Phong tặng NSND, NSƯT - trăn trở trước “phút 89”

Arttime| 25/08/2022 14:36

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa đăng tải danh sách 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”- NSND và 348 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”- NSƯT. Tuy nhiên, trước “phút 89”, câu chuyện chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Đây là danh sách do 5 Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 10 lên Cổng Thông tin điện tử của Bộ VHTTDL để lấy ý kiến của nhân dân. Như vậy, “quả bóng” đã được “đá” lên Hội đồng cao nhất. Sự hồi hộp đang đến với những người trong cuộc. Việc lấy ý kiến của nhân dân sẽ được tiến hành trong vòng 20 ngày, bắt đầu từ 26/7 đến hết ngày 16/8 trước khi Hội đồng cấp Nhà nước họp theo quy định.

Theo Nghị định 40/2021/NĐ-CP (năm 2021), sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP (năm 2014) của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT; với NSND, Nghị định quy định có 4 tiêu chuẩn. Đáng lưu ý “tiêu chuẩn thứ 2” là “Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tiêu biểu cho ngành, nghề nghệ thuật; có uy tín nghề nghiệp; được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ”. Đặc biệt, mục 4 quy định “Có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật xuất sắc”.

Phong tặng NSND, NSƯT – trăn trở  trước “phút 89” - 1

Trao tặng danh hiệu NSND, NSUT lần thứ IX

Với NSƯT, Nghị định quy định: “Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật xuất sắc; có uy tín nghề nghiệp; được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ” và “Có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc”.

Để đạt được danh hiệu NSND, NSƯT, nghệ sĩ cần phải đáp ứng một số tiêu chí cụ thể. Ví dụ: nghệ sĩ phải hoạt động nghệ thuật liên tục hoặc cộng dồn theo số năm nhất định (20 năm với NSND và 15 năm với NSƯT) và có được một số giải thưởng Vàng, Bạc (quy đổi phù hợp với từng danh hiệu) tại các giải thưởng chuyên nghiệp, các Hội diễn toàn quốc...

Mỗi loại hình nghệ thuật đều có đặc thù riêng. Để được Nhà nước công nhận danh hiệu NSND, NSƯT người nghệ sĩ đó phải có bề dày cống hiến, “có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật xuất sắc”. Và đặc biệt, phải có sức lan tỏa, tầm ảnh hưởng lớn với công chúng. Điều này được quy định tại Nghị định 40/2021/NĐ-CP (năm 2021), sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP (năm 2014) của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Đối với những nghệ sỹ cao tuổi đã nghỉ hưu như NSƯT Nguyễn Thanh Đính (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam), NSƯT Lê Gia Hội (Nhà hát Ca vũ kịch Việt Nam),  NSƯT Đồng Thị Tuyết Thanh (Đài tiếng nói Việt Nam), NSƯT Ma Bích Việt (Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội)... Với số nghệ sỹ này, tuy không đủ huy chương nhưng trước khi nghỉ hưu họ đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp và có sức lan tỏa với nhiều thế hệ trong cộng đồng. Điều này, giới nghệ sỹ thấy chính xác.

Điều đáng tiếc là, cũng có những trường hợp hiện đã nghỉ hưu, khi còn làm việc chưa có nhiều đóng góp, không có sự lan toả nhưng vẫn “lọt” danh sách phong tặng NSND trong đợt này.

Trong lĩnh vực âm nhạc, cũng có những nghệ sĩ không có Huy chương Vàng cá nhân, không có sức lan toả và sự ảnh hưởng tới công chúng, cũng vẫn “lọt” danh sách phong tặng NSND.

Theo danh sách được công bố, có trường hợp nghệ sỹ trẻ có đủ huy chương nhưng chưa có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa đến với công chúng. Trong khi đó, nhiều ngôi sao như 2 anh em NSƯT Quốc Cơ – Quốc Nghiệp, NSƯT Xuân Hinh không có trong danh sách đề nghị NSND, ca sỹ Tùng Dương “trượt” danh sách NSƯT. Đó là điều tiếc nuối.

Để xảy ra tình trạng này một phần là do hội đồng cấp dưới quá nể nang, đẩy trách nhiệm lên hội đồng cấp trên. Điều này có thể khiến cho NSND “gạo cội” chạnh lòng, gây tổn thương danh dự nghề nghiệp với những nghệ sỹ có tài năng thực sự.

NSND Thanh Hoa, người có 50 năm cống hiến cho nghệ thuật tâm sự:  “Đã là nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu, nhất là NSND thì ít nhất phải có một bộ phận nào đó trong nhân dân được biết đến, có tác phẩm để khi nhắc đến tác phẩm nhân dân nhớ tới tên nghệ sỹ ấy và ngược lại chứ?”. Chị nhấn mạnh, nó phải tâm phục khẩu phục, trước hết trong giới làm nghề với nhau.

Có thực tế có rất nhiều NSND, NSƯT, kể cả lĩnh vực biểu diễn, công chúng chưa bao giờ thấy mặt, cũng chẳng nghe thấy tên nhưng vẫn "lọt" qua các hội đồng cấp dưới? Điều này gây ra sự khó hiểu, “vàng thau lẫn lộn”.

NSND Thanh Hoa chia sẻ: “50 năm từ khi làm nghề đến nay, tôi luôn tâm niệm là nghệ sĩ, làm công việc văn hóa nghệ thuật, là một nghề hết sức thiêng liêng. Khi chọn nghề này, đã là điều gì đó thuộc về trái tim rồi. Chữ nghệ sĩ, vì thế, đã nói lên những gì cao quý, chứ đừng bảo rằng phải ưu tú, phải có danh hiệu thì mới ý thức giữ gìn thế nào. Lương tâm của người làm nghề, của một nghệ sĩ sẽ tự biết làm gì và làm như thế nào để được công chúng tin yêu”.

Theo thông lệ, việc xét tặng danh hiệu phải qua 4 hội đồng: Hội đồng cơ sở có; hội đồng cấp tỉnh, thành, bộ và hội đồng cuối cùng gồm hội đồng cấp nhà nước và hội đồng chuyên ngành. Chính vì vậy, một hồ sơ đề nghị xét tặng sẽ phải trải qua hơn 40 thành viên của Hội đồng xét tuyển đến từ mọi miền. Chính vì sự khắt khe này, khó có chuyện “chạy” hồ sơ. Tuy nhiên, không phải không có ì xèo về việc dễ dãi, cảm tính. Cũng có không ít trường hợp khai hồ sơ “mắc lỗi” chưa trung thực.

Năm 2022, NSND Thanh Hoa không được “mời ngồi” hội đồng xét duyệt. “Tôi mới được mời một lần. Lần đó, tôi rất mong hội đồng cầm cân nảy mực thật chuẩn, đừng vì cảm tính, nể nả hoặc vì thành tích. Danh hiệu không phải là thành tích”, chị chia sẻ.

Nể nả, dĩ hòa vi quý, tâm lý "xôi làng", tư duy "xin - cho". Nói về vấn đề "xin" và "cho" nhiều ý kiến rằng, nghệ sỹ phía Bắc thường hay “xin”; ngược lại nghệ sỹ ở phía Nam, chỉ "cho" chứ không "xin!". Số đông anh chị em nghệ sỹ lòng tự trọng và liêm sỉ; biết mình là ai. Họ không háo danh và không cần giải quyết "khâu oai" nên họ thiệt thòi về danh hiệu.

Được phỏng vấn khi "trượt" danh sách NSND, NSƯT Thoại Mỹ cho biết: "Nếu thêm một  danh hiệu thì cũng chỉ là một sự ghi nhận cho những cố gắng suốt bao năm, còn nếu không có chị vẫn làm nghề bởi suốt cuộc đời, chị cố gắng vì khán giả chứ không phải vì những tấm huân huy chương hay là danh hiệu". NSƯT Thoại Mỹ nói, chị “không hổ thẹn vì điều này bởi chị đã cống hiến hết mình cho sân khấu”.

Sau đó UBND TP Hồ Chí Minh đã có công văn gửi đến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Hội đồng cấp Nhà nước kiến nghị xem xét lại hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND đối với NSƯT Thoại Mỹ.

“Phút 89" đang đến, với nhiều eo xèo, muôn thuở.

Chúng tôi đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước cần có sự đánh giá chuẩn mực từng nghệ sĩ, để người được công nhận danh hiệu xứng đáng với những tiêu chuẩn NSND, NSƯT.

(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển khai dự án biến di sản thành sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng đặc sắc
    Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 3510/QÐ-BVHTTDL ngày 2/10/2025 về việc phê duyệt Dự án Xây dựng mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng.
  • Bài học kinh nghiệm của ngày tiếp quản Thủ đô với tiến trình phát triển lịch sử dân tộc
    PGS-TS. Nguyễn Danh Tiên và TS. Trần Thị Mỹ Hường (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, sự kiện Giải phóng Thủ đô 10/10 của 71 năm trước, không chỉ có ý nghĩa với lịch sử Hà Nội mà còn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho những chặng đường tiếp theo trên hành trình xây dựng và phát triển Thành phố, tiến tới xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, văn hiến, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
  • Đồ chơi Trung thu Hà Nội xưa: Từ ký ức đến hành trình tiếp nối
    Rằm tháng Tám, tiếng trống hội, đèn ông sao, mùi bánh nướng, bánh dẻo… như đánh thức ký ức tuổi thơ trong mỗi người. Với trẻ nhỏ, Trung thu là đêm hội rước đèn, phá cỗ dưới trăng, còn với người lớn, đó là dịp trở về miền ký ức với những món đồ chơi dân dã. Năm nay, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mang đến cho công chúng một trải nghiệm đặc biệt qua không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” (diễn ra từ 4/10 và kéo dài đến 4/11/2025). Trong không gian ấy, có nhiều đồ chơi truyền thống gắn với các làng nghề Hà Nội được trưng bày và trình diễn, đưa công chúng trở về với Tết Trung thu xưa, chộn rộn bao ký ức.
  • Công an phường Cửa Nam phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 10 – Bualoi
    Sáng 6/10/2025, tại trụ sở Công an phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 – Bualoi.
  • Cảnh báo giông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ Thành phố Hà Nội
    Trong khoảng 2-3 giờ tới, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng gây nguy hiểm cho tính mạng con người.
Đừng bỏ lỡ
Phong tặng NSND, NSƯT - trăn trở trước “phút 89”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO