Văn hóa – Di sản

Rắn trong nghệ thuật tạo hình

GS.TS Trịnh Sinh 09:45 01/02/2025

Chuyện cổ tích Việt Nam kể rằng Thạch Sanh giết được mãng xà trong miếu thờ trừ họa cho dân làng, lại bị Lý Thông hãm hại và tranh công. Câu chuyện đã được hình tượng hóa bằng nghệ thuật tranh khắc gỗ và in trên giấy bản để nhiều người có dịp treo trong dịp Tết. Hình tượng rắn dữ dằn, rõ là một con rắn hổ mang bành, thân uốn khúc miệng phun lửa, đại diện cho Thần Ác. Cách chọn gam màu nóng đã thể hiện cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác gay go, đẫm máu.

1. Rắn trong tranh dân gian xuất hiện rất ít, nhưng cũng đã thấy trong hình tượng mãng xà (còn được gọi là trăn tinh hay chằn tinh). Các nghệ nhân tranh đã vẽ và sau đó in trên giấy gió hình tượng Thạch Sanh chém mãng xà.

anh-1.jpg
Thạch Sanh dùng búa chém mãng xà. Ảnh: Trịnh Sinh

Chuyện cổ tích Việt Nam kể rằng Thạch Sanh giết được mãng xà trong miếu thờ trừ họa cho dân làng, lại bị Lý Thông hãm hại và tranh công. Câu chuyện đã được hình tượng hóa bằng nghệ thuật tranh khắc gỗ và in trên giấy bản để nhiều người có dịp treo trong dịp Tết. Hình tượng rắn dữ dằn, rõ là một con rắn hổ mang bành, thân uốn khúc miệng phun lửa, đại diện cho Thần Ác. Cách chọn gam màu nóng đã thể hiện cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác gay go, đẫm máu.

Tranh dân gian còn miêu tả một trò chơi của nhi đồng phổ biến là “rồng rắn lên mây”, một đám trẻ túm áo nhau rồi xếp thành hình con rắn uốn khúc, lượn vào một sân nhà rộng trong làng để xin quà mừng tuổi cũng là bức tranh được nhiều người thích. Về mặt nghệ thuật, đây là một bức tranh sinh động, mô tả các tư thế hồ hởi, chân bước thấp bước cao, xô đẩy nhau. Bố cục tranh đẹp, con “rắn” được sắp thành hình cung tròn đối lập với mảng vuông của nhà mái ngói trang nghiêm. Tranh còn có thêm dòng chữ Hán Nôm làm tăng thêm vẻ đẹp và sự khuyến học cho lớp trẻ.

anh-2.jpg
“Rồng rắn lên mây” - tranh dân gian Hàng Trống. Ảnh: Trịnh Sinh

Rắn còn được vẽ lên tranh dân gian làng Sình (Huế), đại diện cho một năm, đó là năm Tỵ. Quan niệm một vòng lịch can chi là 12 năm, mỗi năm một con vật tiêu biểu. Người sinh năm nào đều ứng với một con vật về mặt phong thủy, tâm linh và tính cách.

anh-3.jpg
Tranh dân gian Làng Sình có hình rắn. Ảnh: Trịnh Sinh

2. Nghệ thuật chạm khắc đã đưa rắn lên tột đỉnh vinh quang. Đó là con vật được đích thân Hoàng Đế Minh Mạng chọn lựa trong một số ít con vật được khắc vào Cửu Đỉnh (9 cái đỉnh) biểu tượng của sự trường tồn của vương triều Nguyễn. Mỗi loài vật chỉ được khắc một lần vào một chiếc đỉnh. Tuy nhiên, nếu tính cả loài trăn (mãng xà) và loài rắn (nhiêm xà) cùng là một loài rắn (chữ xà nghĩa là rắn) thì xem ra cả hai con xà này đều được đặc cách, cùng được đúc trên 2 đỉnh (Anh Đỉnh và Huyền Đỉnh). Có thể đây là sự ưu ái cho rắn khi có đại diện 2 con vật thuộc loài rắn, nhưng cũng có thể người Việt coi trăn và rắn là hai con vật khác nhau vì thế mới đều được khắc trên Cửu Đỉnh.

anh-4.jpg
Hình chạm khắc mãng xà trên Huyền Đỉnh. Ảnh: Trịnh Sinh

Nghệ thuật chạm khắc còn đưa rắn lên một hình tượng cao quý nữa là rồng. Đây là một con vật không có thật, được ghép từ nhiều con vật khác mà thành, nhưng lại có cái cốt là thân rắn mà điển hình là rồng thời Lý - Trần, uốn khúc như rắn và lại là biểu tượng của vua, quyền lực tối thượng. Hình tượng rồng có mặt nhiều nhất ở Hoàng thành Thăng Long và các chùa chiền thời Lý - Trần.

anh-5.jpg
Hình rồng khắc trên cánh cửa chùa Phổ Minh thời Trần. Ảnh: Trịnh Sinh

Trong nghệ thuật chạm khắc đá, hình tượng rồng Lý - Trần còn để lại nhiều tác phẩm tuyệt đẹp, tiêu biểu là hình ảnh rắn trên cột đá ở chùa Dạm (Bắc Ninh). Hình tượng hai con rồng được châu đầu vào nhau, thân hình uốn lượn quanh một vòng của cột đá. Hai con rồng này đã được tạc vào đầu thời Lý, đến nay đã gần 1.000 tuổi mà vẫn cuốn hút du khách bởi tạo hình dạng 3D hiện đại, nổi bật nhiều chiều và hoa văn vẫn còn nét đanh. Tác phẩm này nửa như tượng tròn, nửa như phù điêu, hết sức sống động.

anh-6.jpg
Tượng rồng - rắn trên cột đá chùa Dạm (Bắc Ninh). Ảnh Trịnh Sinh

Hình tượng rồng - rắn Lý Trần còn được tạo hình trên nhiều cấu kiện kiến trúc của Hoàng thành Thăng Long, nhất là trên các lá đề đất nung trên mái cung điện, trên đồ gốm ngự dụng trong vương triều.

3. Trên chất liệu đồng, người xưa cũng đúc tượng rắn trên cán dao găm. Bức tượng đôi rắn khá đẹp và là tượng tròn cổ nhất tả rắn trong văn hóa Đông Sơn. Về mặt nghệ thuật, có thể xếp pho tượng tròn này vào loại hình mỹ thuật ứng dụng như cách xếp loại hiện đại. Bức tượng này được “đặt” vào cán một con dao găm đồng. Những chiếc dao găm thời này thường có phần lưỡi nhọn, sắc, có thể vừa là vũ khí, vừa là vật biểu tượng quyền uy nên ở phần cán thường là tượng người phụ nữ đang khuỳnh tay, chống nạnh hay tượng voi, tượng rắn với mục đích trang trí nghệ thuật.

anh-7.jpg
Đôi rắn quấn nhau đang ngậm chân voi trên cán dao găm. Ảnh: Trịnh Sinh

Cặp rắn được tả sinh động, đang cuốn lấy nhau, mồm há rộng ngậm chân voi, trên lưng voi lại đặt một chiếc trống đồng. Tinh xảo là vậy, nhưng chiều dài của cả con dao găm cũng chỉ khoảng 12cm. Dao găm tượng rắn này đã được xếp hạng Bảo vật quốc gia và hiện đang trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Nghệ An.

4. Hình tượng rắn ở ta còn liên quan đến một vụ án oan nổi tiếng. Đó là vụ án “Hồ Dâm Đàm” (tức hồ Tây ngày nay). Dân làng đã mượn ngôn ngữ mỹ thuật tạo tượng đá để thể hiện nỗi lòng của một trung thần bị hàm oan. Bức tượng đá nổi tiếng này miêu tả một con rắn có đủ mắt tròn, vây khắp thân, có cả vành tai để nghe ngóng “thế sự”, nhưng hàm răng sắc đang cắn chặt vào thân mình như chẳng bao giờ gỡ ra được tựa nỗi hàm oan đã qua nhiều thế kỷ.
Cái đẹp của bức tượng rắn này là được tả thực, đường nét chạm khắc sắc sảo, xử lý hình khối gọn gàng, theo khúc cuộn mà không theo khối dài loằng ngoằng như thân rắn ngoài đời.

anh-8.jpg
Tượng Thần rắn tự cắn vào thân. Ảnh: Dân Trí

5. Trong các điện thờ mẫu Tam phủ, tứ phủ và các chùa "Tiền Phật, hậu Mẫu" cũng có mặt tượng rắn. Một dấu hiệu quan trọng của điện thờ là có các cặp tượng rắn đang vắt vẻo trên xà nhà hay trên tường hướng vào các Mẫu. Đặc biệt, tượng rắn màu trắng được gọi là Bạch Xà Đại tướng, rắn màu xanh gọi là Thanh Xà Đại tướng mà dân gian thường gọi là “Ông Lốt”. Những tượng này không làm từ chất liệu đá, gốm, đồng… mà thường làm bằng giấy, carton, tả thực như một dạng đồ hàng mã, nhẹ nhàng, dễ uốn lượn, tạo hình.

anh-9.jpg
Bàn thờ trong điện Mẫu trưng bày ở Bảo tàng Dân tộc học. Ảnh: Trịnh Sinh

6. Hình tượng rắn ở các văn hóa miền Trung và miền Nam nước ta cũng được thể hiện trong nghệ thuật tạo hình. Tại các di tích Chăm Pa có hình tượng con rồng Makara, cũng là con vật không có thật trong thực tế, có cái thân là con rắn, cá sấu, voi. Đây là biểu tượng của thủy quái, vật cưỡi của thần biển Varuna và cả nữ thần sông Hằng Ganga Devi. Con rồng Makara biểu tượng cho nước, cầu vồng (coi rắn là hình tượng thân cong như cầu vồng). Makara có mặt trong văn hóa Chăm từ thế kỷ VII và kéo dài cho đến tận thế kỷ XIV với các tượng tròn điêu khắc đá.

anh-10.jpg
Tượng rồng Makara Tháp Mắm, Bình Định thế kỷ XIII. Ảnh Trịnh Sinh

Trong nghệ thuật tạo hình rắn ở văn hóa Khơ Me, Nam Bộ, rắn thần Naga là một vị Thần trong hình hài một con rắn hổ mang với đặc trưng là có cái mang bành to ở phần đầu. Có khi con rắn được thể hiện 1 đầu hay nhiều đầu, nhưng số đầu thường là số lẻ: 1, 3, 5, 7 và 9. Rắn Naga được tạo hình với chất liệu gỗ được sử dụng trang trí đầu tay cầm xe tang, tủ kinh kệ, điêu khắc nổi trên cánh cửa…, xi măng (được đổ khuôn thạch cao), đồng (đúc khuôn)… tạo thành các pho tượng tròn. Naga còn được thể hiện trong tranh vẽ trên giấy, tranh sơn dầu, tranh đắp nổi (phù điêu) trên các bức tường trong chính điện, nóc mái của cổng chùa. Đề tài rắn thường gặp là diễn tả câu chuyện về rắn thần Naga có 7 đầu dùng thân mình làm ghế cho đức Phật ngồi tu và dùng mang làm mái vòm che mưa nắng cho Phật. Rắn Naga còn được tạo khối trang trí trên cổng chùa, tường rào, cột cờ, cầu thang dẫn lên chính điện, nóc mái, mi cửa…

7. Nhìn rộng ra, hình tượng rắn Naga có mặt khắp các nước láng giềng của Việt Nam như Lào, Campuchia và Thái Lan… Đó là hình tượng con rắn hổ mang bành được Ấn Độ Giáo và Phật giáo “thiêng hóa” thành vị Thần Nagraj (vua rắn), biểu tượng của sự bất tử.

Nhiều khi tượng Naga được tạc có đầu người mình rắn. Rắn được vẽ trong tư thế cuộn mình trên cổ thần Shiva hay rắn đang cuộn mình làm giường ngủ cho thần Vishnu… Làn sóng truyền bá Ấn Độ giáo và Phật giáo đã lan truyền từ Ấn Độ sang các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia đã mang theo cả nghệ thuật tạo hình rắn hổ mang bành. Ảnh hưởng của sự giao lưu văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng này được thấy rõ ở Kinh đô cổ Angkor Wat ở Xiêm Riệp (Campuchia) nơi có rất nhiều truyền thuyết và tượng rắn hổ mang bành ở các cổng vào khu đền đài nổi tiếng này./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Đền Hai Bà Trưng: Di tích quốc gia đặc biệt, điểm du lịch văn hóa tâm linh
    Đền Hai Bà Trưng là di tích lịch sử lớn nhất và lâu đời nhất Việt Nam, thờ hai nữ tướng Trưng Trắc và Trưng Nhị - hai vị anh hùng đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa đánh đổ ách thống trị của nhà Đông Hán vào năm 40 - 43 (sau Công nguyên) giành lại nền độc lập, tự chủ dân tộc. Ngày nay, nơi đây còn là điểm đến tâm linh hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch khắp nơi đến tham quan, chiêm bái.
  • Rắn trong kho tàng văn chương truyền miệng của người Việt
    Theo chu kỳ Thiên can Địa chi của văn hóa phương Đông, năm 2025 là năm Ất Tỵ - năm con rắn. Người xưa xếp rắn đứng thứ ba trong bốn con vật: chim, cá, rắn, voi (“nhất điểu, nhì ngư, tam xà, tứ tượng”). Trong con mắt của người xưa, rắn ẩn chứa nhiều huyền bí, ma thuật, bởi thế rắn được coi là linh vật để thờ cúng ở một số nơi. Hình ảnh, đặc điểm con rắn từ xa xưa đã đi vào tâm thức của người Việt qua lời ăn tiếng nói, ca dao tục ngữ, truyền thuyết và những câu chuyện cổ... Nhân dịp đón xuân Ất Tỵ, xin kể đôi lời về loài rắn trong kho tàng văn chương truyền miệng đầy chất liên tưởng và hóm hỉnh của người Việt.
  • Lễ hội Cổ Loa - Hà Nội: Nhân lên truyền thống yêu nước của dân tộc ngày xuân
    Trong rất nhiều lễ hội đầu xuân của Hà Nội thì Lễ hội Cổ Loa (còn gọi là lễ hội “Bát xã hộ nhi”) tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh vẫn giữ được các nghi thức văn hóa truyền thống. Lễ hội này diễn ra trong ngày mùng 5 và 6 tháng Giêng, đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào “Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” năm 2021.
  • Ngày xuân nhìn về văn hiến Thăng Long
    Nếu tính từ thời điểm vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, Hà Nội trải qua 1015 năm lịch sử. Trong suốt hơn 10 thế kỷ ấy, nền văn hiến Thăng Long đã được hình thành và kết tụ bởi một tinh thần bảo vệ độc lập dân tộc, một nền văn hóa độc lập và trường tồn, trong đó phong tục, giao thương, ứng xử, văn chương, nghệ thuật, kiến trúc… là tố chất điển hình, tạo cốt cách, bản ngã con người Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay.
  • Tiếp nối và khơi mở mạch nguồn di sản thư pháp
    Mỗi dịp xuân về, chúng ta lại bắt gặp hình ảnh những “ông đồ” - nhà thư pháp cho chữ mọi người trên đường phố, trước Văn Miếu, hay những địa điểm gắn liền với văn chương, chữ nghĩa, từ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định cho đến Thanh Hóa, Huế, TP Hồ Chí Minh…; cùng những dòng người tấp nập thưởng thức những câu văn hay, nét chữ đẹp. Đằng sau những sôi nổi tấp nập ấy chính là những trái tim nóng bỏng đang từng ngày miệt mài tìm kiếm, luyện rèn để lưu giữ và phát huy những giá trị, vẻ đẹp không dễ gì nhận ra được của nghệ thuật thư pháp - một di sản cha ông để lại với bề dày cả ngàn năm.
  • Hà Nội xếp hạng 4 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp Thành phố
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Quyết định số 442/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, 3 di tích của huyện Ba Vì và 1 di tích của huyện Phú Xuyên được xếp hạng di tích cấp Thành phố theo Quyết định nêu trên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuân về, trò chuyện với tác giả “Mùa xuân, làng lúa làng hoa”
    “Lúa ơi thơm ngát cho em hát cùng người/ Bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm tươi ruộng đồng/ Sóng lấp lánh mặt hồ cho hoa em ngào ngạt/ Hương hoa bay dào dạt/ Làng hoa em gọi mùa - Mùa xuân...”
  • Rắn trong kho tàng văn chương truyền miệng của người Việt
    Theo chu kỳ Thiên can Địa chi của văn hóa phương Đông, năm 2025 là năm Ất Tỵ - năm con rắn. Người xưa xếp rắn đứng thứ ba trong bốn con vật: chim, cá, rắn, voi (“nhất điểu, nhì ngư, tam xà, tứ tượng”). Trong con mắt của người xưa, rắn ẩn chứa nhiều huyền bí, ma thuật, bởi thế rắn được coi là linh vật để thờ cúng ở một số nơi. Hình ảnh, đặc điểm con rắn từ xa xưa đã đi vào tâm thức của người Việt qua lời ăn tiếng nói, ca dao tục ngữ, truyền thuyết và những câu chuyện cổ... Nhân dịp đón xuân Ất Tỵ, xin kể đôi lời về loài rắn trong kho tàng văn chương truyền miệng đầy chất liên tưởng và hóm hỉnh của người Việt.
  • Lễ hội Cổ Loa - Hà Nội: Nhân lên truyền thống yêu nước của dân tộc ngày xuân
    Trong rất nhiều lễ hội đầu xuân của Hà Nội thì Lễ hội Cổ Loa (còn gọi là lễ hội “Bát xã hộ nhi”) tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh vẫn giữ được các nghi thức văn hóa truyền thống. Lễ hội này diễn ra trong ngày mùng 5 và 6 tháng Giêng, đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào “Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” năm 2021.
  • Năm 2025, Hà Nội thành lập, mở rộng 15-20 cụm công nghiệp
    Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 20/KH-UBND về việc quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
  • Khu du lịch Nhật Tân - Nơi thiên nhiên hòa quyện cùng con người
    Giữa lòng Hà Nội nhộn nhịp, có một góc nhỏ bình yên, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện trong một bức tranh sống động đó là khu du lịch Nhật Tân. Với thung lũng hoa Hồ Tây rực rỡ sắc màu và bãi đá sông Hồng hoang sơ, khu du lịch Nhật Tân từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người yêu thiên nhiên, nghệ thuật và sự tĩnh lặng giữa cuộc sống hối hả.
Đừng bỏ lỡ
  • 9 lễ hội đặc sắc của Hà Nội
    Là một địa danh ngàn năm văn hiến, những lễ hội truyền thống ở Hà Nội cũng được lưu giữ và truyền lại từ đời này qua đời khác. Như một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần người dân Thủ đô, chứa đựng những giá trị văn hóa tiêu biểu tốt đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc.
  • Ra mắt phần 2 phim tài liệu "Hồ Chí Minh - Con đường phía trước"
    Với độ dài 2 tập (20 phút/tập), bộ phim tái hiện 1 giai đoạn lịch sử khi Nguyễn Ái Quốc đến Liên Xô với giấy thông hành mang tên người thợ ảnh “Chen Vang”.
  • Đền Hai Bà Trưng: Di tích quốc gia đặc biệt, điểm du lịch văn hóa tâm linh
    Đền Hai Bà Trưng là di tích lịch sử lớn nhất và lâu đời nhất Việt Nam, thờ hai nữ tướng Trưng Trắc và Trưng Nhị - hai vị anh hùng đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa đánh đổ ách thống trị của nhà Đông Hán vào năm 40 - 43 (sau Công nguyên) giành lại nền độc lập, tự chủ dân tộc. Ngày nay, nơi đây còn là điểm đến tâm linh hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch khắp nơi đến tham quan, chiêm bái.
  • Tết truyền thống cùng sắc thái văn hóa Mường tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
    Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc “Vui xuân Ất Tỵ: Sắc thái văn hóa Mường, Hòa Bình” vào hai ngày mùng 4-5 Tết (tức ngày 1 và ngày 2/2 dương lịch).
  • Nhân dân Thủ đô mừng xuân Ất Tỵ trong văn minh, an toàn, vui tươi
    Ngày 30-1, UBND thành phố Hà Nội ban hành Báo cáo số 38/BC-UBND về tình hình giữa kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 từ ngày 25-1 đến ngày 30-1-2025 (từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày mùng 2 Tết năm Ất Tỵ).
  • [Podcast] “Chơi chữ” ngày Tết – Nét đẹp văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội
    Trong văn hóa truyền thống của người Việt xưa, tục treo câu đối trong nhà ngày xuân là một thú vui tao nhã thể hiện trí tuệ và nghệ thuật chơi chữ của người sử dụng câu đối. Những câu đối treo trong ngày Tết thường mang ý nghĩa tốt đẹp và đôi khi nhắc nhở mỗi chúng ta về những điều tốt đẹp, về đạo đức, về lối sống, về cách hành xử hàng ngày. Đó còn là ý nghĩa thể hiện ước mơ, mong ước một năm mới vui vẻ, hạnh phúc, thành công, tấn tài tấn lộc.
  • Khám phá địa danh lịch sử, văn hoá qua bộ sách song ngữ "Hà Nội - Sài Gòn du ký"
    Bộ sách song ngữ Hà Nội - Sài Gòn du ký là bộ sách độc đáo kết hợp giữa yếu tố du ký, tranh truyện, mang đến cho độc giả một hành trình thú vị khám phá vẻ đẹp và văn hóa đặc sắc của hai thành phố nổi tiếng nhất Việt Nam: Hà Nội và Sài Gòn.
  • Nhiều hoạt động mang đậm không khí Tết cổ truyền tại Hà Nội
    Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 kéo dài 9 ngày (từ ngày 25/1 đến hết ngày 2/2/2025, tức từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại TP. Hà Nội diễn ra nhiều sản phẩm văn hóa, du lịch hấp dẫn, chất lượng... là những sự kiện sôi động, hấp dẫn nhằm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.
  • Quận Tây Hồ: Phát huy thành tựu, nỗ lực xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
    Triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thành ủy về Đại hội Đảng bộ cấp quận, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, quận Tây Hồ đang tích cực các bước chuẩn bị theo phương châm: Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển. Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, hướng tới Đại hội đại biểu lần thứ VII Đảng bộ quận, đồng chí Nguyễn Lê Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ đã có những chia sẻ với tạp chí Người Hà Nội về thành quả cũng như định hướng phát triển của quận trong thời gian tới.
  • Xuân vùng cao
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Xuân vùng cao của tác giả Lê Bá Thự.
Rắn trong nghệ thuật tạo hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO