba lô, thước bút do Việt Nam sản xuất cũng rất phong phú vử mẫu mã, đa dạng vử chủng loại giúp các phụ huynh có nhiửu sự lựa chọn.

Chị Tuyết (chủ một nhà  sách trên phố Tôn Аức Thắng) cho biết: Do xu thế dùng hà ng Việt ngà y cà ng cao nên năm nay nhà  sách của tôi bán chủ yếu là  các loại đồ dùng học tập do công ty Việt Nam sản xuất. Sức mua hà ng Việt rất cao và  họ tử ra khá yên tâm vử các sản phẩm chọn mua.

Hiện nay bút mực các loại có giá từ 25.000-60.000 đồng/chiếc; bút dạ quang, chì, sáp, chì bấm... giá từ 2.000 - 10.000 đồng/chiếc; bút bi các loại có giá từ 2.000 - 15.000 đồng/chiếc.

Аối với vở viết, ngoà i mẫu mã của những năm trước, năm nay thị trường xuất hiện những loại mới, mẫu mã đa dạng vử hình ảnh và  mà u sắc trang trí bìa ngoà i với giá dao động từ 3.000 - 15.000 đồng/quyển (tùy loại).

Mặt hà ng cặp xách, ba lô cũng phong phú và  đa dạng, rất ngộ nghĩnh và  phù hợp với lứa tuổi và o lớp 1. Trong đó, đắt hà ng là  loại balô cặp sách nhưng có thể hạ xuống thà nh vali kéo để học sinh nhử tuổi dễ sử­ dụng. Tuử³ chất liệu, kích cỡ, giá dao động từ 90.000 - 450.000 đồng/chiếc.

Các bậc phụ huynh đửu muốn mua nhiửu để con không bị thiếu sách vở

Ngoà i ra, nhiửu sản phẩm mới ra đời như: đèn chống cận, bảng chống loá, chống cằm, giấy lót tay... được bà y bán nhiửu với tiêu chí bảo vệ sức khoẻ cho học sinh, giúp các em chống các bệnh vử mắt trong khi ngồi học nên rất thu hút sự quan tâm và  chọn mua của các bậc phụ huynh.

Anh Hoà ng (ở phố Tôn Аức Thắng) cho biết: Con chuẩn bị đi học lớp 1 nên vợ chồng tôi cùng đi mua sách bút cho con. Mua trọn bộ sách vở và  dụng cụ học tập hết ngót triệu bạc. Cái gì cũng thấy đắt nhưng vợ chồng tôi không mấy băn khoăn vì muốn sắm sử­a thật đầy đủ cho con. Vợ chồng tôi mua tất cả các loại mặt hà ng của Việt Nam sản xuất để an toà n hơn cho con.

Và o dịp năm học mới, trên thị trường, các nhà  sách, siêu thị cũng đua nhau tung ra chương trình khuyến mãi rầm rộ vử đồ dùng học tập, đồng phục, cặp, balô, sách vở, xe đạp, máy tính... được bán với mức giảm giá từ 10 - 45% kèm nhiửu quà  tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Sách giáo khoa lớp 1: Tăng cả giá lẫn sức mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO