Quang Dũng - Tôi đang cô độc

Đẹp| 11/05/2010 09:53

(NHN) Tôi mất một thời gian dà i tự thu mình và o im lặng, và  chênh vênh thêm bao ngà y nữa. Tôi chỉ nói thế thôi vì chỉ những người trong cuộc mới hiểu. Giử đây, tôi đang cô độc.

Lầm lũi bước và o là ng giải trí và  rồi nổi như cồn, Quang Dũng là  một trường hợp hiếm hoi những ca sĩ nổi tiếng mà  không tốn tiửn, tốn nhiửu quan hệ để lăng xê mình, Dũng đi từng bước khôn ngoan, chắc chắn. Nhiửu người lăm le thay thế vị trí của Dũng với không ít chất giọng  tốt và  đẹp,  thậm chí tốt hơn, đẹp hơn nhưng vẫn chưa ai là m được điửu đó. Hiện tại, mê lực Quang Dũng ít nhiửu đã nằm ở tình trạng... quen quá. Nếu bao năm qua, những gì anh nói thường là  nói vử sự được, thì một ngà y Quang Dũng ngồi lại, thật và  trải nghiệm hơn, nói vử sự được cũng đầy chiêm nghiệm hơn và  đã thấm thía hơn cái sự mất của mình.

Không lẽ phải hát to hơn mới không nhạt?

Phải thẳng thắn thế nà y. Cứ ung dung mà  đi một đường như anh bao năm qua, phải ghi nhận là  anh có sức bửn. Nhưng có người cho rằng cái bửn đó đang biến thà nh sự bảo thủ, một mà u. Kẻ lại nói, sự một mà u của Quang Dũng đang... loãng đi. Còn anh, anh nói gì?

Tôi nghĩ rằng âm nhạc là  cánh cử­a mở cho người nghệ sĩ, và  với riêng tôi, cuộc viễn chinh còn dà i và  tôi vẫn còn đủ sức lực, thời gian để chinh phục. Tôi hát nhạc trữ tình, dòng nhạc dễ khiến người nghe cảm nhận ra sự một mà u, nhưng tôi tin và o khả năng cảm âm của mình. Tôi không muốn thay đổi và  không thích thay đổi dòng nhạc mình chọn. Khi mình có một thế mạnh nà o đó, không biết đường năm giữ mà  phải đi chứng minh tôi là m được cái nọ, tôi là m được cái kia thì không hay. Rồi cũng thà nh đi đâu loanh quanh cho đời mửi mệt.

Tôi cũng không muốn định nghĩa cá tính của tôi là  gì, vì điửu đó tuử³ thuộc và o người nghe hơn là  ca sĩ tự nói vử mình. Tôi tự biết rằng tôi không hử thiếu cá tính khi hát, tôi đã và  đang hát những gì tôi có. Không lẽ bây giử nói với mọi người, Quang Dũng không bảo thủ, Quang Dũng có nhiửu mà u bằng cách hát lớ nữa đi, hay là  hát to lên nữa đi? Tôi quan niệm rằng hát to chắc gì đã hát hay. Cũng có thể, những nhận xét trên, bắt nguồn từ việc người ta nghe nhiửu quá, nên khó thấy Quang Dũng mới mẻ?

Chứ không phải do anh.. hát nhiửu quá, ra đĩa nhiửu quá để rồi khán giả no lỗ tai nên họ phải đòi hửi quý hồ tinh bất quý hồ đa?

Аúng là  tôi chọn nhiửu, hát nhiửu thật, nhưng đó là  đất nhạc trữ tình của tôi. Tự tôi thấy thế nà y, tôi hát như thế vẫn còn chưa đã, vẫn còn chưa khai thác hết cái mảnh đất của mình. Bất cứ một ca sĩ nà o cũng phải chịu áp lực sân khấu, áp lực khán giả mà  khán giả thì chắc chắn không bao giử dễ tính, nay hát cái nà y mai hát cái kia, hoặc cùng hát nhưng là m sao để mình cảm thấy mình hát như trả bà i. Tôi hát nhiửu nhưng tôi không hát nhiửu đến mức mất cá tính. Cũng có thể, có những cuộc rong ruổi trong âm nhạc, ví dụ như nhạc Trịnh Công Sơn, lúc nà y tôi vẫn chưa chọn thời điểm để thể hiện những sức bật mới.

Nhắc vử nhạc Trịnh, phải khẳng định là  cơ may của anh những năm đầu và o nghử. Bởi thứ nhất anh chọn rất đúng thời điểm. Thứ nhì, anh là  một trong những giọng nam hiếm hoi khai phá mảnh đất nà y. Nhạc Trịnh đóng đinh với Khánh Ly sâu và  thoát tục, Trịnh Vĩnh Trinh tròn trịa và  mê đắm, Hồng Nhung lạc quan và  hiện đại. Vậy còn anh, anh có gì để cho khán giả biết, Quang Dũng hát nhạc Trịnh khác mấy người kia?

Tôi mang tâm tư của một người đà n ông trong nhạc Trịnh hay đúng hơn là  cực dương, khác với những gì trước đây nhạc Trịnh thường được gắn với cực âm. Tôi không mà u mè, chỉ hát bằng sự mộc mạc nhưng rất nồng nà n của tình yêu Trịnh Công Sơn để lại trong từng ca khúc. Thậm chí cả những tuyệt vọng và  bất lực, tôi không nghĩ là  mình nông cạn đến cái độ đi được hết. Tôi khá nhạy cảm và  cũng rất tinh tế trong cảm nhận. Tính triết lý trong giai điệu và  ca từ của Trịnh không bao giử lỗi thời.

Quả thật thì anh đã từng là  dân nhạc Trịnh, nhưng 10 năm qua, có lúc nà o anh sợ khán giả phần nà o quên mất anh đã từng có mặt ở mảnh đất nà y?

Nhạc Trịnh, cũng như bao tình ca khác tôi hát, tôi vẫn bửn bỉ hát đến hôm nay, quên hay nhớ là  do cảm nhận của từng người, là  thiện chí của khán giả đối với mình, có gì đâu mà  tôi phải sợ. Tôi thích mình là  kẻ đi tìm trong cảm xúc của mình, vì có những ca khúc, buổi sáng với một cảm xúc khác, buổi chiửu với một ca khúc khác. Tôi tìm nhiửu và  hy vọng sẽ thấy một điửu gì đó mới hơn, lạ hơn với chính mình nhưng chưa bao giử tôi cảm thấy trọn vẹn. Có lẽ đó cũng là  một lý do? Và  đôi khi, cả máu hơn thua nữa. Biết đâu khi hết sự hơn thua nà y, tôi mệt mửi và  ngồi lại nhường chỗ cho sự cầu nguyện bình yên, thì khán giả mới thấy, à  ta thấy em đang ngồi đấy cho đời bầy cuộc vui. Thì bây giử, cứ để tôi đi đã. Cho tôi thời gian đi.

Có mâu thuẫn không khi anh vừa nói tôi ở trên, đi đâu loanh quanh cho đời mửi mệt?

Tôi có thể hát cả mấy chục đêm mà  không hết nhạc Trịnh đâu, vử cả số lượng lẫn chiửu sâu. Nên tôi mới nói, cho tôi thời gian để tôi đi. Tôi đi những gì tôi có, chứ không phải đi sang một lĩnh vực khác, nhảy cà  tưng để là m mới, sẽ cà ng mua mệt mửi và o mình.

Tôi không giống anh Tuấn Ngọc

Nhạc sĩ Quốc Bảo trong viết bà i Tại sao phải là  Tuấn Ngọc. Nghe nhận xét nà y, anh có giật mình không?

Аó là  nhận xét hay. Một nghệ sĩ đừng bao giử để người khác phải đặt câu hửi vì sao. Mình cứ là  mình đi, đừng bắt chước nhưng cũng đừng nên bảo thủ. Riêng tôi, tôi thấy tôi không hử giống Tuấn Ngọc và  cũng không thích mình bị đặt và o thể so sánh với anh Tuấn Ngọc.

Chứ không phải là  khi đặt ở thể so sánh với Tuấn Ngọc, anh nhận phần ít lợi thế, ví dụ như quãng giọng hát của anh ngắn hơn, cao độ không bằng và  độ trải nghiệm - điửu quan trọng với một ca sĩ hát nhạc trữ tình, chưa nhiửu?

Sao không nghĩ đó cũng là  những điửu mà  tôi lợi thế? Quãng rộng hay hẹp là  tuử³ theo bà i hát. Cao độ hay không tuử³ giai điệu từng bà i. Quãng rộng hát cao không có nghĩa là  hát hay hơn người quãng thấp vì anh Sĩ Phú, anh Duy Trác quãng đâu có rộng, giọng đâu có cao? Còn trẻ hơn, đó là  một lợi thế chứ, nhất là  khi có thể có những khám phá mới mẻ và  hợp thế hệ. Tôi và  anh Tuấn Ngọc chất giọng không giống, mỗi người có một cách nhả chữ khác nhau, nên đừng so sánh. mỗi người cũng có những ưu và  khuyết riêng.

Anh có  thẳng thẳn nói vử những điửu mình chưa hà i lòng trong giọng hát cũng như phong cách biểu diễn?

Thứ nhất là  tuổi đời, tôi chưa cảm nhận được hết chiửu sâu của một số ca khúc trong khi nhạc trữ tình rất sâu sắc. Thứ hai, tư duy âm nhạc với nhiửu tác phẩm chưa đủ, nên phải học hửi nhiửu.

Còn  và i điửu nữa chứ, ví dụ như anh hát hay nghiếm hà m và  đôi chỗ hoa chân múa tay không cần thiết, chẳng hạn?

à”i, tôi tưởng đó là  hình ảnh của mười năm vử trước chứ. Cảm ơn anh, nếu còn những biểu hiện đó thì tôi điửu chỉnh. Аây là  những điửu chính dễ dà ng.

Bằng phẳng quá thì chán lắm

Anh là  một trường hợp thà nh công bằng chính đôi chân mình, từ lợi thế giọng hát rất ngọt và  tình, cộng với việc biết chớp nhiửu cơ hội cho mình. Anh có nghĩ nhiửu vử chuyện nhiửu ca sĩ trẻ đang muốn hơn thua với anh, hay thẳng thắn là  muốn truất ngôi Quang Dũng?

Tôi cảm ơn cuộc đời đã cho tôi nhiửu ưu ái trong sự nghiệp. Nhìn lại, tôi thấy tôi mới chỉ đi 50% sức mình. Phút trước còn một chặng rất dà i và  nhiửu thử­ thách và  tôi thấy hứng khởi để đi, đơn giản là  tôi không cho phép mình tự đạp đổ hết. Phải là m mới mình thế nà o để không thà nh ra... là m khác cũng là  một vấn đử.

Tôi cũng thấy có người đang giống tôi hoặc na ná như tôi và  tôi cũng nghe có nhiửu người muốn đạp đổ hoặc thay thế Quang Dũng, cũng đã 4-5 năm nay rồi. ửª, thì cứ hát đi chứ cần gì phải tuyên bố nà y nọ. Tôi không lo sợ gì vì hiểu rất rõ tôi. Người ta vụt sáng lên và  mình không sáng nữa cũng là  lẽ bình thường thôi. Nhưng chỉ xin một điửu, dù hát gì họ cứ nên là  họ, đừng bắt chước cho giống ai.

Nhiửu người vẫn đặt câu hửi, cứ âm thầm Quang Dũng, chỉn chu Quang Dũng thì hình ảnh anh sẽ hoà n hảo nhiửu nếu không có những chuyện không hay như gây sự với một ca sĩ đà n em và  tung hê chuyện tình cảm một cách... không đúng sự thật với Thanh Thảo?

Tôi thực sự tiửc vử những điửu đó và  nếu thời gian quay ngược lại, tôi chắc chắn sẽ không để nó xảy ra. Và  tôi cũng xin nói lại, trong những chuyện đó tôi không là  người lên tiếng trước, nhưng rồi mọi chuyện cũng xong, họ lại là  những người bạn đồng hà nh cùng tôi trên con đường nghệ thuật.

Giử nhìn lại tôi không thấy nặng nử nữa. Tôi nghĩ, đó là  những va vấp và  phải cảm ơn nó, đà nh rằng áp lực giữ hình ảnh với một người nổi tiếng rất lớn. Аôi khi, cũng nên gặp điửu nà y điửu nọ vì cuộc sống cứ bằng phẳng quá thì nhà m chán lắm. Gặp để thấy mình đời hơn, thấy mình con người hơn. Và  cũng để thấy đôi khi mình nên dễ chịu với những cái mình mất, hơn là  cứ vật vã khổ sở với những cái mình được để rồi cứ căng cứng lên lo giữ những cái được sẽ vụt mất khửi tay mình.

Không phải ai cũng dễ dà ng chấp nhận cái mất. Nó sẽ dễ xảy ra một tình trạng: chấp nhận rồi khiến mình tự vệ mọi thứ hơn. Anh có bị rơi và o tình trạng như vậy không?

Nếu đem tất cả ra phán xét thì vô cùng lắm. Tôi hoà n toà n tự tin và o mình. Tôi cũng đã chiêm nghiệm được nhiửu thứ và  trầm mình hơn sau những va chạm với cuộc sống. Và  ngay trong giọng hát cũng thức được những buồn vui để hát có hồn hơn. Như khi trở lại với nhạc Trịnh để song ca với Hồng Nhung, thì cả hai chúng tôi đửu chia sự cô độc. Tôi hát bằng sự cô độc đến bão tố của người con trai và  Nhung hát bằng sự cô độc gió thoảng của người con gái.

Lúc nà y âm nhạc không an ủi hết được

Anh từng đóng phim và  cũng đang đóng chung một bộ phim dà i hơi với ca sĩ Mử¹ Tâm. Báo chí từng viết anh đóng phim thường... lỗ và  thực tế nổi tiếng như anh trên lĩnh vực ca nhạc thì không cần tiêu xà i quá nhiửu thời gian cho phim ản. Có phải do Quang Dũng hát nhạc trầm, nhạc buồn nhiửu quá nên phải đổi gió?

Tôi thấy mình có năng khiếu đóng phim và  quan trọng là  tôi thấy thú vị với nó. Biết rằng ca sĩ hát cũng nên hát thôi, phim ảnh chỉ cho mệt nhưng lúc nà y đây tôi phải cảm ơn phim. Vì những buồn vui hà ng ngà y của tôi bây giử, âm nhạc không chia sẻ hết được.

Hình như, anh đang thất bại trong hôn nhân?

Có những điửu không hay ập đến trong cuộc sống gia đình thì đúng hơn, và  ảnh hưởng đến tôi cũng khá nhiửu. Tôi mất một thời gian dà i tự thu mình và o im lặng, và  chênh vênh thêm bao ngà y nữa. Tôi chỉ nói thế thôi vì chỉ những người trong cuộc mới hiểu. Giử đây, tôi đang cô độc.

Nếu có thể,anh chia sẻ phần nà o những gì mình đang chiêm nghiệm sau những giây phút ngoà i hà o quang sân khấu như bây giử?

Аúng là  sai lầm của tôi khi cho quá nhiửu người biết những cung bậc tình cảm. Một phần cũng tại tôi là  người của công chúng nên là m gì cũng khó mà  giấu. Giử tôi cũng chỉ mong tôi và  những người trong cuộc hiểu được những mất mát nà y và  xem đây là  thời gian để chiêm nghiệm. Аúng là  không có gì hoà n hảo và  tôi đã rất cầu toà n khi ôm lấy một sự lộng lẫy. Bây giử có lẽ nên cho tôi thêm thời gian để tôi nghiệm ra nhiửu thứ và  bình yên hơn.

Và  nếu cho thời gian quay ngược lại, anh sẽ là m lại không?

Tôi luôn sống theo cảm xúc và  tôn trọng cảm xúc của mình. Dù tôi hay có suy nghĩ vử những được mất hơn  thua nhưng tôi không ân hận gì cả. Tôi cũng không đặt cái nếu đó vì không gặp điửu nà y cũng sẽ gặp điửu kia thôi, là m lại chỉ tội mất công và  mất thời gian thôi. Có một cái tôi là m lại là  đặt tên cho con trai từ An Nam thà nh Bảo Nam vì người xem tử­ vi nói nếu để tên cũ sẽ không tốt cho con. Còn tôi thì cuộc đời bắt gì tôi nhận nấy và  nhận với thái độ nhẹ nhà ng.

Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Quang Dũng - Tôi đang cô độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO